Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Account Intern

Mức lương: 3.000.000 VNĐ

Hạn nộp hồ sơ: 30/04/2024

Authority Score là gì, Cách SEMrush tính điểm AS

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
2/5 - (4 bình chọn)
Ngày đăng: 04/11/2020

Nếu bạn từng sử dụng SEMrush trước đây thì bạn chắc hẳn đã biết đến Authority Score. Đây thực sự là một công cụ đo lường chỉ số website tiện ích. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn về Authority Score đo lường những gì và cách nó giúp bạn khi thực hiện một quyết định marketing nào đó.

Authority Score của SEMrush
Authority Score của SEMrush

1. Authority Score là gì?

Authority Score là một chỉ số tổng hợp được SEMrush sử dụng để đo lường các domain hoặc chất lượng tổng thể của một website và hiệu suất SEO. Điểm số này dựa trên nhiều số liệu khác nhau (chi tiết sẽ giải nói rõ ở bên dưới) thể hiện mức độ tin cậy và uy tín, đồng thời sử dụng neural network và machine learning để đảm bảo rằng chỉ số luôn luôn chính xác và mới mẻ.

Bạn có thể tìm chỉ số này nghiên cứu một domain hoặc trang web trên Domain Overview, Backlink Analytics, Backlink Audit, hoặc Link Building Tool trên SEMrush.

2. Authority Score được tính như thế nào?

Authority Score là kết quả của những phép toán vận hành bởi thuật toán mạng nơ-ron (neural network) sử dụng máy học (machine learning) để đo lường độ uy tín của từng domain dựa trên chất lượng, mức độ phổ biến và tín hiệu của backlink.

Việc tính toán được thực hiện theo 2 bước:

Bước 1: hệ thống máy học ban đầu của SEMrush sử dụng các yếu tố như dữ liệu tìm kiếm tự nhiên, traffic và dữ liệu backlink để hiểu được những miền phổ biến và đáng tin cậy nhất trên web.

Bước 2: Thuật toán thứ hai sử dụng dữ liệu backlink để phát hiện cách một trang web tăng hoặc giảm quyền hạn của nó bằng cách đạt được các liên kết. Các chỉ số trong phép tính này bao gồm

  • Số lượng referring domains trỏ đến website
  • Mức độ tin cậy của từng referring domain trỏ đến website
  • Follow và nofollow links trỏ đến website (inbound links)
  • Follow và nofollow links trỏ đến những website khác (outbound links)
  • Số lượng outbound links trên mỗi referring domain
  • Tổng số lượng backlink trỏ đến website của bạn
  • Số lượng địa chỉ IP trỏ đến website
  • Số lượng referring subnet trỏ đến website

Điểm số này được tính trang thang điểm 0 đến 100, càng tiến gần 100 thì website đó càng chất lượng. Điểm số cuối cùng được đo lường liên quan đến các lĩnh vực có uy tín nhất. Chỉ một số miền trên web có điểm số AS cao nhất là 98,99,….

3. Điểm số Authority Score (AS) thế nào là tốt?

Authority Score có vai trò chỉ ra chất lượng tổng thể của một website hoặc một domain là như thế nào. Nhìn vào biểu đồ bên dưới, domain đầu tiên có số lượng backlink, referring domains và IPs nhiều hơn đáng kể nhưng chỉ số Authority Score lại thấp hơn so với domain thứ 2.

Điều này có nghĩa là backlink, referring domains, IPs của domain thứ 2 có chất lượng tốt hơn domain thứ nhất – có vẻ như trang web này đang thực hiện một chiến lược SEO chất lượng cao hơn.

Nói chung, nó thuận tiện cho việc lấy những link đó từ domain thứ hai, và những link đó có thể góp phần tích cực đến Authority Score trang web của bạn nhưng điều cần thiết hơn là nó còn phụ thuộc vào lĩnh vực của website, thị trường ngách và mục tiêu nhiệm vụ marketing.

Xem xét đến điều này, con số của Authority Score bao nhiêu được gọi là tốt? Thông thường, điểm số bằng 0 là yếu nhất. Nhưng nói chung là, Authority Score được sử dụng để so sánh các domain với nhau không dùng để quyết định tốt hay xấu của một domain trên thang điểm tuyệt đối.

Điều này có nghĩa là bạn nên đánh giá Authority Score của một trang hay một domain với những trang web trong cùng lĩnh vực hoặc gần với giống nó.

Ví dụ: bạn đang muốn xây dựng link đến một trang bán chảo gang trên website của bạn. Điều đầu tiên bạn cần làm là thu thập những website tiềm năng nói về thức ăn và nấu nướng.

Sau đó, bạn đánh giá nó theo nhiều khía cạnh, bạn nên tránh so sánh điểm Authority Score của một blog nhỏ so với điểm Authority Score của một website lớn như là foodnetwork.com.

Đổi lại, bạn có thể đánh giá sai giá trị của một link từ một blogger, ví dụ ở bên dưới (ảnh chụp màn hình của so sánh đặc điểm trong báo cáo Domain overview).

Bạn có thể nhìn thấy, caseythecollegeceliac.blogspot.com có điểm Authority Score thấp hơn nhiều so với website foodnetwork.com.

Đôi khi một liên kết tiềm năng có thể đến từ một website có chỉ số AS thấp hơn.

Mức độ cạnh tranh website và thị trường ngách cao sẽ có điểm AS cao so với những website có mức độ cạnh tranh từ khóa thấp.

Khi so sánh caseythecollegeceliac.blogspot.com với những đối thủ cạnh tranh gần nhất với nó, chúng ta có thể thấy rằng nó có điểm AS cao hơn so với phần còn lại.

Trong trường hợp này, nó có thể là một site chất lượng tập trung để nói về một chủ đề như “Công thức nấu ăn bằng chảo thép không gluten”. Nhưng nó có thể phổ biến hơn ở các chủ đề liên quan như “công thức nấu ăn bằng chảo thép tốt nhất”.

4. Sử dụng chỉ số Authority Score (AS) cho SEO như thế nào?

Chỉ số AS cung cấp cho chúng ta một dữ liệu hữu ích để xây dựng những liên kết khi cần tìm kiếm những tên miền chất lượng và để tăng trưởng mức độ tin cậy của website để tối ưu SEO của bạn.

Một số cách để sử dụng điểm Authority Score trong quy trình SEO bao gồm: 

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Đánh giá tiềm năng của liên kết
  • Đánh giá những domain bạn muốn mua
  • Theo dõi những tác động của chiến dịch SEO theo thời gian
  • Tránh những tác động tiêu cực trong quá trình SEO

Trong những trường hợp này, xu hướng AS có thể hữu ích. Nó có thể giúp bạn so sánh bao nhiêu việc bạn cần làm để có thể theo kịp website của đối thủ cạnh tranh hoặc có bao nhiêu lợi ích từ việc đầu tư, hợp tác với một website có thể mang lại.

Nếu điểm số của một domain tăng lên, nó có thể là một dấu hiệu cho website đó đang cố gắng để cải thiện mức độ hiện diện trực tuyến và danh tiếng của mình. Nó cũng có thể là một dấu hiệu cho chiến lược SEO không hiệu quả giữa các đối thủ cạnh tranh.

Nếu một điểm số của một domain giảm xuống, điều đó có nghĩa là thị trường ngách của website đang hoạt động có mức độ cạnh tranh cao và nó đang bị tụt lại phía sau, những cố gắng SEO của site gần đây không hiệu quả hoặc chịu những tác động tiêu cực từ SEO,…

Đó chỉ là một số nguyên nhân dẫn đến giảm hoặc là tăng Authority Score, đây chỉ là một trong những yếu tố. Chỉ có thể phát hiện lý do tại sao AS lại giảm hoặc tăng khi phân tích toàn diện các hiệu suất SEO của website và những hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

Trong Link Building Tool của SEMrush có một cột được gọi là “rating”. Nó có thể giúp bạn tìm được những tên miền cụ thể và thích hợp để lấy backlink. Do đó, các liên kết từ các miền này có thể trở thành một trong những yếu tố tích cực góp phần tăng trưởng AS cho trang web của bạn

Một số khía cạnh có thể giúp chúng tôi xác định xếp hạng của một khách hàng tiềm năng bao gồm:

  • Chất lượng của domain dựa trên links, keywords, traffic
  • Mức độ liên quan của domain dựa trên những category phổ biến
  • Tình trạng của domain dựa trên những backlink độc hại của domain đó

Điểm xếp hạng domain cao hơn có nghĩa là có nhiều khả năng hơn để có được những backlink từ một trong những domain có AS cao nhất.

Bảng bên dưới từ Link Building Tool cho thấy xếp hạng tiềm năng xây dựng liên kết dựa trên Authority Score.

Những site này có chỉ số Authority Score cao nằm trong khoảng 80 đến 90. Nhưng chúng tôi đánh giá chúng 2/5 về xếp hạng. Lấy được những liên kết từ những domain này cho một dự án của chúng tôi (lodgemfg.com) có thể rất khó khăn vì thể chúng bị đánh giá thấp. 

Nếu chúng tôi lọc theo Rating thay vì Authority, chúng tôi sẽ tìm thấy những khách hàng tiềm năng mà chúng tôi đánh giá tốt nhất có điểm nằm trong khoảng từ 38 đến 53. 

Trong số các miền trong ảnh chụp màn hình này, jovialfoods.com có ​​Authority Score cao nhất và do đó có thể mang lại tác động tốt nhất nếu bạn có thể nhận được một backlink từ trang web của họ đến của bạn. 

5. Làm thế nào để tăng Authority Score

Một trong những cách góp phần để tăng Authority Score là có được những backlink chất lượng. Những backlink này có thể được định nghĩa là các liên kết từ các website đáng tin cậy có liên quan đến trang web của bạn. 

Một số chiến lược có thể bao gồm: 

  • Xây dựng content chất lượng cho website của bạn,  chia sẻ nó và tiến hành tiếp cận các trang web yêu cầu (chưa liên kết với bạn) để có liên kết đến trang mới của bạn.
  • Tìm kiếm những directory và indexes liệt kê các website/doanh nghiệp trong thị trường của bạn.
  • Tìm kiếm những bài báo hoặc danh sách hay nhất trong thị trường ngách mà bạn nghĩ website của bạn có thể nằm trong đó và liên hệ họ để được liên kết đến website của bạn.
  • Đi tìm broken link đã từng trỏ đến trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn và liên hệ với họ để yêu cầu liên kết đến trang của bạn
  • Loại bỏ mọi toxic backlink trong link profile của bạn
  • Những điều sau đây sẽ không trực tiếp làm tăng AS của miền
  • Nhận thêm liên kết từ một miền đã liên kết đến website của bạn
  • Nhận được nhiều lưu lượng truy cập website hơn
  • Thêm nhiều trang hơn vào website của bạn
  • Có được nhiều thứ hạng từ khóa không phải trả tiền hơn
  • Có được nhiều liên kết ngược “nofollow” hơn
  • Nhận thêm UGC hoặc các backlink được tài trợ

Bạn chỉ tập trung vào xây dựng liên kết? Hãy nhớ rằng Authority Score là một số liệu tổng hợp dựa trên các yếu tố và chỉ số khác nhau. Bạn không nên dựa vào một trong số chúng riêng lẻ, bao gồm cả việc tập trung hoàn toàn vào việc xây dựng liên kết hoặc điều gì đó khác.

Đạt được điểm Authority Score cao hơn thì chứng tỏ hiệu quả SEO của bạn càng cao.

Trong nghiên cứu gần đây, chúng tôi đã phát hiện ra rằng những domain có thứ hạng từ khóa tổng thể tốt hơn có Authority Score cao hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chỉ nên tập trung vào việc có được nhiều từ khóa hơn.

Tất cả những nỗ lực của bạn phải phù hợp với một chiến lược SEO đa năng. Đạt được các từ khóa mang lại lưu lượng truy cập vào trang web của bạn chỉ là một trong những yếu tố  mà bạn có thể xem xét để cải thiện Authority Score của mình. Nó không phải là “một viên đạn ma thuật” sẽ làm cho điểm số của bạn tăng vọt.

6. Câu hỏi thường gặp về Authority Score SEMrush

Authority Score như thế nào là tốt?

Nói chung, bạn không thể gọi Authority Score là tốt và xấu. Mặc dù điểm 0, nghĩa là một miền không phải là mạnh nhất, nhưng AS được sử dụng nhiều hơn để so sánh miền chứ không phải để xác định tốt / xấu trên thang điểm tuyệt đối. 

Những gì bạn có thể làm là phát hiện ra các đối thủ cạnh tranh của mình và sau đó đánh giá Authority Score của họ ở đâu và hướng tới một số điểm bằng hoặc cao hơn của họ.

Đối với việc xem xét xu hướng, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra xem xu hướng Authority Score của tên miền đang giảm hay đang tăng lên. Bạn có thể thấy điều này trong Backlink Analytics hoặc công cụ Backlink Gap.

Tại sao điểm Authority Score lại giảm?

Nếu Authority Score của miền giảm, chính là kết quả của một số yếu tố như sau:

  • Trang web của bạn bị vượt qua bởi những đối thủ cạnh tranh
  • Những nỗ lực SEO gần đây của bạn có thể kém hiệu quả hơn.
  • Bạn có thể đã bị một cuộc tấn công SEO của những đối thủ cạnh tranh tiêu cực.
  • Profile backlink của bạn yêu cầu được làm sạch khỏi các toxic link,… 

Đây chỉ là một số yếu tố làm cho lý do Authority Score đi xuống, danh sách trên đây không hoàn hảo. Hơn nữa, có một số lý do dẫn đến việc giảm Authority Score, tùy vào tình trạng trang web. Bạn nên phân tích sâu về hiệu suất SEO trên website của bạn và của các đối thủ cạnh tranh để tìm ra những lý do có thể khiến điểm số của bạn giảm xuống. 

Điểm thấp có phải là dấu hiệu của spam không?

Chúng tôi không thể chắc chắn rằng điểm thấp có nghĩa là một miền bị spam. Khi bạn thấy điểm thấp, trang web đó có ít tín hiệu đáng tin cậy hơn so với một trang có uy tín. Bạn nên điều tra các website có điểm số thấp để tìm hiểu xem trên thực tế, chúng có xuất hiện spam hay chỉ là các trang web hoàn toàn mới được thành lập.

Google penalties có ảnh hưởng đến AS hay không?

Trực tiếp, nó rất khó xảy ra. Việc nhận hình phạt Google sẽ không ảnh hưởng đến AS của trang web. 

Chúng tôi khẳng định nó rất khó xảy ra. Việc nhận được Google Penalties (hình phạt) sẽ không ảnh hưởng ngay đến AS của trang web của bạn.

Tuy nhiên, sau khi nhận được hình phạt chúng tôi khuyên bạn nên xóa và từ chối các backlink. Để giảm mức hình phạt và ngăn chặn các hậu quả tiêu cực có thể xảy ra đối với Authority Score của bạn. 

Có nên báo cáo sự gia tăng AS của khách hàng trong báo cáo thông thường không?

Có, nếu bạn giải thích cho họ nó là gì. Đừng chỉ dựa vào Authority cho hiệu suất tổng thể của tên miền. Bạn hãy sử dụng nó kết hợp với các chỉ số chính khác như chuyển đổi, vị trí từ khóa organic, traffic,… 

Cho khách hàng của bạn thấy độ uy tín của trang web của họ như thế nào so với các website khác trong cùng một thị trường ngách.

Không, một khi bạn có một backlink từ một trang web, việc nhận được nhiều backlink hơn từ cùng một trang web sẽ không làm tăng Authority Score của bạn. 

Link bài viết: https://www.semrush.com/blog/semrush-authority-score-explained/

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền