Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM – ĐN] Nhân viên SEO Content (Junior)

Mức lương: Thoả thuận

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

[HCM – ĐN] Content SEO Manager

Mức lương: Thoả thuận

Hạn nộp hồ sơ: 30/05/2023

Content Marketing Là Gì? Top 10 loại content mang hiệu quả cao

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
4.5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 21/12/2019

Content marketing (tiếp thị nội dung) đã trở thành một trong những digital marketing mạnh mẽ nhất cho các doanh nghiệp. Bất kể thuộc quy mô nào, loại hình doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi bắt đầu phát triển chiến lược marketing, bạn thực sự khó quyết loại nào để sử dụng để phát triển doanh nghiệp. Dưới đây là 10 loại hình content marketingTopOnSeek giới thiệu cho bạn.

Content marketing là gì?

Theo Wikipedia, Content marketing (tiếp thị nội dung) là một hình thức tiếp thị. Chúng tập trung vào việc tạo ra, xuất bản và phân phối nội dung cho đối tượng mục tiêu trên online. Content marketing được các doanh nghiệp thực hiện với mục đích:

  • Thu hút sự chú ý và tạo ra các khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng đến;
  • Mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng;
  • Tạo hoặc tăng doanh số bán hàng với quy mô rộng hơn trên nền tảng online;
  • Tăng cường sự nhận biết thương hiệu và uy tín thương hiệu;
  • Thu hút cộng đồng người dùng trên online về thương hiệu.
content marketing là gì
content marketing là gì

Nói theo cách khác, content marketing là một chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số. Chúng thông qua nội dung từ một content creator để tạo ra giá trị thu hút khách hàng tiềm năng trong tương lai. Những nội dung này có tác động đến hành động của khách hàng tiềm năng. Điển hình như mua bán, trao đổi, nhận thức về thương hiệu,… 

Bạn phải tạo được nội dung phù hợp và hữu ích đến khách hàng mục tiêu. Những mục tiêu đó luôn là khác nhau tùy từng tệp khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Có thể mang tính giáo dục, giải trí đơn thuần. Hoặc sâu xa hơn là thúc đẩy họ mua hàng, nhận diện thương hiệu. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, nội dung luôn cần một số hệ giá trị cho khách hàng.

Tuy nhiên, việc tạo nội dung là chưa đủ bởi đằng sau chúng là cả một quy trình. Bạn phải có khách hàng mục tiêu, quảng bá nội dung trên các kênh phương tiện truyền thông xã hội. Mục tiêu cuối cùng của content marketing là phải xây dựng được mối quan hệ khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp. Nội dung của bạn tác động rất nhiều đến việc xây dựng mối quan hệ này. Đó là phải cung cấp được các thông tin có giá trị giúp người tiêu dùng ra quyết định mua hàng thông minh hơn. Quan trọng nhất trong content marketing chính là biến từ khách hàng chưa hề quan tâm sản phẩm thành hành động sẵn sàng mua hàng.



Vậy là bạn đã nắm được content marketing là gì. Tiếp theo là 10 loại hình conent marketing hiệu quả cao nhất.

>>> Xem thêm:

Content Marketing Là Gì? UPDATE 5 Xu Hướng Mới Nhất 2022

Tìm hiểu vai trò của content marketing trong doanh nghiệp

Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản của công việc marketing

Các dạng content marketing mang lại hiệu quả cao

1. Blog

Viết blog là một trong những loại content marketing phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát huy mạnh loại hình này. Blog là một trong những cách tốt nhất để cải thiện SEO. Blog có thể thu hút nhiều lượng truy cập organic đến web của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể tiết kiệm được rất nhiều ngân sách để làm việc khác, ví dụ như bổ sung vào quảng cáo chẳng hạn.

Trên thực tế, các trang web mà có tạo blog thường được lập chỉ mục nhiều hơn đến 434% so với các trang không có (theo Forbes). Các trang web có bài blog sẽ có cơ hội lên trang đầu tiên trên thanh công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, với các trang web kinh doanh mà có các blog liên kết với 97% inbound link cũng tối ưu hóa được trên công cụ tìm kiếm.

content marketing - blog
Lợi ích viết blog thường xuyên (Nguồn: lyfemarketing.com)

Hơn nữa, viết blog còn tạo mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn. Bạn càng cung cấp nhiều nội dung có giá trị thì càng có nhiều khách hàng mục tiêu hướng đến thương hiệu của bạn. Nếu bạn muốn sử dụng blog để cải thiện cho content marketing vào phát triển doanh nghiệp thì bạn cần phải xây dựng chiến lược. Bao gồm những chủ đề dự định trình bày trên blog. Thực hiện một số nghiên cứu từ khóa để xem xu hướng người tiêu dùng đang lựa chọn điều gì trong thanh công cụ tìm kiếm. Sau đó, hãy xem xét các chủ đề hoặc câu hỏi có liên quan đến chủ đề. Cuối cùng, hãy thực hiện viết blog xung quanh chủ đề đó.

2. Video

Nếu bạn muốn cạnh tranh trong thị trường digital này thì bạn cần phải tìm cách thu hút các khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Ngày nay, người dùng họ xem video nhiều hơn bao giờ hết. Trên thực tế, ⅓  các hoạt động trực tuyến được dùng vào việc xem video. Vì vậy, hãy biến các video này trở thành loại content marketing tốt nhất để tiếp cận và thu hút khách hàng. 

Theo BrightCove, các thương hiệu có sử dụng video có mức tăng trung bình 157% lưu lượng truy cập organic từ các công cụ tìm kiếm. Video marketing cũng làm tăng 105% tỉ lệ thời gian ở lại trang web. Rõ ràng, khách hàng đang dành thời gian nhiều cho trang web của bạn. Dĩ nhiên, cơ hội bán hàng của bạn cao hơn.

Bạn hãy xem các thống kê sau:

  • Theo Effy, video xã hội có số lượt chia sẻ tăng hơn 1200% so với các loại nội dung khác.
  • Dựa trên nghiên cứu của Think, người tiêu dùng hiện thích xem video về sản phẩm trước khi mua. Cho dù đó là đánh giá sản phẩm, bỏ hộp hoặc video hướng dẫn. Chắc chắn họ sẽ tìm kiếm nó trực tuyến. Nó chỉ cho thấy các video có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sản phẩm của họ hay không.
  • Trong một nghiên cứu của Insivia. Họ đã tuyên bố rằng các trang đích có nội dung video có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, tăng đến 80%.
content marketing - video
Thực vụ video có giá trị khi làm nội dung

Từ những minh chứng trên, đã đủ cho bạn xem xét thương hiệu của mình nên sử dụng video hay không. Nếu bạn muốn khai thác mạnh video thì bạn nên xem xét loại nội dung và chủ đề nào thu hút khách hàng nhất. Điều này phụ thuộc vào vị trí của khán giả trong quá trình mua hàng. Các video ngắn mà giàu thông tin có thể thu hút nhận thức của khách hàng. Các video hướng dẫn và giới thiệu sản phẩm sẽ quyết định việc mua sản phẩm.

>> Tham khảo thêm: 10 bước tối ưu hóa video SEO cho tìm kiếm và khám phá

3. Infographics

Infographics giúp doanh nghiệp định hướng giáo dục ý thức của khách hàng. Cung cấp thông tin hữu ích để tăng thêm giá trị cho khách hàng tiềm năng và hiện tại. Loại content marketing này rất trực quan giúp người xem hình dung dễ dàng hơn các dữ liệu. Dưới đây là một ví dụ về infographics hấp dẫn. NY Brite – công ty vệ sinh nhà cửa và văn phòng:

inforgraphics
Inforgraphic giải thích các yếu tố liên quan đến việc giặt thảm

Trong ví dụ trên, công ty đã định hướng khách hàng về các yếu tố liên quan đến việc giặt thảm. Đồng thời công ty cũng giải thích lợi ích từ việc thuê giặt thảm chuyên nghiệp. Infographics cũng sử dụng hình ảnh bắt mắt có liên quan chủ đề để người xem/đọc dễ hình dung hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn chọn sử dụng infographics để thu hút khách hàng thì hãy xem xét chủ đề nào phù hợp nhất cho loại hình này. Bất kỳ thông tin nào sẽ được hưởng lợi từ một trợ giúp trực quan làm thông tin tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng infographics để giải thích một chủ đề phức tạp. Hoặc rình bày số liệu thống kê giúp người khác hiểu giá trị của những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp. Hoặc thậm chí cung cấp sơ đồ về sản phẩm của bạn.

>> Tham khảo: Infographics: 9 bước tạo nội dung chuẩn SEO

4. Câu chuyện khách hàng

Một trong những loại content marketing có giá trị nhất là câu chuyện khách hàng. Về cơ bản là những câu chuyện của khách hàng minh họa cách doanh nghiệp của bạn đã giúp một khách hàng. Hoặc khách hàng cụ thể trở nên thành công. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các nghiên cứu điển hình để làm nổi bật các ứng dụng đặc biệt. Hoặc sử dụng cho các dịch vụ và sản phẩm.

Người tiêu dùng thích những câu chuyện hơn. Bởi vì loại nội dung này giúp họ hiểu rõ hơn về cách thương hiệu của bạn. Từ đó có thể gia tăng giá trị trong cuộc sống hoặc doanh nghiệp. Mặc dù bạn có thể cung cấp các ứng dụng hoặc sử dụng chung cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Một ví dụ thực tế thường có giá trị hơn. Vì nó giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng mới.

Nếu bạn có kế hoạch sử dụng các câu chuyện khách hàng điển hình như một phần của tiếp thị nội dung của mình thì điều quan trọng là bạn phải xem xét cẩn thận đối tượng khách hàng nào bạn yêu cầu làm ví dụ điển hình. Chọn những khách hàng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã được hưởng lợi một cách đáng kể. Bạn  làm việc với khách hàng hoặc những người sẵn sàng cung cấp thông tin. Có thể là một số trích dẫn và thống kê minh họa cách doanh nghiệp của bạn đã giúp họ thành công.

Câu chuyện khách hàng có thể được lưu trữ trên trang web của công ty bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng chúng theo những cách khác. Bạn có thể sử dụng chúng trong blog, bài đăng xã hội và các loại nội dung khác. Đội ngũ bán hàng của bạn cũng có thể sử dụng khi nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn, nếu khách hàng tiềm năng mới có những đặc điểm tương tự của một khách hàng trong quá khứ thì nhân viên bán hàng có thể muốn cung cấp cho khách hàng tiềm năng về câu chuyện đó. Mục đích là họ hiểu rõ hơn về giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp.

>> Tìm hiểu thêm: Customer Insight là gì? 5 Phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng

5. E-books

Ebooks là một loại nội dung dài hạn hiệu quả mà doanh nghiệp. Nó có thể sử dụng để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Từ khóa ở đây là giá trị. Ebooks của bạn không nên là một quảng cáo 5 đến 10 trang. Thay vào đó, bạn sẽ cung cấp một số loại thông tin hữu ích và chi tiết cho đối tượng mục tiêu của bạn. Giống như nhiều loại content marketing khác, không phải là bán hàng mà là xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Từ đó để họ tin tưởng thương hiệu của bạn và đến với bạn khi họ sẵn sàng mua hàng.

Ebooks là một trong những loại content marketing tốt nhất để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Đó là bởi vì chúng thường được kiểm soát. Có nghĩa là khách truy cập phải cung cấp một số loại thông tin về bản thân để đổi lấy việc tải xuống ebooks.

content marketing - ebook
Một hình thức lấy từ sách điện tử

Điều quan trọng là ebook đòi hỏi đầu tư nhiều hơn một số loại content marketing khác như blog hoặc bài đăng xã hội. Chúng dài hơn và thời gian nhiều hơn để tạo ra. Tuy nhiên, đừng để điều này làm bạn sợ khi tạo ra một ebooks hiệu quả. Các khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ tạo thông qua phần nội dung được kiểm soát này. Điều đó sẽ mang lại lợi tức đầu tư hấp dẫn. Nhờ vậy sẽ khiến cho bất kỳ thời gian hoặc tiền nào bạn đầu tư vào dự án cuối cùng đều có giá trị.

>>> Xem thêm:

Tối ưu hình ảnh cho SEO

Top 5 cách giảm kích thước ảnh miễn phí mà không giảm chất lượng

6. White papers

White papers trong tiếng Việt có nghĩa là “sách trắng”. Đây được xem là một bản báo cáo hay bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Chúng có mục đích giúp người đọc hiểu và giải quyết vấn đề hoặc đưa ra quyết định. White paper được sử dụng nhiều trong mô hình B2B.

White paper tương tự như ebooks. White paper là một loại nội dung dài nhưng có lực nam châm mãnh liệt. Tuy nhiên, so với ebook thì white paper có xu hướng giàu thông tin hơn một chút. Nó dựa trên dữ liệu và tập trung vào chi tiết. Điều này làm cho white paper trở thành một trong những loại content marketing tốt nhất cho B2B. Đồng thòi,các doanh nghiệp nhỏ khác muốn xây dựng sự lãnh đạo về tư duy và có được sự tôn trọng hơn trong ngành.

Một trong những lợi ích lớn nhất của white paper là chúng có thể giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng mới. Theo báo cáo của Liên minh năm 2019, 76% người mua được khảo sát cho biết. Họ sẵn sàng chia sẻ thông tin về bản thân với một doanh nghiệp để đổi lấy một white paper. Thông tin này mà người tiêu dùng chia sẻ với doanh nghiệp của bạn không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà còn cung cấp cho bạn cách giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng sau khi họ tải xuống nội dung.

Nếu bạn muốn tận dụng cơ hội để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cần đảm bảo rằng white paper của bạn được kiểm soát. Đây là một ví dụ về những gì có thể trông như thế nào:

white paper
White paper yêu cầu khách hàng tiềm năng điền thông tin trước khi tải xuống

Lưu ý rằng nội dung trang đích được tạo riêng cho bản tải xuống white papers này. Trang đích cho người đọc biết họ có thể mong đợi gì từ phần nội dung. Trong khi mẫu khách hàng tiềm năng yêu cầu thông tin sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng là ai và họ có thể cần gì.

7. Checklists

Checklist là bảng tính cung cấp danh sách những việc cần làm trong quy trình để đạt được kết quả mong muốn. Đây chắc chắn là loại hình mà bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào cũng cần có. Bởi lẽ chúng dễ tạo, quảng bá và cung cấp giá trị đáng kể cho đối tượng mục tiêu.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy xem checklists từ công ty HVAC:

checklist
Checklist này của HHAC cung cấp cho chủ nhà để đưa ra quyết định thông minh hơn

Checklist này cung cấp một danh sách với hàng loạt hành động mà chủ nhà nên thực hiện đối với hệ thống HVAC. Chúng dễ đọc, nắm bắt thông tin rõ ràng. Bạn có thể chia sẻ checklist này lên các phương tiện truyền thông xã hội. Hoặc bạn có thể kết hợp trên bài blog. Bạn càng chia sẻ và tái nội dung checklist thì doanh nghiệp càng nhận được lợi lớn.

>>> Xem thêm:

6 cách tìm kiếm hình ảnh Google Image trên điện thoại

Seo Title là gì? Cách viết thẻ tiêu đề  tối ưu SEO Website hiệu quả

8. Phỏng vấn

Nếu đã làm content marketing thì không lý do gì bạn không lựa chọn loại hình này tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp. Các cuộc phỏng vấn các chuyên gia trong ngành hoặc khách hàng của bạn đều mang lại hiệu quả. Ưu tiên nội dung phỏng vấn phải giàu thông tin có giá trị cho khách. Mục đích là hướng cho họ hiểu rõ hơn những nhu cầu và thách thức mà họ đang gặp phải. Chưa kể, đó lại là cách làm khẳng định vị trí công ty của bạn như một chuyên gia trong ngành.

Một số dạng phỏng vấn bạn có thể tham khảo cho chiến dịch content digital marketing:

  • Phỏng vấn trực tiếp thông qua hội thảo trực tuyến hoặc livestream trên Facebook Live.
  • Ghi lại nội dung cuộc phỏng vấn và đưa lên trang web của bạn. Đồng thời chia sẻ trên Youtube.
  • Tạo nội dung phỏng vấn bằng văn bản trên blog của bạn.
  • Tìm kiếm cơ hội để được phỏng vấn bởi các nguồn của bên thứ ba.

Hãy đảm bảo rằng, nội dung trong cuộc phỏng vấn đó phải mang lại giá trị thực cho đối tượng mục tiêu của bạn. Khi lựa chọn các đối tượng cần phỏng vấn, bạn phải có cái nhìn sâu sắc về chủ đề quan trọng nhất đối với khách hàng.

9. Bài đăng trên mạng xã hội

Social media (phương tiện truyền thông xã hội) là công cụ đắc lực để truyền tải thông điệp và thương hiệu của bạn. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram giúp bạn tạo mối quan hệ với khách hàng. Đặc biệt, nhờ social media là môi trường tiếp cận đối tượng mục tiêu. Nội dung bài đăng trên social media sẽ quyết định việc thu hút được khách hàng mới và hiện tại.

bài đăng trên mạng xã hội
Bài đăng mạng xã hội ảnh hướng rất nhiều đến quyết định mua hàng

Các bài đăng trên social media như một phần của chiến lược content marketing. Tùy mục đích chuyển đổi và tiếp cận đối tượng mục tiêu mà lựa chọn kênh khác nhau để phù hợp. Các nội dung này sẽ tác động quyết định mua hàng trong thị trường mục tiêu của bạn. Từ các bài đăng này, khách hàng tiềm năng khám phá sản phẩm của bạn. Đồng thời cung cấp các thông tin. Ví dụ như cảnh báo tiêu dùng, các mẹo liên quan đến ngành bạn đang kinh doanh mà tác động trực tiếp lên khách hàng, …

Xây dựng chiến lược content marketing trong digital marketing mà sử dụng social media rất tốt để ảnh hưởng quyết định mua hàng. Không những vậy, đây chính là môi trường nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tạo content marketing hiệu quả

10. GIF và memes

Theo Wikipedia, Gif là từ viết tắt thuộc cụm Graphics interchange format). Có nghĩa là định dạng trao đổi bằng hình ảnh. Gif được áp dụng cho ít hơn 256 màu sắc khác nhau và các hoạt hình dùng ít hơn 256 màu cho mỗi khung hình.

Meme là một phần của social media. Chúng thường phát tán dưới dạng hình ảnh mang tính hài hước và có tốc độ lan truyền nhanh trên internet.

Đây là 2 nội dung cực kỳ phổ biến đối với người tiêu dùng. Nó đã trở thành một nét văn hóa trên internet. Và hơn hết, Gif và meme có nội dung chia sẻ dễ dàng nhất hiện nay. 

Dưới đây là một số ví dụ về một trong những meme trong content marketing được yêu thích:

content marketing - meme
Meme thật hóm hỉnh

Các doanh nghiệp có thể tận dụng 2 loại hình này áp dụng cho khách hàng. Hãy mang lại sự phấn khích, thu hút và giải trí của khách hàng vào một chủ đề. Hoặc bạn tự tạo hoặc tìm hình ảnh có liên quan trên internet đang là xu hướng. Bạn có thể dùng Gif và meme lên blog hoặc email hoặc trên social media để tương tác khách hàng.

Thông qua 10 loại hình content marketing trong thế giới digital marketing, doanh nghiệp của bạn đã định hình được loại nào chưa? Nhưng may mắn thay, nếu bạn muốn tạo chiến lược content marketing dài hạn trên Google chắc chắn bạn không đi một mình. TopOnSeek sẽ cung cấp dịch vụ SEO toàn diện.

4 yếu tố cần lưu ý khi viết content marketing

1. Nội dung hay nhất không hẳn là nội dung thành công nhất

Có thể bạn cho rằng, mình đã tạo ra nội dung hấp dẫn nhất cho chủ đề đó. Nhưng quan trọng vẫn là kết quả, chúng đến từ lượng traffic, tỉ lệ chuyển đổi và doanh thu. Điều đó có nghĩa, việc tạo ra nội dung tốt nhất, chưa hẳn sẽ cho kết quả như bạn mong đợi.

Content marketing không phải là một sân chơi bình đẳng. Đây là một trận đấu quyền anh, nơi bạn phải chọn những chiến lược thông minh, không phải bất chấp lao đầu vào.

Lời khuyên dành ra cho một chiến lược content marketing là:

  • Tập trung vào những chủ đề cụ thể mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa từng đề cập
  • Biết điểm yếu của đối thủ và tập trung tận dụng điểm mạnh của mình
  • Sản xuất những nội dung mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp. Điều này sẽ mất nhiều thời gian để thu về kết quả. Tuy nhiên, việc tạo ra một thương hiệu với những khách hàng trung thành là chìa khóa dẫn đến thành công.

2. Tạo Multi-Purpose Content

Đây là cách khai thác từ những khách hàng mục tiêu, khi họ có nhu cầu đọc nhiều hơn nội dung trên một bài đăng. Việc của bạn là diễn giải từ khóa đó hoặc đi link nội bộ (internal link)

Điều này giúp bạn có thể dễ dàng tăng gấp ba lần ROI cho khoản đầu tư của mình.

Dưới đây là một ví dụ:

Đi link nội bộ

3.Tạo content tốt nhất không khó, khó ở cách làm

Phải đảm bảo rằng, nội dung bạn tạo nên đáp ứng được ý định tìm kiếm của người truy vấn. Đặt mình vào tâm lý khách hàng, hãy suy ngẫm về việc bạn có thể trả lời tốt nhất câu hỏi của họ như thế nào?

Khi bạn đang đề cập đến một chủ đề đã được nói đến trước đó, hãy đảm bảo đó là một nội dung chính xác và có sự đồng điệu.

Ví dụ khi bạn đang muốn giới thiệu về một dịch vụ của doanh nghiệp, khách hàng sẽ muốn xem thêm về những dự án khác tương tự mà bạn đã làm thành công và những kiến thức bạn có, xoay quanh chủ đề mà khách hàng đang nhắm đến ( bài phân tích, case study,…) 

Hãy tạo ra một nội dung có giá trị, không đơn thuần là một nội dung hay.

>> Bạn có thể tham khảo: Top 5 Cách Viết Content Thu Hút, Hiệu Quả và Hấp Dẫn Nhất 2022

4. Core content là chìa khóa tối ưu tỉ lệ ROI

Core content (hay nội dung cốt lõi) là nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm và gần với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều kiện để dễ dàng có bước nhảy vọt từ content sang soft sell.

Lưu ý rằng, không phải tất cả các core content đều sẽ hoạt động tốt cho một chiến lược content marketing khi vận hành một mình.

Bạn có thể tạo ra nhiều content liên quan đến nội dung này để tăng lượng traffic và dẫn dắt người đọc đến nội dung cốt lõi của bạn.

Nếu bạn có một nội dung cốt lõi đang vận hành tốt và vẫn muốn nhiều hơn lượng traffic đổ về, hãy tiếp tục. Còn nếu core content của bạn rời rạc và không đồng nhất, nên xem xét dừng lại.

Lời khuyên ở đây là:

  • Khi bắt tay vào tạo nội dung cốt lõi, hãy cân nhắc tìm kiếm sự tương đồng giữa các chủ đề mà đối tượng mục tiêu của bạn đang gặp khó khăn, và khả năng doanh nghiệp có thể giải quyết thông qua các sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
  • Khi xác định một chủ đề mới, hãy xem xét một cách cẩn thận và khảo sát đối thủ cạnh tranh. Tận dụng thế mạnh doanh nghiệp và khai thác một cách hiệu quả.

Cách viết Content Marketing hiệu quả tránh lãng phí

Chiến lược content marketing có lẽ không còn lạ lẫm gì với bạn nữa; nhưng bạn cần để có thêm mục tiêu mới – Đó là đầu tư hiệu quả không lãng phí.

Ngưng mọi hoạt động tiêu hao quá nhiều ngân sách của bạn
Ngưng mọi hoạt động tiêu hao quá nhiều ngân sách của bạn

Tháng 2 năm 2013 có thể được coi là năm mà “content marketing” bắt đầu có sức ảnh hưởng mạnh. Nó nổi tới mức mà các doanh nghiệp Google đều tò mò và tìm kiếm trên Google để tạo nội dung có thể phát triển doanh nghiệp. Và cuối năm 2020, việc tìm hiểu này đạt cao ngất ngưỡng mọi thời đại.

Chỉ số tìm kiếm về content marketing
Chỉ số tìm kiếm về content marketing

Các doanh nghiệp bây giờ đã có đội ngũ “content” và ngân sách để tập trung vào việc tạo nội dung; dùng những nội dung này để tiếp cận tới các đối tượng khách hàng và đẩy mạnh kinh doanh cho doanh nghiệp.

Vấn đề đã nảy sinh với content marketing

Các đội ngũ ngày nay gặp khó khăn khi mà kết quả họ thu thập được từ nội dung họ đăng lên càng ngày càng khó – đặc biệt là các nhóm chưa hề tiếp cận với đối tượng khách hàng.

Một khảo sát của SEMrush năm 2019 tiết lộ rằng tầm 54% trên 1200 marketer (tạm dịch: người tiếp thị) chia sẻ rằng thử thách hàng đầu của họ là “Tạo nội dung mang tính chất lượng”.

Hơn một nửa nói rằng về thử thách trong content marketing
Hơn một nửa nói rằng về thử thách trong content marketing

Và kết quả dẫn ra là hầu hết các doanh nghiệp đều muốn tham gia vào mạng xã hội. Mỗi doanh nghiệp đều chú trọng phải “giáo dục” đối tượng khách hàng của họ mỗi ngày.

Những thứ đó trên Linkedln, marketing Facebook, You Tube, Blogs, emails, SMS; thông báo đẩy không ngừng (Bạn kể thử xem), tạo ra vô số lượng nội dung. Đáng tiếc rằng; số lượng content mà họ (và tất cả chúng ta) cho ra bây giờ vượt xa những gì khách hàng tiếp nhận.

Mark Schaefer; chuyên viên chuyên gia tư vấn marketing gọi việc này là “content shock” (cú chấn động content) vào năm 2014; chỉ một năm sau khi Google thông báo cụm “content marketing” có sức ảnh hưởng phổ biến mạnh.

Nói cách khác, độ phổ biến tăng cao và sử dụng content marketing quá nhiều dẫn đến việc này. Chưa hết, các quản lý đăng chăm chăm vào đội ngũ marketing của họ; họ đòi có lợi nhuận sau việc chi tiêu vào content.

Và điều đó hoàn toàn đúng. Không doang nghiệp nào nên lãng phí đầu tư ngân sách vào content (hay bất cứ thứ gì tương tự).

Nhưng phía quản lý thì yêu cầu “Đưa ra kết quả chính xác cuối cùng của content đi!” thì phía marketing và content cũng phản hồi “Chúng tôi đang cố gắng hết sức nhưng chúng tôi không biết làm sao để có được kết quả tìm kiếm thông qua content”.

Nhưng, một vài đội ngũ lại có thể triển khai content marketing và có được kết quả. Vài đội ngũ khác thì không khá lắm và tiêu tốn khá nhiều tiền cho việc này.

Cách để biết đội ngũ bạn thuộc nhóm nào trong các nhóm trên là xem thử họ có đổi cách thức không – so với cách triển khai content marketing của công ty khoảng 7 năm về trước.

Thay đổi phương thức content marketing

Tạo một content marketing chưa bao giờ là dễ dàng. Trước năm 2013, bất cứ khi nào mà doanh nghiệp đăng một content mới, hữu ích hay giải trí; khách hàng sẽ chú ý liền và bắt đầu share content này (dù họ có thấy hữu ích thật sự hay không).

Sự việc này xảy ra đa số là vì đó là một thứ thú vị, mới mẻ. Vả lại công ty share content mà không hề yêu cầu đối tượng phải mua hay bán gì hết. Hơn nữa, không phải doang nghiệp nào cũng áp dụng cách này; nên số lượng content trong thời điểm đó hoàn toàn ít hơn so với lượng tiêu chuẩn tiếp cận của người dùng. Nhưng việc đó hoàn toàn khác so với bây giờ.

Cách thức thu hút chú ý của đối tượng khách hàng đã thay đổi khoảng 5-10 năm trước. Năm 2015, 50% các bài đăng đã giảm mạnh lượt share xuống chưa tới 8 lượt share cho 1 bài.

Người tiêu dùng bây giờ rất khó làm vui lòng họ với những content bây giờ. Loại content dùng để làm họ phấn chấn phấn khởi nay cũng không còn tác dụng nữa – Bởi vì họ đã tiếp xúc với quá nhiều nội dung tương tư rồi.

Kết quả cuối cùng: Khách hàng đã thay đổi. Và đội ngũ của bạn cũng nên thay đổi, họ phải tìm cách triển khai content khác. Bắt đầu bằng việc lên kế hoạch chiến lược với mục tiêu trọng tâm mới.

Mục tiêu trọng tâm mới với các chiến lược

Chiến lược trong content marketing có lẽ không còn lạ lẫm gì với bạn nữa, nhưng bạn cần để có thêm mục tiêu mới – Đó là đầu tư hiệu quả không lãng phí.

Bạn nên bắt đầu từ:

Ngồi bàn bạc với team của bạn hoặc một mình và nghĩ ra cách bạn sẽ làm được 3 việc quan trọng này:

  • Tạo content mà đối tượng không thể nào bỏ qua.
  • Phân bổ nội dung ra để có thể tiếp cận được tới đối tượng khách hàng.
  • Thu thập kết quả thực (ROI) từ nội dung đã đăng tải.

Đây không phải là công việc mà bạn lấy được từ doanh nghiệp hay đối thủ thành công khác. 3 công việc này sẽ khác nhau giữa các doanh nghiệp – Bao gồm liên quan đến động lực; mục tiêu và nguồn lực hiện có. Để giải thích rõ hơn thì …

Tạo content marketing cho đối tượng cụ thể

Điều này có nghĩa là bạn hãy bắt tay đi nghiên cứu. Cuộc nghiên cứu này không liên quan tới việc tìm từ khóa có search volumes (tạm dịch: lượng tìm kiếm) cao mà bạn dùng để tạo content có từ khóa và xếp hạng trên công cụ phân tích từ khóa của Google.

Việc này sẽ không kiếm được khách hàng tiềm năng hay bất cứ kết quả kinh doanh nào trừ khi họ cũng đang tìm kiếm các từ khóa giống bạn.

Thay vào đó, nghiên cứu ở đây nghĩa là tìm kiếm câu hỏi khách hàng đặt ra mà vẫn chưa có câu trả lời. Vậy thì hãy trả lời những câu hỏi đó một cách hoàn chỉnh và sáng suốt nhất để khẳng định chất riêng của doanh nghiệp bạn.

Phân bổ nội dung để tiếp cận khách hàng

Cách hiệu quả nhất khi phân bổ content là tìm kiếm các kênh mà đối tượng khách hàng dành nhiều thời gian hàng ngày và hãy phân bố một cách chiến lược – tránh tình trạng spam nhé.

Thu thập kết quả từ nội dung đã đăng tải

Bước cuối cùng, xuất kết quả content ra chính là kinh doanh bán hàng. Có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp.

Trực tiếp là khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi hoặc đang đọc tham khảo content của bạn. Gián tiếp là người tiêu dùng họ trở lại sau để mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Kết luận

Suy sau cùng, đội ngũ content marketing của bạn cần phải ngưng đầu tư lãng phí vào trang mạng xã hội và content. Thay vào đó; hãy nghĩ cách khác để tiếp cận khách hàng của bạn bằng content mà họ khó có thể bỏ qua. Sau đó phân bổ content đó ở các kênh quen thuộc của họ.

Với chiến lược này, content của bạn sẽ đi đúng hướng hiệu quả; đáp ứng bạn cũng như những người theo dõi tiềm năng một cách thông minh và xứng đáng.

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ SEO website chất lượng, dịch vụ seo top google, dịch vụ seo chuyên nghiệp và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp hoặc công ty mình! Hãy liên hệ ngay với Toponseek để được tư vấn và báo giá SEO nhanh nhất. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn giải pháp SEO toàn diện và mang lại khách hàng và doanh thu hiệu quả nhất đến cho doanh nghiệp bạn.

Một số câu hỏi về content marketing

  1. Tự học content marketing thế nào cho hiệu quả? Lộ trình tự học content marketing cho người mới bắt đầu?

    Hiểu rõ mình đang cần học cái gì
    Liệt kê đầy đủ nguồn tài nguyên
    Đọc và ghi chép CỰC KÌ NHIỀU
    Tự học kiến thức bằng cách VIẾT
    Kiếm cho mình một hội nhóm, nơi mà mình có thể được góp ý và sửa lỗi
    Bạn cũng có thể tham gia các khóa học content marketing miễn phí hoặc có phí trên các website uy tín hay các tài liệu tự học content marketing được chia sẻ từ mọi người.

  2. Content marketing học ngành gì?

    Với những bạn đặt câu hỏi content marketing học ngành gì thì vốn dĩ content marketing không phải là một ngành học, mà chỉ là một mảng nằm trong ngành marketing, nên bạn không thể đăng ký học ngành content marketing, khi xét tuyển vào đại học hay cao đẳng ngành content marketing và được cấp bằng chính quy. Sau này, bạn có thể tìm hiểu các JD Content Marketing của các công ty, trình bày CV Content Marketing để làm công việc của một Content Marketer.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của bạn thì Top On Seek là lựa chọn tuyệt vời. Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về SEO, chúng tôi luôn tự tin mang đến cho Website của bạn những giải pháp SEO toàn diện nhất!
Vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin TOS sẽ nhanh chóng gọi và tư vấn chi tiết cho bạn.

Nguồn tham khảo: https://www.searchenginejournal.com/stop-wasting-money-content-marketing/354598/

>>> Xem thêm:

Content là gì? Cách viết content chuẩn SEO cho người nhập môn

12 checklist cho bài viết chuẩn seo

Content – Cách xây dựng nội dung SEO bền vững

+15 Mẫu Content Du Lịch Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả Nhất Năm 2023

SEO Content là gì?

Nguồn tham khảo: https://www.lyfemarketing.com/blog/

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà
Tư Vấn Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Nhất tại TOS (TopOnSeek)

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao một số thương hiệu luôn chiếm được sự quan tâm và ...

19/03/2024

Phương Hà
Optimization là gì? 6 lợi ích thiết thực Marketing Optimization

Optimization là gì? Những lợi ích Marketing Optimization mang lại? (Nguồn: TOS) Optimization là gì? 6 lợi ích mà Marketing ...

08/03/2024

Hải Yến