Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hạn nộp hồ sơ: 05/06/2024

[HCM – Đà Nẵng] SEO Leader

Mức lương: Hấp Dẫn | Thưởng cuối năm trên 2 tháng | BHXH 100%

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Target Audience là gì? Cách xác định Target Audience hiệu quả

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
4.7/5 - (28 bình chọn)
Ngày đăng: 28/02/2023

Target Audience là gì? Target Audience là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của những người làm marketing. Tuỳ vào mỗi doanh nghiệp, họ có thể định nghĩa khái niệm Target Audience theo những cách khác nhau hướng tới những nhóm người tiêu dùng khác nhau. Cùng TopOnSeek làm rõ về khái niệm Target Audience là gì cũng như cách xác định , phân tích Target Audience hiệu quả qua bài viết dưới đây!

Xem thêm:

Định nghĩa Target Audience là gì?

Target Audience (TA) là thuật ngữ chỉ các đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối với các công ty và doanh nghiệp, nó chính là nhóm những khách hàng mà họ đang nhắm đến. Đối tượng khách hàng này là những người có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ mà công ty, doanh nghiệp bạn sở hữu và đáp ứng điều đó.

Có 2 loại chân dung khách hàng trong nhóm khách hàng mục tiêu, đó là: các khách hàng tiềm năng và các khách hàng thực tế mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó.

Nhóm khách hàng mục tiêu chính là nhóm khách hàng đã được xác định và phân loại dựa trên các tiêu chuẩn, yêu cầu hay những thông tin khác nhau, như: giới tính, nhóm tuổi, công việc, thu nhập, học vấn,…

Trong việc làm quảng cáo, các doanh nghiệp luôn muốn khán giả xem để biết về sản phẩm/dịch vụ của họ. Để đáp ứng mong muốn đó, bạn phải xác định được nhóm Target Audience của bạn là gì. Sau đó các nhà quảng cáo sẽ dựa vào nhóm khách hàng mục tiêu để phân tích độ tuổi, nhu cầu, sở thích, thói quen,… của các đối tượng này để đưa ra những quảng cáo phù hợp và gây thu hút đối khách hàng mục tiêu đó.

Xem thêm: Target là gì? 7 khái niệm liên quan và cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

target audience là gì

Target Audience (TA) là thuật ngữ chỉ các đối tượng khách hàng mục tiêu (Nguồn: TOS)

Tại sao phải nghiên cứu về Target Audience

Trong việc đưa ra các chiến dịch marketing, dù là trên social media hay trên các công cụ tìm kiếm, bạn cũng cần phải hướng đến một nhóm người cụ thể với các mục tiêu cụ thể – đó chính là nhóm đối tượng mục tiêu hay Target Audience của bạn.

Để đạt được mục tiêu đề ra của chiến dịch, bạn cần hiểu được nhu cầu hay nỗi đau của họ (Pain Point), những gì họ kỳ vọng và cách họ muốn tương tác với thương hiệu.

Trong thế giới Internet, nơi mà mọi doanh nghiệp đều đang cố gắng để xây dựng và đảm bảo thương hiệu của họ được người dùng khám phá, nội dung của họ nhận được yêu thích của các đối tượng khách hàng tiềm năng, việc xác định đối tượng để thu thập dữ liệu và tìm hiểu mục tiêu hay Target Audience lại càng quan trọng hơn. Có thể nói, Target Audience là trung tâm của mọi chiến dịch tiếp thị quảng cáo, đóng vai trò quyết định mức độ thành công của các chiến dịch marketing đó.

Xem thêm: Audience Insights là gì? Cách dùng Facebook Audience Insights hiệu quả cho người mới 2023

lý do cần nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Nghiên cứu về Target Audience sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra của chiến dịch (Nguồn: TOS)

Target Audience bao gồm những nhóm nào?

Target Audience bao gồm 5 nhóm:

  • Nhóm đối tượng số 1 – Adult: nhóm khách hàng đang độ tuổi trưởng thành
  • Nhóm đối tượng số 2 – Ind 4+: nhóm khách hàng từ 4 tuổi nói chung
  • Nhóm đối tượng số 3 – Male 4+: các khách hàng giới tính nam từ 4 tuổi trở lên
  • Nhóm đối tượng số 4 – Fe 15 – 24: các khách hàng nữ có độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi
  • Nhóm đối tượng số 5 – Fe ABCD: nhóm khách hàng nữ nằm trong thành phần kinh tế A B C D
Target Audience hướng đến 5 nhóm đối tượng
Target Audience hướng đến 5 nhóm đối tượng (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: Brief là gì? 9 Yếu tố tạo nên bản Brief chuẩn chỉnh, hoàn hảo 2024

Ví dụ về các nhóm Target Audience

Xác định đúng Target Audience là cách tuyệt vời để bạn đảm bảo đối tượng được tiếp cận chiến dịch là những người có nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng nhất.

Dưới đây là một vài ví dụ về việc cách các doanh nghiệp hay các marketer nhắm vào các nhóm Target Audience trong chiến dịch marketing thương hiệu như thế nào.

  • Thương hiệu ô tô BMW (Đức)

Với định vị thương hiệu là “The Ultimate Driving Machine” (Tạm dịch: Cỗ máy lái xe tối thượng), Target Audience mà BMW hướng tới là những người “giàu có” và những người đam mê tốc độ, yêu thích những chiếc xe hơi thể thao với phong cách mạnh mẽ. Thương hiệu này ngày càng mở rộng tệp đối tượng mục tiêu của mình để có nhiều khách hàng hơn.

  • Thương hiệu Chanel

Với chiến lược Marketing: “Bí quyết để trở thành “đế vương”, Chanel khẳng định vị thế của mình trong giới thời trang với những thiết kế luôn đi theo lối riêng của mình “độc” và cực “lạ”. Target Audience của Chanel là các khách hàng thuộc tầng lớp quý tộc. Các sản phẩm của Chanel luôn tuân theo nguyên tắc “nói không với việc sale”. Và để tăng doanh thu và mở rộng tệp đối tượng khách hàng của mình, Chanel không bao giờ giảm giá sản phẩm mà chọn cho mình một hướng đi khác đó là phát triển các sản phẩm bình dân để thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng chưa có đủ khả năng để chi tiền cho các sản phẩm cao cấp của hãng.

Xem thêm:

Cách xác định Target Audience như thế nào?

Nhìn chung, bạn càng hiểu biết nhiều về Target Audience của mình, bạn càng dễ dàng nói theo ngôn ngữ của họ, chạm đến lòng họ và tiếp cận họ. Ngay từ đầu, các nỗ lực Marketing của doanh nghiệp phải hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng thay vì đoán xem ai đó có thể thích các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể sử dụng để xác định Target Audience của mình.

cách phân tích target audience
Các cách xác định Target Audience (Nguồn: TOS)

Xem thêm:

Demographics của Target Audience

Hoạt động đầu tiên bạn cần làm đó là tìm và hiểu về Demographics (nhân khẩu học) của Target Audience mà bạn hướng đến.

  • Để làm điều này, bạn cần thực hiện các cuộc khảo sát thực tế, đồng thời tận dụng các thông tin chi tiết dựa trên cơ sở dữ liệu (data-driven insights). 
  • Hãy bắt đầu với những thông tin bạn biết hoặc lĩnh vực bạn quen thuộc.
  • Sử dụng thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu tìm kiếm.
  • Hiểu về Target Audience trên Social Media.

Biết được ai là người theo dõi thương hiệu của bạn? Biết được ai là người theo dõi thương hiệu của bạn? Họ muốn thấy gì từ các nền tảng mạng xã hội của bạn? Tất cả những dữ liệu này bạn sẽ khám phá được thông qua các công cụ hỗ trợ trên từng nền tảng.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội lớn đều cung cấp thông tin về các đối tượng truy cập như độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống và hoạt động cùng với những dữ liệu tương tác từ các bài đăng khác nhau. Điển hình như Facebook Audience Insights.

Phải biết rằng, Demographics là tiêu chí bạn sẽ sử dụng để mô tả một vài khía cạnh cụ thể của dân số. Ví dụ như: Tuổi tác, giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, học vấn,…

Xác định vị trí của Target Audience

Khi dựa trên vị trí địa lý hoặc nơi ở, bạn cũng có thể thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình. Bạn có thể chọn một vùng lân cận, huyện, thành phố, tỉnh hoặc quốc gia. Hoặc bạn cũng có thể khoanh vùng mục tiêu khách hàng trong bán kính tự chọn trong thành phố của bạn và những thành phố xung quanh nó.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ thấy hầu hết khách hàng có xu hướng đến từ một số thành phố hoặc quốc gia. Từ đó, bạn có thể xác định khu vực mục tiêu cụ thể, sau đó chuyển sang các vị trí khác để mở rộng cơ hội.

Xem thêm:

Sở thích và hoạt động của Target Audience là gì?

Target Audience có thể bao gồm các chủ đề quan tâm, sở thích đối tượng, hoạt động thường xuyên và hành vi tương tác. Một vài ví dụ:

  • Những người thích chơi cờ tướng
  • Du khách ba lô thường xuyên (Tây Ba lô)
  • Những người yêu động vật
  • Nhà sưu tầm tem

Bạn cũng có thể tìm hiểu về lý tưởng của khách hàng mục tiêu bạn tin tưởng vào chủ đề hoặc vấn đề gì. Ví dụ:

  • Một số nhóm người đánh giá cao trò chơi điện tử được phát triển bởi các nhà phát triển độc lập thay vì các công ty lớn.
  • Những người yêu môi trường và quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu.
  • Những người đề cao việc cân bằng cuộc sống và công việc.
  • Những người thích săn sale.

Những xu thế trên Google

Google Trends giúp bạn xác định xu hướng sở thích trong một từ khóa hoặc chủ đề cụ thể theo thời gian. Điều này sẽ hữu ích nếu bạn muốn thu hẹp phạm vi ý tưởng kinh doanh của mình.

Khi theo dõi những xu thế trên Google, bạn sẽ biết đối tượng mục tiêu của bạn có xu hướng là người mua hàng theo mùa hay có sở thích ổn định trong những năm qua hay không. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch marketing chi tiết và phù hợp hơn.

Xem thêm: Cách SEO top Google đưa từ khóa lên top 1 nhanh, miễn phí

Market Segment của Target Audience là gì?

Claritas MyBestSegments và Zip Code Lookup là hai cơ sở giúp bạn xác định thị trường mục tiêu (Target Market) của mình.

  • Claritas MyBestSegments có hai công cụ miễn phí có thể hỗ trợ bạn trong việc xác định thị trường mục tiêu của bạn trong Hoa Kỳ.
  • Zip Code Lookup hỗ trợ các doanh nghiệp hướng đến các khu vực cụ thể. Chỉ đơn giản là nhập mã zip vào biểu mẫu, nó sẽ giúp bạn liệt kê các phân đoạn tiếp thị chung có sẵn trong khu vực đó.

Ngoài ra, bạn cũng có được các phân tích dữ liệu nhân khẩu học khác cho khu vực mục tiêu, như: tuổi tác, thu nhập và thành phần hộ gia đình, thành phần chủng tộc và dân tộc của khu vực đó.

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về các sở thích, hành vi khách hàng và nhân khẩu học khác của phân khúc đó thì hãy click vào market segment (phân khúc thị trường) trong trang kết quả.

Kiểm tra Target Market của bạn

Khi đã xác định được thị trường mục tiêu, bạn có thể thực hiện các quy trình lên kế hoạch kinh doanh dễ dàng hơn. Đây cũng là thời điểm tốt để bắt đầu thử nghiệm sự phù hợp của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối tượng mục tiêu.

Xem thêm: SEO Writing: 13 mẹo viết bài được xếp hạng trên Google

Một số công cụ phân tích Target Audience

Google Analytics

Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ và miễn phí cho phép doanh nghiệp/cá nhân theo dõi và đo lường các khía cạnh của các đối tượng khách hàng truy cập vào website của bạn. 

Doanh nghiệp/cá nhân có thể sử dụng Google Analytics để phân khúc đối tượng khách hàng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như  độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích hay hành vi truy cập… 

Bằng cách sử dụng Google Analytics, doanh nghiệp/cá nhân có thể phân tích Target Audience một các dễ dàng hơn, có thể có được thông tin chi tiết có giá trị về Target Audience tương tác với trang web cũng như cách tối ưu hóa và thiết kế phù hợp.

google analytics
Google Analytics là một công cụ phân tích Target Audience hiệu quả (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics hiệu quả nhất

Builtwith

Khác với Google Analytics, Builtwith là một công cụ mạnh mẽ cho phép doanh nghiệp phân tích và theo dõi công nghệ được sử dụng bởi các website khác. Bằng cách nhập  nhập địa chỉ website của đối thủ cạnh tranh hay đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể biết họ đang sử dụng những nền tảng, ngôn ngữ lập trình, framework, plugin, hệ thống quản lý nội dung, hệ thống thanh toán, hệ thống bảo mật… và nhiều công nghệ khác. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của đối thủ cạnh tranh, cũng như hiểu được nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc phân tích Target Audience. 

Xem thêm: Phân tích SWOT là gì? Cách xây dựng mô hình SWOT hiệu quả nhất

LinkedIn

LinkedIn không chỉ là một trang mạng xã hội chuyên nghiệp mà còn là một công cụ phân tích đối tượng mục tiêu hiệu quả cho các doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các tính năng tìm kiếm và lọc trên LinkedIn, các doanh nghiệp có thể xác định và tiếp cận các đối tượng mục tiêu một cách chính xác và hiệu quả.

Thông qua việc tìm kiếm ngành nghề, vị trí công việc, kỹ năng, kinh nghiệm, học vấn và các tiêu chi khác được hiển thị trên các hồ sơ cá nhân trên trang mạng xã hội này, doanh nghiệp/cá nhân có thể xác định được đối tượng mục tiêu phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Việc tận dụng LinkedIn như một công cụ phân tích đối tượng mục tiêu không chỉ giúp doanh thu hút khách hàng mục tiêu mà còn tạo ra được môi trường tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

Xem thêm: LinkedIn SEO là gì? Cách để Tối Ưu & Xếp hạng Hồ Sơ Cá Nhân

IPFingerprint

IPFingerprint là một công cụ quan trọng cho việc nhận dạng và theo dõi khách hàng truy cập trên website của doanh nghiệp. Bằng cách thu thập thông tin về địa chỉ IP, vị trí địa lý, thời gian, số lượt truy cập, hành động, từ khóa truy vấn và các thông tin khác, IPFingerprint giúp doanh nghiệp phân loại và phân tích các đối tượng mục tiêu truy cập. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, xây dựng các chiến dịch marketing nhắm đến mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

Mailtester

Mailtester là một công cụ hữu ích cho việc kiểm tra tính hợp lệ của các địa chỉ email. Chỉ bằng cách nhập địa chỉ email vào giao diện của Mailtester, doanh nghiệp/cá nhân có thể kiểm tra xem địa chỉ email đó có tồn tại hay không, có phải là email cá nhân hay doanh nghiệp và nhiều thông tin khác. 

Công cụ này được dùng để kiểm tra tính hợp lệ của danh sách địa chỉ email trước khi thực hiện chiến dịch email marketing, đảm bảo rằng có thể loại bỏ các email không hợp lệ, không mong muốn, không an toàn và không mang lại giá trị. 

Xem thêm: B2B Email Marketing: Bí Quyết Triển Khai Hiệu Quả Và Ví Dụ Thực Tế

Salesforce

Salesforce là một trong những nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu trên thị trường, Được thành lập vào năm 1999, Salesforce cung cấp một loạt các dịch vụ và sản phẩm dựa trên đám mây để hỗ trợ doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với khách hàng, tiếp thị, bán hàng và dịch vụ. 

Ngoài ra, Salesforce còn là một công cụ quan trọng trong việc phân tích Target Audience. Salesforce cho phép doanh nghiệp thu thập, lưu trữ, phân tích và sử dụng dữ liệu về khách hàng, đối thủ, thị trường và nhiều yếu tố khác để tạo ra các chiến dịch marketing nhắm mục tiêu, tăng cường tương tác với khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm: Khách hàng thân thiết là gì? Cách xây dựng mối quan hệ khách hàng

Sự khác nhau giữa Target Market, Target Customer và Target Audience là gì?

Target Market là toàn bộ thị trường mà doanh nghiệp muốn nhắm mục tiêu với sản phẩm/dịch vụ của mình. Target Market bao gồm tất cả những người có thể có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm dịch vụ đó. Nó được xác định dựa trên nhiều yếu tố như nhân khẩu học, địa lý, sở thích và hành vi.

Target Customer và Target Audience về bản chất là 2 thuật ngữ khác nhau. Khác với Target Audience là một khái niệm tương đối rộng, bao gồm tất cả những thành phần đối tượng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định mua hàng. Target Customer chỉ đề cập đến đối tượng khách hàng mục tiêu có khả năng mua các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Như vậy, Target Market bao gồm cả Target Audience và Target Customer. Target Audience là một phần cả Target Market và Target Customer là một phần của Target Audience.

Xem thêm: Target là gì? 7 khái niệm liên quan và cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Bài viết trên đây TopOnSeek đã tổng hợp cho bạn chi tiết các thông tin về target audience và cách để xác định target audience hiệu quả và chính xác nhất! Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lên kế hoạch chiến dịch Marketing hiệu quả, từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội! Để xem thêm các thông tin khác liên quan đến marketing như kick off là gì, target là gì,… bạn hãy vào blog của Toponseek nhé!

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO


TOS – PREMIUM SEO PERFORMANCE AGENCY

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) – Global Award-winning Agency luôn tự hào là một trong những công ty mang lại giải pháp SEO tổng thể, toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành cùng với đội ngũ chuyên viên SEO dày dặn kinh nghiệm, TOS cam kết không chỉ cung cấp các dịch vụ như kiểm tra audit website, tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên bền vững mà còn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi mang lại nguồn doanh thu ổn định cho khách hàng.

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) vinh hạnh khi được CLUTCH vinh danh với các danh hiệu:

  • Top 3 công ty SEO tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho Cơ Sở Giáo Dục tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO hàng đầu cho Công nghệ tài chính tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

QUÝ DOANH NGHIỆP VUI LÒNG LIÊN HỆ ĐỂ HỢP TÁC: 

Hotline: 028 7302 2558

Email: long.bui@toponseek.com

Báo giá: Liên hệ

Địa chỉ: 

  • HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM, Việt Nam. 
  • Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam.

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

SEO Facebook là gì? 15 cách SEO Facebook đảm bảo lên top 2024

SEO Facebook đang thu hút sự quan tâm đông đảo bởi khả năng đưa Fanpage lên vị trí hiển thị ...

08/05/2024

Hải Yến
Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Hiện nay, Disavow link được SEOer sử dụng khá phổ biến khi website gặp hình phạt bất ngờ từ Google ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền