Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Google hướng dẫn cách xây dựng liên kết (Link Building) trong SEO 2023

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
4.6/5 - (7 bình chọn)
Ngày đăng: 24/02/2023

Link building là điều mà bạn phải tập trung vào nếu bạn muốn trang web của mình xếp hạng cao trên Google. Cho dù bài viết của bạn có xếp hạng cao một cách tự nhiên bằng cách tạo nội dung tuyệt vời hay bằng cách tiếp cận thủ công thì vẫn không thể phủ nhận được rằng, nhiều liên kết hơn thường có nghĩa là xếp hạng cao hơn. Cùng TopOnSeek tìm hiểu cách xây dựng liên kết trong SEO nhé!

Google hướng dẫn cách xây dựng liên kết 2023

Google thường không đưa ra nhiều thông tin liên quan đến thuật toán và SEO nhưng gần đây, họ đã xuất bản một hướng dẫn mới về các phương pháp hay nhất để xây dựng liên kết (hướng dẫn cũ chỉ nói về việc làm cho các liên kết của bạn có thể thu thập dữ liệu/có thể lập chỉ mục). Sau đây là những gì bạn cần biết.

Sử dụng đa dạng các loại liên kết Anchor text

Google muốn bạn sử dụng các liên kết anchor text phong phú. Điều này sẽ cho họ biết nội dung của trang mà bạn đang liên kết tới. Tuy nhiên, họ sẽ coi đây là một liên kết xấu nếu có dạng:

Ví dụ về liên kết xấu

Lý do khiến Google coi đây là liên kết xấu vì nó không có văn bản liên kết. Vì vậy, thuật toán của họ không thể tìm ra nội dung của trang.

Nếu anchor text trống nhưng liên kết chứa thuộc tính tiêu đề, họ sẽ sử dụng thuộc tính tiêu đề. Đây là một ví dụ về điều này:

Ví dụ về liên kết tiêu đề

Điều này cho thấy rằng Google đang sử dụng các thuộc tính tiêu đề trong liên kết để xếp hạng một trang.

Lý tưởng nhất là họ chỉ muốn bạn sử dụng các liên kết có anchor text phong phú như:

Ví dụ về liên kết tốt

Và với hình ảnh, họ muốn bạn sử dụng Alt text để có thể sử dụng văn bản đó làm văn bản liên kết. Bằng cách đó, bạn có thể nhận được nhiều lưu lượng tìm kiếm hình ảnh trên Google hơn. Nếu bạn không nghĩ việc tối ưu hóa hình ảnh trong SEO là quan trọng thì hãy nhớ rằng 1/3 tổng số tìm kiếm trên Google là dành cho hình ảnh. Đây là một ví dụ:

Ví dụ về alt text trong hình ảnh

Xem thêm: Google xem xét việc cân bằng alt text cho SEO & Accessibility

Anchor text có độ dài phù hợp

Một điều mà Google tập trung vào là sự khác biệt giữa các liên kết tốt và các liên kết xấu. Họ không muốn bạn sử dụng anchor text chung chung như: đọc thêm hoặc nhấp vào đây. Một lần nữa, điều này không cho họ biết nhiều về nội dung trang. Thật tệ khi có một liên kết anchor text vô nghĩa. Họ muốn anchor text mang tính mô tả, chẳng hạn như:

anchor text mang tính mô tả

Nhưng họ cũng không muốn bạn tạo anchor text quá dài và mô tả quá chi tiết. Sau đây là ví dụ về một anchor text không hợp lệ đối với Google:

Ví dụ về anchor text quá dài

Họ muốn bạn sử dụng một cái gì đó ngắn hơn như:

Ví dụ về anchor text có độ dài lý tưởng

Google đề cập rằng việc nhồi nhét từ khóa là vi phạm chính sách của họ. Khi xem xét dữ liệu chúng tôi có trong Ubersuggest (cơ sở dữ liệu của chúng tôi có hơn 40 nghìn tỷ liên kết), chúng tôi nhận thấy rằng cụm anchor text có từ 2 đến 5 từ là độ dài lý tưởng để xếp hạng tối ưu. Vì vậy, bạn không cần phải thêm quá nhiều từ khóa trong anchor text để tối ưu SEO. Lưu ý, bạn không nên để anchor text có một từ vì nó quá chung chung và cũng không cung cấp đủ thông tin cho Google.

Tối ưu anchor text đúng cách chuẩn SEO

Phân bố các liên kết một cách hợp lý để tối ưu SEO

Cho dù đó là internal link hay external link thì Google cũng không muốn chúng được đặt quá gần nhau. Nếu bạn có quá nhiều liên kết trong một hàng thì đó cũng không phải là cách tối ưu SEO lý tưởng, ví dụ như:

Ví dụ về anchor text quá gần nhau

Các liên kết của bạn nên được phân tách bằng ít nhất một vài từ hoặc thậm chí một hoặc hai câu. Đây là một ví dụ mà họ đưa ra là lý tưởng cho SEO.

Ví dụ về anchor text có khoảng cách lý tưởng

Google muốn bạn sử dụng cả liên kết bên trong và bên ngoài vì nó giúp họ xác định thứ hạng của các trang web. Ví dụ như khi bạn sử dụng liên kết nội bộ để liên kết đến các trang khác trên trang web của mình, họ vẫn muốn bạn sử dụng anchor text phong phú. Họ đặc biệt đề cập rằng anchor text phải đủ rõ ràng để người dùng biết họ đang nhấp vào cái gì và trang được liên kết nói về điều gì. Anchor text của liên kết nội bộ sẽ giúp Google hiểu nội dung của trang được liên kết. Cách hoạt động cũng diễn ra tương tự đối với các liên kết bên ngoài.

Xem thêm: Xây dựng liên kết – Liên kết Nofollow và Dofollow

Sử dụng Internal link và External link để link building

6 nguyên tắc xây dựng liên kết trong SEO

Google thường không cung cấp nhiều thông tin về những gì họ tìm kiếm khi nói đến SEO nhưng có còn hơn không. Nếu bạn muốn tối ưu xếp hạng, hãy xây dựng các liên kết:

  1. Anchor text phong phú – các từ khóa trong văn bản neo giúp xếp hạng của bạn.
  2. Anchor text ngắn gọn – văn bản neo quá dài không hữu ích cho Google.
  3. Sử dụng Alt text – đối với hình ảnh, văn bản thay thế thay thế văn bản liên kết.
  4. Sử dụng thuộc tính tiêu đề – Google đang sử dụng thuộc tính tiêu đề để tìm ra văn bản liên kết.
  5. Tách các liên kết của bạn ra – lý tưởng nhất là các liên kết nên được phân tách bằng một vài từ nếu không muốn nói là một vài câu.
  6. Sử dụng Internal Link – hầu hết các SEO đều tập trung vào các liên kết bên ngoài, điều mà bạn không nên bỏ qua, nhưng các liên kết nội bộ là một cách nhanh chóng để tăng thứ hạng của bạn.
6 nguyên tắc xây dựng liên kết trong SEO

Ngoài 6 điều trên, thông qua thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng liên kết lý tưởng có các thuộc tính sau:

  • Có liên quan – một trang hoặc một trang web liên quan đến trang của bạn sẽ tốt hơn một trang không liên quan liên kết với bạn. Ví dụ: nếu bạn có một trang web về thú cưng và một trang web về chó liên kết với trang web của bạn thì đó là điều lý tưởng.
  • Súc tích – liên kết anchor text có từ 2 đến 5 từ là lý tưởng để xếp hạng tối ưu.
  • Liên kết dựa trên nội dung – liên kết trong nội dung giúp ích nhiều hơn so với liên kết ở chân trang hoặc thanh công cụ bên cạnh.
  • Nhiều trang web tốt hơn 1 trang web – nhận liên kết từ nhiều trang web tốt hơn là nhận liên kết từ 1 trang web nhiều lần.
  • Liên kết có thẩm quyền cao – liên kết từ các nguồn đáng tin cậy như New York Times tốt hơn liên kết từ các trang có thẩm quyền thấp.
  • Vĩnh viễn – chúng tôi nhận thấy rằng khi bạn nhận được liên kết và sau đó chúng bị xóa trong vòng một tháng, điều đó thực sự có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn (giống như khi bạn mua liên kết). Tập trung vào các liên kết tự nhiên và đây không phải là một vấn đề.
Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO

Trên đây là những thông tin liên quan đến cách xây dựng liên kết trong SEO mới nhất được Google cung cấp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn link building hiệu quả. Đừng quên truy cập TopOnSeek để đọc thêm nhiều thông tin bổ ích hằng ngày nhé!

Nguồn tham khảo: Google Releases a New Link Best Practices Guide

Link best practices for Google

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh