Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

So sánh Outbound marketing và Inbound marketing

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
Rate this post
Ngày đăng: 30/04/2021

Sự khác biệt giữa Outbound marketing và Inbound marketing tập trung vào việc đưa doanh nghiệp của bạn đến với hai nhóm người khác nhau. Đó là những người cố gắng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi họ cần. Hoặc những người bạn phải nỗ lực hết mình để thu hút sự chú ý của họ. Cùng TopOnSeek tìm hiểu sự khác biệt của hai loại hình này và khi nào nên sử dụng chúng để tiếp cận đúng đối tượng và phát triển doanh nghiệp của bạn. 

3 sự khác biệt chính giữa Outbound marketing và Inbound marketing

Mục tiêu cuối cùng của Outbound hay Inbound marketing là tiếp cận khách hàng tiềm năng và khiến họ hợp tác kinh doanh với bạn. Mặc dù mục tiêu cuối cùng là giống nhau nhưng đây là ba yếu tố chính khiến chúng khác biệt.

  1. Kéo và đẩy

Nếu bạn tạo nội dung hữu ích được khách hàng tiềm năng của bạn tìm hiểu khi họ đang tìm kiếm nội dung đó, bạn đã thành công lôi kéo họ khám phá doanh nghiệp của bạn khi họ sử dụng phần nội dung đó. Đây là lúc mà Inbound marketing hoạt động. 

Cách tiếp cận này yêu cầu bạn tạo nội dung để giải quyết các chủ đề hoặc truy vấn mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm. Bạn có thể tìm thấy nội dung này thông qua nghiên cứu từ khóa hoặc diễn đàn cộng đồng. 

Outbound marketing thì ngược lại. Tại đây, bạn phát triển nội dung với giả định (đôi khi dựa trên xu hướng) rằng nội dung đó sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng của bạn. Nhưng vì họ không tìm kiếm nó hoặc không yêu cầu nó, bạn phải quảng cáo nó cho họ. Có thể bạn sẽ nhắm trúng mục tiêu, tiếp cận được một số người có thể quan tâm đến quảng cáo đẩy của bạn. Sau đó tìm hiểu, khám phá doanh nghiệp của bạn.

  1. Chung chung và cụ thể

Các chiến dịch Outbound marketing thông qua phương tiện như TV, radio, bảng quảng cáo có xu hướng chung chung hơn. Bởi vì giống như bạn, hầu như ai cũng có thể xem một chương trình truyền hình hoặc đi qua một góc phố với một bảng quảng cáo được gắn. Vì vậy, để tăng cơ hội tiếp cận một phần đáng kể những người có thể quan tâm đến một quảng cáo, các chiến dịch bên ngoài có xu hướng chung chung hơn hoặc cố gắng thu hút toàn bộ công chúng. Ví dụ: quảng cáo này của Ogilvy, mặc dù rất sáng tạo, chỉ nói về bất kỳ ai có răng:

quảng cáo ngoài trời| TopOnSeek

Mặt khác, Inbound marketing cách tiếp cận theo cách cụ thể hơn. Nguyên tắc cốt lõi của Inbound liên quan đến việc tạo ra nội dung mang tính giáo dục hoặc giải trí để giải quyết vấn đề mà một đối tượng cụ thể phải đối mặt. Kết quả của điều này là tạo ra các nội dung như blog, bài đăng trên mạng xã hội, bản tin hoặc sử dụng các kỹ thuật SEO để tối ưu hóa cho các truy vấn được nhắm mục tiêu vào một đối tượng xác định.

Ví dụ: hãy xem cách WebMD đặt tiêu đề cho phần nội dung này dành riêng cho những người đam mê thể dục, mong muốn có được thân hình cân đối tại nhà:

ví dụ về Inbound marketing | TopOnSeek

Nội dung này có thể không thu hút hàng triệu người quan tâm đến thể dục như một cách tiếp cận hướng tới. Tuy nhiên, bằng cách tạo nội dung cụ thể cho những người muốn tập thể hình tại nhà, WebMD vẫn thu hút được khoảng 4.000 lượt truy cập vào phần nội dung này mỗi tháng.

  1. Nhận phép và gián đoạn

Mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm câu trả lời cho câu hỏi hoặc giải pháp cho vấn đề của họ. Mỗi khi khách hàng tiềm năng của bạn làm điều này, họ đồng thời cấp cho công cụ tìm kiếm quyền hiển thị những câu trả lời phù hợp nhất cho các truy vấn của họ. Do đó, đây là cơ hội tuyệt vời nếu bạn đã tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm mà SERPs thấy đủ xứng đáng để hiển thị trong số các kết quả tìm kiếm của nó. 

Trên mạng xã hội, khách hàng tiềm năng theo dõi những người và công ty mà họ tin tưởng. Điều này cho phép những người và công ty đó tạo nội dung hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của họ. Mô hình tương tự này diễn ra với các bản tin email. Khi ai đó đăng ký nhận bản tin của bạn, họ đã cấp cho bạn quyền gửi email được cá nhân hóa cho họ. 

Phương pháp hướng đến là cách bạn tạo và phân phối nội dung cho phép khách hàng tiềm năng thông qua hành động của họ trên công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội hoặc email. Điều này làm cho Inbound trở thành một phương pháp tiếp thị dễ dàng.

Mặt khác, Outbound marketing tiếp cận theo cách gián tiếp. Khi nghe một chương trình radio hoặc xem phim tài liệu truyền hình yêu thích, bạn có bao giờ dừng lại và yêu cầu họ xem quảng cáo không? Đó chính xác là những gì bạn nhận được – chương trình thường xuyên bị gián đoạn do quảng cáo. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các Marketer vẫn sử dụng cách tiếp cận gián tiếp bên ngoài này để làm gián đoạn mọi người để thu hút sự chú ý của họ trực tuyến. Ví dụ: khi tôi cuộn nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của mình hoặc xem video trên YouTube, tôi thường xuyên bị gián đoạn quảng cáo mà tôi không yêu cầu. Hầu hết các lần, tôi đều bỏ qua chúng. 

Khi được thực hiện với chiến lược phù hợp, cả Inbound và Outbound marketing đều hoạt động hiệu quả. Hãy tìm thời điểm thích hợp để sử dụng phương pháp một trong hai phương thức này.

Khi nào sử dụng Outbound marketing

Bạn đã bao giờ nhấp vào một quảng cáo ngẫu nhiên khi dùng Facebook, YouTube hoặc trong tab quảng cáo của tài khoản Gmail của mình chưa? Tốt. Còn khi các chiến dịch quảng cáo ra nước ngoài xuất hiện trong một chương trình truyền hình / đài phát thanh, trên báo in hoặc trên bảng quảng cáo, bạn đã bao giờ tiến hành nghiên cứu thương hiệu đằng sau quảng cáo trên Google chưa? Neil Patel đã làm cả hai vào những thời điểm khác nhau. Và trong những trường hợp đó, ông không thực sự biết về các công ty hoặc thương hiệu đằng sau những quảng cáo đó cho đến khi tôi phát hiện ra chúng thông qua chiến dịch hướng ngoại của họ và nhận được sự quan tâm. Thông qua các chiến dịch Outbound marketing, Neil Patel biết đến những thương hiệu đó – điều không thể xảy ra nếu họ đợi tôi đến tìm kiếm. Do đó, nếu bạn là một doanh nghiệp mới hoặc bạn vừa tung ra một sản phẩm mới và cần nâng cao nhận thức, thì việc sử dụng Outbound marketing như TV, bảng quảng cáo và các sản phẩm khác là rất hợp lý.

Việc sử dụng Outbound marketing không chỉ dừng lại ở các chiến thuật tiếp thị truyền thống. Nếu bạn đang cố gắng xếp hạng nội dung của mình trên Google, hãy đợi ít nhất 100 ngày, kể cả các khoản đầu tư trả trước lớn. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của một agency có kinh nghiệm, bạn có thể chặn các khách hàng tiềm năng ngay cả khi họ không tìm kiếm bạn bằng các quảng cáo hướng đi kỹ thuật số phù hợp với nhu cầu của họ. Làm điều này có thể mang lại kết quả ngay lập tức thay vì chờ đợi quá lâu để nội dung của bạn được xếp hạng thông qua cách tiếp cận gửi đến. 

Làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Bằng cách đi sâu vào phân tích để xác định sở thích của khách hàng tiềm năng dựa trên hành vi trực tuyến và điểm tiếp xúc dữ liệu của họ. Và phát triển một chiến lược tiếp thị ra nước ngoài chủ động phù hợp với đối tượng mục tiêu đã được nghiên cứu xác định.

Khi nào sử dụng Inbound marketing

Cả Outbound và Inbound marketing đều yêu cầu đầu tư trả trước. Như đã nói ở trên, Outbound marketing khi được thực hiện với một chiến lược xuất sắc, có thể mang lại kết quả nhanh hơn trong thời gian ngắn hơn so với Inbound marketing. Tuy nhiên, Outbound là một hoạt động trả tiền. Vì vậy, ngay lập tức bạn ngừng cung cấp tiền mặt cho các chiến dịch Outbound marketing của mình, mọi thứ sẽ rơi xuống vực. 

Ví dụ: nếu bạn đang chạy chiến dịch PPC ngoài cho một từ khóa mục tiêu, thì thời điểm bạn ngừng đặt giá thầu, bạn thậm chí sẽ không thực hiện đấu giá của Google Ads. 

Ngày nay, Inbound marketing sẽ không mang lại cho bạn kết quả ngay lập tức ngay cả khi bạn đang ở trong một thị trường ngách ít cạnh tranh hơn. Và đó là bởi vì công cụ tìm kiếm cần có thời gian để lập chỉ mục, hiểu và xếp hạng nội dung của bạn. Tuy nhiên, về dài hạn, Inbound marketing ít tốn kém hơn 62% so với các chiến thuật Outbound. Sau khi nội bộ bắt đầu chuyển động, bạn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập organic, kéo khách truy cập, khách hàng tiềm năng và khách hàng. Vì vậy, Inbound marketing là một cách tiếp cận ưu tiên nếu bạn đang ở kinh doanh lâu dài và sẵn sàng kiên nhẫn trong khi bạn đầu tư vào việc tạo nội dung nhất quán. 

Để có cơ hội trong dài hạn với Inbound marketing, bạn cần có một chiến lược được xác định rõ ràng. Chiến lược này phải bao gồm tất cả mọi thứ, từ nghiên cứu đối tượng, phân tích cạnh tranh, tạo nội dung blog và mạng xã hội đặc biệt, quảng bá, xây dựng liên kết và nội dung kỹ thuật. Xây dựng doanh nghiệp của bạn với Inbound marketing không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên và không thể để lỡ cơ hội. Bạn cần một chương trình đã được thử nghiệm trong trận chiến để phát triển một chiến lược hoạt động.

so sánh outbound và inbound marketing | TopOnSeek

Không có cái nào tốt hơn cái nào. Tất cả phụ thuộc vào điều gì tốt nhất cho mục tiêu cụ thể và vào chiến lược được phát triển để thực hiện mục tiêu đó. Bởi vì khi bạn nhìn vào Sales funnel (phễu bán hàng) liên quan đến các bước Inbound và Outbound marketing thực hiện để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng, chúng có cấu trúc tương tự nhau. Vì vậy, thay vì tìm kiếm cái nào tốt hơn cái kia, tốt hơn hết bạn nên kết hợp cả hai. Sử dụng Outbound marketing để xây dựng nhận thức, tiếp cận khách hàng tiềm năng không nhất thiết phải tìm kiếm bạn (nhưng có thể cần sản phẩm / dịch vụ của bạn, như được xác định từ nghiên cứu) để có được kết quả ngắn hạn. Đồng thời, hãy kích hoạt các công cụ tiếp thị trong nước của bạn để chuẩn bị về lâu dài, vì bạn cho phép các thuật toán lập chỉ mục, hiểu và xếp hạng nội dung của bạn. 

Hy vọng bài viết trên giúp bạn phân biệt được Outbound marketing và Inbound marketing. Đồng thời lựa chọn được cho doanh nghiệp của mình phương thức marketing tốt nhất!

Nguồn: Inbound Marketing Vs. Outbound Marketing

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà
Tư Vấn Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Nhất tại TOS (TopOnSeek)

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao một số thương hiệu luôn chiếm được sự quan tâm và ...

19/03/2024

Phương Hà
Optimization là gì? 6 lợi ích thiết thực Marketing Optimization

Optimization là gì? Những lợi ích Marketing Optimization mang lại? (Nguồn: TOS) Optimization là gì? 6 lợi ích mà Marketing ...

08/03/2024

Hải Yến