Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Account Executive

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 30/04/2024

Sales Funnel Là Gì? Ý Nghĩa Và Quy Trình Tạo Phễu Hiệu Quả Nhất

Tác giả : Đặng Linh   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 07/11/2023

Sales Funnel (Phễu bán hàng) là một thuật ngữ được đề cập nhiều trong kinh doanh, giữ vai trò quyết định hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy, bạn đã hiểu Sales funnel là gì chưa? Cùng TopOnSeek tìm hiểu quy trình tạo phễu bán hàng hiệu quả nhất tại bài viết dưới đây nhé!

>> Xem thêm: 

Sales Funnel là gì? 

Sales Funnel hay phễu bán hàng là quy trình tìm kiếm và xây dựng tệp khách hàng tiềm năng. Mục đích chính của việc lên chiến lược nội dung theo Sales Funnel chính là tăng hiệu quả quy trình tiếp thị và bán hàng.

Sales Funnel là một loại Marketing funnel (phễu Marketing), có sự liên kết chặt chẽ với hành trình khách hàng – Customer Journey. Tùy vào từng giai đoạn trong hành trình khách hàng mà Sales Funnel có sự thay đổi phù hợp.

>>> Xem thêm: Strategy vs tactics sự khác biệt là gì?

Dựa vào Sales Funnel, doanh nghiệp sẽ phân tích được chân dung khách hàng, cụ thể:

  • Khách hàng truy cập vào trang web doanh nghiệp: Đây là những người có sự quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, sản phẩm. Tuy nhiên, mức độ quan tâm chưa cao. Doanh nghiệp có thể tác động bằng những hoạt động marketing ngay trên website.
  • Khách hàng tiềm năng: Là những người có sự truy cập thường xuyên vào website doanh nghiệp. Mức độ hứng thú của đối tượng này về sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp đã có phần cao hơn.
  • Khách hàng chất lượng: Những đối tượng này bắt đầu sử dụng các dịch vụ tư vấn, để lại thông tin liên hệ. Đây là dấu hiệu cho thấy khả năng chuyển đổi sang khách hàng thực thụ của nhóm đối tượng này là rất cao.
  • Khách hàng: Những người thực hiện giao dịch, mua sản phẩm của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Facebook Insights là gì? Hướng dẫn toàn tập người mới

sales funnel là gì?
Sales Funnel (phễu bán hàng) là quy trình tìm kiếm và xây dựng khách hàng tiềm năng

Lý do doanh nghiệp cần xây dựng phễu bán hàng

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được Sales Funnel là gì. Vậy, tại sao phần lớn doanh nghiệp luôn cần xây dựng phễu bán hàng? Cùng tìm hiểu những lợi ích thực tế mà Sales Funnel mang lại cho các doanh nghiệp:

Thu hút thêm khách hàng tiềm năng

Sales Funnel là một trong những cách quản trị thương hiệu hiệu quả, giúp định vị thương hiệu trên thị trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Xây dựng Sales Funnel giúp doanh nghiệp thành công thu hút khách hàng với kế hoạch truyền thông, tiếp thị đã được tối ưu theo phễu bán hàng.

Thông thường, nhu cầu khách hàng không giống nhau tại mỗi vị trí trong phễu. Thế nên, việc nắm rõ mối quan tâm của khách hàng thông qua Sales Funnel sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đúng theo hành trình khách hàng, dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng.

>>> Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? 4 loại phân khúc thị trường và ví dụ

Thông tin gửi đến khách hàng phải chi tiết và chính xác

Mỗi khách hàng tiềm năng ở trong giai đoạn hành trình mua hàng khác nhau sẽ mong muốn nhận được thông tin khác nhau. Vì thế doanh nghiệp cần phân loại nhóm khách hàng và chuẩn bị thông tin truyền tải phù hợp với từng nhóm.

Sales Funnel là công cụ tuyệt vời cho tính năng này. Mỗi vị trí tại phễu tương ứng với từng đối tượng khách hàng riêng biệt. Điều này giúp doanh nghiệp truyền tải những thông điệp có giá trị hơn.

>>> Xem thêm: Social Marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Social Marketing

Sales Funnel giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Phễu bán hàng cung cấp toàn bộ thông tin cần thiết về nhu cầu khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung vào các chiến thuật giải quyết chính xác vấn đề khách hàng gặp phải. Vì thế, cơ hội bán hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng được mở rộng.

>>> Xem thêm: Mô Hình Marketing Mix 7P Trong Marketing Là Gì? Cách Áp Dụng Tối Ưu Bạn Cần Biết

Tại sao Sales funnel có lợi? 
Sales Funnel là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp

Quy trình Sales Funnel chuyển đổi cao cho doanh nghiệp 

Thấy được tầm quan trọng của xây dựng Sales Funnel, các doanh nghiệp cần nỗ lực tối ưu phễu để tăng khả năng chuyển đổi. Cùng TopOnSeek tìm hiểu về quy trình xây dựng Sales Funnel hiệu quả nhé!

1. Tạo dựng thương hiệu doanh nghiệp, gây ấn tượng với khách hàng

Đây là bước cực kỳ quan trọng, là nền tảng để xây dựng Sales Funnel hiệu quả. Bởi, chỉ khi sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu doanh nghiệp được khách hàng biết đến, cơ hội bán được hàng sẽ tăng cao. 

Để xây dựng được thương hiệu doanh nghiệp, bạn cần tiến hành xác định, phân tích insight, tâm lý khách hàng. Ví dụ: Target Audience (khách hàng mục tiêu) sẽ quan tâm đến đặc điểm nào của sản phẩm, độ tuổi, tính cách, công việc, hành vi khách hàng,… Việc xác định này giúp doanh nghiệp lựa chọn hướng quảng bá thương hiệu, xây dựng content bán hàng chính xác và hiệu quả.

>>> Xem thêm: Lead Generation Marketing là gì? Các chiến lược lead marketing hiệu quả

Có 02 cách tạo dựng thương hiệu (inbound và outbound marketing) để tối đa tệp khách hàng, lấp đầy vị trí cao nhất của Sales Funnel:

  • Inbound marketing: xây dựng thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội như: diễn đàn, Facebook,… bằng hình thức như: viết bài review, thực hiện các minigame, truyền tải thông điệp của sản phẩm. Cách này có thể tiếp cận những đối tượng thường xuyên sử dụng Internet.
  • Outbound marketing: xây dựng thương hiệu dành cho những đối tượng không thường xuyên sử dụng Internet. Bằng cách phân tích hành vi tiếp cận thông qua báo đài, tivi,… doanh nghiệp có thể tìm thấy hướng tiếp cận phù hợp cho nhóm đối tượng này.

>>> Xem thêm: 7 bước xây dựng hệ thống quản lý khách hàng hiệu quả cho SEO

Quy trình tạo Sales funnel có tính chuyển đổi cao
Tạo dựng thương hiệu giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả

2. Thu thập thông tin liên lạc của khách hàng mục tiêu

Sau khi đã tạo được ấn tượng với khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần trò chuyện và tư vấn nhiều hơn. Hãy tìm những chủ đề liên quan đến nhu cầu của họ. Thậm chí sử dụng các chủ đề về đời sống, công việc để tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Việc tiếp cận này tạo cơ hội thu thập thông tin liên lạc của khách hàng (email, số điện thoại,…). Có được thông tin liên lạc, cơ hội bán hàng của bạn tăng lên rất nhiều lần.

>>> Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì? Các loại phương tiện truyền thông

3. Xây dựng quan hệ thân thiết với khách hàng

Trong Sales Funnel, đây là bước đệm để khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thân thiết. Để có thể chốt được đơn hàng, đội ngũ nhân viên cần tiếp cận và trao cho khách hàng những giá trị họ tìm kiếm. Ví dụ:

  • Cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng (các thông số đầy đủ của sản phẩm, chương trình ưu đãi, quy trình giao nhận hàng và đổi trả,…)
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng các hoạt động như: gửi email marketing với tần suất vừa phải giới thiệu về các chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm, gói dùng thử. 
  • Vui vẻ chia sẻ khi khách hàng tìm đến. Ngay cả những vấn đề không liên quan trực tiếp đến sản phẩm, nhân viên cũng cần giữ thái độ tôn trọng và sẻ chia.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn 9 Cách Xây Dựng Chiến Lược SEO Website Hiệu Quả

Quy trình tạo Sales funnel có tính chuyển đổi cao
Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng là bước quyết định trong quy trình xây dựng Sales funnel

4. Cung cấp giải pháp và kích thích mua hàng

Đây là bước chuyển đổi mà tất cả doanh nghiệp đều mong muốn. Hãy đề xuất những giải pháp liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề khách hàng. Khi doanh nghiệp đã tạo dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng, đây là lúc khách hàng tiềm năng quyết định nên tiến hành giao dịch hay không. Có 2 trường hợp:

  • Khách hàng tiềm năng không thực hiện giao dịch: lúc này doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo đường dây liên lạc vẫn mở, tạo cơ hội cho những giao dịch trong tương lai.
  • Khách hàng tiềm năng thực hiện giao dịch: Lúc này, chuyển đổi thành công, doanh nghiệp cần giúp khách hàng có chuyển đổi tuyệt vời nhất trong lần giao dịch này.

Có thể bạn không thành công trong lần giới thiệu đầu tiên. Tuy nhiên, hãy tiếp tục tư vấn những nội dung có giá trị và thể hiện sự quan tâm với khách hàng. Đây được xem là giai đoạn đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì từ bạn.

>>> Xem thêm: Những kỹ năng marketing cần có của một marketer ưu tú

Quy trình tạo Sales funnel có tính chuyển đổi cao
Doanh nghiệp luôn mong muốn đạt tỷ lệ chuyển đổi cao

5. Theo dõi kết quả cuối cùng và phân tích dữ liệu bán hàng.

Sau khi giao dịch được thực hiện, doanh nghiệp cần theo dõi phản hồi từ khách hàng. Điều này cho phép doanh nghiệp cải thiện dịch vụ và giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần phân tích dữ liệu bán hàng, xây dựng hoàn chỉnh Sales Funnel của mình nhằm tăng conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) trong tương lai.

>>> Xem thêm: Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức, chiến lược và ví dụ cụ thể

Quy trình tạo Sales funnel có tính chuyển đổi cao
Theo dõi kết quả cuối cùng và phân tích dữ liệu bán hàng là bước cuối cùng trong phễu bán hàng

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của TopOnSeek về Sales Funnel là gì? Quy trình tạo phễu bán hàng hiệu quả. Mong rằng, bài viết có thể giúp các bạn quan tâm đến phân tích marketing có thể hiểu hơn về Sales Funnel. Hãy tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về Marketing trên Blogs của TopOnSeek nhé!

Nguồn: https://blog.hubspot.com/Sales/Sales-funnel 

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh