Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Thị trường ngách là gì? 5 Cách tìm thị trường ngách tiềm năng 2023

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
4.7/5 - (11 bình chọn)
Ngày đăng: 24/05/2023

Khá nhiều cá nhân hoạt động kinh doanh trực tuyến chỉ trong vài phút nhưng cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh với nhiều đối thủ và lợi nhuận thu được không cao. Đứng trước những thách thức đó, vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm chính là tìm kiếm cho mình những thị trường ngách để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Vậy thị trường ngách là gì? Thị trường ngách có vai trò quan trọng như thế nào với doanh nghiệp? Cùng TopOnSeek theo dõi những nội dung dưới đây.

Xem thêm: Sales funnel là gì? Quy trình tạo phễu bán hàng hiệu quả

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc của một thị trường lớn có thể xác định dựa trên nhu cầu, sở thích, mong muốn mang nét riêng so với thị trường chung. Việc phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm đánh thẳng vào tâm lý khách hàng.

Ví dụ, thị trường váy nữ sẽ có những thị trường ngách khác nhau. Váy dạ tiệc nữ là thị trường ngách so với váy đi biển hay váy đi chơi.

Mỗi thị trường ngách sẽ có những tính chất, đặc điểm cụ thể nhưng chủ yếu là dựa trên những yếu tố sau để xác định:

  • Giá cả: Mỗi Niche Market có mức giá khác nhau (cao cấp, giá phải chăng, giảm giá).
  • Đánh giá dựa trên nhân khẩu học để hình dung thị trường ngách (giới tính, tuổi tác, mức độ thu nhập, trình độ học vấn).
  • Mức độ chất lượng được đánh giá qua nhân khẩu học (cao cấp, thủ công, tiết kiệm).
  • Dựa vào tâm lý học để xác định thị trường (giá trị, hứng thú, thái độ).
  • Nghiên cứu vị trí địa lý để chọn Niche Marketing thích hợp (mật độ dân số trong thành phố, vùng lãnh thổ hay khu dân cư).

Việc xác định thị trường ngách đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Để biết chúng có vai trò quan trọng như thế nào thì hãy cùng đến với nội dung tiếp theo nhé!

Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng (Customer Persona) trong Marketing

Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc của một thị trường lớn
Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc của một thị trường lớn (Nguồn: Sưu tầm)

Thị trường ngách có tầm quan trọng như thế nào với doanh nghiệp?

Như đã nói ở trên, Niche Market đóng vai trò trong việc định hướng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp giúp đi thẳng vào tâm lý khách hàng, nắm bắt những xu thế mới vừa thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp vừa tăng lượng khách hàng tiềm năng mới. Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp những sản phẩm, dịch vụ giống với công ty của người khác mà không có gì khác biệt, đây là bất lợi của bạn nếu bạn muốn nâng cao lượng khách hàng. Thay vì chạy theo sự cạnh tranh của người khác, bạn sẽ nên tập trung lắng nghe những sở thích và nhu cầu của khách hàng.

Niche Market sẽ sử dụng nhiều hình thức tiếp thị để đưa doanh nghiệp hướng đến đúng đối tượng khách hàng mong muốn. Các chiến thuật phải được cập nhật liên tục và chạy theo thị hiếu khách hàng. Những mục đích được nhắc đến chẳng hạn như:

  • Tạo một mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng với doanh nghiệp.
  • Giảm thiểu sự cạnh tranh của đối thủ.
  • Tăng tỉ lệ xuất hiện, tăng lượng khách hàng mục tiêu tùy vào thị trường ngách của doanh nghiệp.
  • Tăng tỷ lệ thành công cho hình thức Buzz Marketing.
  • Thúc đẩy bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng thương hiệu cá nhân.
Xác định được thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao lượng khách hàng
Xác định được thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao lượng khách hàng (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: Guideline là gì? Vai trò Guideline trong phát triển thương hiệu

Cần làm cách gì để tìm thị trường ngách tiềm năng?

Thị trường ngách đóng vai trò vô cùng nổi bật cho sự thành công của một doanh nghiệp. Để đạt được tỷ lệ thành công cao hơn, doanh nghiệp cần:

Xác định điểm nổi bật của sản phẩm và doanh nghiệp

Bước đầu tiên để tìm được thị trường ngách tiềm năng, doanh nghiệp có thể tự xác định được những ưu, nhược điểm của mình. Cũng như sản phẩm, bằng những công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận diện ra những nhu cầu, sở thích của lượng khách hàng mục tiêu (Target Audience). Từ những yếu tố trên bạn có thể xác định được những điểm nổi bật hay lợi thế cạnh tranh của sản phẩm cũng như doanh nghiệp.

Xác định điểm nổi bật của sản phẩm và doanh nghiệp để tìm được thị trường ngách
Xác định điểm nổi bật của sản phẩm và doanh nghiệp để tìm được thị trường ngách (Nguồn: Sưu tầm)

Tìm và xác định được thị trường ngách phù hợp

Doanh nghiệp có thể tìm kiếm và xác định thị trường ngách cho mình thông qua 2 phương pháp tìm kiếm sau:

Những sản phẩm thường được cập nhật liên tục, để có thể theo dõi những thay đổi của đối thủ khác, doanh nghiệp cần thường xuyên truy cập vào website chính thức của họ qua Google Trends and Researches. Một số yếu tố sản phẩm mà khách hàng thường xuyên quan tâm phải kể đến như: giá cả, chất lượng sản phẩm, độ phổ biến của doanh nghiệp, các chiến lược Marketing hay những ưu đãi dành cho khách hàng.

Dựa vào đó để doanh nghiệp định vị thương hiệu, tạo ra thị trường ngách cho riêng mình.

Hiện nay, Shopee, Lazada là 2 “sân chơi” lớn dành cho những thương hiệu nổi bật. Bạn có thể tham khảo những thị trường ngách đặc biệt để tạo cảm hứng cho việc tìm kiếm Niche Market. Hãy tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có để phát triển cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm hiệu quả

Sử dụng bản đồ tư duy để phân tích thị trường ngách

Bản đồ tư duy là là một cách tuyệt vời để khám phá những ngóc ngách cho lĩnh vực kinh doanh tiềm năng. Bản chất của sơ đồ tư duy kích thích bộ não sắp xếp và phát triển những ý tưởng.

Xây dựng bản đồ tư duy có thể tạo ra các ý tưởng sản phẩm độc đáo, nhanh chóng đồng thời khuyến khích bạn khám phá ra những hướng giải quyết khác nhau. Một trong những công cụ trực tuyến tạo ra sơ đồ tư duy đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo là Text2MindMap.

Sử dụng sơ đồ tư duy để phân tích thị trường ngách tiềm năng
Sử dụng sơ đồ tư duy để phân tích thị trường ngách tiềm năng (Nguồn: Sưu tầm)

Nghiên cứu các từ khóa

Phương pháp tiếp theo để khám phá thị trường ngách là sử dụng công cụ Google Keyword Planner. Giai đoạn này, yêu cầu doanh nghiệp đưa ra những Primary Key cụ thể để dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của người dùng và xác định thị trường ngách. Việc nghiên cứu từ khóa vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng vừa đáp ứng những tham vọng của bạn.

Quá trình này có vai trò vô cùng quan trọng, chủ yếu để phục vụ cho những yêu cầu như: 

Xem thêm: Top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho SEO

Bước 5: Thực hiện chiến lược marketing thị trường ngách

Sau khi tìm được thị trường ngách cho chính thương hiệu của mình, bạn cần làm gì để phát triển nó? Đây là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp băn khoăn và cũng chính là rào cản thành công mà nhiều doanh nghiệp mắc phải.

Mỗi Niche Market yêu cầu những chiến lược tiếp thị thông minh hướng đến đối tượng khách hàng xác định được gọi là Niche Marketing (Tiếp thị ngách).

Sau khi xác định và áp dụng chiến lược thích hợp vào thị trường ngách. Giai đoạn quan trọng không kém mà nhiều doanh nghiệp hay bị “lãng quên” là quá trình đo lường và đánh giá chiến lược. Dựa trên những kết quả mà bạn nhận lại để có những biện pháp duy trì hay thay thế cần thiết.

Ví dụ về những thị trường ngách tiềm năng 2023

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thôi là không đủ, bạn cần kết nối với khách hàng của mình ở cấp độ cụ thể hơn để xây dựng một Niche Market mang lợi nhuận tốt hơn. Sau đây là 2 thị trường ngách có tiềm năng trong năm 2023 mà TopOnSeek muốn cung cấp đến bạn.

Trong ngành nội thất

Nếu hơn một thập kỷ về trước, nhà chỉ là nơi để định cư hay sinh sống, nhà cửa chỉ cần an toàn, thuận tiện cho những hoạt động của các thành viên thì ngày nay, nhà không chỉ an toàn mà cần phải đẹp, không hợp phong thủy,… Bước sáng năm 2023, ngành nội thất sẽ có những bước tiến rất lớn. Do đó, đây là cơ hội để các doanh nghiệp đào sâu vào thị hiếu của khách hàng. Sự tối giản, sang trọng, sáng tạo là những xu hướng có khả năng trở thành thị trường ngách trong tương lai gần mà nhiều thương hiệu nên nắm bắt kỹ.

Ngành nội thất - Ví dụ về thị trường ngách tiềm năng 2023
Ngành nội thất – Ví dụ về thị trường ngách tiềm năng 2023 (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: 7 bước lập kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 2023

Ở ngành thời trang – kinh doanh quần áo bigsize

Tương tự với ngành nội thất, nhu cầu về thời trang ngày nay cũng được nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt là thời trang giới trẻ. Thời trang hiện nay hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, một trang số đó kinh doanh quần áo Bigsize đang có xu hướng trở thành thị trường ngách tiềm năng trong năm 2023.

Ngành công nghiệp thời trang có thể mở ra những xu thế mới trong tương lai, vì vậy, những thương hiệu đang ấp ủ những tham vọng kinh doanh thời trang nên cân nhắc về trị trường Bigsize này.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu kinh doanh chưa? Tìm hiểu và phân tích thị trường ngách có vai trò cực kỳ quan trong. Và đây là những kiến thức về Niche Market mà TopOnSeek muốn đem đến cho bạn? Chúc bạn thành công trong kinh doanh. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm hiểu về SEO là gì thì hãy liên hệ ngay với TOS để được giải đáp và tư vấn về dịch vụ SEO miễn phí nhé!

Tags: Market Share là gì; Nghiên cứu thị trường là gì; Target Market

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh