Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM – Đà Nẵng] SEO Leader

Mức lương: Hấp Dẫn | Thưởng cuối năm trên 2 tháng | BHXH 100%

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Sự khác nhau của SEO và SEM là gì? Ảnh hưởng thế nào đến bạn?

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 08/04/2021

SEO SEM là hai kênh tiếp thị khác nhau nhưng vẫn thường được sử dụng cho nhau một cách sai lầm. Doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ trên các công cụ tìm kiếm như Google và Bing.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa SEO và SEM? TopOnSeek sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và sự khác biệt của hai quy trình trên.

SEO và SEM là gì?

Trước khi bắt đầu cải thiện khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm cho doanh nghiệp bằng hai phương pháp trên, bạn nên tìm hiểu thuật ngữ được sử dụng và ý nghĩa của nó. Hai quy trình chính trong ngành tiếp thị tìm kiếm là:

  • SEO – Một phần của tiếp thị công cụ tìm kiếm giúp tăng traffic miễn phí từ công cụ tìm kiếm.
  • SEM – Bao gồm các phương pháp khác trả phí có thể giúp bạn có nhiều khách truy cập từ công cụ tìm kiếm.

SEM là thuật ngữ chung cho các phương pháp nhằm mục đích tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm. Chúng vượt xa SEO bởi nó còn bao gồm cả phương pháp SEOPPC Tools (Pay-Per-Click). Cả hai quy trình này đều phát triển vượt bậc kể từ năm 2001. Chúng thường tách rời nhau trong các doanh nghiệp ngày nay. 

Cùng chúng tôi vào nội dung chi tiết để đánh giá sự khác biệt của hai chiến thuật này dưới đây!

>> Xem thêm:

SEO là gì?

Search Engine Optimization hay còn gọi là SEO, được hiểu là quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO giúp tăng thứ hạng tổng thể website của bạn trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo.

Các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá mức độ phổ biến và xếp hạng bài viết của bạn. Sao cho phù hợp nhất với mức độ liên quan và trải nghiệm của người dùng. SEO là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. Bao gồm nghiên cứu từ khoá, kiểm toán kỹ thuật, tối ưu hoá và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Xem thêm: 10 Search Engine phổ biến nhất (Cập nhật mới 2022)

SEM so với SEO
SEO là quy trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (Nguồn: MGC Asia)

Bốn phần chính của SEO

Với SEO, việc tối ưu hóa trang web thông qua 4 phần cốt lõi đó là:

  • Kỹ thuật SEO: Tập trung vào xem xét việc cải thiện tốc độ Web, tính thân thiện với thiết bị di động, khả năng thu thập dữ liệu, bảo mật và lập chỉ mục…
  • On-Page SEO: Là việc tối ưu hoá các yếu tố chuẩn SEO trên website như tiêu đề, các thẻ heading, thẻ meta, thẻ alt hình ảnh… 
  • Content: Là một trong những yếu tố xếp hạng chính của Google. Nội dung hay, phù hợp với trải nghiệm của người dùng nhưng không chỉ đơn thuần là copywriting.
  • Off-Page SEO: Tập trung vào việc cải thiện độ tin cậy của một trang web trong mắt các công cụ tìm kiếm và người dùng của chúng. Bằng cách xây dựng Sites để chạy backlinks và đặt backlinks tại các trang có độ uy tín cao. 

Một chiến lược SEO thành công cần có sự kết hợp của cả 4 phần chính này để giúp tối ưu web hiệu quả. 

=>> Tìm hiểu thêm:

SEM là gì?

SEM là gì – SEM là cụm từ viết tắt của Search Engine Marketing, có nghĩa là tiếp thị công cụ tìm kiếm. Là một chiến lược sử dụng các chiến thuật trả tiền để có được khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. 

SEM bao gồm hai trụ cột chính là SEO và PPC (Quảng cáo tìm kiếm trả tiền).

Trái ngược với việc sử dụng các chiến thuật SEO Web. SEM sử dụng các nền tảng quảng cáo PPC như Google Ads Bing SEO để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.

>> Xem thêm: 

sem là gì
SEM bao gồm SEO và PPC (Nguồn: Vinalink)

Các chiến dịch của SEM bao gồm:

Tất cả các định dạng này đều có sẵn trong Google Ads . Chúng có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Khi người dùng tìm kiếm các từ khoá cụ thể nằm trong cụm từ quảng cáo, thì mỗi quảng cáo được nhấp vào, doanh nghiệp trả tiền cho việc này.

Lợi ích của SEM

Nếu so sánh với SEO, bạn sẽ thấy được lợi ích vượt trội mà SEM mang lại. SEO thường có thể mất hàng tháng để cho ra kết quả. Còn với SEM, bạn có thể thúc đẩy các lượt nhấp chuột trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Bạn có thể kiểm soát hoàn toàn thời điểm quảng cáo hiển thị làm cho kênh trở nên hoàn hảo. Từ đó phát triển các chiến lược mới, tăng lưu lượng truy cập để bán hàng.

Thực tế là SEO và SEM không nên được coi là các kênh riêng biệt. Nên coi chúng là hai phần của chiến lược nhằm thúc đẩy khả năng hiển thị, lưu lượng truy cập và chuyển đổi từ các công cụ tìm kiếm.

>> Xem thêm:

Điểm giống và khác nhau của SEO so với SEM

Điểm giống nhau

Hãy xem xét những điểm tương đồng giữa SEO và SEM – hai quy trình thường bị nhầm lẫn này.

  • Cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Cả hai phương pháp SEO và SEM sẽ giúp trang web của bạn hiển thị trong SERPs thông qua việc tối ưu hóa cho từ khóa.
  • Thúc đẩy lượng truy cập có liên quan và chất lượng hơn đến trang web. Khuyến khích người dùng nhấp qua trang web của bạn.
  • Giúp bạn hiểu sâu hơn về khách hàng mục tiêu của mình.
  • Sử dụng nghiên cứu từ khóa để hiểu đối thủ của bạn đang nhắm tới mục tiêu gì.
  • Yêu cầu theo dõi và điều chỉnh liên tục để mang lại lượt truy cập lâu dài.

Sự khác biệt

SEM có thể nhìn thấy các quảng cáo được đánh dấu trên SERPs

Bạn có thể nhìn thấy các quảng cáo có trả phí trong SERPs bằng biểu tượng “Ad”. Quảng cáo có trả phí cung cấp tiện ích mở rộng, cho phép bạn nâng cao quảng cáo tìm kiếm (văn bản) tiêu chuẩn với các liên kết trang web, chú thích, số điện thoại… Với tiện ích mở rộng quảng cáo, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách thức và thời điểm chúng được hiển thị.

SEM phải tốn phí cho mỗi lần nhấp chuột hoặc lần hiển thị 

Với SEM, nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Tuy nhiên, họ không phải trả gì khi người dùng nhấp vào một danh sách không phải trả tiền được xếp hạng nhờ SEO. 

SEO không thể mang lại kết quả gần như ngay lập tức như SEM

Khi quy trình SEM hoạt động, bạn có thể thấy ngay kết quả trong vòng vài cú nhấp chuột. Quảng cáo của bạn sẽ ngay lập tức hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Mặt khác, SEO lại mất rất nhiều thời gian để cho ra kết quả như bạn mong muốn. Có thể mất hàng tháng để thấy kết quả sau khi bắt đầu chiến lược tối ưu SEO cho trang web của bạn. 

SEO mang lại kết quả lâu dài 

Một điểm quan trọng khác đó là SEO có thể tiếp tục gia tăng giá trị theo thời gian. Chiến lược của bạn sẽ để lại kết quả lâu dài. Trong khi đó, SEM lại không làm được như vậy. Ngay sau khi bạn tắt quảng cáo, khả năng hiển thị của trang web bạn sẽ ngừng lại.

SEM dễ kiểm tra và tuỳ chỉnh hơn so với SEO

Với quảng cáo trả tiền, dữ liệu sẽ luôn có sẵn. Bạn có thể dễ dàng nhắm mục tiêu và kiểm tra bản sao của những đối tượng trước đó. Từ đó có thể điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với trang web của bạn. Tất cả điều này có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và có kết quả kiểm tra ngay lập tức. Với bản chất của thuật toán, SEO không cho phép bạn làm tương tự như SEM. 

>> Xem thêm: Traffic là gì? 7 Chiến thuật SEO giúp tăng Organic Traffic/tháng

sem và seo khác nhau thế nào
SEO VÀ SEM khác nhau thế nào? (Nguồn: thietkeweb)

Bạn nên sử dụng SEM hay SEO?

Muốn biến bạn nên sử dụng SEM hay SEO phụ thuộc rất nhiều vào:

  • Mục tiêu cụ thể của bạn là gì: Nếu bạn muốn thúc đẩy lưu lượng truy cập nhanh đến bán hàng, thử nghiệm một ưu đãi mới thì SEM sẽ là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Còn nếu bạn muốn thúc đẩy tăng trưởng lâu dài, SEO có thể sẽ phù hợp hơn.
  • Hiệu suất hiện có của bạn: Nếu bạn đã có khả năng hiển thị tự nhiên tốt, SEM sẽ giúp bạn bổ sung khả năng hiển thị.
  • Lợi nhuận: Trong một số trường hợp, bạn nên tính đến chi phí nhấp chuột. Nếu chi phí cao mà tỷ suất lợi nhuận sản phẩm thấp thì việc chạy SEM sẽ không hợp lý. Trong những trường hợp này, SEO có thể là kênh thúc đẩy lợi nhuận cao hơn nhiều.
  • Xem xét giá trị lâu dài của khách hàng (LTV): Khi sử dụng SEM, bạn có thể thấy rằng LTV cao hơn dẫn đến chi phí nhấp chuột cao hơn. Nhưng nếu LTV thấp hơn thì SEO được coi là một chiến lược tốt hơn.

Kết hợp SEO và SEM

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, một chiến lược thành công khi kết hợp cả SEO và SEM. Khi bạn kết hợp SEO và SEM, bạn có khả năng tích hợp các kênh và mở ra vô số cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Bạn nên:

  • Sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu từ SEM để tăng cách tiếp cận SEO của bạn. Điều này bao gồm cả việc đạt được thông tin chi tiết có giá trị về tỷ lệ chuyển đổi dự kiến, từ khóa và lưu lượng truy cập… 
  • Bạn có thể làm cho việc tối SEO của mình phát triển hơn. Bằng cách tạo các chiến dịch tiếp thị lại như một phần của chiến lược SEM. Cách này dùng để tiếp cận những người trước đây không chuyển đổi thành khách hàng. Bạn có thể nhắm mục tiêu này bằng các quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị hình ảnh…
  • Bằng cách kết hợp hai chiến thuật này, bạn có thể dùng SERP hiển thị thông tin ngay cả trong phần quảng cáo mà không phải mất tiền.
sem và seo - nên sử dụng cái nào
Nên sử dụng SEM hay SEO (Nguồn: SEO)

Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn cũng nên phân tích, theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Bằng cách sử dụng Bộ công cụ nghiên cứu cạnh tranh để hiểu về các chiến lược quảng cáo SEM và hiệu suất SEO của họ bằng các công cụ sau: 

  • Khám phá đối thủ tìm kiếm của bạn
  • Khoảng cách từ khóa
  • Backlink Analytics và Backlink Gap
  • Theo dõi vị trí

Xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn đang tham gia vào hoạt động trả phí SEM nào và đang nhắm mục tiêu từ khóa nào. Từ đó lập kế hoạch đánh bại các vị trí SERP của họ. Bạn càng biết nhiều về chiến lược của đối thủ cạnh tranh, thì chiến lược của bạn càng tốt. 

Thông thường, SEO và SEM được coi là các kênh hoàn toàn khác nhau hoặc chúng bị nhầm lẫn là một. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ cách thức hoạt động của mỗi phương thức. Từ đó tìm ra cách sử dụng cả hai cùng nhau để thúc đẩy đạt được lợi thế cạnh tranh và tăng khả năng bán hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: seo từ khóa tổng thểseo lazada, seo agency, seo website top googleseo web wordpress,seo shopee, seo web traffic

Nguồn tham khảo: SEO vs SEM

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

14/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân
Dịch vụ SEO trọn gói, chuyên nghiệp, uy tín nhất tại Việt Nam – TOS

Trong thời đại số hiện nay, SEO là một bước quan trọng của Digital Marketing, giúp đưa từ khóa lên ...

09/04/2024

Phương Hà