Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

SEO là gì? Nhân viên làm SEO Website là làm công việc gì?

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 17/05/2023

Trong thời đại kinh tế số 4.0 hiện nay, việc doanh nghiệp hoặc cá nhân sở hữu một website bán hàng không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, để xây dựng được trang web có nhiều người biết đến và mang lại lượng khách hàng tiềm năng lớn không phải là điều dễ dàng. Doanh nghiệp cần sử dụng các kế hoạch phù hợp và áp dụng nhiều công cụ hỗ trợ mới có thể có được hướng phát triển website chính xác nhằm nâng cao doanh thu qua những chuyển đổi số. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng SEO. Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu thêm về lĩnh vực SEO, làm SEO là làm gì và những cơ hội nghề nghiệp cho một nhân viên SEO ngay trong bài viết sau đây!

>>Xem thêm:

Hướng dẫn tối ưu SEO WordPress hiệu quả cho người mới A-Z

SEO Copywriting Là Gì? 10 Mẹo Viết SEO Copywriting Hiệu Quả

SEO Marketing Là Gì? 7 Lợi Ích Quan Trọng Nên Làm SEO 2023

OOP là gì? Những điều cần biết về lập trình hướng đối tượng

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là các kỹ thuật nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (phổ biến là Google). Các phương pháp SEO giúp gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) của các website để có được vị trí mà nhiều khách hàng chú ý, click xem, tham khảo và đưa ra quyết định mua sản phẩm dễ dàng. 

Bên cạnh đó, SEO cũng liên quan đến việc thực hiện những thay đổi nhất định đối với thiết kế và nội dung của website để làm cho trang web trở nên hấp dẫn hơn, nhằm tạo được một giao diện tối ưu thân thiện cho người dùng. Thông thường, các doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh hoặc muốn cải thiện doanh thu trực tuyến sẽ tìm đến SEO. 

>>Xem thêm:

SEO là gì
(Nguồn: Sưu tầm)

Các loại hình SEO phổ biến

Hiện nay, có 6 loại hình dịch vụ SEO được áp dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, cụ thể:

  • SEO tổng thể: Là hình thức tối ưu trang với mục đích tăng mức độ bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách tập trung đẩy top cho các từ khóa dài liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp vào thứ hạng cao.
  • SEO từ khóa: Đây là thuật ngữ nhằm ám chỉ việc tập trung vào các từ khóa chính, từ khóa ngắn giúp tăng hạng bài viết hoặc các trang web cụ thể, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hơn.
  • SEO hình ảnh: Theo một số khảo sát, người dùng thường có xu hướng nhấn chọn vào mục tìm kiếm hình ảnh để đánh giá mức độ đầu tư website nên hình ảnh cần phải tối ưu tìm kiếm để có nhiều lượt truy cập hơn. 
  • SEO video: Việc SEO video sẽ giúp cải thiện lượng traffic, tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng mới. Đồng thời tăng tỷ lệ nhấp (CTR) và tỷ lệ chuyển đổi dựa trên số lượt tiếp cận. 
  • Local SEO: Đây là quá trình tối ưu hóa giúp website xuất hiện trên các trang đầu công cụ tìm kiếm đối với những từ khóa có liên quan đến địa lý. Local SEO thường được áp dụng với những website du lịch, nhà hàng hay khách sạn. Bởi loại hình SEO này sẽ giúp khoanh vùng và xác định phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
  • SEO app mobile: Là quá trình tối ưu hiển thị ứng dụng trên điện thoại lên đầu trang tìm kiếm như App Store, Google Play, Windows Store. SEO app mobile giúp cải thiện thứ hạng trong danh sách tìm kiếm ứng dụng, từ đó tiết kiệm chi phí tìm kiếm người dùng đang sử dụng app.

>>Xem thêm: 200+ yếu tố SEO: Bản cập nhật mới 2020

Cách loại hình SEO phổ biến hiện nay
(Nguồn: Sưu tầm)

Tầm quan trọng của SEO trong Marketing là gì?

Một chiến dịch SEO được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện chỉn chu sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích như:

Tăng tỷ lệ ROI

ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận ròng thu được trên tổng chi phí đầu tư của doanh nghiệp. Tỷ lệ ROI cao đồng nghĩa là doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Khi SEO được áp dụng vào việc kinh doanh thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên, cải thiện doanh thu và dễ dàng ước tính được lợi nhuận từ traffic website đem lại.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Áp dụng SEO sẽ giúp các bài viết trên website của doanh nghiệp xuất hiện trong top tìm kiếm. Từ đó có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng khả năng chuyển đổi. Thông thường, những người tìm kiếm website sẽ là những khách hàng tiềm năng thật sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

>>Xem thêm:

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi website có lưu lượng truy cập lớn có nghĩa là thương hiệu của doanh nghiệp đang được nhiều người biết đến hơn. Dựa trên hành vi của khách hàng, các website được công cụ tìm kiếm đề xuất trong top 10 có lượng traffic cao. Chính vì thế, SEO ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp.

>>Tham khảo: 5 bước xác định chân dung khách hàng (Customer Persona) trong Marketing

Tối ưu chi phí Marketing

SEO là một chiến lược Marketing dài hạn, trong thời gian đầu sẽ tốn rất nhiều chi phí để xây dựng và tối ưu hóa liên tục. Tuy nhiên, khi đã có lượng truy cập cùng thứ hạng ổn định thì doanh nghiệp chỉ cần duy trì xếp hạng đó mà không cần tốn quá nhiều chi phí như ban đầu. SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và quản lý thời gian làm việc hiệu quả hơn.

Hiểu rõ hành vi khách hàng

Khi thực hiện SEO website, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytic, Ahrefs,… để theo dõi, đo lường và lập báo cáo kết quả. Việc lưu lại mọi hoạt động của người dùng trên trang giúp doanh nghiệp biết chính xác đối tượng người quan tâm là ai, hành vi khách hàng như thế nào. Từ những phân tích SEO đem lại, doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức này cho việc cải thiện cách thức truyền thông và chọn đúng tệp khách hàng khi quảng cáo.

>>Xem thêm: 14 cách giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả trong Marketing

Lợi ích lâu dài, bền vững

Kết quả SEO mang lại cho website cần phải có quy trình, chiến lược cụ thể và thực hiện nghiêm túc trong thời gian dài. Nếu muốn đẩy nhanh quá trình này bằng những công cụ tăng traffic hoặc số lượng liên kết thì dễ vi phạm các quy định của Google và khiến website của doanh nghiệp bị chặn.

>>> Xem thêm cơ hội việc làm tại:

Tầm quan trọng của SEO
(Nguồn: Sưu tầm)

Nhân viên làm SEO là làm những công việc gì?

Bạn đang thắc mắc làm SEO là làm gì? Tùy vào mỗi doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh cũng như loại website mà công việc của các nhân viên SEO sẽ khác nhau. Thế nhưng, về cơ bản nhân viên SEO sẽ làm những công việc như.

Lập kế hoạch SEO 

Để bắt đầu triển khai một dự án SEO, trước tiên nhân viên SEO cần lập bảng kế hoạch chi tiết gồm các hạng mục như kế hoạch phân tích từ khóa, kế hoạch đi backlink,… Bảng kế hoạch này chỉ mang tính chất tham khảo, định hướng và có thể thay đổi sao cho phù hợp trong quá trình triển khai.

Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa là nhiệm vụ chính của các nhân viên SEO. Họ sẽ thực hiện phân tích từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều và tỷ lệ chuyển đổi cao nhằm tối ưu và đưa từ khóa lên top của các công cụ tìm kiếm. Công việc này đòi hỏi nhân viên SEO có tính cẩn trọng, tỉ mỉ bởi nếu phân tích và triển khai sai bộ từ khóa thì có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi không cao, không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

>>Xem thêm:

Đánh giá và phân tích đối thủ

SEO là hình thức tối ưu thủ công mang tính cạnh tranh rất cao, vì thế công việc của nhân viên SEO cần làm là tìm hiểu và phân tích đối thủ thật kỹ lưỡng. Từ đó biết được thị trường đối thủ đang hướng đến, cách đối thủ đang thực hiện cũng như điểm mạnh, điểm yếu của họ và lên kế hoạch cải thiện, tối ưu cho website của mình. 

Nhân viên SEO làm gì
(Nguồn: Sưu tầm)

Sáng tạo content và viết bài chuẩn SEO

Có khả năng xây dựng content chuẩn SEO là một trong những lợi thế giúp SEO hiệu quả. Nhân viên SEO cần bổ sung thêm những bài viết phù hợp với insight của khách hàng, đồng thời xem lại những bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước để cập nhật nội dung mới hoặc tối ưu để bài viết chuẩn SEO và có được nguồn thông tin được cập nhập mới nhất.

>>Tham khảo: Top 5 Cách Viết Content Thu Hút, Hiệu Quả và Hấp Dẫn Nhất 2023

Tối ưu Onpage

Tối ưu Onpage là công việc cơ bản mà bất cứ ai làm SEO cũng cần thực hiện. Khi tối ưu Onpage bạn cần lưu ý website đã được lập chỉ mục hay chưa, từ khoá có được chèn vào tiêu đề chính, tiêu đề phụ, meta và đã được rải đều trong bài viết chưa. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra xem một URL có chứa từ khoá và độ dài vừa đủ như quy định của Google hay không.

>>Xem thêm: SEO Onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu Checklist SEO Onpage

Tối ưu Offpage

Khi SEO Offpage bạn cần tập trung nhiều hơn đến các backlink. Những backlink liên quan, chất lượng và được gắn trên những blog, mạng xã hội được nhiều người biết đến sẽ giúp cải thiện chất lượng website. Khi thấy những backlink xấu, nhân viên SEO sẽ loại bỏ ngay lập tức để website của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng tiêu cực.

>>Xem thêm: SEO Offpage là gì? Cách tối ưu SEO Offpage hiệu quả, cập nhập mới nhất

Công việc tiếp theo của nhân viên SEO đó là lên kế hoạch đi link cho website. Họ sẽ triển khai chiến lược đi link nội bộ phù hợp với mục đích điều hướng người dùng tham khảo, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hoặc chuyển hướng đến các trang web có nội dung liên quan. Việc xây dựng liên kết giúp cho các website có tính liên kết chặt chẽ, dễ dàng xuất hiện trên trang đầu của các công cụ tìm kiếm. 

>>Xem thêm:

Thiết kế, nâng cấp UX/UI

Trong quá trình làm SEO, nhân viên SEO cần phải rà soát liên tục về yếu tố UX/UI. Một giao diện bắt mắt, dễ dàng tìm kiếm thông tin và thuận tiện cho việc đặt hàng sẽ giúp gia tăng thời gian khách hàng ở lại trên trang. Từ đó giúp website của doanh nghiệp cải thiện thứ hạng.

>>Tham khảo: Cách thiết kế web và lập trình đạt chuẩn UI/UX

Quản lý số liệu

Khi thực hiện kỹ thuật SEO trên website để cải thiện thứ hạng, tăng lưu lượng truy cập thì nhân viên SEO sẽ cùng lúc xem xét quản lý các số liệu trả về. Với các số liệu đó bạn sẽ biết được những gì mình đang làm có phù hợp với website để nâng cao thứ hạng hay không.

Theo dõi và lập báo cáo

Công việc quan trọng không thể thiếu đối với các nhân viên SEO đó là theo dõi và lập báo cáo định kỳ thứ hạng các từ khóa cũng như lưu lượng truy cập của người dùng. Dựa vào những báo cáo đó để đưa ra đánh giá, cách khắc phục cho website của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: 9 kỹ năng phát triển bản thân giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Công việc của nhân viên SEO
(Nguồn: Sưu tầm)

Các công cụ hỗ trợ làm SEO hiện nay 

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết làm SEO là làm gì, tuy nhiên để làm SEO hiệu quả thì cần một số công cụ hỗ trợ SEO dưới đây:

  • Công cụ nghiên cứu từ khoá: Ba công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa được sử dụng phổ biến hiện nay là Keywordtool.io, Google Keyword Planner, Ahrefs.
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng: Khi muốn kiểm tra thứ hạng từ khóa, bạn có thể sử dụng công cụ Rank Tracker – SEO Powersuite và SERP Robot.
  • Công cụ phân tích website: Bạn nên sử dụng công cụ phân tích website để xem được những mạnh và điểm yếu của website chính xác nhất. Các công cụ phân tích website được nhiều người tin dùng như Screaming Frog, Website Auditor, Ahrefs.
  • Công cụ phân tích backlink: Thông qua công cụ phân tích backlink, bạn sẽ biết được kênh nào đang đem về nhiều traffic nhất. Bạn có thể tham khảo một số công cụ phân tích backlink hiệu quả như Ahrefs và Open Site Explorer,…
  • Công cụ tối ưu content: Việc sử dụng các công cụ tối ưu content giúp bạn thực hiện công việc nhanh hơn, cũng như tối ưu nội dung phù hợp với người đọc. Các công cụ tối ưu content được các doanh nghiệp sử dụng như Grammarly, SEO surfer, SEMrush.
  • Nền tảng hỗ trợ SEO offline: Đây là nền tảng giúp tối ưu hóa website, kiểm tra thứ hạng từ khóa và được đánh giá là một công cụ SEO trực tuyến toàn diện. Hai nền tảng hỗ trợ SEO trực tuyến mà bạn có thể tham khảo đó là SEMrush và MozPro. 

Tham khảo:

Công cụ hỗ trợ làm SEO
(Nguồn: Sưu tầm)

Cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên SEO 

Nhân viên SEO yêu cầu những kỹ năng nào và mức lương bao nhiêu? Cùng TopOnSeek tìm hiểu nội dung dưới đây.

SEO yêu cầu những kỹ năng nào?

Sau đây là những kỹ năng SEO mà bạn cần có:

  • Tư duy kỹ thuật: Nhân viên SEO thường làm việc với rất nhiều công cụ hỗ trợ đẩy thứ hạng từ khoá, phân tích số liệu. Vì thế, những người có tư duy kỹ thuật tốt thì việc đọc hiểu và sử dụng các công cụ sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Kỹ năng phân tích, suy luận: Kỹ năng này giúp việc xử lý các thông tin, dữ liệu trở nên dễ dàng, từ đó đưa ra kế hoạch thực hiện phù hợp để tăng traffic, cải thiện thứ hạng cho website hiệu quả nhất. 
  • Kỹ năng lập trình: Nhân viên SEO có kỹ năng về lập trình tốt sẽ giúp đưa ra những đề xuất về tốc độ trang, chuyển hướng máy chủ,… 
  • Khả năng viết lách: Để có một bài viết chuẩn SEO thì nhân viên SEO phải là người trực tiếp xây dựng dàn bài, lên ý tưởng và viết nội dung hoàn chỉnh. Chính vì thế, khả năng viết lách rất cần thiết đối với một nhân viên SEO.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: SEO luôn cần một nhóm cùng nhau làm việc. Mỗi người sẽ đảm nhiệm một công việc khác nhau để đem đến kết quả nhanh và chính xác nhất. Vì vậy, việc cải thiện kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết cho nhân viên SEO. 

>> Xem thêm:

những kỹ năng của SEO
(Nguồn: Sưu tầm)

Cơ hội việc làm của nhân viên SEO

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều đã và đang xây dựng, phát triển website của mình. Thế nên, cơ hội việc làm của ngành này rất hấp dẫn. Không chỉ làm việc ở các doanh nghiệp mà nhân viên SEO còn có thể làm việc ở các công ty Agency bởi công việc Agency trong ngành Marketing có lộ trình thăng tiến rộng mở. Bạn có thể truy cập CareerViet.vn để cập nhật nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

>> Xem thêm: dịch vụ seo overview, seo lazada, seo agency, seo top google, seo web wordpress, seo shopee, seo web traffic

Nhân viên làm SEO lương bao nhiêu?

Nhân viên SEO có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm khác nhau sẽ nhận được mức lương khác nhau, có thể dao động từ 7.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng. Đối với những người quản lý cấp cao sở hữu trình độ tiếng Anh tốt, mức lương đạt được có thể từ 30.000.000 – 50.000.000 đồng/tháng.

>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm tại:

Cơ hội việc làm của nhân viên SEO
(Nguồn: Sưu tầm)

Vậy là TopOnSeek đã cùng bạn tìm hiểu làm SEO là làm gì và cơ hội việc làm cũng như kỹ năng cần thiết của một nhân gia SEO. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về ngành nghề đang có nhu cầu rất lớn tại thị trường Việt Nam.

>>Xem thêm:

SEO là viết tắt của từ Tiếng Anh gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu công cụ tìm kiếm.

Làm thế nào để tối ưu SEO hiệu quả trong Marketing?

Để có được chiến lược tối ưu SEO hiệu quả, chúng ta cần đề ra được một kế hoạch kinh doanh cụ thể bao gồm việc thiết lập Website chuẩn SEO cho tới cung cấp và viết bài chuẩn SEO với các thông tin cần thiết cho khách hàng. Ngoài ra, cũng nên kết hợp SEO với một số công cụ Marketing khác cung cấp giá trị nội dung chất lượng.

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh