Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Clickbait là gì? Clickbait thật sự hiệu quả cho SEO?

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 17/01/2022

Ngày nay, để tăng tăng số người dùng đọc nội dung, các content creator ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sử dụng kỹ thuật Clickbait. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng vào kỹ thuật Clickbait thì lại ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu công ty và xếp hạng Google. Vậy Clickbait là gì? Tác dụng của Clickbait là gì? Làm cách nào thu hút người dùng vào website hiệu quả, an toàn và thân thiện với SEO? 

Mời bạn xem qua bài dịch chia sẻ của Michelle Ofiwe trên SEMRush để hiểu một cách sâu sắc và chi tiết về Clickbait.

>>> Xem thêm: Training là gì? Các hình thức Training hiệu quả nhất hiện nay

>>> Xem thêm: Wikipedia SEO và những điều bạn có thể chưa biết?

1. Clickbait là gì?

Clickbait dịch sang tiếng Việt là “Mồi nhử nhấp chuột”, cách gọi thông dụng là “giật tít”, mục đích kéo người dùng vào website bằng nội dung giật gân, dễ gây hiểu lầm. Đôi khi một vài publisher sử dụng Clickbait để tăng người click vào quảng cáo, tăng thêm chuyển đổi.

Ngôn từ của Clickbait thường thiên về cảm xúc hơn là thông tin. Ví dụ: “Sự thật không ngờ của Ngọc Trinh” hoặc “Hãy thử mẹo đơn giản này” nhằm khơi dậy sự tò mò, hoặc cảm xúc mạnh mẽ dẫn tới nhấp chuột. Tuy nhiên, nội dung sau đó hiếm khi đầy đủ, hoặc có thể kiểm chứng 

Clickbait xuất hiện ở nhiều định dạng: bài blog, banner ads, SERP ads,…

2. Có những loại Clickbait nào?

Mẫu Clickbait trên Buzzfeed
Mẫu Clickbait trên Buzzfeed

Bài viết trên Buzzfeed này tuân thủ các nguyên tắc SEO: Tiêu đề miêu tả bao quát nội dung bài viết. Tuy nhiên, dòng tiêu đề được thêm yếu tố cảm xúc bằng một lời hứa hảo huyền “đảm bảo làm cho bạn” (“guaranteed to make you”)  để khuyến khích bạn click vào bài viết và liên kết của nó.

Mẫu Clickbait trên Goviraltoday
Mẫu Clickbait trên Goviraltoday

Trong ví dụ này, chúng ta thấy tiêu đề và URL không khớp với nhau và ngôn ngữ khá giật gân. Dòng tiêu đề hứa hẹn chúng ta sẽ bị “SHOCKED” bởi một loại siêu thực phẩm giúp làm tan chảy chất béo. Lời hứa hảo huyền và ngôn từ thú vị này sẽ thu hút người tò mò vào website để tăng pageview và chuyển đổi.

Mẫu Clickbait dùng để tăng view cho Video
Mẫu Clickbait dùng để tăng view cho Video

Thương hiệu cũng có thể tiêu đề, miêu tả, thumbnail để tăng lượt xem của video. Trong ví dụ trên: Toàn bộ tiêu đề đều viết hoa, dấu câu thừa, hình ảnh hấp dẫn kích thích người xem click vào xem video của họ.

3. Clickbait có tác động xấu tới SEO không?

Chúng ta đều muốn phát triển nội dung để thu hút người vào website của mình. Và có rất nhiều kỹ thuật giúp nội dung của bạn hấp dẫn hơn, thu hút người đọc hơn. Tuy nhiên không phải kỹ thuật nào cũng thân thiện với SEO

Sau nhiều bảng cập nhật, Google năm 2022 đã có hiểu nội dung trong bài viết của bạn. Nếu tiều đề, URL trên website không liên quan đến nội dung chính của bài viết thì Google sẽ phạt website của bạn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng từ khóa website.

Clickbait cũng có thể ảnh hưởng đến:

  • PR Digital: Nếu website của bạn là một thương hiệu nổi tiếng mà bạn sử dụng những lời tuyên bố thái quá, giất tít, câu view để kéo traffic thì danh tiếng thương hiệu bạn có thể bị ảnh hưởng về lâu dài.
  • Tỷ lệ thoát (Bounce Rate): Khi người dùng nhấp vào trang web của bạn và không thấy hữu ích hoặc có liên quan, họ có nhiều khả năng “thoát” khỏi trang của bạn, việc này dẫn đến tăng tỷ lệ thoát tổng thể.
  • Backlink: Backlink từ một trang kém uy tín có thể làm giảm điểm Page Authority và xếp hạng trang của bạn.

Xem thêm: Backlink chất lượng là gì? 10 cách đánh giá và xây dựng backlink chất lượng

4. Có thể tối ưu SEO và tăng thứ hạng từ khóa với Clickbait không?

Câu trả lời ngắn gọn là KHÔNG. Mặc dù một số tiêu đề Clickbait có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, tuy nhiên Google không chỉ xem xét số lượng user truy cập khi xem xét authority và xếp hạng cho trang web.

Bạn có thể nhận được hàng trăm người nhấp vào trang web của mình hàng ngày, nhưng nếu họ thoát website vì nội dung của bạn không khớp với tiêu đề và URL bạn đã cung cấp, điều đó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

5. Những lưu ý khi sử dụng Clickbait

Chú ý đến tiêu đề trang và cấu trúc tiêu đề của bạn. Các thuật toán của Google có thể hiểu nội dung được viết trên trang web của bạn và sẽ kiểm tra xem nội dung đó có khớp với dòng tiêu đề và tiêu đề trang hay không.

Cập nhật tiêu đề trang gần đây nhất của Google hiện cho phép công cụ tìm kiếm hiển thị thẻ tiêu đề “thay thế” khi tiêu đề trang của bạn không khớp chính xác với nội dung của nó. Để tránh điều này, hãy đảm bảo rằng tiêu đề và tiêu đề trang của bạn thể hiện chính xác nội dung của bạn.

5.1. Tạo các heading chuẩn SEO

Đảm bảo rằng thẻ tiêu đề và tiêu đề của trang của bạn tuân thủ chuẩn SEO và có liên quan đến nội dung của trang. Việc nghiên cứu từ khóa (keyword research) sẽ giúp bạn khám phá các từ khóa mục tiêu mà bạn có thể đưa vào tiêu đề, đề mục và nội dung của trang.

Việc sử dụng các từ khóa mục tiêu xuyên suốt nội dung của bạn báo hiệu cho Google rằng trang của bạn có liên quan đến từ khóa mục tiêu của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Magic để khám phá các từ khóa có liên quan. Bắt đầu bằng cách thêm từ khóa gốc vào đầu vào của công cụ và chọn quốc gia mục tiêu của bạn:

Minh họa công cụ phân tích từ khóa của SEMRush
Minh họa công cụ phân tích từ khóa của SEMRush

Công cụ này trả về kết quả bao gồm:

  • Các từ ​​khóa ngắn và dài
  • Khối lượng tìm kiếm
  • Chi phí CPC dự kiến
Ví dụ kết quả nghiên cứu từ khóa (SEMRush)

Nếu bạn muốn mở rộng nội dung xung quanh từ khóa gốc, hãy chuyển đổi chế độ xem Câu hỏi (Questions) để xem người dùng đang hỏi gì về chủ đề của bạn chọn:

Minh họa chế độ xem Câu hỏi - Questions (SEMRush)
Minh họa chế độ xem Câu hỏi – Questions (SEMRush)

Bạn hãy lưu những từ khóa tiềm năng nào vào Keyword Manager. Công cụ Keyword Manager sẽ quản lý, lưu trữ các nhóm từ khóa có liên quan thành những danh sách, vì vậy bạn có thể so sánh chúng trong nháy mắt hoặc gửi chúng đến các công cụ khác trong bộ.

Sau khi bạn có từ khóa của mình, điều quan trọng là phải triển khai từ khóa thành nội dung một  cách chính xác. Bạn hãy thử viết từ khóa mục tiêu của bạn trong tiêu đề và đề mục: h1, h2, h3… của nội dung. Công cụ SEO Writing Assistant giúp bạn tìm và sửa lỗi nhồi nhét từ khóa trong nội dung, vì vậy bài viết của bạn sẽ thân thiện với trình thu thập thông tin của Google và người đọc.

Để có cảm hứng viết blog, hãy thêm các từ khóa mới khám phá của bạn vào SEO Content Template. Công cụ này sẽ phân tích các bài viết xếp hạng hàng đầu liên quan đến từ khóa của bạn, sau đó chia sẻ các đề xuất SEO có thể giúp bài viết của bạn xếp hạng tương tự.

Bạn có thể nhập nhiều từ khóa vào Mẫu nội dung SEO:

Hình ảnh SEO Content Template (SEMRush)
Hình ảnh SEO Content Template (SEMRush)

Công cụ này đưa ra các đề xuất cho các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa, khả năng đọc, mô tả meta tiêu đề trang, v.v. của nội dung của bạn. Nó thậm chí còn gợi ý các cơ hội backlink tiềm năng cho bài viết của bạn sau khi bài viết xuất hiện:

Hình ảnh kết quả SEO Content Template (SEMRush)
Hình ảnh kết quả SEO Content Template (SEMRush)

5.2. Xây dựng nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng

Giống như từ khóa, nội dung SEO của bạn phải có liên quan đến mục đích tìm kiếm của người dùng. Có bốn loại mục đích tìm kiếm phổ biến:

  1. Mục đích điều hướng (Navigational): Khi người dùng muốn điều hướng đến hoặc xung quanh một trang web cụ thể, họ có thể sẽ thêm các từ khóa có thương hiệu vào tìm kiếm của họ (ví dụ: “trang web Subaru”).
  1. Mục đích cung cấp thông tin (Informational): Nếu người dùng muốn biết thêm thông tin về một chủ đề, họ có thể đặt câu hỏi hoặc sử dụng các từ khóa cho biết họ đang tìm kiếm sự trợ giúp (ví dụ: “Xe tốt là gì?”) Nhắm mục tiêu các từ khóa này là:
  • Bài viết thông tin
  • Video
  • Danh sách
  • Tài liệu hướng dẫn

Bạn hãy tập trung vào việc tạo nội dung hữu ích, có thể thực hành để trả lời các câu hỏi của độc giả.

  1. Mục đích Điều tra Thương mại (Commercial Investigation): Khi người dùng của bạn quyết định muốn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ có thể sẽ thực hiện tìm kiếm để so sánh các tùy chọn khác nhau có sẵn (“Subaru vs Nissan.”) Nhắm mục tiêu các từ khóa này với các bài báo so sánh, bài đánh giá và hướng dẫn sản phẩm để nắm bắt lưu lượng truy cập.
  1. Mục đích giao dịch (Transactional): Các từ khóa hoặc cụm từ nhất định báo hiệu rằng người dùng đã sẵn sàng mua (ví dụ: “Mua Subaru Forester.”) Những người dùng này đã sẵn sàng mua và hiện đang tìm kiếm đề xuất có giá trị tốt nhất. Họ có thể dễ bị thu hút click vào những giao dịch tốt nhất trong khi tìm kiếm. Bạn nên đầu tư thật tốt cho nhóm từ khóa này với:
  • Nội dung cực kỳ chất lượng
  • Thân thiện với SEO
  • Thiết kế nổi bật Ưu điểm độc đáo sản phẩm (USP)

Bên cạnh SEO, bạn cũng có thể chạy quảng cáo Google Ads cho nhóm từ khóa này để tăng cơ hội bán sản phẩm dịch vụ. 2 lưu ý quan trong khi bạn chạy quảng cáo:

  • Kêu gọi hành động CTA của bạn rõ ràng.
  • Trang đích của bạn phản ánh những gì có trong quảng cáo.
Tính năng Bản đồ tư duy của công cụ Nghiên cứu chủ đề (SEMRush)
Tính năng Bản đồ tư duy của công cụ Nghiên cứu chủ đề (SEMRush)

Sử dụng tính năng Bản đồ tư duy (Mind Map) của công cụ Nghiên cứu chủ đề để có thêm thông tin chi tiết có thể giúp bạn xác định mục đích tìm kiếm. Xem lại các tiêu đề mới nhất liên quan đến ý tưởng nội dung của bạn và mọi câu hỏi hiện tại mà mọi người đang hỏi về chủ đề của bạn:

6. Bài học đúc kết được từ Clickbait

  • Clickbait là một loại kỹ thuật tiếp thị được sử dụng để tăng lượt xem và nhấp chuột – với những trở ngại đáng kể đối với chiến lược SEO của bạn.
  • Tránh clickbait bằng cách đảm bảo tiêu đề trang, tiêu đề bài viết và URL khớp với nội dung của bạn và mục đích tìm kiếm của người dùng.

>> Nguồn tham khảo: https://www.semrush.com/blog/what-is-clickbait/

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

14/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân
Dịch vụ SEO trọn gói, chuyên nghiệp, uy tín nhất tại Việt Nam – TOS

Trong thời đại số hiện nay, SEO là một bước quan trọng của Digital Marketing, giúp đưa từ khóa lên ...

09/04/2024

Phương Hà