Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Audit Website là gì? Các bước Audit Website chuẩn mà bạn cần biết

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (3 bình chọn)
Ngày đăng: 02/12/2022

Cùng với sự phát triển không ngừng của Marketing, rất nhiều phương pháp mới được ra đời để phân tích website nói chung và website bán hàng nói riêng. Trong đó phải kể đến là phương pháp Audit Website. Audit Website là thuật ngữ thường được nhắc đến trong các hoạt động Marketing nhằm thu thập dữ liệu liên quan đến digital. Cụ thể hơn về Audit Website là gì, hãy cùng TopOnSeek tham khảo ngay sau bài viết dưới đây.

Audit Website là gì?

Audit Website (SEO Website) là thuật ngữ nói về quá trình phân tích, rà soát và xem xét tình trạng của một website nhằm đưa ra đánh giá cụ thể nhất của toàn bộ website ấy. Có thể nói, Audit Website là việc cần làm của hầu hết những người làm SEO khi thực hiện bất kỳ dự án nào.

Sau khi phân tích và đánh giá, các “chuyên gia” SEO sẽ có những hành động tiếp theo để tối ưu các hoạt động trên kênh digital sao cho hiệu quả nhất. Phương pháp Audit Website cần được thực hiện định kỳ đối với những trang web có quy mô trung bình hoặc lớn nhằm giúp bạn nắm rõ tình trạng của website hơn.

>> Xem thêm: 9 Cách SEO Website đưa từ khóa lên TOP 1 Google hiệu quả

audit website là gì
Audit Website (SEO Website) là thuật ngữ nói về quá trình phân tích, rà soát và xem xét tình trạng của một website

Ý nghĩa của Audit Website đối với SEO là gì?

Việc thực hiện Audit Website sẽ mang lại cho doanh nghiệp/marketer cái nhìn tổng thể để đánh giá và cải thiện những vấn đề của website một cách dễ dàng hơn. Cụ thể:

1. Đối với nhà quản trị doanh nghiệp

Audit Website sẽ giúp các doanh nghiệp đánh giá được kết quả thực tế của nhóm digital marketing chỉ trong 1 bản báo cáo khi so sánh với KPI thống nhất nội bộ.

Ngoài ra, các nhà quản trị cũng có thể theo dõi được tỷ lệ chuyển đổi trên digital như số lượng click, số chuyển đổi,…từ mỗi kênh hoặc mỗi chiến dịch. Từ đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch digital marketing cho những dự án trong tương lai.

Hơn thế nữa, phương pháp Audit Website còn cập nhật được chi phí thực tế của các hoạt động digital marketing đang diễn ra cũng như cơ sở để xây dựng KPI cho team hiệu quả.

2. Đối với Marketer

Theo dõi được chi phí thực tế trong mỗi chiến dịch quảng cáo và nhận được cảnh báo kịp thời khi chi phí vượt quá hạn mức cho phép là một trong những ý nghĩa quan trọng mà audit website mang lại cho một marketer.

Với phương pháp này, bạn còn có thể so sánh được các chỉ số hoạt động digital mà doanh nghiệp đang thực hiện với các chỉ số trung bình của ngành để đánh giá mức độ hợp lý. Tiết kiệm thời gian để phân tích và cập nhập kết quả nhanh chóng cũng như tạo được một cơ sở dữ liệu về các chỉ số digital hỗ trợ các team tham khảo dễ dàng hơn.

>> Xem thêm:

Khi nào nên thực hiện SEO Audit

SEO audit được ví như việc “khám bệnh” cho website vậy. Khám đúng bệnh có thể sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích to lớn. Sau đây là 3 thời điểm mà bạn nên thực hiện SEO audit nhất:

  • Khi mới thực hiện dự án: Việc tạo ra một chiến lược cụ thể sẽ giúp bạn thiết lập mục tiêu rõ ràng và chính xác hơn. Do đó, hãy tiến hành SEO Audit trước khi làm những việc khác.
  • Giai đoạn đầu của mỗi quý: Thực hiện SEO audit vào đầu quý sẽ giúp bạn nắm rõ hiệu suất của công việc qua từng quý hơn. Nếu có bất kỳ khác biệt nào lớn bạn cũng có thể kịp thời điều chỉnh lại sao cho phù hợp.
  • Khi nhận thấy dấu hiệu bất thường từ website: Khi nhận thấy lượng truy cập giảm, bạn cần thực hiện SEO audit ngay để kịp thời phát hiện và khắc phục vấn đề nhanh chóng
SEO audit
Nên thực hiện SEO Audit khi mới thực hiện dự án

>> Xem thêm: SEO Audit: Kiểm sức khỏe website đơn giản hơn với SEMrush

Hướng dẫn quy trình các bước audit website hiệu quả

Khi thực hiện Audit website, bạn cần tiến hành làm các bước như sau:

1. Đánh giá hiệu suất website

Lượng traffic càng cao chứng tỏ tỷ lệ khách hàng tiềm năng tìm đến website của bạn càng nhiều. Do đó, việc đầu tiên cần làm là hãy kiểm tra tình hình hoạt động của trang web và tập trung quan tâm đến cách điều hướng người dùng. Ở phần đánh giá này, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Đảm bảo sắp xếp khoa học tất cả các thông tin chính
  • Thiết kế và bố cục trang sao cho đơn giản, không để rải rác quảng cáo, CTA hoặc liên kết quả nhiều trên trang
  • Mọi đường dẫn chuyển đổi, thông tin trên web phải dễ dùng và bắt mắt
  • Hãy tối ưu tốc độ load web của bạn ở mức tốt nhất vì khách hàng có thể sẽ không quay lại nếu trang web có tốc độ tải trang chậm.

>> Xem thêm:

hiệu suất website
Đánh giá hiệu suất website

2. Đánh giá SEO

Hãy đặt mình vào vai trò người xem và đánh giá trang web của mình một cách khách quan nhất. Hãy hướng đến những nội dung cần thiết và tập trung thật tốt nào nó để tăng độ tin cậy cũng như uy tín cho website.

Ngoài đánh giá nội dung trang web, bạn cũng cần kiểm tra nội dung SEO Onpage bao gồm xem xét, phân tích, đánh giá mức độ hiệu quả của các từ khóa và các yếu tố SEO Onpage cơ bản để đảm bảo các từ khóa xuất hiện ở những nơi liên quan.

Đánh giá SEO
Đánh giá SEO

>> Xem thêm:

3. Đánh giá kỹ thuật

Giao diện Responsive, các thông báo lỗi và các URL là những điều tiếp theo yêu cầu bạn phải đánh giá khi thực hiện Audit Website. Theo một số liệu thống kê, tỷ lệ người dùng truy cập Internet bằng điện thoại vượt hơn hẳn so với máy tính. Vì vậy hãy đảm bảo giao diện responsive của bạn thân thiện trên di động và các thiết bị khác.

Ngoài ra, những liên kết hỏng cũng là yếu tố khiến người dùng khó chịu khi truy cập trang web. Hãy sử dụng các công cụ để xóa chúng. Với trường hợp URL quá dài, chứa các thông số động khiến cho các công cụ tìm kiếm khó dẫn đến tỷ lệ lượt click thấp bạn cũng nên tối ưu lại cho hiệu quả.

>> Xem thêm: Cách tăng CTR organic trên Google: 12 bước hiệu quả nhất

Đánh giá kỹ thuật
Đánh giá giao diện Responsive

4. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khi thực hiện Audit Website

Dù website của bạn sở hữu content hay, lưu lượng truy cập tăng nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp thì 3 bước đánh giá trên coi như vô ích. Lúc này, CTAs và trang đích sẽ đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất website của bạn.

>> Xem thêm: Audit Website: Cải thiện SEO và tỉ lệ chuyển đổi

tỷ lệ chuyển đổi khi thực hiện Audit Website
CTAs và trang đích sẽ đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất website

Các công cụ hỗ trợ Audit Website

Công nghệ ngày các phát triển, nhờ vậy các công cụ hỗ trợ Audit website cũng theo đó ra đời ngày càng nhiều. Các công cụ audit có thể giúp bạn tiết kiệm được đáng kể thời gian cũng như công sức khi cần thống kê số liệu hoặc kiểm tra website của mình. Sau đây là một số công cụ hỗ trợ audit website mà bạn không nên bỏ qua:

1. SEOPtimer

Công cụ này cho phép người dùng audit SEO và xem xét trang web một cách dễ dàng. Thông qua SEOPtimer, bạn có thể thấy được toàn bộ các vấn đề cần cải thiện và đưa ra phương pháp xử lý nhanh chóng.

SEO Ptimer
SEOPtimer

2. WooRank

Đây là công cụ vừa kiểm tra về độ chuẩn SEO cho website vừa chấm điểm điểm độ chuẩn SEO ấy trên thang điểm 100 nhằm cung cấp báo cáo và nhận xét cho các nhà quản trị một cách nhanh chóng nhất.

WooRank
WooRank

3. Raven Tools

Raven Tools là phần mềm hướng đến các kỹ thuật SEO và kiểm toán trang. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp các nhà quản trị theo dõi thứ hạng và đưa ra báo cáo nhanh nhất để kịp thời giải quyết vấn đề. Các tính năng mà Raven Tools mang lại giúp ích rất nhiều cho người dùng chằng hạn như site auditor, nghiên cứu đối thủ, phân tích backlink hoặc nghiên cứu từ khóa,…

Raven Tools
Raven Tools

4. Screaming Frog

Screaming Frog làm việc dựa trên nguyên tắc thu nhập toàn bộ dữ liệu của trang web bao gồm các link liên kết, hình ảnh, CSS, nội dung,…từ góc độ SEO nhằm đưa đến cho bạn những phân tích, thống kê cũng như đánh giá nhanh chóng trang web từ góc độ SEO.

Screaming Frog
Screaming Frog

5. My Site Auditor

Để sử dụng công cụ này, đầu tiên người dùng cần cá nhân hóa bằng cách nhúng vào trang web của bạn. Các dẫn SEO sẽ ngay lập tức được gửi vào hộp thư thoại để bạn tham khảo. Công cụ này cũng có nhiều tính năng giúp đánh giá website của bạn từ đơn giản đến nâng cao.

My Site Auditor
My Site Auditor

Có thể thấy rằng, Audit Website là phương pháp vô cùng quan trọng giúp các SEOer khắc phục và cải thiện website của mình một cách kịp thời. Thông qua bài viết trên, TopOnSeek hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Audit Website là gì. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại.

>> Xem thêm:

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền