Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hướng Dẫn 9 Cách Xây Dựng Chiến Lược SEO Website Hiệu Quả

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 22/04/2022

Bài viết tổng hợp toàn bộ thông tin liên quan đến chiến lược SEO mà bạn cần biết để có thể xây dựng và phát triển website bán hàng của mình một cách hiệu quả nhất. Cùng đón xem nhé!

>> Xem thêm:

chiến lược seo

Chiến Lược SEO Là Gì?

Bạn có thể đã nhận ra rằng, chiến lược SEO là bản kế hoạch giúp cho trang web của bạn hấp dẫn hơn đối với Google và các công cụ tìm kiếm khác. Mục tiêu ở đây là xếp hạng cao hơn và thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên (organic trafic) nhiều hơn (kể cả tỉ lệ chuyển đổi). Nghe có vẻ đơn giản, nhưng có một điểm cản trở lớn: Các thuật toán tìm kiếm luôn thay đổi.

Các thuật toán của Google được cập nhật nhiều lần trong năm khi tìm cách nâng cao chất lượng tìm kiếm của mình và cung cấp cho người dùng các giải pháp tốt hơn cho các truy vấn. Điều này yêu cầu bạn cần phải tái tối ưu hóa công cụ tìm kiếm liên tục.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Website Của Bạn Có Cần Thực Thi Chiến Lược SEO?

Ngay bây giờ, có lẽ sẽ có một số người có quan điểm trái ngược đang chế giễu bạn và hỏi liệu bạn có thực sự cần SEO để tìm khách hàng hay không. Trong thực tế, tìm kiếm tự nhiên là thứ thúc đẩy hơn một nửa số lượt truy cập trang web. Vậy nên, đây là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bất kỳ tổ chức nào, cho dù bạn là một tập đoàn đa quốc gia hay một cửa hàng mẹ và bé.

Và nó đặc biệt quan trọng đối với các trang web muốn tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng. Bằng cách cung cấp nội dung hữu ích, bạn không chỉ xây dựng niềm tin, mà bạn còn kết hợp trang web của mình với ý định của khách hàng, điều đó có nghĩa là bạn sẽ có những khách hàng tiềm năng. Thậm chí, bạn không phải trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột, điều đó có nghĩa là chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi sẽ thấp hơn.

Vì vậy, ngay cả khi bạn có các chiến dịch trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột (PPC) và tiếp thị liên kết (affiliate marketing) tốt nhất thế giới, bạn vẫn chỉ thắng một nửa trận chiến vì đã bỏ qua tìm kiếm tự nhiên.

>> Xem thêm: 

chiến lược seo

9 Phương Pháp Giúp Xây Dựng Và Thực Thi Chiến Lược SEO Website Thành Công Trong Marketing Online

Sắp xếp SEO với mục tiêu kinh doanh & Xác định KPI

Trước tiên, bạn cần biết website hiện tại của bạn đang nằm ở vị trí nào trên công cụ tìm kiếm, mục tiêu phát triển và các tiêu chí để giúp bạn xác định được liệu chiến dịch SEO đường dài có thực thi hiệu quả hay không?

TOS sẽ đưa một lộ trình hướng dẫn cụ thể, giúp bạn trong toàn bộ quá trình tối ưu hóa và cho phép bạn so sánh với trang web hiện tại của mình.

Bạn cần kiểm tra nhiều khía cạnh, bao gồm:

Tên miền, tuổi, lịch sử, v.v.

Các yếu tố trang như tiêu đề, từ khóa & nhắm mục tiêu tại chỗ và sự tham gia của người dùng.

Tổ chức nội dung, chất lượng nội dung và chất lượng hình ảnh của bạn.

Nội dung trùng lặp.

Các yếu tố trang web như cách bố trí, lược đồ, đánh dấu. và tỷ lệ nhấp qua (CTR).

Cập nhật trang web trong quá khứ và sắp tới.

Chất lượng của các liên kết nội bộ.

Các yếu tố như sơ đồ trang web, tối ưu hóa hình ảnh. Và robot.txt.

Một khi bạn biết bạn đang bắt đầu từ đâu, đã đến lúc lập kế hoạch, lên khung thời gian, bố trí ngân sách và phân bổ nguồn lực.

Rõ ràng, ngân sách và khung thời gian của bạn sẽ phụ thuộc vào tình trạng của công ty bạn, nhưng nếu bạn muốn có kết quả tốt, hãy chuẩn bị để trả tiền.

Trong bước này của quá trình SEO, bạn cũng sẽ muốn xác định các chỉ số hiệu suất chính của mình (KPI).

Đây là cách bạn sẽ đo lường sự thành công của các triển khai mới của mình và tìm ra những gì đang làm việc cho bạn và nơi bạn cần điều chỉnh.

Một số KPI bạn nên theo dõi là:

  • Phiên truy cập.
  • Xếp hạng từ khóa.
  • Khách hàng tiềm năng và tỉ lệ chuyển đổi.
  • Tỷ lệ thoát trang (hãy nhớ rằng tỷ lệ thoát là một số liệu nội bộ và phụ thuộc 100% vào các sự kiện và nội dung mà bạn thiết lập trên web của mình)
  • Số trang mỗi phiên.
  • Thời lượng phiên trung bình.
  • Thời gian tải trang.
  • Các trang có tỉ lệ thoát cao.
  • Lỗi thu thập dữ liệu.

>>> Có thể bạn quan tâm:

chiến lược seo

Kế Hoạch Lập Chiến Lược Từ Khóa

Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm được xác định bởi thuật toán, đánh giá dựa trên nhiều yếu tố nhằm quyết định mức độ đáp ứng của một trang web cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Và phần lớn trong số các yếu tố đó là việc sử dụng từ khóa. Từ các từ đơn lẻ đến các cụm từ phức tạp, từ khóa giúp cho các công cụ tìm kiếm xác định được nội dung của trang. Nhưng việc thêm từ khóa không đơn giản như chỉ ghi ra tên của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn bán. Bạn cần nghiên cứu để đảm bảo tối ưu hóa từ khóa và điều đó có nghĩa là xem xét những điều dưới đây.

Gợi ý: Viral Marketing là gì?

chiến lược seo

Search Intent

Tiếng Việt là một ngôn ngữ đầy phong phú, các từ thường có nhiều ý nghĩa. Vậy nên, việc xem xét ý định tìm kiếm (search intent) là rất quan trọng, nếu không, website sẽ không thu hút được khách truy cập. Nếu bạn vẫn còn chưa hiểu rõ về khái niệm này, có thể tìm hiểu thêm qua:

>>> Có thể bạn quan tâm: Search Intent là gì? Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ SEO Search Intent

Từ khóa có liên quan

Một khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn cần tìm ra từ khóa nào là quan trọng. Tốt nhất là chỉ nên đặt ra một vài từ khóa. Nếu số lượng từ khóa phụ quá nhiều sẽ gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm trong việc xác định nội dung của trang.

Cụm từ khóa

Đây là những cụm từ ngắn bao gồm hai hoặc nhiều từ mà mọi người gõ vào công cụ tìm kiếm để tìm một nội dung cụ thể. Ví dụ, ai đó đang tìm kiếm các bài học khiêu vũ có thể search Google cho kết quả [các lớp học tango gần tôi].

Công cụ nghiên cứu từ khóa

Quá trình động não là một xuất phát điểm tuyệt vời để bắt đầu nghiên cứu từ khóa, nhưng để đảm bảo bạn đang thu hút đúng đối tượng và chứng minh được giá trị của web đối với các công cụ tìm kiếm, bạn nên sử dụng một bộ công cụ nghiên cứu. Hầu hết các chuyên gia SEO sử dụng Trình lập kế hoạch từ khóa của Google (Google’s Keyword Planner) cho việc này, nhưng nó có thể hơi khó khăn khi sử dụng, vì vậy bạn có thể xem xét các tùy chọn khác tại đây:

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa, công cụ tìm từ khóa

chiến lược seo

Long Tail Keyword

Đây là những cụm từ tìm kiếm cụ thể mà mọi người sử dụng để tìm khớp chính xác cho truy vấn của họ. Chúng có xu hướng dài hơn và có nhiều khả năng được sử dụng bởi những người muốn mua hàng. Một ví dụ về điều này sẽ là [nhà hàng chay ở San Antonio], rất có thể sẽ được sử dụng bởi một người có cảm giác thèm ăn một bữa ăn được chế biến từ thực vật. Vậy, làm cách nào để tìm kiếm Long tail keywords một cách hiệu quả khi triển khai chiến dịch SEO, tìm hiểu thêm thông qua bài viết dưới đây:

>>> Có thể bạn quan tâm:

Search Volume

Điều này sẽ cho bạn biết số lượng tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể trong một khung thời gian cụ thể, cung cấp cho bạn một ý tưởng tổng thể về giá trị và khả năng cạnh tranh của thuật ngữ này.

[Đèn Giáng sinh] sẽ nhận được search volume nhiều hơn vào tháng 11 và tháng 12 so với tháng 7. Rất nhiều thuật ngữ theo mùa, hãy ghi nhớ điều này. Tương tự như vậy, [những chiếc xe đã qua sử dụng] sẽ có nhiều sự cạnh tranh hơn [Volkswagen Passant 2006].

Từ khóa Phễu

Đây là những từ khóa nhắm mục tiêu người dùng ở các phần khác nhau của kênh bán hàng.

Những người đứng đầu kênh có nhiều khả năng bị thu hút bởi các điều khoản chung hơn như [kỳ nghỉ Cancun], trong khi những người gần mua hơn đang so sánh giá cả và thương hiệu và có nhiều khả năng sẽ bị thu hút bởi những thứ như giảm giá hoặc tên khách sạn.

>> Xem thêm:

Xác Định Các Trang Có Giá Trị Nhất Của Bạn

Mỗi nhóm cần một MVP, và trong trường hợp trang web của bạn, đó là trang có giá trị nhất của bạn.

Những trang này là những trang làm phần lớn các công việc nặng nhọc cho bạn.

Đối với các trang web phi thương mại điện tử, đây thường là những thứ như trang chủ của bạn, trang dịch vụ của bạn hoặc bất kỳ trang nào có bản demo hoặc các ưu đãi khác.

Các trang này cũng có khả năng là MVP cho các trang web thương mại điện tử, nhưng cũng sẽ được tham gia bởi các trang cấp danh mục và / hoặc sản phẩm.

Để tìm trang nào là trang quan trọng nhất của trang web của bạn, bạn nên xem xét những gì tổ chức của bạn được biết đến.

Bạn cạnh tranh theo ngành dọc nào? Những điểm đau nào bạn giải quyết? Xác định những điều này hoặc thêm nhiều hơn dựa trên các từ khóa cấp cao mà bạn đã đưa ra trong bước trước.

Khi bạn đã xác định được danh mục và trang sản phẩm mang lại nhiều khách truy cập nhất, bạn sẽ có thể tập trung chiến lược của mình vào việc cải thiện chúng và tăng lưu lượng truy cập hữu cơ của bạn.

>>> Xem thêm: Sáng tạo thêm nội dung cùng Google Trend visual

Tiến Hành Phân Tích Cạnh Tranh

Nếu bạn không có bất kỳ sự cạnh tranh nào, sẽ không cần SEO. Nhưng miễn là các công ty khác đang sản xuất tủ lạnh, Frigidaire cần phải tìm cách để tạo sự khác biệt.

Bạn cần phải có một ý tưởng về những gì những người khác trong ngành của bạn đang làm, vì vậy bạn có thể định vị bản thân cho kết quả tốt nhất.

Bạn cần phải tìm ra nơi bạn đang được xếp hạng và tìm cách để biến các bảng.

Bạn nên biết từ khóa nào cạnh tranh nhất và nơi bạn có cơ hội.

Bạn nên có một số hiểu biết về backlink và cấu trúc trang web của phe đối lập, vì vậy bạn có thể tối ưu hóa trang web của riêng mình để xếp hạng tìm kiếm tốt nhất có thể.

>>> Có thể bạn sẽ đọc:

Phân Tích SWOT Là Gì? Mô Hình SWOT Dùng Phân Tích Doanh Nghiệp

Backlink chất lượng là gì? 10 cách đánh giá và xây dựng backlink chất lượng

Seo Title là gì? Cách viết thẻ tiêu đề tối ưu SEO Website hiệu quả

Kế Hoạch Trải Nghiệm Người Dùng & Chiến Dịch SEO

Đừng bỏ qua tầm quan trọng của các trang web của bạn được cấu trúc, cả về mặt kỹ thuật và cách người dùng giao tiếp với nó.

Nội dung và chiến lược từ khóa tốt nhất trên thế giới sẽ không dẫn đến một lần bán hàng duy nhất nếu trang web của bạn liên tục bị hỏng hoặc quá bực bội khi sử dụng đến nỗi mọi người đóng trang của bạn trong sự ghê tởm.

Bạn nên xem xét cẩn thận kiến trúc và trải nghiệm người dùng của trang web để đảm bảo mọi người đang thực hiện các hành động mong muốn.

Tương tự như vậy, bạn nên tìm và khắc phục bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào như liên kết bị hỏng, thời gian tải chậm và lược đồ trang web xấu.

Có một số công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để đảm bảo trang web của bạn hoạt động tối ưu.

Xem Xét Tài Nguyên Của Bạn

SEO ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trong tổ chức của bạn, bao gồm tiếp thị, bán hàng và CNTT.

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp để thực hiện SEO, bạn có thể thấy một số nhân viên của bạn đã có đủ điều kiện để giúp đỡ.

Ví dụ: đội ngũ bán hàng của bạn có thể biết sản phẩm nào mọi người quan tâm nhất.

Tranh thủ chúng trong việc phát triển chiến lược SEO của bạn sẽ giúp tạo ra khách hàng tiềm năng và tìm ra các mục tiêu mới đã đủ điều kiện.

Tương tự như vậy, SEO có thể cho nhóm tiếp thị của bạn biết loại nội dung nào cộng hưởng tốt nhất, để họ có thể tinh chỉnh các chiến dịch của họ. Và copywriter và nhà thiết kế đồ họa của bạn có thể phát triển loại nội dung sẽ giúp bạn tăng thứ hạng.

Nhóm CNTT của bạn có thể đã kiểm soát trang web của bạn.

Chiến lược SEO của bạn nên được thiết kế xung quanh chuyên môn của họ, để đảm bảo thiết kế web chuẩn SEO, chu kỳ phát triển, cấu trúc dữ liệu và các nguyên tắc cốt lõi đều phù hợp.

Và đây chỉ là một vài cách bạn có thể tích hợp SEO vào quy trình làm việc hiện tại của mình.

Những người khác tồn tại nếu bạn nhìn kỹ và rất khó có khả năng bạn sẽ cần phải bắt đầu hoàn toàn từ đầu.

Đánh giá phần mềm, công nghệ và nhân sự hiện có của bạn, vì có một cơ hội tốt bạn có một số phần đã có sẵn.

Và nếu bạn cần mở rộng quy mô sản xuất, bạn có thể tìm thấy ngân sách đã có sẵn trong các bộ phận hiện có.

Sắp xếp chiến lược SEO với kênh khách hàng của bạn

Vào cuối ngày, bán hàng là tên của trò chơi. Không có khách hàng, không có doanh thu, và điều đó có nghĩa là không có doanh nghiệp.

Để hỗ trợ quá trình bán hàng, chiến lược SEO của bạn nên phù hợp với kênh khách hàng của bạn.

Đôi khi được mô tả là hành trình của khách hàng (Customer Journey), kênh bán hàng của bạn là một tổng hợp các điểm tiếp xúc mà khách hàng có với công ty của bạn khi họ đi từ nhận thức đến sau khi mua hàng.

SEO phù hợp với mọi giai đoạn của chu kỳ này:

Nhận thức: Trong thế giới hiện đại, nhiều khách hàng lần đầu tiên nghe về doanh nghiệp của bạn trực tuyến. Ví dụ, thông qua tìm kiếm của Google.

Tiền lãi: Đây là nơi khách hàng bắt đầu nghiên cứu. Và nơi nào tốt hơn để làm nghiên cứu hơn trang web của bạn?

Quyết định: Khách hàng muốn mua và đang quyết định giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. Mô tả meta của bạn đề cập đến vận chuyển miễn phí có thể là điều ảnh hưởng đến họ.

Mua hàng: Thương mại điện tử tiếp tục phát triển. Có một công cụ tìm kiếm tối ưu hóa điểm bán hàng giúp mọi người dễ dàng mua.

Sau khi mua: Đánh giá của khách hàng, trên trang web của bạn hoặc trên trang web của bên thứ ba là một cách tuyệt vời để xây dựng niềm tin và tăng mức độ liên quan của bạn đối với các từ khóa.

>>> Có thể bạn quan tâm: 9 cách sử dụng Google Trends để SEO tốt

Báo cáo và đặt kỳ vọng vào thực tế

Báo cáo là điều cần thiết. Bạn cần có khả năng đo lường và báo cáo hiệu quả về tiến trình bạn đang thực hiện.

Báo cáo cho phép bạn thiết lập dữ liệu nhất quán, chính xác để kiếm được sự tin tưởng.

Nó giúp bạn hiểu các yếu tố đằng sau thứ hạng của bạn và xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện, và không kém phần quan trọng, nó chứng minh giá trị của SEO đối với những người ra quyết định của tổ chức.

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà những người không quen thuộc với SEO mắc phải là mong đợi kết quả qua đêm.

Và do các biến liên quan đến cạnh tranh, liên kết trong nước và chính nội dung, gần như không thể cung cấp một khung thời gian nhất định.

Bạn cần phải đi vào quá trình với một sự hiểu biết rằng SEO mất thời gian và các từ khóa bạn đang theo đuổi càng cạnh tranh, càng mất nhiều thời gian để leo lên hàng đầu.

Điều này cần được truyền đạt cho các bên liên quan ngay từ đầu, để đảm bảo kỳ vọng là thực tế.

Để biết hướng dẫn về cách tạo báo cáo có tác động tạo ra thông tin chi tiết về chất lượng, hãy đọc hướng dẫn của chúng tôi tại đây.

Đo lường và ghi lại chiến lược của bạn

Xin chúc mừng bạn đã làm cho nó đến nay, nhưng bạn không hoàn toàn hoàn thành.

Sau khi bạn đã tạo ra các báo cáo về chiến lược SEO của bạn đang hoạt động như thế nào, bạn cần theo dõi các số liệu và chứng minh tác động của nó.

Một số số liệu quan trọng nhất mà bạn sẽ muốn xem xét bao gồm các phiên hữu cơ, tỷ lệ thoát, các trang thoát hàng đầu và lỗi thu thập dữ liệu.

Bằng cách xác định tất cả những điều này, bạn sẽ có được một ý tưởng tốt hơn về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm – và những gì đang đẩy họ đi.

Có thể bạn cần:  seo tổng thể, seo lazada, seo agency, seo top gg, seo web wordpress,seo shopee, seo web traffic

Chiến Dịch SEO Hiệu Quả Cần Thực Thi Trong Bao Lâu

Trung bình sẽ mất khoảng 6 tháng để thấy được kết quả của chiến dịch SEO một cách rõ ràng. Google cần mất một khoảng thời gian để có thể tiến hành đánh giá và xếp hạng website của bạn.

Kết Luận Về Chiến Lược SEO

Hiện nay, SEO là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bất kỳ tổ chức nào. Với một chiến lược SEO vững chắc, ngay cả người mới bắt đầu cũng có thể đưa trang web của họ lên đầu thanh công cụ tìm kiếm (SERP).

>>> Xem thêm:

Nguồn Tham Khảo: searchenginejournal.com

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân