Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Trọn bộ những bước thiết kế cơ bản

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (13 bình chọn)
Ngày đăng: 06/03/2023

Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp trở nên độc đáo và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì và cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như thế nào để đạt hiệu quả nhất. Cùng TopOnSeek đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những yếu tố hữu hình của thương hiệu như tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc, yếu tố đồ họa, tài liệu marketing, slogan,… Các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau để tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp của bạn với hàng ngàn doanh nghiệp khác.

Những thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu cần có sự liên kết, nhất quán nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật sở hữu trí tuệ. Nhờ đó mới có thể mang lại được hiệu quả tốt nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu thêm:

Brand Equity là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của tài sản thương hiệu

Brand Personality là gì? Hiểu đúng về tính cách thương hiệu

Guideline là gì? Vai trò Guideline trong phát triển thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu giúp tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp của bạn với hàng ngàn doanh nghiệp khác
Bộ nhận diện thương hiệu giúp tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp của bạn với hàng ngàn doanh nghiệp khác (Nguồn: Sưu tầm)

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Tùy từng tính chất, quy mô và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để chọn lựa bộ nhận diện phù hợp nhất. Dưới đây là các thành phần đầy đủ của một bộ nhận diện thương hiệu giúp bạn tạo ra bộ đồ họa liền mạch cho doanh nghiệp.

Nhận diện thương hiệu dựa vào các đặc tính: Logo, Slogan, Tagline

Logo, Slogan, Tagline là các yếu tố tạo ra những điểm độc đáo cũng như thể hiện rõ tính cách của doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Logo: Là biểu tượng của doanh nghiệp giúp khách hàng có thể nhận ra ngay khi nhìn thấy mà không cần đọc tên. Khi thiết kế một Logo, bạn cần phải nghiên cứu kỹ càng, có sự sáng tạo và nhanh nhạy với xu hướng trên thế giới. Từ đó, doanh nghiệp có thể sở hữu Logo đẹp mắt và truyền tải được giá trị của thương hiệu với khách hàng.
  • Slogan: Đây là câu khẩu hiệu của thương hiệu, giúp khách hàng dễ nhớ và hình dung ra được đặc trưng của quản trị thương hiệu.
  • Tagline: Mọi người thường bị nhầm lẫn giữa Tagline và Slogan, nhưng trên thực tế thì chúng khác biệt hoàn toàn. Nếu Slogan ngắn gọn, xúc tích thì Tagline cần đầy đủ câu từ để thể hiện các triết lý kinh doanh và phương châm hoạt động của doanh nghiệp. Tagline ấn tượng sẽ góp phần tạo nên sự thành công lớn cho bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Nhận diện thương hiệu dựa vào các đặc tính của Logo, Slogan, Tagline
Nhận diện thương hiệu dựa vào các đặc tính của Logo, Slogan, Tagline (Nguồn: Sưu tầm)

Nhận diện thương hiệu tại văn phòng

Hệ thống nhận diện thương hiệu tại văn phòng gồm những yếu tố như Logo, con dấu, kẹp tài liệu, thẻ nhân viên, Name Card, bì thư, đồng phục,… giúp các đối tác và khách hàng có thể nhìn thấy sự đồng bộ, nhất quán và chỉn chu trong phong thái làm việc của doanh nghiệp. Tất cả các yếu tố tạo nên hệ thống nhận diện thương hiệu cần có sự gắn bó chặt chẽ với các yếu tố cấu thành khác như màu sắc, Slogan, Typo,…

>>>Xem thêm: Customer experience là gì? Làm gì để đẩy mạnh trải nghiệm khách hàng?

Hệ thống nhận diện tại văn phòng cần có sự gắn bó chặt chẽ với các yếu tố cấu thành
Hệ thống nhận diện tại văn phòng cần có sự gắn bó chặt chẽ với các yếu tố cấu thành (Nguồn: Sưu tầm)

Nhận diện thương hiệu tại điểm bán

Hệ thống nhận diện thương hiệu tại điểm bán (POSM) bao gồm các yếu tố như bảng hiệu, phông nền, backdrop, background, gian hàng pano quảng cáo, sản phẩm trưng bày,… Tất cả các yếu tố này có thể xuất hiện tại các triển lãm, hội chợ thương mại,… để thể hiện đặc tính và giúp khách hàng dễ nhận ra thương hiệu.

POSM được đánh giá là vật dụng quảng cáo trực quan nhất để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng, giúp họ thay đổi quyết định xem ban đầu thành mua hàng. Chi phí quảng cáo cho bộ nhận diện thương hiệu tại điểm bán không quá lớn, phù hợp để sử dụng rộng rãi trong quảng cáo trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhận diện thương hiệu tại điểm bán giúp thể hiện đặc tính và giúp khách hàng dễ nhận ra thương hiệu
Nhận diện thương hiệu tại điểm bán giúp thể hiện đặc tính và giúp khách hàng dễ nhận ra thương hiệu (Nguồn: Sưu tầm)

Nhận diện thương hiệu ở Internet

Trong thời đại công nghệ 4.0, chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc đem bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số. Để đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần trau chuốt cho hệ thống Website, Logo, Social Network, typo, chiến dịch quảng cáo,… để có thể truyền tải mục đích của thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu trên các nền tảng số - brand identity
Nhận diện thương hiệu trên các nền tảng số (Nguồn: Sưu tầm)

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu trong Marketing là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là mắt xích vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Cụ thể như:

  • Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp tới khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn, thúc đẩy việc bán hàng cũng như đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Đối với các đối tác và khách hàng thì những yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu như hình Logo, Slogan, hình ảnh,… sẽ là những điều mà họ dễ dàng nhớ đến giúp cho thương hiệu chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ.
  • Bộ nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng tâm lý tin tưởng, kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng.

Cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất

Bước 1: Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu

Bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn dù có đến hàng vạn đối thủ cùng lĩnh vực trên thị trường. Nếu thương hiệu của bạn ấn tượng, khách hàng sẽ tìm hiểu sâu hơn và ghi nhớ kỹ càng. Tuy nhiên, để làm được điều này thì chỉ có bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng là chưa đủ mà cần có sự gắn bó chặt chẽ với các khách hàng mục tiêu (Target Audience) mà bạn nhắm đến cho các sản phẩm/dịch vụ của mình.

Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, ngoài việc tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu thì đừng bao giờ bỏ qua sự phù hợp và vừa phải. Đây được xem là chìa khóa giúp bạn có được sự khởi đầu thuận lợi.

Bước 2: Xây dựng giá trị và Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Bất cứ công việc nào liên quan đến sáng tạo đều cần có ý tưởng độc đáo và mới mẻ để giúp bạn có thêm nhiều động lực triển khai công việc. Tuy nhiên, đối với bộ nhận diện thương hiệu thì ngoài việc có ý tưởng sáng tạo không trùng lặp, bạn còn cần truyền tải những thông điệp giá trị nhất định. Bạn đừng quên tạo các Slogan cho thương hiệu, các khẩu hiệu ngắn gọn, xúc tích để mô tả chính xác và định vị thương hiệu trên thị trường.

Bước 3: Lựa chọn màu sắc chủ đạo & Font chữ cho thương hiệu

Màu sắc và Font chữ là hai yếu tố tạo ấn tượng và dễ thu hút người xem nhất. Nếu bạn tận dụng và phát huy được hai yếu tố này sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng, giúp họ chú ý đến thương hiệu nhiều hơn. Màu sắc và Font chữ nên có sự gắn kết chặt chẽ với sản phẩm và doanh nghiệp.

Hãy căn cứ vào tính chất sản phẩm, giá trị hướng đến và tinh thần doanh nghiệp để có thể lựa chọn màu sắc chủ đạo. Từ đó tìm được các Font chữ liên quan và làm nổi bật lẫn nhau.

Bước 4: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bạn nên tuân thủ chặt chẽ các phác họa ban đầu, tránh việc làm sai lệch tinh thần của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn nảy ra những điểm đặc biệt trong quá trình thiết kế thì có thể thêm vào để tạo ra sự ấn tượng cho bộ nhận diện thương hiệu.

Bước 5: Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng

Sau khi có được bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, bạn sẽ đến giai đoạn cuối cùng đó là hoàn chỉnh. Ở công đoạn này, bạn cần chú ý lựa chọn chất liệu, màu sắc và kỹ thuật in ấn để thể hiện chính xác những mong muốn của mình.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu qua 5 bước - brand identity
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu qua 5 bước (Nguồn: Sưu tầm)

Ví dụ về những bộ nhận diện thương hiệu đẹp nhất

Dưới đây là mẫu thiết kế bộ nhận diện đẹp của 2 thương hiệu nổi tiếng thế giới Nike và Apple.

Nike

Nike là một tập đoàn toàn cầu hàng đầu của Mỹ được thành lập vào năm 1964. Với các thương hiệu mang tính biểu tượng của “Just Do It” và logo Swoosh huyền thoại khiến Nike trở thành thương hiệu có giá trị nhất trong ngành công nghiệp thể thao.

Thiết kế Logo Nike được xem là biểu tượng lớn nhất và nổi tiếng nhất trong lịch sử. Các logo “Swoosh” tượng trưng cho chiếc cánh của bức tượng nổi danh nữ thần chiến thắng của Hy Lạp để tạo ra một hình dạng trừu tượng độc đáo, truyền đạt tốc độ. Chúng được đăng ký thương hiệu vào năm 1995, từ đó đã trở thành bản sắc công ty độc quyền của Nike Inc.

Màu sắc Logo Nike sử dụng là đỏ và trắng, trong đó, màu đỏ biểu tượng cho niềm đam mê, năng lượng còn màu trắng tượng trưng cho giới quý tộc, quyến rũ và thanh khiết. Đến năm 1995, Logo Nike đặc trưng tên của công ty sử dụng kiểu chữ Futura Bold trong chữ in hoa.

Nhận diện thương hiệu Nike - brand identity of Nike
Nhận diện thương hiệu Nike (Nguồn: Sưu tầm)

Apple

Khi nhắc đến bộ nhận diện thương hiệu đẹp thì chắc chắn không thể bỏ qua một trong những vị vua của thương hiệu – Apple. “Gã khổng lồ công nghệ” này thể hiện mình theo hướng tối giản và sáng tạo. Toàn bộ hệ thống nhận thương hiệu của Apple đều mang phong cách đơn giản nhưng ai nhìn vào cũng biết chúng đến từ một thương hiệu. 

Trang web tối giản, không có quá nhiều chi tiết cùng với cách phối màu điển hình trắng – xám hoặc bạc – đen. Hộp đựng của Apple cũng giúp xây dựng bản sắc thương hiệu, tên sản phẩm ở mặt sau, logo ở cạnh dưới và hình ảnh sản phẩm ở mặt trước. Bên trong hộp đựng không cầu kỳ, chỉ có điện thoại, bộ sạc, tai nghe và bìa cứng hướng dẫn sử dụng. Đây là chủ đích của Apple muốn khách hàng nhận diện được thương hiệu của mình với các thương hiệu điện thoại khác.

Các yếu tố trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Apple đều gắn liền với bản sắc thương hiệu. Giờ đây, khi ai nhìn thấy logo của Apple cũng liên tưởng đến sự đổi mới, tối giản và chất lượng cực cao.

Nhận diện thương hiệu Apple - brand identity of Apple
Nhận diện thương hiệu Apple (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. TOS hy vọng bài viết sẽ hữu ích với những bạn đang muốn tìm hiểu về chủ đề này. Với những doanh nghiệp đang có nhu cầu về SEO là gì có thể tham khảo qua dịch vụ SEO của đến từ TopOnSeek nhé!

Tags: Branding là gìXây dựng thương hiệu cá nhânQuản trị thương hiệu trực tuyến; Nhượng quyền thương hiệu; Brand Guideline

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền