star star star star star

Traffic là gì? Cách tăng SEO Traffic cho web hiệu quả 2025

marketing traffic là gì
avt
TOS Editor
09 tháng 6, 2025  

Traffic là gì? Traffic tiềm năng là gì? Có cách nào tăng traffic hiệu quả, bền vững không? Sau khi hoàn tất việc xây dựng website, bạn nên lên kế hoạch, triển khai các chiến lược khác nhau như SEO web, SEM,… nhằm tăng traffic từ SEO web đến quảng cáo trả phí. Trong đó, SEO web traffic được xem là kênh mang lại hiệu quả dài hạn và tiết kiệm chi phí. Bài viết dưới đây từ TOS sẽ giúp bạn hiểu rõ từ A-Z về traffic, cách phân loại, đo lường và đặc biệt là các phương pháp tối ưu giúp tăng traffic bền vững trong năm 2025.

Xem thêm:

Traffic là gì? Tất cả những gì bạn cần biết

Traffic là gì trong SEO và Marketing?

Trong lĩnh vực SEO và Marketing, Traffic được hiểu là lưu lượng người dùng truy cậphoạt động trên website thông qua nhiều nguồn kênh khác nhau. Mức độ tương tác, khách hàng tiềm năng chuyển đổi và lợi nhuận hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng người dùng truy cập vào website. Theo đó, doanh thu của doanh nghiệp/ cá nhân sẽ càng nhiều nếu lưu lượng người truy cập vào website cao.

Traffic không chỉ phản ánh mức độ phổ biến của website mà còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi người dùng, xác định kênh mang lại hiệu quả cao nhất và từ đó tối ưu chiến lược tăng trưởng. Trong SEO, traffic đặc biệt quan trọng bởi lưu lượng truy cập tự nhiên ổn định là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Tóm lại, traffic chính là “nhịp thở” của website. Nếu không có traffic, website sẽ không thể chuyển đổi, không thể tăng trưởng và không thể đạt được bất kỳ mục tiêu kinh doanh nào.

Traffic là gì? tìm hiểu cách tăng traffic
Traffic là gì? Tìm hiểu cách tăng traffic hiệu quả cho website (Nguồn: TOS)

Traffic tiềm năng là gì? Vai trò và cách tính

Traffic tiềm năng (Potential Traffic) là lưu lượng người dùng truy cập vào website được ước tính dựa trên một từ khóa. Mỗi từ khóa có khả năng mang lại lượng traffic mong đợi khác nhau, phụ thuộc vào mức độ phổ biến và lượng tìm kiếm lớn của người dùng. Do đó, để dễ hiểu hơn, traffic tiềm năng là sự kỳ vọng về lượng truy cập của người tối ưu về từ khóa đó.

Cách tính traffic tiềm năng:

Một công thức phổ biến để ước tính traffic tiềm năng như sau:

Traffic tiềm năng = Tổng volume từ khóa × CTR trung bình theo vị trí

Ví dụ, nếu bạn có 100 từ khóa có volume trung bình 1.000 lượt tìm kiếm/tháng và website đang nằm trong top 3 với CTR khoảng 20%, thì traffic tiềm năng sẽ vào khoảng:

100 × 1.000 × 20% = 20.000 lượt truy cập/tháng

Ngoài ra, các công cụ như Ahrefs, SEMrush hoặc Google Search Console cũng cung cấp số liệu hỗ trợ bạn đánh giá traffic tiềm năng từ các từ khóa bạn đang hoặc chưa tối ưu.

Vai trò của traffic tiềm năng:

  • Làm cơ sở để lên kế hoạch nội dung và tối ưu SEO.
  • Giúp doanh nghiệp đo lường ROI kỳ vọng từ các chiến dịch digital.
  • Ước tính hiệu quả khi đầu tư ngân sách để tăng traffic dài hạn.
  • Định hướng mục tiêu khi mở rộng thị trường hoặc mở rộng bộ từ khóa.

Khi nắm rõ traffic tiềm năng, bạn không chỉ tập trung vào các từ khóa hiện tại mà còn có chiến lược rõ ràng để mở rộng và tăng traffic bền vững cho website theo thời gian.

Xem thêm: Cách tăng 600% traffic cho website nhanh chóng, miễn phí

Tầm quan trọng của Traffic trong chiến lược SEO và kinh doanh

Đa số thường hiểu rằng, mối quan hệ giữa SEO và Traffic chỉ là một chiều, khi bạn tối ưu thành công chiến lược SEO bạn sẽ kéo được traffic Organic về cho website. Tuy nhiên, thực tế trong lĩnh vực SEO, traffic đóng vai trò quan trọng và tác động ngược lại vào hiệu quả của chiến lược SEO. Dưới đây là vai trò của traffic trong SEO:

  • Tăng sự phổ biến: Một lượng traffic lớn cho thấy website được nhiều người biết đến và quan tâm. Điều này tạo nên một hình ảnh tích cực về trang web và có thể thu hút thêm người dùng mới.
  • Xác định độ uy tín: Lượng traffic lớn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định độ uy tín của một trang web. Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể đánh giá mức độ quan tâm từ người dùng thông qua lượng traffic và đưa ra xếp hạng thứ hạng cho trang web.
  • Đánh giá sự quan tâm của người dùng: Lượng traffic cao cho thấy người dùng quan tâm và tìm kiếm thông tin trên trang web. Điều này có thể cho thấy nội dung và thông tin trên trang web có giá trị và phù hợp với nhu cầu của người dùng.
  • Ảnh hưởng đến thứ hạng trang web: Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể sử dụng lượng traffic là một trong những tiêu chí để đánh giá và xếp hạng trang web. Một trang web có lượng traffic cao có khả năng cao hơn để đạt được thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

8 Loại traffic website phổ biến nhất

Lưu lượng truy cập trang web được phân loại theo nhiều dạng khác nhau và nó sẽ tùy thuộc vào các kênh mà người dùng sử dụng để truy cập vào website của bạn. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về 6 loại lưu lượng truy cập như sau:

1. Organic Search Traffic hay còn gọi là SEO traffic

Organic Traffic được gọi là lưu lượng truy cập tự nhiên đến từ các công cụ tìm kiếm khác nhau như Google, Yahoo, Bing và Yandex. Đây là nguồn truy cập tốt nhất và hoàn toàn không mất phí. Tuy nhiên, việc thúc đẩy lưu lượng truy cập này cần rất nhiều hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để xếp hạng cho các từ khóa được chỉ định. Bằng cách đáp ứng các thuật toán được xác định bởi các công cụ tìm kiếm, lượng truy cập này phụ thuộc vào lượng nội dung và mức tối ưu tổng thể của trang web.

Lưu lượng truy cập tự nhiên có chất lượng khá cao vì họ có nhu cầu thực sự nên mới truy cập vào website của bạn. SEO OnpageSEO Offpage đóng một vai trò cực kỳ quan trọng khi đề cập đến việc tăng lưu lượng truy cập tự nhiên này.

Organic traffic
Lưu lượng truy cập tự nhiên giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn (Nguồn: TOS)

Ưu điểm của lưu lượng truy cập tự nhiên:

  • Nó hoàn toàn miễn phí.
  • Phụ thuộc vào mức độ tối ưu SEO.
  • Cần thời gian lâu để có kết quả nhưng hiệu quả sẽ lâu dài.

Xem thêm: Allintitle là gì? Cách dùng Allintitle để phân tích từ khóa SEO hiệu quả

2. Direct Traffic

Direct Traffic là lưu lượng truy cập trực tiếp khi người dùng gõ trực tiếp tên website lên khung tìm kiếm. Người dùng sẽ không thông qua bất kỳ sự trợ giúp của nguồn hoặc kênh giới thiệu nào. Lưu lượng truy cập này chỉ có khi website đó trở thành một thương hiệu nổi tiếng hoặc quen thuộc với thị trường.
VD: Amazon, Shopee, lazada,…

Direct traffic tăng traffic cho website
Direct traffic tăng traffic cho website (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của lưu lượng truy cập trực tiếp:

  • Cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để có được loại lưu lượng trực tiếp này.
  • Không mất phí.
  • Có khả năng mở rộng cao.
  • Nó biểu thị lòng trung thành, sự tin tưởng và độ nhận biết của mọi người đối với thương hiệu.

Xem thêm: Dịch vụ SEO Traffic: Cam kết tăng SEO Traffic website chất lượng

3. Paid Search Traffic

Paid Traffic là lưu lượng truy cập trả phí, bạn sẽ nhận được lưu lượng này từ các kênh khác nhau như công cụ tìm kiếm hoặc nền tảng truyền thông xã hội bằng cách trả một số tiền nhất định. Một trong những ví dụ điển hình nhất về nền tảng quảng cáo trả phí là Google Ads (Google Adwords) – nơi các công ty hoặc cá nhân trả tiền cho Google để hiển thị website doanh nghiệp của họ trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) của Google.

Bạn sẽ phải trả tiền cho Google dựa trên mỗi lượt nhấp (CPC – cost per click) và bạn hoàn toàn chủ động chọn được đối tượng mục tiêu và vị trí địa lý nào sẽ thấy được quảng cáo của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động lựa chọn vị trí xuất hiện quảng cáo hay loại hình quảng cáo nào mà bạn đang muốn hiển thị.

Ngoài quảng cáo trên Google thì còn có một số loại quảng cáo trả phí khác như quảng cáo Bing, quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram, v.v.

paid traffic
“Được tài trợ” là dấu hiệu nhận biết website đang chạy quảng cáo (Nguồn: TOS)

Đặc điểm của lưu lượng truy cập phải trả phí:

  • Mất phí.
  • Kiểm soát được đối tượng tiếp cận.
  • Quảng cáo có trả tiền hoạt động theo nguyên tắc CPC nên bạn có thể kiểm soát được số tiền có thể chi trả.

Xem thêm: Local SEO Audit: 8 Bước SEO Địa phương website doanh nghiệp hiệu quả

4. Referral Traffic

Referral Traffic là lưu lượng truy cập được giới thiệu từ website hoặc các kênh khác nhau. Nếu website được càng nhiều giới thiệu từ trang web hoặc kênh khác thì website càng có nhiều uy tín và sự tin tưởng. Lưu lượng truy cập giới thiệu sẽ đến từ những người đã biết hoặc chưa biết đến website của bạn thông qua những liên kết (link) mà các website hoặc kênh khác đã đặt trên blog của họ.

Các liên kết giới thiệu có thể được hiểu như một liên kết ngược (backlink). Bạn có thể theo dõi các tên miền đã giới thiệu cho website của bạn từ Google Analytics > Acquisitions > Traffic acquisition: Session default channel group như hình bên dưới.

Referral Traffic
Referral Traffic – thể hiện lưu lượng truy cập được giới thiệu đến website từ kênh khác (Nguồn: TOS)

Các đặc điểm của lưu lượng truy cập giới thiệu:

  • Không mất phí.
  • Biểu hiện sự tin tưởng của người khác đối với thương hiệu.
  • Referral traffic thu được từ các backlink là chủ yếu.

5. Social Traffic

Social Media Traffic là lưu lượng đến từ các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… và các liên kết truyền thông xã hội khác. Nó hoàn toàn miễn phí 100% trừ khi bạn quyết định trả tiền cho việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhưng nếu bạn trả tiền cho phương tiện truyền thông xã hội thì lưu lượng truy cập sẽ được tính là paid traffic.

Social Media traffic là gì
Social Media traffic là gì? (Nguồn: Internet)

Ưu điểm của lưu lượng truy cập đến từ mạng xã hội:

  • Không mất phí
  • Phụ thuộc vào số lượng người theo dõi, mức độ tương tác và giá trị bạn mang đến cho người xem.

Xem thêm: 7 Thủ thuật tối ưu hóa kênh Youtube hiệu quả nhất

6. Display Traffic

Display Traffic là Lưu lượng truy cập hiển thị đề cập đến khách truy cập vào trang web do nhấp vào quảng cáo hiển thị hình ảnh trên các trang web, ứng dụng hoặc nền tảng khác.

7. Email Traffic

Hiện nay, Email Marketing được đánh giá là một trong những kênh marketing phổ biến và hiệu quả được áp dụng nhiều để thực hiện tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ đó, Email Marketing trở thành kênh được nhiều người tận dụng để tối ưu tăng lượng traffic cho website của mình. Email Traffic sẽ được công nhận khi đường link trang web của bạn gửi trong email được người nhận truy cập vào.

Một số cách tối ưu hóa lượng traffic đến từ Email:

  • Tối ưu hóa danh sách người đăng ký
  • Tăng số lượng người đăng ký tự nhiên
  • Cá nhân hóa Email
  • Tạo tiêu đề hấp dẫn thu hút người dùng
  • Xây dựng nội dung chất lượng
  • Thực hiện kêu gọi và hành động rõ ràng

8. Other Traffic

Ngoài 7 loại traffic kể trên, thì vẫn còn một số loại traffic khác nhưng chưa được phân loại cụ thể cho nhóm nào. Các loại traffic này thường phát sinh khi người làm Marketing tạo landing page cho một mục đích cụ thể và dẫn lượng truy cập về website thông qua các hình thức quảng cáo khác nhau. Ví dụ như một landing page chạy chiến dịch thông qua một app trung gian.

Các công cụ check traffic website miễn phí chính xác nhất hiện nay

Để thực hiện có chiến lược tăng traffic phù hợp, yêu cầu SEOer cần có công cụ để kiểm tra, đánh giá tình trạng truy cập của website. Các công cụ check traffic website được sử dụng phổ biến như:

1. Google Analytics – Công cụ check traffic website phổ biến nhất

Đây là công cụ phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi để kiểm tra traffic trên nhiều trang web. Google Analytics cung cấp giải pháp miễn phí và cung cấp thông tin chi tiết về lượng truy cập, nguồn gốc traffic và các thống kê khác. Tuy nhiên, nó không cung cấp thông tin về hành vi người dùng trên trang web.

2. Ahrefs

Đây là một công cụ trả phí mạnh mẽ để phân tích traffic, từ khóa và backlinks. Ahrefs cung cấp thông số chi tiết và rõ ràng, giúp SEOer hiểu rõ hơn về lưu lượng truy cập và tối ưu hóa trang web. Gần đây, Ahrefs đã ra mắt phiên bản miễn phí cho các trang web chính chủ.

3. SimilarWeb

Đây là một công cụ trả phí khác cung cấp thông tin và dữ liệu đầy đủ và toàn diện hơn so với Ahrefs. Tính năng của SimilarWeb cung cấp các thông tin về traffic, nguồn gốc traffic, bối cảnh thị trường và các chỉ số khác để giúp SEOer đánh giá hiệu quả của chiến lược SEO.

4. Google Search Console – Kiểm tra lượt click vào website từ Google

Đây là một công cụ khác của Google cung cấp cho người quản trị website nhằm theo dõi hiệu quả từ Google cũng như kiểm soát sức khỏe website, báo hiệu và gợi ý hướng chỉnh sửa các lỗi nghiêm trọng nếu có. Chỉ số Click, chỉ số thể hiện lượt click từ người dùng Google vào website, của Google Search Console tuy về bản chất khác với chỉ số đo lường lượt truy cập trang trên Google Analytics nhưng vẫn có sự tương đồng khi so sánh giữa Click và Organic traffic.

Cách tăng traffic cho website nhanh chóng hiệu quả

1. Tăng traffic Organic cho website bằng chiến lược SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO là một trong những cách giúp đem về lượng traffic cho website của bạn. Những website có hiển thị tốt nằm trong top 10, đặc biệt là top 3 đầu tiên sẽ mang đến nguồn traffic tự nhiên lớn. Ngoài ra, việc làm SEO tốt giúp bạn tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả lâu dài cho website. Ngoài ra, bạn cũng có cách tăng traffic bằng seo hình ảnh để tối ưu hóa bài viết.

2. Sử dụng Google Ads tăng traffic website thần tốc và hiệu quả

Sử dụng Google ads để tăng traffic cho website
Sử dụng Google ads để tăng traffic cho website (Nguồn: Internet)

Ngoài sử dụng SEO, bạn có thể dùng Google Ads nhằm thực hiện mục tiêu tăng traffic. Dù tốn chi phí hơn, tuy nhiên bạn có thể nhắm được đúng đối tượng mục tiêu khách hàng để tăng sự chuyển đổi. 

Vì phải tốn chi phí, do đó khi thực hiện duy trì Google Ads bạn nên lưu ý một số lời khuyên sau đây:

  • Thiết lập mức ngân sách cho quảng cáo.
  • Xác định mục tiêu rõ ràng, đối tượng mục tiêu về độ tuổi, sở thích, nhu cầu càng chi tiết càng tốt
  • Kết hợp SEO và trả phí PPC để tăng lượt hiển thị, mang lại nguồn traffic lớn cho website. 

Tham khảo thêm: Chuyển ngữ chiến dịch quảng cáo Google Ads liệu có cần thiết?

3. Xây dựng truyền thông mạng xã hội

Số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng nhiều và từng nền tảng có nhiều đối tượng người dùng khác nhau, bạn có thể sử dụng các kênh xã hội: Facebook, Instagram, Zalo… để tăng lượng traffic cho website. Ví dụ, bạn có thể xây dựng Fanpage, nhóm trên Facebook cùng chủ đề để tạo backlink từ mạng xã hội (backlink social) về website đang thực hiện… Với việc tạo được một cộng đồng người yêu mến sẽ mang đến lợi ích chuyển đổi lớn.

4. Thực hiện Facebook Ads để tăng traffic

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất hiện nay ở Việt Nam. Người thực hiện có thể sử dụng Facebook Pixel để thực hiện triển khai chạy quảng cáo trên nền tảng. Bạn có thể sử dụng kênh quảng cáo trả tiền PPC trên Facebook để tiếp cận được khách hàng tiềm năng, tăng lượng traffic cho website. 

Có thể bạn quan tâm: Facebook Ads là gì? Cách chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả

5. Xây dựng Blog cung cấp kiến thức ngành

Một trang blog giới thiệu về sản phẩm, đưa các nội dung hữu ích không mang tính chất bán hàng sẽ tạo được sự tin cậy cho người đọc. Từ đó, bạn áp dụng các cách SEO web hiệu quả để tăng traffic. Bạn có thể tìm kiếm trên mạng với nhiều nguồn tạo website miễn phí, đơn giản. Xây dựng nội dung hấp dẫn, thiết kế đẹp sẽ giúp bạn tăng được lưu lượng truy cập của người dùng trên website.

Xem thêm: Blog là gì? Tìm hiểu về blog, blogging, blogger và cách viết blog

6. Thực hiện chiến lược Email Marketing

Không phải tất cả các lĩnh vực đều phù hợp với Email Marketing, tuy nhiên truyền thông qua email vẫn là điều mà các doanh nghiệp cần tham khảo. Để lại một Title hấp dẫn, thông điệp ý nghĩa, đẹp mắt sẽ thu hút với đối tượng khách hàng tiềm năng và tăng lượng traffic vào link website. 

7. Tạo ngay Video Marketing

Tăng traffic cho website khi sử dụng video marketing
Tăng traffic cho website khi sử dụng video marketing (Nguồn: Internet)

Xu hướng về Video để quảng bá sản phẩm đang ngày càng phát triển, đặc biệt là dạng video ngắn, livestream… là một bước tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả. Những mạng xã hội như: Youtube, TikTok…, bạn có thể sử dụng để phổ biến thương hiệu, tăng số lượng người dùng ghé thăm website. Cập nhật xu hướng, nội dung độc lạ, hấp dẫn, tạo video viral sẽ thu hút được lượng truy cập lớn đến với website của bạn.

8. Sử dụng Influencer hoặc KOL để kéo traffic

Influencer Marketing không chỉ là công cụ xây dựng thương hiệu mà còn là đòn bẩy cực mạnh để kéo traffic chất lượng về website. Khi một KOL trong ngành chia sẻ bài viết, link sản phẩm hay trang dịch vụ của bạn, lượng người theo dõi trung thành của họ có xu hướng truy cập ngay lập tức để tìm hiểu.

Lưu ý:

  • Chọn KOL phù hợp với thị trường ngách và insight khách hàng của bạn.
  • Nội dung chia sẻ cần tự nhiên, giải quyết vấn đề thực sự cho người theo dõi.
  • Kết hợp với landing page tối ưu chuyển đổi để tận dụng triệt để nguồn traffic này.

9. Tạo quiz, ebook, công cụ miễn phí để “gài traffic”

Các tài nguyên miễn phí như quizz thú vị, ebook chuyên ngành, hoặc công cụ SEO/marketing miễn phí có thể giúp bạn:

  • Thu hút lượng lớn người dùng truy cập.
  • Giữ chân họ trên site lâu hơn.
  • Thu thập email, tái marketing và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Đây là hình thức tăng traffic gián tiếp nhưng vô cùng bền vững, đặc biệt hiệu quả nếu bạn đang làm Inbound Marketing hoặc xây phễu bán hàng.

10. Xây dựng cộng đồng mạng xã hội

Một trong những tài sản mạnh mẽ nhất giúp tăng traffic chính là cộng đồng online riêng – nơi bạn kiểm soát luồng nội dung, tương tác và chuyển hướng người dùng về website bất cứ lúc nào.

Hình thức có thể triển khai:

  • Group Facebook, Zalo, Telegram, Discord,…
  • Fanpage chuyên ngành chia sẻ nội dung chuyên sâu.
  • Subreddit hoặc diễn đàn dành riêng cho lĩnh vực của bạn.

Cộng đồng không chỉ giúp tăng traffic tự nhiên và đều đặn, mà còn xây dựng lòng tin và tăng tỷ lệ quay lại website theo thời gian.

11. Tài trợ sự kiện/ngành để kéo traffic gián tiếp

Dù nghe có vẻ “offline” nhưng việc tài trợ hoặc đồng hành cùng các sự kiện ngành nghề lại là một cách thông minh để xây dựng nhận diện thương hiệu và kéo traffic về website từ các nguồn uy tín:

  • Xuất hiện logo/link trên website sự kiện, báo chí truyền thông.
  • Được dẫn link từ các bài PR, recap, livestream sự kiện.
  • Nhận backlink tự nhiên từ các báo cáo hoặc tài liệu chia sẻ sau sự kiện.

Ngoài ra, đây còn là một cách tạo tín hiệu brand trust rất mạnh cho SEO, đồng thời kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng.

12. Guest post, backlink chất lượng

Guest post là việc viết bài trên website khác kèm backlink về site của bạn. Đây là một trong những chiến thuật cốt lõi để tăng traffic từ nguồn Referral và củng cố thứ hạng SEO.

Một guest post hiệu quả phải đảm bảo:

  • Xuất hiện trên site uy tín, cùng lĩnh vực.
  • Nội dung chuyên sâu, không quảng cáo lộ liễu.
  • Backlink có anchor text hợp lý, đặt ở vị trí tự nhiên.

Khi làm đúng, guest post không chỉ kéo traffic đều đặn mà còn giúp xây dựng authority domain, yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO hiện đại.

Cách lên chiến lược SEO tăng Organic Traffic cho website với 6 bước

Doanh nghiệp nên ưu tiên tối ưu loại traffic nào? Tùy thuộc vào tính chất ngành nghề và mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại Traffic phù hợp để tối ưu. Nếu hoạt động trong các ngành về Sức khỏe, Thẩm mỹ, Giáo dục, Tài chính,… có vùng khách hàng rộng thì doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực tối ưu Organic Traffic. Cung cấp thông tin và tác động đến nhận thức của khách hàng tiềm năng, từ đó thu hút gia tăng lượng truy cập cũng như chuyển đổi cho website.

1. Nghiên cứu từ khóa ngành có lượng tìm kiếm cao

Để thu hút nhiều người truy cập trang web hơn, bạn cần sử dụng đúng từ khóa cho ngành hàng. Sử dụng công cụ Keyword Magic Tool của Semrush để tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến nội dung trang web, được nhiều người tìm kiếm nhưng ít cạnh tranh.

Việc này giúp website của doanh nghiệp, đặc biệt là các website mới dễ dàng đạt thứ hạng cao trên Google, có cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu.

Đầu tiên, bạn truy cập vào Keyword Magic Tool của SEMrush, sau đó nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm, thay đổi vị trí của đối tượng mục tiêu và nhấp vào nút “Tìm Kiếm”.

Màn hình sẽ hiển thị danh sách các từ khóa liên quan đến chủ đề bạn đang tìm kiếm kèm theo nhiều dữ liệu khác như Intent, Search Volume, KD%, Trend,…

danh sách các từ khóa liên quan đến chủ đề bạn đang tìm kiếm

Để chọn nhóm từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm nhưng ít cạnh tranh, bạn có thể sử dụng tính năng Filter độ khó từ khóa KD%, sau đó nhấp “Áp dụng”.

sử dụng tính năng Filter độ khó từ khóa KD%

2. Xác định Search Intent, định hướng nội dung

Nội dung trang web của bạn cần phải phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu. Bằng cách đáp ứng được Search Intent, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều người dùng truy cập hơn và cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.

Có bốn mục đích tìm kiếm khác nhau có thể được liệt kê ở đây:

  • Thông tin (I)
  • Điều hướng (N)
  • Thương mại (C)
  • Giao dịch (T)

Bạn có thể sử dụng dữ liệu ở cột Intent để xác định nội dung này.

Bạn có thể sử dụng dữ liệu ở cột Intent để xác định nội dung này.

Dựa vào cột dữ liệu Intent này, doanh nghiệp có thể tối ưu nội dung website của mình sao cho đáp ứng đúng với nhu cầu tìm kiếm của từ khóa. Từ đó, website mới nâng cao chất lượng nội dung, cạnh tranh thứ hạng với các đối thủ.

Xem thêm: Hướng dẫn phân tích website đối thủ SEO và Top 9 công cụ phân tích

3. Tạo ra nội dung chất lượng cao

Bạn cần tạo ra nội dung chất lượng cao đáp ứng truy vấn của người dùng và cung cấp giá trị nếu bạn muốn thúc đẩy lưu lượng truy cập SEO đến trang web của mình.

Sử dụng Topic Research trên SEMrush để nghiên cứu ý tưởng cho nội dung website của bạn. Chỉ cần nhập một từ khóa rộng và nhấp vào “ Lấy ý tưởng nội dung ”. Công cụ sẽ hiển thị danh sách các thẻ có ý tưởng nội dung, lượng tìm kiếm và các tiêu đề hàng đầu. Nhấp vào “ Hiển thị thêm ” ở cuối thẻ sẽ hiển thị thêm thông tin, bao gồm độ khó, Hiệu quả của Chủ đề (dựa trên lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa), nhiều tiêu đề, câu hỏi hơn và các tìm kiếm có liên quan.

Sử dụng Topic Research trên SEMrush để nghiên cứu ý tưởng

Khi tối ưu, bạn cũng cần quan tâm đến mục Tìm kiếm liên quan để mở rộng và thu hút thêm một lượng truy cập tiềm năng:

mở rộng và thu hút thêm một lượng truy cập tiềm năng

4. Sử dụng Backlink chất lượng

Backlink chất lượng là yếu tố then chốt trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm. Giống như những “phiếu bầu tin tưởng” từ các trang web khác, backlink chất lượng từ các trang web uy tín giúp Google đánh giá cao nội dung trang web của bạn, từ đó nâng cao thứ hạng và thu hút thêm lưu lượng truy cập.

backlink chất lượng từ các trang web uy tín giúp Google đánh giá cao

5. Tối ưu SEO Onpage

  • Tối ưu hóa cho các từ khóa mục tiêu: Sử dụng (các) từ khóa mục tiêu của bạn trong thẻ tiêu đề, mô tả meta, URL, tiêu đề và nội dung. Nhưng đừng lạm dụng nó, hãy sử dụng chúng một cách tự nhiên và sử dụng các biến thể khi thích hợp.
  • Cải thiện tốc độ trang của bạn: Tốc độ trang có thể ảnh hưởng đến cả SEO và trải nghiệm người dùng của bạn. Để cải thiện tốc độ trang của bạn, hãy xem xét triển khai giải pháp bộ nhớ đệm, sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN) và giảm thiểu mã của bạn.
  • Thực hiện các phương pháp hay nhất về SEO hình ảnh: Sử dụng tên tệp mô tả, thẻ alt và chú thích cho hình ảnh của bạn. Và nén chúng để giảm thiểu tác động của chúng đến thời gian tải trang.

6. Kiểm tra lỗi kỹ thuật SEO

SEO kỹ thuật là việc thực hành tối ưu hóa các khía cạnh của trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy, hiểu và lập chỉ mục nội dung của bạn hơn.

Các phương pháp hay nhất về kỹ thuật SEO bao gồm tối ưu hóa tốc độ trang web và đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động. Nó cũng liên quan đến việc thường xuyên kiểm tra trang web của bạn để tìm lỗi thu thập dữ liệu, liên kết bị hỏng và nội dung trùng lặp.

Để kiểm tra lỗi trùng lặp, bạn có thể sử dụng tính năng Site Audit của SEMrush.

Các yếu tố quan trọng nhất giúp tăng SEO traffic website thành công

1. Keywords – Từ khóa là nền tảng của mọi hoạt động tối ưu SEO web traffic

Cách tăng traffic
Cách tăng traffic là gì? Nghiên cứu từ khóa trong bài viết SEO để đạt traffic cao hơn (Nguồn: Internet)

Đối với bài viết SEO, để có xếp hạng tốt trên Google thì tối ưu Meta Title, Meta description và nội dung là một phần vô cùng quan trọng. Từ khóa chính, từ khóa phụ được chèn vào bài viết để giúp công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google biết website đang đề cập đến nội dung liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của mọi người.

Hiện nay, với thuật toán Google Panda có thể quét được các lỗi spam như thêm quá nhiều từ khóa, bài viết chưa được tối ưu về Title, Meta… sẽ bị tụt hạng hay biến mất khỏi công cụ tìm kiếm. Do đó, người làm SEO cần cập nhật kiến thức, nghiên cứu từ khóa trong SEO sát với nhu cầu của người tìm kiếm để được xếp hạng tốt hơn. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như: Soovle, Google Keyword Planner, KeywordTool.io, SEMrush…

Xem thêm: Long tail keywords là gì và 9 Cách tìm kiếm Long tail keywords hiệu quả

2. Content (Nội dung ) – Tăng traffic website từ nội dung hữu ích

Nếu bạn đang tìm hiểu về SEO hay Marketing thì cụm từ “Content is King” thường được biết đến rộng rãi. Không một ai tốn thời gian của mình để đọc một bài không chất lượng. Thêm vào đó, Content cần được cập nhật liên tục để cung cấp cho người đọc nội dung hữu ích. Dù GoogleBot không thể đọc bài viết như một con người nhưng sẽ xem xét một vài tiêu chí đánh giá độ tin cậy, chất lượng của bài viết.

  • Độ dài nội dung

Viết bài cho website thì nội dung cần đảm bảo chất lượng, độ dài từ vừa đủ để mang cảm giác thoải mái cho người đọc. Do đó, để một bài viết tối ưu tốt thì nội dung mang đến hữu ích và số lượng từ vừa đủ cung cấp kiến thức cho người đọc.  

  • Tối ưu nội dung mới

Một bài viết được vào năm 2024 và một bài viết được viết năm 2025 thì người đọc thường có xu hướng đọc bài viết mới hơn. Do đó, bài viết cần được cập nhật những kiến thức mới, nội dung sử dụng các thông tin mới nhất để mang đến giá trị hữu ích cho người đọc. 

  • Liên kết internal link
Liên kết internal link trong bài viết SEO
Liên kết internal link trong bài viết SEO (Nguồn: Internet)

Internal links là liên kết các nội dung bài viết cùng chủ đề với nhau, đúng ngữ cảnh trong một website. Việc sử dụng internal link với nhau giúp xây dựng mạng lưới cho website, xây dựng website mạnh mẽ hơn. 

Một cách để tăng sức mạnh và tăng lượng traffic website là việc có lượng liên kết lớn từ nhiều Refer Domain – các domain có link trỏ về website của bạn. Bạn có thể tiếp cận bằng cách sử dụng backlink, giống như việc truyền miệng tốt đến website của bạn. Một điều hướng khác để tăng traffic là Guest Post, đăng bài trên website khác. Lưu ý khi thực hiện đi backlink hay guest post là website đó cần có độ trust, nội dung cùng chủ đề, liên quan đến nội dung url đang thực hiện. 

Tham khảo thêm:

Cuối cùng, luôn theo dõi, phân tích và cải tiến traffic website

Theo dõi, phân tích và cải tiến là những hoạt động quan trọng có trong quá trình tối ưu traffic mà bạn cần quan tâm đến để có thể kiểm soát và phát triển được lượng traffic cho website của mình. Điều này mang lại cho bạn sự hiệu quả của quá trình tối ưu traffic: kênh nào có nhiều lượng truy cập hơn, từ khóa nào đang rớt hạng,… từ đó, bạn sẽ có kế hoạch cải thiện traffic cho website của mình.

Trong lĩnh vực Digital Marketing, theo dõi số liệu thống kê hiệu suất có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với trang web của bạn. Ngược lại, nếu bạn không chú ý đến việc phân tích sự hiệu quả của các phương pháp thì chắc chắn bạn sẽ bị lãng phí thời gian, công sức và tài nguyên của mình.

Công việc phân tích và thống kê dữ liệu cho bạn biết chính xác:

  • Phương pháp nào thích hợp với đối tượng nào?
  • Lượng traffic đến từ nguồn nào hiệu quả nhất và vào thời điểm nào?
  • Từ khoá nào cung cấp cho bạn nhiều traffic hơn?

Những lưu ý quan trọng khi tăng traffic website

Tập trung traffic chất lượng, không spam

Không phải traffic nào cũng có giá trị. Lượng truy cập từ sai đối tượng, thoát nhanh, không tương tác sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi và ảnh hưởng xấu đến SEO. Thay vì chạy theo số lượng, hãy đầu tư tăng traffic chất lượng từ đúng tệp người dùng.

Ưu tiên tăng trưởng dài hạn thay vì bùng nổ ngắn hạn

Traffic tăng đột biến nhờ quảng cáo hay viral chỉ hiệu quả tạm thời. Để phát triển bền vững, bạn cần xây dựng nội dung chất lượng, tối ưu SEO và nuôi dưỡng cộng đồng trung thành – đảm bảo website duy trì traffic ổn định lâu dài.

Không sử dụng traffic ảo

Traffic ảo từ bot, tool hay dịch vụ click thuê dễ bị Google phát hiện và xử phạt. Hậu quả có thể là tụt hạng, mất index hoặc bị cấm quảng cáo. Tăng traffic an toàn luôn bắt đầu từ chiến lược minh bạch và dữ liệu thật.

Kết hợp SEO, Ads và Social

Muốn tăng traffic hiệu quả, bạn nên phối hợp các kênh:

  • SEO tăng trưởng tự nhiên, bền vững.
  • Quảng cáo (Google/Facebook Ads): kéo traffic nhanh.
  • Social Media: lan tỏa và giữ chân người dùng.

Kết hợp đa kênh giúp tối đa hóa hiệu quả và tối ưu chi phí marketing.

Câu hỏi thường gặp về cách tăng traffic

  1. Traffic website bao nhiêu là tốt?

    Một website được xem là có traffic tốt khi lượng truy cập phù hợp với quy mô và mục tiêu kinh doanh. Với website mới, từ 1.000 đến 5.000 lượt truy cập mỗi tháng là khả quan. Với website lớn, con số này có thể từ vài chục đến hàng trăm nghìn. Quan trọng nhất là traffic phải chất lượng, đến từ đúng đối tượng và có khả năng chuyển đổi.

  2. SEO traffic có miễn phí hoàn toàn không?

    SEO traffic không mất phí cho mỗi lượt truy cập như quảng cáo trả tiền, nhưng không hoàn toàn miễn phí. Bạn vẫn cần đầu tư thời gian và nguồn lực để tối ưu nội dung, kỹ thuật và xây dựng liên kết. Đổi lại, đây là nguồn traffic bền vững và tiết kiệm chi phí về lâu dài.

  3. Traffic từ mạng xã hội có bền không?

    Traffic từ mạng xã hội có thể bền nếu bạn xây dựng nội dung đều đặn, tạo được tương tác tự nhiên và giữ được cộng đồng trung thành. Tuy nhiên, nếu chỉ phụ thuộc vào viral hoặc quảng cáo ngắn hạn, traffic sẽ giảm nhanh khi ngừng chiến dịch.

  4. Traffic User là gì? Dùng Traffic User có bị phạt không?

    Traffic User là một phương pháp thực hiện SEO được xem là thuộc loại blackhat SEO. Một số người cho rằng việc sử dụng Traffic User có thể giúp website của bạn có lượng traffic thực và làm cho từ khóa và thương hiệu của bạn dễ dàng lên top hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng blackhat SEO như Traffic User có thể khiến bạn bị phạt từ các công cụ tìm kiếm. Mức độ phạt phụ thuộc vào mức độ vi phạm và cách sử dụng.

Lời kết

Thông qua bài viết, chúng ta có thể hiểu được Traffic là gì? Cũng như traffic sẽ có những loại nào. Bạn có thể truy cập vào Blogs của TopOnSeek để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về Marketing. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp giúp tăng thứ hạng tìm kiếm Google, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn và mang lại nguồn doanh thu ổn định.

Nguồn tham khảo:

    stick_img
    Bạn muốn hiểu thêm?
    Xem chi tiết
    Bạn có tầm nhìn.
    Chúng tôi có đội ngũ để
    Giúp bạn đạt được tầm nhìn đó
    Chat