Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM] Branding Manager

Mức lương: Cạnh tranh

Hạn nộp hồ sơ: 20/02/2024

[HCM – ĐN] Media Planner

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 30/11/2023

Hạn nộp hồ sơ: 30/04/2023

B2B Email Marketing: Bí Quyết Triển Khai Hiệu Quả Và Ví Dụ Thực Tế

Tác giả : Đặng Linh   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 13/11/2023

B2B Email Marketing dần trở thành công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp, nhờ khả năng tiếp cận và tạo mối quan hệ hiệu quả với khách hàng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Email Marketing hiệu quả nhất? Hãy cùng TOS tìm hiểu bí quyết và các ví dụ cụ thể về phương thức tiếp thị này nhé! 

Xem thêm: 

B2B Email Marketing là gì?

B2B Email Marketing là một chiến thuật marketing thông qua email, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp B2B.

Nội dung của email trong chiến thuật B2B Email Marketing thường giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ, thông báo ưu đãi hấp dẫn, bản tin sự kiện… Các email này sẽ được gửi đến danh sách khách hàng có sẵn, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nhằm thu hút sự chú ý, cũng như khuyến khích người dùng mua sản phẩm.

Từ đó, giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, xây dựng nhận thức tốt về doanh nghiệp và tạo ra doanh thu. 

B2B Email Marketing là gì

B2B Email Marketing là chiến thuật marketing chi phí thấp (Nguồn: TOS)

Xem thêm:

Tại sao doanh nghiệp B2B cần triển khai Email Marketing?

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng chiến lược B2B Email Marketing bởi các lý do sau:

  • Giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng một cách hiệu quả: Email là kênh liên lạc phổ biến của phần lớn người dùng, họ thường xuyên kiểm tra email trong ngày. Nếu doanh nghiệp triển khai chiến lược tốt, email marketing sẽ là phương thức thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng tiềm năng. 
  • Xác định chính xác khách hàng tiềm năng: Bằng cách ghi nhận và phân tích số liệu thông qua các chiến lược B2B Email Marketing, sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được những khách hàng tiềm năng thật sự của mình. Những khách hàng có tương tác lại với email, tạo đơn hàng từ email,… chính là những khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần phân tích và phác họa chân dung của họ. Để từ đó có những chiến dịch phù hợp và tiếp cận họ một cách tốt nhất, nhằm tối ưu chiến lược B2B Email Marketing nhất có thể.
  • Tiết kiệm chi phí: So với các công cụ marketing khác như SEM, Ads, KOL/KOC,… thì B2B Email Marketing có chi phí hợp lý hơn. Bởi Email Marketing sử dụng kênh email miễn phí, có thể tận dụng những phần mềm quản lý email như Mailchimp, GetResponse,… và áp dụng tự động hóa để tối ưu nhân lực triển khai. Theo thống kê của Experian, nếu doanh nghiệp bỏ ra $1 cho chiến lược Email Marketing sẽ có thể thu về được $44.25 (ROI) cho doanh nghiệp.
Lợi ích khi sử dụng B2B Email Marketing

Lợi ích khi sử dụng B2B Email Marketing (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Top 15 Marketing Tool mà các Maketer không thể bỏ qua

Bí quyết triển khai chiến lược B2B Email Marketing hiệu quả cao

Các doanh nghiệp cần nắm chắc những bí quyết triển khai B2B Email Marketing để đem về hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là các bước triển khai quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý:

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Trước khi bắt đầu triển khai email marketing, hãy xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu của bạn. Xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin tiếp thị chính xác, hiệu quả, phù hợp với sự quan tâm của họ. Chân dung khách hàng bao gồm: thông tin cơ bản, lĩnh vực hoạt động, nhu cầu sử dụng, thách thức và biện pháp giải quyết.

Chân dung khách hàng được sơ đồ hóa thông qua B2B Buying Center (Trung tâm mua hàng của doanh nghiệp). B2B Buying Center gồm 06 vai trò chính:

  • Người khởi xướng: người đầu tiên trong doanh nghiệp được giới thiệu và quan tâm đến sản phẩm của bạn
  • Người dùng: người sử dụng sản phẩm của bạn hàng ngày sau khi công ty quyết định mua hàng
  • Người mua: người xử lý các vấn đề chính sách, hợp đồng, ngân sách,… của giao dịch
  • Người quyết định: người cuối cùng có thẩm quyền chấp thuận việc tiếp tục mua hàng hay không. 
  • Người kiểm tra (thường là quản trị viên): người kiểm soát luồng thông tin đến và đi từ các thành viên khác trong Buying Center
  • Người gây ảnh hưởng: là bất kỳ ai trong một tổ chức có ảnh hưởng đến quyết định và ý kiến ​​của các thành viên trong Buying Center

Doanh nghiệp cần mở rộng hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) của mình phù hợp với từng vai trò trong Buying Center. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể tối ưu hóa chiến dịch B2B Email Marketing theo chân dung Target Audience – khách hàng mục tiêu

Bí quyết triển khai chiến lược B2B Email Marketing

Phân tích email mục tiêu cho từng đối tượng trong B2B Buying Center (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Môi trường Marketing – Vai trò quan trọng và ý nghĩa của các yếu tố

Phân khúc các nhóm Email – B2B Email Segmentation

Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần tiến hành phân khúc các nhóm email để phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Cụ thể, doanh nghiệp cần lập danh sách email dựa vào đặc điểm của từng nhóm khách hàng mục tiêu. Sau đó xây dựng nội dung email phù hợp cho từng danh sách. Mục đích của bước phân khúc nhóm email là tối ưu hiệu quả của Email B2B Marketing, tăng khả năng tương tác và dễ kích thích mua hàng hơn. Doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ phân khúc email được tích hợp trên hầu hết các nền tảng email marketing để tiết kiệm thời gian.

Bí quyết triển khai chiến lược B2B Email Marketing

Phân khúc nhóm email giúp tối ưu hiệu quả chiến dịch tiếp thị (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Mô Hình Marketing Mix 7P Trong Marketing Là Gì? Cách Áp Dụng Tối Ưu Bạn Cần Biết

Lập kế hoạch email theo hành trình mua hàng của khách hàng

Đây là bước quan trọng để triển khai chiến lược B2B Email Marketing thành công. Doanh nghiệp cần nắm chắc hành trình khách hàng – Customer Journey B2B từ nhận thức, tìm hiểu đến mua và giới thiệu thương hiệu. Tùy theo từng giai đoạn, doanh nghiệp sẽ thiết kế email với nội dung hữu ích, tác động tích cực đến quyết định mua hàng của họ.

Có 05 giai đoạn chính trong hành trình của người mua:

  • Nhận thức: Mục tiêu đang tìm hiểu về thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ vẫn chưa suy nghĩ nghiêm túc về việc mua hàng. Lúc này email cần đưa ra hướng dẫn thực hiện hay các nội dung khiến mục tiêu làm quen với thương hiệu của bạn.
  • Cân nhắc: Mục tiêu đặc biệt quan tâm đến sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, họ cần thêm thông tin để đưa ra quyết định. Lúc này, nội dung của B2B Email Marketing nên xoay quanh những minh chứng về chất lượng sản phẩm, lời khen từ khách hàng cũ, bản giới thiệu chi tiết sản phẩm.
  • Ra quyết định: Mục tiêu quan tâm đến việc mua hoặc dùng thử sản phẩm. Giai đoạn này, khách hàng tiềm năng đang cân nhắc ngân sách và chất lượng thật sự của sản phẩm/dịch vụ. Như vậy, nội dung của email tiếp thị cần đề cập đến các khuyến mãi, chính sách dùng thử để tăng niềm tin và kích thích quyết định của khách hàng.
  • Giữ chân khách hàng: Khi khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng thực thụ, mục tiêu của bạn là để họ mua nhiều sản phẩm hơn trong tương lai. Việc gửi email với nội dung hướng dẫn nâng cao, giúp họ khai thác sâu sản phẩm và mang lại cho khách hàng cảm giác được quan tâm. Điều này sẽ khuyến khích họ tiếp tục mua hàng.
  • Vận động: Khi đã là một khách hàng thân thiết, họ sẽ góp phần tăng hiệu quả của chiến dịch tiếp thị bằng cách giới thiệu với người khác về sản phẩm/dịch vụ. Các cuộc khảo sát hay chương trình thu hút khách hàng mới, thúc đẩy khách hàng cũ giới thiệu về thương hiệu cần được đẩy mạnh. 
Bí quyết triển khai chiến lược B2B Email Marketing

Lựa chọn email marketing phù hợp với giai đoạn trong hành trình mua hàng (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Brand Marketing là gì? Brand Marketing làm những công việc nào?

Sử dụng mẫu email có sẵn

Mẫu email có sẵn giúp bạn tối ưu thời gian thực hiện chiến dịch B2B Email Marketing và tăng tính chuyên nghiệp. Bạn có thể xây dựng một thư viện mẫu chất lượng cao và tái sử dụng một cách linh hoạt. Để đảm bảo tính cá nhân, thư viện email marketing mẫu cần có sự khác biệt về hình ảnh cho mỗi nhóm khách hàng. Với mỗi chiến dịch, doanh nghiệp cần chuẩn bị những mẫu email khác nhau. Ví dụ:

  • Email cảm ơn
  • Email chào mừng
  • Email khảo sát
  • Nghiên cứu trường hợp và email báo cáo
  • Email sự kiện và hội thảo trên web
  • Bản tin và email mới có gì
  • Hủy đăng ký email

Việc duy trì sử dụng mẫu email không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mà còn đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin phản hồi nào từ khách hàng, tăng tương tác khách hàng (Customer Engagement) và cơ hội mua hàng. 

Xem thêm: Growth Marketing là gì? Tổng quan về Growth Marketing

Tiết kiệm thời gian bằng cách tự động hóa

Tự động hóa email marketing (Email Automation) cho phép bạn soạn và gửi email với thời gian ngắn nhất. Ví dụ: Bạn có thể cá nhân hóa từng đối tượng với tính năng điền tên tự động. Tính năng này cho phép bạn sử dụng họ và tên, giới tính khách hàng thông qua dữ liệu đã cung cấp. Điều này làm tăng sự thích thú của người nhận và giúp email của bạn gây ấn tượng tốt. Ngoài ra, chức năng sắp xếp thứ tự email marketing cho phép bạn gửi email tiếp thị nhỏ giọt trong một khoảng thời gian nhất định. 

Bí quyết triển khai chiến lược B2B Email Marketing

Tự động hóa email marketing là cách tốt nhất để tối ưu thời gian tiếp thị (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Trade Marketing là gì? Các hình thức Trade Marketing và ví dụ

Ví dụ về B2B Email Marketing thu hút khách hàng thành công

B2B Email Marketing là một phương thức tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần biết cách tạo ra một email thu hút. Dưới đây là những ví dụ về B2B Email Marketing giúp bạn thành công ghi điểm trong mắt khách hàng:

Email người dùng mới: Smartsheet

  • Đối tượng: Người dùng
  • Giai đoạn hành trình: Giữ chân

Đây là email được gửi đi sau khi một công ty đã thực hiện hành động mua hàng. Lúc này, email đòi hỏi cung cấp cho người dùng những thông tin thật sự hữu ích và không làm phiền đối tượng. 

Email người dùng mới của Smartsheet đã giảm thiểu văn bản và sử dụng phần lớn hình ảnh. Điều này chứng minh bạn đang cân nhắc nội dung truyền tải, thể hiện mong muốn cung cấp nội dung có giá trị.

Bạn cần sử dụng thiết kế có tiêu đề, phụ đề và đính kèm hình ảnh rõ ràng vào email để người đọc có thể tập trung vào nội dung chính. 

Ví dụ về B2B Email Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing từ Smartsheet (Nguồn: TOS)

Xem thêm: 4P trong Marketing là gì? 6 bước xây dựng chiến lược Marketing 4P thành công cho sản phẩm

Email “Có gì mới”: Datawrapper

  • Đối tượng: Người dùng, Người ảnh hưởng
  • Giai đoạn hành trình: Nhận thức, Giữ chân

Việc đưa thông tin qua email cần có sự cân nhắc. Bởi, đối với những người dùng không có nhiều thời gian, họ sẽ cảm thấy khó chịu khi nhận email quá dài. Vì vậy, nội dung email chỉ bao gồm thông tin quan trọng bạn cần truyền tải và người nhận có nhu cầu tiếp thu.

Ví dụ: Bản cập nhật thông tin của công ty Datawrapper đề cập đến tính năng mới của nền tảng. Đây vừa là bản cập nhật của công ty vừa là bản cập nhật sản phẩm, giúp người đọc thấy được giá trị của email ngay từ đầu và khuyến khích họ tiếp tục đọc.

Ví dụ về B2B Email Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing từ Datawrapper (Nguồn: TOS)

Xem thêm: CC trong email là gì? Sử dụng CC, BCC trong gmail

Email gửi tải xuống: Gallup

  • Đối tượng: Người khởi xướng, Người dùng
  • Giai đoạn hành trình: Nhận thức, Cân nhắc

Email yêu cầu tải xuống rất dễ bị người dùng bỏ qua. Vì thao tác thực hiện sẽ gián đoạn công việc đang làm của họ. Vì thế, nội dung email tải xuống cần ngắn gọn và phù hợp với nhu cầu khách hàng, giúp họ hoàn thành công việc thay vì gây gián đoạn. Dưới đây là một B2B Email Marketing kích thích người dùng đọc và thực hiện thao tác tải về. 

Ví dụ về B2B Email Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing từ Gallup (Nguồn: TOS)

Email sự kiện trực tiếp và hội thảo trên web: SlashNext

  • Đối tượng: Người dùng, Người mua, Người có ảnh hưởng
  • Giai đoạn hành trình: Nhận thức, Cân nhắc, Ra quyết định

Email giới thiệu và mời đến sự kiện, hội thảo cần cung cấp đủ những thông tin cơ bản và cách thức tham gia. Lấy một ví dụ từ SlashNext, họ trình bày email vô cùng ngắn gọn, tận dụng không gian bằng các gạch đầu dòng. Các thông tin đưa ra cụ thể, súc tích nhưng hữu ích và đạt hiệu quả

Xem thêm: Agency Marketing là gì? TOP 10 mô hình Agency trong Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing
Ví dụ về B2B Email Marketing từ SlashNext (Nguồn: Sưu tầm)

Email xu hướng: Exploding Topics

  • Đối tượng: Người gây ảnh hưởng, Người khởi xướng
  • Giai đoạn hành trình: Nhận thức, Cân nhắc, Ra quyết định

Thông báo những xu hướng mới nhất của doanh nghiệp qua email là cách để tăng tính trải nghiệm khách hàng. Exploding Topics đã đưa ra những xu hướng hàng đầu dựa trên dữ liệu tìm kiếm để người nhận có thêm lựa chọn trải nghiệm. Việc sử dụng biểu đồ trong loại email marketing này được chú trọng.

Xem thêm: Product Marketing là gì? So sánh vs Brand Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing
Ví dụ về B2B Email Marketing từ Exploding Topics (Nguồn: Sưu tầm)

Email nội dung tuyển chọn: HoneyBook

  • Đối tượng: Người dùng, Người có ảnh hưởng
  • Giai đoạn hành trình: Nhận thức, Giữ chân

Email nội dung được tuyển chọn là một trong những email thú vị nhất mang tính tổng hợp. Việc gửi bản tóm tắt nội dung gần đây có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập từ những người không xem bài đăng trực tiếp.

Bạn cần cân nhắc số lượng liên kết đính kèm để không tạo cảm giác lộn xộn cho người nhận. Email nội dung tuyển chọn cần ngắn gọn và chứa những nội dung nổi bật nhất.

Xem thêm: Performance Marketing là gì? Ví dụ về Performance Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing từ HoneyBook (Nguồn: TOS)

Email bản tin: Mind Tools for Business

  • Đối tượng: Người gác cổng, Người dùng, Người gây ảnh hưởng
  • Giai đoạn hành trình: Cân nhắc

Tương tự email có nội dung được tuyển chọn, email bản tin cũng là một loại B2B Email Marketing tổng hợp. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể đưa nhiều nội dung hơn vào email. Thông thường, trích đoạn nổi bật nhất của bài viết sẽ được đề cập trực tiếp trong email.

Email dạng này cần chọn lọc nội dung và thu hút sự chú ý của người nhận bởi nội dung hữu ích, tinh tế.

Ví dụ về B2B Email Marketing

Ví dụ về B2B Email Marketing từ Mind Tools for Business (Nguồn: TOS)

Xu hướng B2B Email Marketing mới nhất

Các doanh nghiệp cần quan tâm đến xu hướng B2B Email Marketing để có hướng triển khai chiến dịch hiệu quả. Một số xu hướng mới nhất hiện nay:

Dynamic Content – cá nhân hóa Email

Đây là kết quả của công nghệ tự động hóa. Dynamic Content có khả năng cá nhân hóa nội dung email dựa vào thông tin và hành vi khách hàng. Các yếu tố như tên, công ty, vị trí công việc và mối quan tâm cá nhân có thể được tích hợp vào email để tăng tính tương tác và hiệu quả.

Xem thêm: Cách làm Email Marketing: 14 nghiên cứu về thời gian email

B2B Email Marketing dạng video

Email với nội dung là video sẽ thú vị hơn rất nhiều so với email truyền thống. Nội dung email không chỉ tác động đến phần nhìn mà còn ảnh hưởng đến phần nghe và cảm xúc. Bạn có thể đưa vào email những video ngắn giới thiệu sản phẩm hoặc lý giải ngắn gọn kiến thức liên quan đến thương hiệu. Đây là cách xây dựng thương hiệu khách biệt và đáng nhớ.

Xu hướng B2B Email Marketing mới nhất
B2B Email Marketing sử dụng video là hình thức được ưa chuộng thời gian gần đây 

B2B Email Marketing dạng thông tin

B2B Email Marketing là một phương tiện tiếp thị nội dung (Content Marketing) hữu ích của doanh nghiệp. Bạn có thể đính kèm những bài viết, bảng tin, blog hay tư liệu đến người nhận. Việc đưa cho người nhận nhiều tài nguyên hữu ích sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness)

Quan tâm đến quyền riêng tư

Doanh nghiệp cần chú ý đến quyền riêng tư của người nhận. Đặc biệt đối với những email có đề cập đến thông tin cá nhân. Hơn nữa, cần có sự đồng ý của người đăng ký mới triển khai chiến dịch email marketing đến họ. Việc quan tâm đến quyền riêng tư gắn liền với pháp luật từng khu vực và thể hiện sự tôn trọng khách hàng. 

Xem thêm: AI Marketing là gì? Cách dùng và lợi ích khi ứng dụng AI Marketing

Lời kết

Triển khai B2B Email Marketing cho doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Trên đây là những bí quyết để doanh nghiệp xây dựng email marketing hiệu quả. Mời bạn đọc thêm kiến thức về Marketing tại Blog Marketing của TOS nhé!

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh