Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

POSM là gì? Những loại POSM phổ biến trong quảng cáo hiện nay

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (4 bình chọn)
Ngày đăng: 07/03/2023

POSM là gì và tại sao thuật ngữ này lại được nhắc đến nhiều trong Marketing? Đây là hình thức quảng cáo bao gồm các vật phẩm giúp quảng bá sản phẩm tại điểm bán hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận tới người tiêu dùng để tăng doanh thu. Vậy POSM có bao nhiêu loại và được sử dụng như thế nào? Bạn hãy cùng TopOnSeek khám phá ngay nhé.

POSM là gì?

POSM là viết tắt của từ Point Of Sales Material. Thuật ngữ này chỉ các vật phẩm được sử dụng để hỗ trợ quảng bá sản phẩm tại nơi bán hàng, triển lãm hoặc hội chợ. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thu hút ánh nhìn của khách hàng và làm nổi bật thương hiệu. POSM được sử dụng rất nhiều bởi các công ty kinh doanh mặt hàng thuộc ngành hàng FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) để chi phối người mua.

Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm trong siêu thị, nhà hàng hoặc cửa hàng tiện lợi, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy POSM. Hình thức quảng cáo này rất đa dạng về chi phí và vật dụng. Doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị ngân sách khác nhau tùy theo cách quảng bá.

>> Bài viết liên quan: Quảng cáo ngoài trời là gì? Các hình thức quảng cáo OOH

POSM là các vật phẩm hỗ trợ Marketing
POSM là các vật phẩm hỗ trợ Marketing (Nguồn: Sưu tầm)

Các loại POSM: POP và POS nghĩa là gì?

Phần lớn, doanh nghiệp có thể thiết kế POSM với đa dạng kích thước cũng như hình dáng. Hai loại POSM phổ biến nhất hiện tại là POP và POS. Hãy để TopOnSeek giúp bạn phân biệt các loại định dạng này nhé. 

  • POS: Thuật ngữ là tên viết tắt của Point Of Sale. POS là nơi bán sản phẩm theo góc nhìn của các đơn vị sản xuất. Tại đây, người bán hàng sẽ cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng.
  • POP: Đây là thuật ngữ viết tắt cho các từ Point Of Purchase. POP là nơi dành cho người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm.
POP là nơi người tiêu dùng mua sản phẩm - POSM là gì
POP là nơi người tiêu dùng mua sản phẩm – POSM là gì (Nguồn: Sưu tầm)

Vì sao nên sử dụng POSM trong Marketing?

Lợi ích của POSM là gì? Trong Marketing, các vật phẩm này có tác dụng thu hút người mua và kích cầu cho doanh nghiệp. Đồng thời, POSM còn giúp thương hiệu trở nên nổi bật trong mắt khách hàng. Cùng tìm hiểu một số lợi ích khác của POSM nhé.

  • POSM giúp khách hàng chú ý đến sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp.
  • Sản phẩm được cung cấp đầy đủ nội dung giúp thu hút khách hàng tiềm năng.
  • POSM phù hợp với những doanh nghiệp bán lẻ (Retail).
  • POSM có chi phí thấp hơn các phương pháp Marketing thông thường.
  • POSM thu hút người tiêu dùng vì có thể đặt ở nhiều nơi.
POSM giúp khách hàng chú ý đến sản phẩm
POSM giúp khách hàng chú ý đến sản phẩm (Nguồn: Sưu tầm)

Thiết kế POSM trong Marketing bao gồm những gì?

POSM là hình thức quảng cáo đa dạng về chi phí và hình thức. Doanh nghiệp có thể tùy chọn kiểu thiết kế dựa vào nhu cầu quảng bá của mình. Vậy bạn có thể chọn POSM theo hình thức nào để tiếp cận khách hàng? Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu ngay nhé.

Poster

Poster là ấn phẩm được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất để quảng bá sản phẩm. Thông qua hình ảnh, chữ hoặc thông điệp trên Poster, người xem có thể dễ dàng tiếp cận. Thông thường, Poster sẽ được treo hoặc dán tại các khu vực như siêu thị, chợ hoặc cửa hàng tiện lợi.

Poster sẽ được treo hoặc dán tại siêu thị - các loại thiết kế POSM
Poster sẽ được treo hoặc dán tại siêu thị – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Leaflet

Leaflet là thuật ngữ không quá phổ biến tại Việt Nam. Vật phẩm này thường dễ bị nhầm lẫn với Brochure, Flyer hoặc Pamphlet vì có thiết kế khá giống nhau. Tuy nhiên, Leaflet thường được in theo khổ A5 hoặc A6 để người đọc dễ sử dụng. 

Trong Leaflet, doanh nghiệp sẽ in các thông tin và hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ. Vật phẩm thường được phát tận tay người tiêu dùng tại các triển lãm hoặc hội chợ.

Leaflet thường được in theo khổ A5 hoặc A6 - các loại thiết kế POSM
Leaflet thường được in theo khổ A5 hoặc A6 – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Standee – POSM trong sự kiện

Standee có thiết kế khá giống Poster. Tuy nhiên, ấn phẩm này thường có dạng chữ X với giá đỡ bên dưới. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ đặt Standee tại những hội chợ hoặc triển lãm lớn để quảng bá sản phẩm. Ấn phẩm có thiết kế gọn gàng với kích thước chỉ từ 0.6×1.6 m hoặc 0.8× 1.8. Đặc biệt, Standee cũng thuộc nhóm có chi phí thấp vì dễ dàng thay đổi nội dung theo ý muốn.

Standee có dạng chữ X với giá đỡ bên dưới - các loại thiết kế POSM
Standee có dạng chữ X với giá đỡ bên dưới – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Sticker

Sticker có hình dáng khá đa dạng và nhỏ hơn khổ A5. Các đơn vị bán hàng có thể dán ấn phẩm này lên bất cứ đâu tại không gian trưng bày. Đặc biệt, Sticker còn có hình dáng rất đáng yêu giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.

Sticker có kích thước nhỏ và đa dạng hình dáng - các loại thiết kế POSM
Sticker có kích thước nhỏ và đa dạng hình dáng – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Booth

Booth là ấn phẩm được làm từ nhựa có khung bằng nhôm hoặc inox. Với kích thước không quá to và dễ gấp gọn, bạn có thể dễ dàng vận chuyển vật phẩm này. Tại mỗi Booth, doanh nghiệp sẽ cử từ 2 đến 3 nhân viên để tiếp thị sản phẩm. Tương tự Standee và Poster, Booth thường được đặt tại siêu thị, gian hàng trưng bày hoặc hội chợ.

Booth là nơi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng - các loại thiết kế POSM
Booth là nơi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Divider

Khi đến siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi có quy mô lớn, bạn sẽ thường bắt gặp Divider. Vật phẩm này bao gồm nhiều kệ khác nhau để trưng bày và quảng bá sản phẩm. Tại siêu thị, các thương hiệu sẽ dựng Divider theo khung và nằm vuông góc với kệ hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm diện tích và tạo sự chú ý cho khách hàng. 

Divider được dựng nằm vuông góc với kệ - các loại thiết kế POSM
Divider được dựng nằm vuông góc với kệ – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Wobbler

Wobbler là ấn phẩm tương tự Sticker với thiết kế nhỏ gọn và bắt mắt. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là Wobbler thường được treo ở kệ hàng thay vì dán. Vật phẩm được in các nội dung giảm giá hoặc chương trình khuyến mãi khi mua hàng. Bạn có thể bắt gặp Wobbler tại nhiều nơi như siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc ở kệ hàng hóa.

Wobbler là ấn phẩm tương tự Sticker - các loại thiết kế POSM
Wobbler là ấn phẩm tương tự Sticker – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Tester – POSM trong siêu thị

Tester là những bản dùng thử cho phép người mua trải nghiệm  trước sản phẩm. Cụ thể, tester sẽ có kích thước nhỏ hơn và được trưng bày kế bên mặt hàng chính thức. Thông qua bản dùng thử, khách hàng có thể hiểu rõ hơn về các sản phẩm như nước hoa, nước giặt, nước xả trước khi quyết định mua. 

Tester là bản dùng thử sản phẩm - các loại thiết kế POSM
Tester là bản dùng thử sản phẩm – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Gondola end

Gondola End là tên viết tắt của GE. Đây là kệ hàng được thương hiệu thiết kế riêng biệt nhằm tạo sự nổi bật cho dòng sản phẩm. Bạn có thể nhìn thấy GE tại hai đầu của các kệ vật phẩm. Mục đích chính của Gondola End là quảng bá sản phẩm mới bằng cách gây sự chú ý với khách hàng.

Gondola end là kệ hàng được thiết kế riêng biệt - các loại thiết kế POSM
Gondola end là kệ hàng được thiết kế riêng biệt – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Check-out Counter

Thuật ngữ COC viết đầy đủ là Check Out Counter. Đây là các kệ sản phẩm được trưng bày tại các quầy thanh toán của cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị. Tại COC, doanh nghiệp sẽ đặt những mặt hàng tiện lợi như bàn chải, bao cao su hoặc thức ăn như socola, bánh và singum. 

COC chỉ sản phẩm trưng bày tại quầy thanh toán - các loại thiết kế POSM
COC chỉ sản phẩm trưng bày tại quầy thanh toán – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Display Island

Display Island là tên gọi cho các đảo trưng bày vật phẩm thường đặt giữa siêu thị. Tại đây, doanh nghiệp sẽ trang trí và sắp xếp hàng loạt sản phẩm kèm chương trình giảm giá. Đặc biệt, các đảo trưng bày đều được thiết kế độc đáo và mới lạ để thu hút người mua. Với quy mô khá chiếm diện tích, doanh nghiệp sẽ phải chi trả nhiều tiền cho hình thức POSM này. 

Display island là các đảo trưng bày vật phẩm - các loại thiết kế POSM
Display Island là các đảo trưng bày vật phẩm – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Showcase Cooler

Showcase hay Showcase Cooler là hệ thống làm mát chuyên trưng bày thực phẩm tươi sống hoặc rau củ quả. Đồng thời, thuật ngữ này còn được sử dụng cho các hộp sản phẩm nhỏ tại quầy thu ngân. Showcase thường được làm từ nhựa trong suốt hoặc mica với hình ảnh bắt mắt để tạo sự nổi bật.

Showcase Cooler trưng bày thực phẩm lạnh - các loại thiết kế POSM
Showcase Cooler trưng bày thực phẩm lạnh – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Dangler

Khi đi siêu thị, bạn có thể bắt gặp Dangler nếu thấy những thiết kế được treo trên trần. Mục đích của vật phẩm này là thu hút ánh nhìn của khách hàng từ xa. Nhờ đặt ở vị trí cao, người tiêu dùng sẽ thấy được ảnh, thông tin hoặc khuyến mãi của sản phẩm và tìm đến vị trí trưng bày.

Dangler thu hút tầm nhìn xa của khách hàng - các loại thiết kế POSM
Dangler thu hút tầm nhìn xa của khách hàng – các loại thiết kế POSM (Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu POSM là gì và công dụng các thiết kế này. Thông qua những ấn phẩm từ POSM, hoạt động Marketing của doanh nghiệp sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Nguyên do là vì các thiết kế này đều rất bắt mắt và tạo sự chú ý đến khách hàng. Chính vì thế, TOS hy vọng bạn có thể tận dụng POSM cho các chiến dịch Marketing của mình. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu SEO là gì có thể tham khảo dịch vụ SEO của TopOnSeek nhé!

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà