Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Backlink chất lượng là gì? 10 cách chọn đánh giá và tạo backlink chất lượng

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
4.6/5 - (9 bình chọn)
Ngày đăng: 08/08/2022

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện, backlink luôn được biết đến là một phần không thể thiếu trong việc tối ưu hóa website và web page cho các công cụ tìm kiếm. Vậy backlink chất lượng là gì và làm thế nào để có một backlink chất lượng? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Trên thực thế, liên kết các đường link với nhau từ trang web này đến trang web khác là một trong những yếu tố chính giúp Google vươn lên vị trí dẫn đầu hơn hẳn các công cụ tìm kiếm khác. Trong những năm gần đây, việc liên kết đường link giữa các trang với nhau như vậy đã trở thành yếu tố xếp hạng SEO offpage quan trọng nhất.

Xem thêm:

Backlink chất lượng là gì
Backlink đã trở thành yếu tố xếp hạng SEO off-page quan trọng nhất
(Nguồn: Sưu tầm)

Cách các liên kết tác động đến thứ hạng cũng phát triển theo thời gian. Trước đây, chỉ cần một vài backlink dẫn đến cùng một trang web là đã đủ để làm cho trang đó xếp hạng ở đầu SERPs. Tuy nhiên, nhờ vào các bản cập nhật mới của Google được gọi là thuật toán Penguin nên số lượng backlink đã không còn ảnh hưởng đến xếp hạng nhiều như trước, thay vào đó điều cần được chú trọng hơn là chất lượng backlink.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quy trình đánh giá về giá trị của một backlink chất lượng đối với SEO. Các vấn đề sẽ được cập đến bao gồm:

  • Backlink chất lượng là gì?
  • Tầm quan trọng của backlink chất lượng.
  • Cách tiêu chí đánh giá một backlink chất lượng.
  • Cách xây dựng backlink chất lượng.

1. Backlink chất lượng là gì?

Trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization), backlink chất lượng là một backlink dofollow có nguồn đến từ website đáng tin cậy. Backlink này sẽ dẫn đến trang web khác được chuyển tiếp từ một website có độ uy tín cao và có chủ đề liên quan. Backlink chất lượng cao nhất thường sẽ sử dụng anchor text (liên kết neo) có chứa keyword chính hoặc keyword liên quan.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng backlink chất lượng được đánh giá dựa vào phạm vi mức độ bao quát. Vì vậy, một liên kết vẫn có thể được đánh giá là có chất lượng cao mà không cần phải có tất cả những yếu tố nói trên. Thực tế rất hiếm có một trang web nào sở hữu đường liên kết đáp ứng được hết các tiêu chí. 

Backlink chất lượng là gì
Backlink chất lượng được đánh giá dựa vào nhiều yếu tố
(Nguồn: Sưu tầm)

2. Tầm quan trọng của backlink chất lượng

Sở dĩ chất lượng của đường liên kết quan trọng là bởi nó quyết định được rằng sẽ có bao nhiêu “link juice” (liên kết chảy từ trang web này sang trang web khác thông qua hyperlink) dẫn đến trang của của bạn. Trước kia, số lượng các liên kết từ website khác dẫn đến website của bạn đóng vai trò rất quan trọng khi Google sẽ dựa vào đó để quyết định đưa trang của bạn hiển thị lên thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, việc lạm dụng đường link sẽ gặp phải tình trạng lỗi thuật toán của Google.

Để các trang được xếp hạng cao, nhiều chủ sở hữu website đã sử dụng một số mánh khóe nhằm tăng số lượng liên kết. Các “link schemes” (các phương pháp dùng cho link bị Google khuyến cáo không nên sử dụng) này là:

  • Mua liên kết.
  • Quảng cáo qua báo chí.
  • Liên kết ẩn trong tiện ích con.
  • Bình luận tự động.
  • Cung cấp nội dung với các liên kết đến trang web của bạn.
  • Liên kết bánh xe (link wheel).

Để ngăn chặn sự thao túng này, Google đã cho ra mắt bản cập nhật Penguin để có biện pháp “trừng phạt” các trang web được xác định là đang sử dụng link schemes. Thuật toán Penguin phát hiện link schemes và làm giảm giá trị của các liên kết chất lượng thấp. Vì vậy, dẫu biết rằng số lượng backlink rất quan trọng (là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu), nhưng trọng tâm cần quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại phải là chất lượng của backlink.

Xem thêm: Backlink: Số lượng có quan trọng

Tầm quan trọng của backlink chất lượng
Chất lượng của backlink là vô cùng quan trọng
(Nguồn: Sưu tầm)

3. Các tiêu chí đánh giá backlink chất lượng

Backlink chất lượng cần được đánh giá dựa trên cả cấp độ riêng của chính backlink lẫn cấp độ toàn diện của cả trang web. 

Có 5 tiêu chí chính để đánh giá backlink hoặc link profile:

  • Chất lượng của anchor text.
  • Độ liên quan của đường liên kết và chất lượng nội dung trang.
  • Chất lượng và mức độ liên quan của tên miền.
  • Địa chỉ liên kết.
  • Traffic.

Ngoài ra, còn có một vài tiêu chí phụ khác. Điều khó khăn là không có một nguyên tắc chính xác nào về cách đánh giá đường liên kết dựa trên các tiêu chí nêu trên. Thay vào đó, bạn cần phải tự xem xét chất lượng của từng liên kết riêng lẻ và trong tổng thể của cả trang web.

Xem thêm: Phân tích Backlink: Phân biệt Backlink chất lượng và độc hại

Anchor text là phần văn bản có gắn đường liên kết. Thông thường phần văn bản này sẽ có màu xanh lam và được gạch chân. Khi Google thu thập dữ liệu của một trang web và tìm thấy liên kết, nó sẽ xem anchor text như một cách để xác định mức độ liên quan của URL đích đến trang web mới.

Ở cấp độ cơ bản, một đường liên kết lý tưởng sẽ sử dụng anchor text có chứa từ khóa mục tiêu của trang theo cách tự nhiên và có liên quan đến trang liên kết nhất. Ví dụ, một bài viết về làm vườn muốn liên kết đến trang bán xẻng thì anchor text lý tưởng sẽ có thể là từ “xẻng”, “bay”, “dụng cụ làm vườn” hoặc gì khác liên quan. 

Anchor text cũng cần phải liên quan đến cả nội dung của trang được liên kết. Vẫn ví dụ trên, nếu đường link được gắn ở anchor text dẫn đến bài viết về “Cách sử dụng xẻng” thì được đánh giá là tốt và có mức độ liên quan cao. Tuy nhiên, nếu liên kết dẫn đến trang viết về “cái loa” thì đương nhiên đó là một backlink chất lượng thấp.

Trường hợp backlink kém chất lượng này thường xảy ra trên các trang không rõ ràng, ví dụ như đường link xấu về cờ bạc hoặc thuốc không rõ nguồn gốc.

Anchor text ảnh hưởng đến backlink chất lượng
Lý tưởng nhất là anchor text có chứa từ khoá nhưng đừng quá lạm dụng
(Nguồn: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, dù biết rằng anchor text có chứa từ khoá sẽ là một backlink có giá trị, nhưng đừng lạm dụng quá nhiều. Việc link profile không có gì ngoài anchor text từ khoá sẽ khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề hơn là giúp ích. Trang web của bạn sẽ trông vô cùng thiếu tự nhiên, giống như đang miễn cưỡng nhồi nhét để tìm mọi cách đáp ứng thuật toán xếp hạng của Google. Vì thế, lý tưởng nhất là website của bạn có sự  kết hợp giữa:

  • Anchor text giàu từ khoá.
  • Tên công ty, tên thương hiệu hoặc website của bạn.
  • Các cụm từ chung chung như “nhấp vào đây” hoặc “trang này”.

Khi kiểm tra chất lượng của toàn danh mục các liên kết, hãy đặc biệt xem xét kỹ những liên kết sử dụng anchor text và phần văn bản xung quanh các liên kết đó. 

Xem thêm:

3.2. Mức độ liên quan và chất lượng của trang liên kết và tên miền đối với backlink

Nội dung này đã được nhắc đến trong phần về anchor text. Nhìn chung, mức độ liên quan của tổng thể trang rất quan trọng trong việc đánh giá và xác định chất lượng liên kết. Các đường link từ trang chất lượng cao có nội dung liên quan đến trang của bạn sẽ được nhấp chuyển tiếp nhiều hơn so với các liên kết từ trang không liên quan hoặc có chất lượng thấp hơn.

Mức độ liên quan của link ảnh hưởng đến backlink chất lượng
Các đường link từ trang chất lượng cao có nội dung liên quan đến trang của bạn sẽ được nhấp chuyển tiếp nhiều hơn
(Nguồn: Sưu tầm)

Việc trang đó phù hợp với tên miền như thế nào đóng vai trò quyết định lượng liên kết dẫn đến backlink. Orphan page (trang website mà không có bất kỳ đường link nào trỏ đến) sẽ không có giá trị bằng các trang có chứa liên kết. Tuy nhiên, việc quyết xem một trang hoặc tên miền liên kết có chất lượng hay không lại là vấn đề chủ quan. Bạn có thể tham khảo sử dụng một vài công cụ như: Moz, Ahrefs, Majestic hoặc cũng có thể tự làm theo cách dưới đây.

Để đánh giá chất lượng trang hoặc tên miền, hãy tự đặt những câu hỏi sau:

  • Chủ đề của trang có phù hợp với chủ đề của toàn website không? Điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào niche site (trang web hướng tới mục tiêu thông tin cụ thể có giá trị và thú vị cho khách truy cập), vì vậy hãy sử dụng khả năng phán đoán của bạn. Các trang có nội dung không quá liên quan trên một website rõ ràng không phải là vấn đề quá lớn. Nhưng thử nghĩ mà xem, nếu có một trang về poker trực tuyến trên blog thực phẩm địa phương thì sao? Đây chắc chắn là một “red flag” – tín hiệu không ổn, chứa các vấn đề tiềm tàng có thể xảy ra cho trang của bạn đấy.
  • Các nội dung quảng cáo có trả phí dùng để kiếm tiền có ảnh hưởng quá lớn đến trang hay không? Đương nhiên, người sở hữu trang cũng cần có một nguồn thu nhập nhất định nên việc có một vài quảng cáo hoàn toàn không phải là vấn đề. Nhưng điều quan trọng là các quảng cáo này không được gây bất tiện, làm giảm khả năng xem nội dung của người dùng. 
  • Chủ sở hữu trang web có thực sự đang cố gắng giúp đỡ người dùng không? Một trang có nội dung chất lượng là khi được xuất bản với mục tiêu thực sự cung cấp thông tin giá trị cho khách truy cập, ngược lại, nếu trang có nội dung sơ sài hoặc copy từ nguồn khác thì liên kết từ trang đó sẽ không có chất lượng cao.
  • Có nhiều liên kết của bạn cùng đến từ một địa chỉ IP không? Không có địa chỉ IP hoặc địa chỉ web là dấu hiệu của một liên kết xấu. Tuy nhiên, có nhiều liên kết đến từ nhiều tên miền có cùng địa chỉ IP cũng là một dấu hiệu cảnh báo lớn về mạng blog riêng tư – điều mà Google rất ghét. Bạn nên tìm kiếm các địa chỉ IP từ các quốc gia có nhiều thư rác như Nga, Trung Quốc hoặc Ấn Độ nếu doanh nghiệp của bạn không hoạt động ở đó.
  • Đó có phải là tên miền duy nhất không? Điều này có liên quan một chút đến địa chỉ IP – cơ bản là giống nhau về nguyên tắc. Giá trị của một backlink sẽ giảm đi khi bạn có nhiều liên kết nhưng chỉ đến từ một miền cụ thể. Điều này không có nghĩa là một liên kết từ một miền đã liên kết với bạn trước đó là xấu hoặc vô giá trị, nhưng bạn cần có tên miền mới để dẫn đến nhiều link juice hơn.
  • Khoảng cách “bao xa” từ miền liên kết đến các trang web gốc uy tín của Google? Google có một nhóm các trang web đáng tin cậy và sẽ chỉ định độ tin cậy cho các miền dựa trên số lượng liên kết từ một trang gốc để đến được trang liên kết. Ví dụ, một backlink từ trang được Wikipedia trực tiếp chuyển tiếp đến sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với một liên kết từ một trang khác “cách” Wikipedia tận 10 – 20 liên kết.

3.3. Địa chỉ liên kết

Mỗi liên kết trên một trang chính là yếu tố tạo lên link juice của toàn web. Tuy nhiên, không phải tất cả đường link đều mang lại giá trị giống nhau. Vị trí của link xuất hiện ở đâu trên trang sẽ mang lại lợi ích khác nhau, ảnh hưởng lớn đến mục đích SEO. 

Một trang web cơ bản có 5 phần:

  • Tiêu đề (Header)
  • Chân trang (Footer)
  • Thanh công cụ phải (Right sidebar)
  • Thanh công cụ trái Left sidebar
  • Nội dung chính (Body content)

Trong các phần nêu trên, có một vài yếu tố luôn phải có, bởi nó có chứa các đường liên kết ngoài chuyển tiếp đến trang đích. Tuy nhiên, chỉ các đường link xuất hiện trong phần nội dung của trang mới được xem là có giá trị đối với SEO và an toàn trước những thay đổi của thuật toán Google.

Vị trí của liên kết trong phần nội dung chính cũng đóng một vai trò lớn trong số lượng link juice mà nó đi qua. Liên kết xuất hiện trên trang càng cao thì nội dung của trang đó càng có giá trị hơn đối với người đọc. Thêm vào đó, một trang có nhiều liên kết bên ngoài (tầm 200 liên kết trở lên) sẽ trông giống như một trang chỉ tồn tại để bán các backlink, điều này sẽ có hại nhiều hơn là có lợi cho SEO.

Địa chỉ liên kết ảnh hưởng đến backlink
 Vị trí của link xuất hiện ở đâu trên trang sẽ mang lại lợi ích khác nhau
(Nguồn: Sưu tầm)

3.4. Traffic

Đây là một trong những yếu tố dễ bị bỏ qua khi đánh giá về chất lượng SEO của liên kết. Hãy nhớ rằng backlink là phương pháp hiệu quả giúp tăng referral traffic (lưu lượng truy cập) cho website của bạn một cách tự nhiên. 

Mặc dù điều này không đem lại quá nhiều lợi ích cho SEO nhưng vẫn đóng góp cao vào hiệu suất tổng thể của trang web. 

Xem thêm:

Traffic ảnh hưởng đến backlink chất lượng
Backlink là phương pháp hiệu quả giúp tăng referral traffic cho website
(Nguồn: Sưu tầm)

3.5. Backlink có nhiều lượt tương tác

Lượt tương tác bài viết cũng là một trong những yếu tố để làm tăng giá trị của backlink. Nếu backlink được đặt trong bài viết sở hữu lượt thích, bình luận và chia sẻ thì giá trị của backlink sẽ cao hơn.

3.6. Backlink từ những nơi có DA, PA cao

Khi đánh giá SEO, DA (Domain Authority) và PA (Page Authority) là hai chỉ số thường được xem xét. Các liên kết được đặt ở nơi có DA, PA cao sẽ có giá trị hơn nhiều so với các trang có chỉ số này thấp.

3.7. Backlink từ các website uy tín

Các liên kết xuất hiện cùng liên kết đến trang của bạn ảnh hưởng đến chất lượng SEO. Hãy tưởng tượng có một bài viết nào đó liệt kê danh sách các liên kết, trong đó bao gồm cả liên kết đến trang của bạn và các trang như Wikipedia, CNN… đương nhiên sẽ mang lại nhiều giá trị hơn việc nằm chung danh sách với các trang web chất lượng thấp.

3.8. Tuổi đời của website đặt backlink

Thời gian tồn tại của website nơi đặt backlink cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của backlink. Nơi đặt backlink có tuổi đời càng dài thì điều đó đồng nghĩa với việc trang web bạn đã có một mức độ chuyên nghiệp nhất định. Điều này sẽ làm tăng chất lượng của backlink.

3.9. Chất lượng nội dung bài viết của backlink

Như đã đề cập ở các phần trước, nội dung của bài viết là phần rất quan trọng. Bài viết phải đảm bảo không có lỗi chính tả, ngữ pháp. Bên cạnh đó nếu sử dụng thêm văn phong và từ ngữ lôi cuốn cho người đọc thì thực sự là một điểm cộng lớn. 

3.10. Backlink theo ngữ cảnh (Contextual)

Liên kết theo ngữ cảnh là liên kết đặt trong nội dung văn bản qua anchor text. Liên kết theo ngữ cảnh có thể cung cấp trải nghiệm đa dạng cho người dùng, đặt vào đúng đối tượng và đúng thời điểm dựa trên nhu cầu hiện tại của khách hàng. Việc liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng minh là chiến lược SEO đang hoạt động hiệu quả và tăng giá trị backlink.

Tiêu chí đánh giá backlink chất lượng
Có nhiều tiêu chí để đánh giá backlink chất lượng (Nguồn: Sưu tầm)

4. Cách xây dựng backlink chất lượng

Có 2 cách để tạo backlink chất lượng:

  • Giới thiệu qua bài đăng trên blog là một cách tuyệt vời để có được liên kết từ một miền chất lượng cao. Tạo backlink thông qua blog có ưu điểm là cho phép bạn kiểm soát nội dung cũng như anchor text của backlink. Lưu ý rằng nên cẩn thận để không lạm dụng quá nhiều vì điều này có thể tạo ra sự thiếu tự nhiên cho bài viết. 
  • Thêm liên kết đến nội dung của bạn vào các bài viết sẵn có. Gửi email đến các chủ sở hữu website và giải thích rằng việc dẫn backlink đến nội dung của bạn sẽ mang đến những lợi ích gì. Tiếp đó, nhờ họ chia sẻ lại bài viết và có kèm link chuyển tiếp về website của bạn.

Cho dù lựa chọn sử dụng phương pháp nào thì yêu cầu quan trọng nhất là backlink của bạn phải cần có chất lượng tốt và nội dung hữu ích để thu hút người dùng. 

Sau tất cả, bước cuối cùng là thực hiện link audit (kiểm tra liên kết). Kiểm tra liên kết là quá trình thu thập dữ liệu về backlink và đánh giá chất lượng đạt được.

Hy vọng qua bài viết trên, Toponseek đã mang lại nhiều kiến thức hữu ích về backlink chất lượng cho các bạn đọc. Các bạn đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết hay về kiến thức SEO trong mục Blogs của Toponseek nhé.

Các bài viết liên quan:

Tài liệu tham khảo: How To Evaluate Backlink Quality?

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà
Tư Vấn Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Nhất tại TOS (TopOnSeek)

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao một số thương hiệu luôn chiếm được sự quan tâm và ...

19/03/2024

Phương Hà
Optimization là gì? 6 lợi ích thiết thực Marketing Optimization

Optimization là gì? Những lợi ích Marketing Optimization mang lại? (Nguồn: TOS) Optimization là gì? 6 lợi ích mà Marketing ...

08/03/2024

Hải Yến