Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM] Branding Manager

Mức lương: Cạnh tranh

Hạn nộp hồ sơ: 20/02/2024

[HCM – ĐN] Media Planner

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 30/11/2023

[HCM – ĐN] SEO Manager

Mức lương: Cạnh tranh

Hạn nộp hồ sơ: 30/05/2023

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Tác giả : Hải Yến   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 25/04/2024

Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, được sử dụng để quản trị các website nhằm từ chối hoặc loại bỏ một số liên kết xấu (backlinks) không mong muốn trỏ về trang web để tác động tích cực hơn đến thứ hạng trong SERPs. Sử dụng công cụ Disavow Link sẽ giúp các website tránh được những hình phạt bất ngờ của Google đối với những Backlink kém chất lượng. 

Có rất nhiều trường hợp các trang web bị Google phạt trực tiếp do có backlink “bẩn”, làm cho lưu lượng traffic giảm đáng kể và có thể gây mất index với các từ khóa về thương hiệu. Chính vì thế, công cụ Disavow Link là một giải pháp tối ưu giúp các SEOer gỡ bỏ các liên kết xấu này khỏi trang web, tránh hình phạt từ các thuật toán mới của Google. 

 Xem thêm: 

Cách Disavow Link hiệu quả (Nguồn: TOS)

Theo quy định của Google, từ chối liên kết chỉ được sử dụng để xử lý hình phạt liên quan đến thuộc tính web. Nếu nhận thông báo về “liên kết không tự nhiên” từ Google, hình phạt sẽ được áp dụng dù có cố ý hay không.

Để tránh các hình phạt không mong muốn, Disavow link  được sử dụng nhằm: 

  • Loại bỏ Backlink bẩn: Backlink trỏ về website của bạn từ các trang web chất lượng thấp, không phù hợp hoặc spam có thể ảnh hưởng xấu đến thứ hạng SEO của website.
  • Khôi phục thứ hạng sau khi bị hình phạt: Nếu website bị phạt do backlink xấu, Disavow Link có thể hỗ trợ khôi phục thứ hạng SEO.
  • Bảo vệ trang web: Disavow Link còn được sử dụng để phòng ngừa các chiến lược SEO “mũ đen” như mua backlink hoặc spam link.

Các nhà quản trị website có nhiệm vụ xử lý các hình phạt từ Google. Tuân theo SEO mũ trắng và đảm bảo một hồ sơ backlink sạch là yếu tố quan trọng cho chiến lược SEO bền vững, tránh khỏi các thuật toán từ Google. Doanh nghiệp/ cá nhân có thể kết nối Google AnalyticsGoogle Search Console với Công cụ kiểm tra liên kết ngược của Semrush để có dữ liệu backlink chính xác hơn.

 Xem thêm: Dịch vụ SEO Bền Vững: Cam kết Chất Lượng “Mũ Trắng” Số 1 Việt Nam

Backlink xấu là những liên kết ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm SERPs. Nó thường là những liên kết vi phạm các nguyên tắc spam liên kết của Google. Điều này là do các liên kết này thường nhằm mục đích SEO thay vì lợi ích của người dùng.

Google đánh giá liên kết ngược để đánh giá độ uy tín và nổi bật của trang web của bạn. Một số liên kết chất lượng từ các trang web khác có thể cải thiện SEO. Tuy nhiên, Google có các chính sách và hệ thống để ngăn chặn liên kết spam và liên kết không tự nhiên.

Nếu trang web của bạn có quá nhiều backlink xấu, trang web có thể bị Google phạt hoặc bị xóa, ẩn khỏi kết quả tìm kiếm.

 Xem thêm: Google Pigeon là gì? Cách tăng thứ hạng với Google Pigeon

Nếu người dùng đang lo lắng về các hoạt động xây dựng backlink trước đây cho trang web của mình, người dùng có thể tiến hành kiểm tra:

Bước 1: Đăng nhập vào Google Search Console.

Bước 2: Chọn mục “Bảo mật & Thao tác thủ công” và chọn “Thao tác thủ công”. 

Nếu có thông báo “Không phát hiện thấy vấn đề nào”, bạn vẫn có thể thực hiện kiểm tra backlink độc hại.

Cách phát hiện backlink xấu qua Google Search Console

Phát hiện backlink xấu qua Google Search Console (Nguồn: TOS)

Đây là cách đơn giản để tìm thấy các backlink xấu. 

  • Nhập tên miền -> nhấn “Bắt đầu kiểm tra liên kết ngược” (Start Backlink Audit).
  • Tiếp tục làm theo các hướng dẫn để thực hiện kiểm tra.
  • Sau khi hoàn thành, bạn sẽ thấy báo cáo “Tổng quan”.  Nếu người dùng có tài khoản Google Analytics hay Google Search Console, hãy nhấn “Tích hợp” (Integration) để nhận được kết quả chính xác hơn.
  • Nhấn chọn “Kiểm tra” (Audit)và xem các backlink. 

Điểm độc tính (TS) từ 0-100,  càng cao thì độ độc hại của liên kết càng cao. Nhấp vào số TS để xem là chúng được đánh giá là “Nguy hiểm” hay “Có khả năng nguy hiểm” không.

Điểm thẩm quyền (AS) giúp đo độ uy tín tổng thể. AS càng cao thì khả năng độc hại của các backlink càng thấp. 

 Xem thêm: Backlink chất lượng là gì? 10 cách chọn đánh giá và tạo backlink chất lượng

Sử dụng công cụ Ahrefs

Ahrefs cũng là một công cụ hữu ích mà các chuyên gia SEO sử dụng phổ biến để tìm các backlink xấu. Cách thức sử dụng công cụ này cũng khá đơn giản và không làm mất nhiều thời gian. 

Bước 1: Vào Ahrefs và chọn “Referring domains”

Bước 2: Chọn “Export -> For Microsoft Excel -> Start Export

Bước 3: Tiến hành kiểm tra những backlink xấu

 Xem thêm: SEMrush vs Ahrefs: Ưu, nhược điểm, SEO tool nào tốt?

Kiểm tra theo cách thủ công với Google Search Console

Nếu không được cấp quyền truy cập vào trình kiểm tra liên kết độc hại, người dũng cũng có thể kiểm tra thủ công. 

Bước 1: Vào Google Search Console, chọn mục “Links” ở thanh bên trái.

Bước 2: Chọn “More” trong “Top linking sites”

Sau đó, người dùng có thể xuất danh sách các trang web đang liên kết với trang web của mình. Mở tệp trong bảng tính và bắt đầu tìm các backlink xấu. Tuy nhiên quá trình này tốn rất nhiều thời gian. 

Kiểm tra thủ công các backlink thông qua Google Search Console

Kiểm tra thủ công các liên kết (Nguồn: TOS)

Google Search Console sẽ cung cấp cách Disavow Link đơn giản với các bước như sau: 

Tập hợp các trang hoặc tên miền cần từ chối vào một tệp để tải lên Google.

Một số lưu ý khi định dạng tệp liên kết:

  • Mỗi dòng chỉ chứa một URL hoặc tên miền để từ chối. Không thể từ chối toàn bộ đường dẫn phụ.
  • Để từ chối tên miền hoặc tên miền phụ, sử dụng tiền tố “domain:”, ví dụ: domain:example.com.
  • Tệp văn bản cần được mã hóa bằng UTF-8 hoặc ASCII 7 bit.
  • Tên tệp phải kết thúc bằng .txt.
  • URL không vượt quá 2.048 ký tự.
  • Kích thước tệp không quá 100.000 dòng và 2MB.
  • Để thêm nhận xét, bắt đầu dòng bằng dấu #; Google sẽ bỏ qua những dòng này.

Nếu bạn tìm thấy các liên kết cần từ chối từ báo cáo Liên kết của trang web, đi tới “Move to Disavow” và nhấp vào “Xuất sang TXT”. Sau đó, loại bỏ các URL không cần thiết khỏi tệp đã tải xuống trước khi tải lên Google.

 Xem thêm: Độ dài URL chuẩn và cách để SEO URL

Hướng dẫn chi tiết Disavow Link trong Google Search Console

Hướng dẫn cách Disavow Link trong Google Search Console (Nguồn: Internet)

Tải danh sách lên Google

Tải tệp (* .txt) của bạn lên công cụ từ chối của Google. Chọn Thuộc tính từ danh sách thuộc tính. Nếu thuộc tính đã có, bạn sẽ xem được tóm tắt các trang và miền đã bị từ chối. Việc tải lên tệp mới sẽ thay thế danh sách cũ cho thuộc tính đó. Nhấn vào “Tải danh sách từ chối lên” và chọn tệp từ máy tính theo hướng dẫn.

Tải danh sách từ chối lên Google

Tải danh sách lên công cụ từ chối của Google (Nguồn: Internet)

Nếu có lỗi trong tệp, bạn sẽ thấy danh sách lỗi. Tệp cũ không bị thay thế, và bạn có thể chỉnh sửa tệp mới trước khi tải lên lại.

Sau khi tải lên thành công, có thể mất vài tuần cho Google để tích hợp danh sách của bạn vào chỉ mục khi họ thu thập và xử lý lại dữ liệu từ web.

 Xem thêm: Robots.txt – Sức mạnh SEO có thể bị lãng quên

Đây là cách Disavow Link đơn giản với SEMrush. Người dùng có thể sử dụng SEMrush để được cung cấp danh sách các backlink xấu cùng với mức độ độc hại của chúng. Đặc biệt, SEMrush có thể được thiết lập để báo cáo hàng tuần về các liên kết mới, giúp người dùng nhanh chóng phát hiện và loại bỏ những liên kết xấu mà không gây ảnh hưởng xấu cho website. 

Công cụ Backlink Audit này hỗ trợ tổng hợp các backlink có nguy cơ xấu và xuất thành File trước khi chuyển sang tệp (.txt) dùng để tải lên Disavow Link.

 Xem thêm: Backlinks SEMrush – Phân tích liên kết chuyên sâu

Cách Disavow Link với công cụ SEMrush

Cách Disavow Link với SEMrush (Nguồn: Internet)

Khi từ chối một backlink, nghĩa là bạn đang gửi đề nghị tới Google để bỏ qua một số liên kết cụ thể tới tên miền của bạn trong quá trình xác định thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Nếu Google chấp thuận yêu cầu này, các liên kết đã chỉ định sẽ không được tính đến trong việc xác định vị trí thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là Google không có nghĩa vụ phải chấp nhận mọi yêu cầu từ chối liên kết mà bạn gửi. Họ đã nêu rõ trong tài liệu hướng dẫn của mình rằng việc gửi tệp từ chối chỉ được coi là một “gợi ý” và không phải là một chỉ thị cụ thể cho việc xử lý liên kết.

 Xem thêm: 10 yếu tố xếp hạng của Google bạn không nên bỏ qua

Penguin 4.0 là thuật toán mới nhất của Google. Theo thuật toán này, Google sẽ không xử phạt những liên kết kém chất lượng mà chỉ giảm bớt giá trị các đường Link mang tính chất spam. Điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi về hiệu quả SEO và thứ hạng website. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là có thể sử dụng backlink một cách tùy tiện. Vì khi lượng backlink xấu đáng báo động, bạn vẫn phải chịu hình phạt từ Google và thứ hạng trang web sẽ bị rớt hạng trên công cụ tìm kiếm. 

 Xem thêm: 13 cách xây dựng Backlink nhanh, hiệu quả

Thế nào là tác vụ thủ công?

Tác vụ thủ công là một hình phạt rất nặng dành cho website của Google. Các nhân viên Google sẽ xem xét tình trạng website của bạn bằng một checklist trực tiếp. Nếu phát hiện các liên kết đang vi phạm chính sách của Google, chủ website sẽ nhận được một thông báo. Tác vụ thủ công sẽ có 2 cấp độ hình phạt:

  • Hình phạt bán phần: Với hình phạt này, các URL chỉ bị xử phạt và giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
  • Hình phạt toàn phần: Đây là hình phạt nặng nhất đối với website. Toàn bộ tên miền sẽ bị phạt và giảm thứ hạng. Lúc này, người dùng sẽ không thể tìm thấy trang web này, và một số trang web còn bị mất Index. 

 Xem thêm: Tác động của thuật toán Google Penguin 4.0 đến SEO

Những lưu ý khi gặp tác vụ thủ công

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có các trang web sử dụng backlink spam mới bị Google phạt. Họ tin rằng các phương pháp link an toàn (mũ trắng) như guest post, mạng xã hội, và link bait không bao giờ gặp vấn đề này. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm.

Luật Google

Dù áp dụng các kỹ thuật như Guest Post, đi link từ diễn đàn trong các lĩnh vực tương ứng, tạo trang mạng xã hội cho thương hiệu, hoặc sử dụng Link Bait hay sử dụng các backlink dạng white hat, black hat, hoặc grey hat, đều có thể vi phạm chính sách của Google. Ví dụ, Ebay vào năm 2014 cũng bị phạt với doanh thu giảm hơn 200 triệu USD. 

 Xem thêm: 5 mẹo Link Building cực hay mà không Spam

Chuẩn bị tâm lý

Nếu website của bạn nhận thông báo từ Google về việc bị phạt liên quan đến backlink, không cần quá lo lắng. Hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để xử lý tình huống. Bạn cần loại bỏ các backlink spam trên trang web. Tuy nhiên, việc loại bỏ các liên kết có thể gặp khó khăn, và quá trình này có thể kéo dài từ 1-2 tháng hoặc hơn. Khôi phục thứ hạng của website chỉ trong vòng 1-2 tuần thường gặp nhiều khó khăn và có thể không thực hiện được.

Thực tế, việc sử dụng Disavow để từ chối backlink cho toàn bộ domain hoặc các URL được Google thông báo không có nghĩa là họ sẽ quyết định gỡ bỏ hình phạt. Google không chỉ quan tâm đến kết quả mà còn chú trọng vào quá trình, sự quyết tâm và nỗ lực trong việc khôi phục thứ hạng trang web.

Google mong muốn bạn không chỉ loại bỏ backlink không mong muốn mà mong người dùng thực sự loại bỏ hay biến mất trên website. Đầu tiên, kiểm tra các trang vệ tinh và loại bỏ backlink, sau đó liên hệ với chủ sở hữu website để yêu cầu họ gỡ bỏ các liên kết trỏ về trang web của bạn. Disavow Link chỉ nên là phương án cuối cùng sau khi bạn đã thử tất cả các biện pháp trên.

 Xem thêm:  Google hướng dẫn cách xây dựng liên kết (Link Building) trong SEO

Người làm SEO có thể sử dụng Disavow Link trong quá trình làm SEO để giảm thiểu khả năng bị Google phạt. Tuy nhiên, nên cân nhắc thật kỹ trước khi từ chối liên kết vì Google đã từng cảnh báo rằng nếu dùng Disavow Link không đúng cách có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất trang web trong kết quả tìm kiếm. Cách Disavow Link chỉ nên được sử dụng nếu:

  • Trang web của bạn đang bị phạt
  • Có vô số liên kết spam mà bạn phải trả tiền để có được

Để sử dụng công cụ Disavow Link hiệu quả, cần có nhiều kinh nghiệm đánh giá website và lọc backlink. Nếu không các backlink có giá trị trong việc hỗ trợ website tăng thứ hạng có thể vô tình bị loại bỏ.

 Xem thêm: Xây Dựng Backlinks chất lượng: Nạp nhiên liệu tăng tốc thứ hạng SEO

TOS – PREMIUM SEO PERFORMANCE AGENCY

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) – Global Award-winning Agency luôn tự hào là một trong những công ty mang lại giải pháp SEO tổng thể, toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành cùng với đội ngũ chuyên viên SEO dày dặn kinh nghiệm, TOS cam kết không chỉ cung cấp các dịch vụ như kiểm tra audit website, tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên bền vững mà còn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi mang lại nguồn doanh thu ổn định cho khách hàng.

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) vinh hạnh khi được CLUTCH vinh danh với các danh hiệu:

  • Top 3 công ty SEO tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho Cơ Sở Giáo Dục tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO hàng đầu cho Công nghệ tài chính tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

QUÝ DOANH NGHIỆP VUI LÒNG LIÊN HỆ ĐỂ HỢP TÁC: 

Hotline: 028 7302 2558

Email: long.bui@toponseek.com

Báo giá: Liên hệ

Địa chỉ: 

  • HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM, Việt Nam. 
  • Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam.

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Mục lục hiện Disavow Link là gì? Vì sao cần từ chối liên kết (Disavow link)? Thế nào là Backlink ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh