Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Domain là gì? Tất cả những thông tin cần biết về domain

Tác giả : TopOnSeek   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (5 bình chọn)
Ngày đăng: 25/05/2023

Trang web cũng quan trọng như danh thiếp trên thị trường trực tuyến và tên miền của bạn đóng vai trò chính trong việc truyền thông thương hiệu của bạn. Một Domain name tốt cho phép khách hàng tiềm năng của bạn biết chính xác những gì bạn cung cấp. Vậy chính xác domain là gì? Hãy cùng TOS tìm hiểu những thông tin kiến thức cần biết về domain hay tên miền nhé.

Domain là gì?

Domain (tên miền) là địa chỉ trang web mà khách hàng dùng để gõ vào thanh URL khi muốn truy cập vào website của bạn. Ví dụ trong địa chỉ email của bạn, domain chính là thành phần chữ xuất hiện giữa ký hiệu “@” và phần đuôi “.com”, “.org”, “.net,” v.v. (Ví dụ: yourname@domain.com.).

Ví dụ tên miền

Để hiểu rõ hơn về domain là gì, sau đây sẽ là ví dụ để bạn nắm rõ hơn:

  • URL: https://www.toponseek.com/
  • Domain: www.toponseek.com
Domain Name: Tên miền là gì?
Domain Name là gì?

DNS là gì ?

Mỗi trang web trên internet được lưu trữ trên một máy chủ. Mỗi máy chủ đó có một địa chỉ giao thức internet (IP), một bộ gồm 4 số từ 0 đến 255, được phân tách bằng dấu chấm, cho máy tính biết chính xác làm thế nào để tiếp cận. Địa chỉ IP mặc dù hữu ích cho máy tính, nhưng không thân thiện với con người do rất khó nhớ, do đó Domain name xuất hiện, đây là một thay thế dễ nhớ cho các địa chỉ IP. Khi đó, DNS (viết tắt của Domain name system) chính là hệ thống phân giải tên miền, đóng vai trò trong việc “phiên dịch” từ tên miền ở dạng là một URL thành một địa chỉ IP và ngược lại.

Cách thức hoạt động của DNS như sau:

cách thức hoạt động của DNS
Nguồn: Internet

Khi máy chủ nhận được yêu cầu từ trình duyệt khách hàng của bạn, một hệ thống Domain name (DNS) được sử dụng để dịch Domain name thành địa chỉ IP thân thiện với máy tính. Bằng cách đó, trình duyệt biết chính xác nơi cần đến để tìm trang web của bạn.

Các loại domain là gì ? Có mấy cấp ?

Tên miền là gì?
Các cấp độ của tên miền

Tên miền cấp cao nhất (TLD):

Mỗi tên miền phải được đăng ký với Internet Corporation về tên và số được gán (ICANN). Sau khi đăng ký, nó nhận được một hậu tố để chỉ ra Domain name cấp cao nhất (TLD). Đôi khi, điều này cũng được gọi là tên miền mẹ. Một số TLD phổ biến bao gồm:

  • .gov cho các trang web của chính phủ (whitehouse.gov)
  • .mil cho các trang web quân sự (af.mil)
  • .com cho các doanh nghiệp thương mại (google.com)
  • .edu cho các tổ chức giáo dục (harvard.edu)
  • .ca cho các trang web ở Canada (cbc.ca)
  • .org cho các tổ chức (wikipedia.org)

Hầu hết ở các trang web, tên miền cấp cao nhất phổ biến thường là .com, .org, .net.

Tên miền cấp 2

Nếu như tên miền cấp cao nhất đại diện cho quốc tế hay một tổ chức lớn nào đó thì tên miền cấp 2 sẽ đại diện cho quốc gia. Ví dụ như .vn (Việt nam), .au (Úc), .be (Bỉ), .bn (Brunei), .ca (Canada),…

Tên miền cấp 2 cũng rất dễ nhận biết, thường thì phía sau tên dấu chấm sẽ chỉ có 2 ký hiệu (như .vn)

Tên miền cấp 3

Tên miền cấp 3 là sự kết hợp giữa tên miền cấp 1 và tên miền cấp 2, do đó tên miền cấp 3 đều có 2 dấu chấm. Ví dụ như: .com.vn, .edu.ca, .org.de,..

Cấu trúc tên miền

Một tên miền hoàn chỉnh có cấu trúc ba phần. Nó bắt đầu bằng tên máy hoặc tên máy chủ (chẳng hạn như “www” để chỉ ra “world wide web”), theo sau là tên của trang web và cuối cùng là TLD (như .com hoặc .gov). Mỗi phần của tên miền được phân tách bằng dấu chấm, tạo ra một Domain name đủ điều kiện (FQDN) như www.toponseek.com.

Lưu ý: Một Domain name không giống với bộ định vị tài nguyên thống nhất (URL). URL là địa chỉ web đầy đủ của một trang web và trong khi nó chứa Domain name, nó cũng chứa thông tin khác (chẳng hạn như subdomain). Mỗi URL bao gồm giao thức internet (phổ biến nhất là HTTP hoặc HTTPS) đang được sử dụng để gọi trang.

URL cũng có thể giúp trỏ trình duyệt đến một tệp hoặc thư mục cụ thể đang được lưu trữ trên máy chủ web (ví dụ như https://www.toponseek.com/gioi-thieu-tos/).

Tại sao domain lại quan trọng đối với doanh nghiệp

Như bạn đã biết hiện nay, website chính là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp nếu như muốn góp phần tăng nhận diện thương hiệu cũng như mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp ra quốc tế. Do đó việc đầu tư để xây dựng một domain tốt luôn là một phần không thể thiếu ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Một số lợi ích mang lại nếu như doanh nghiệp xây dựng được một website thành công chính là:

  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Tăng tính chuyên nghiệp
  • Tăng sự uy tín
  • Tiếp cận được khách hàng tiềm năng nếu chú trọng thêm về SEO
  • Bảo vệ được quyền thương hiệu

Các tiêu chí cần nhớ để đặt tên domain tốt

Đăng ký một tên miền rất giống với bản quyền tên doanh nghiệp của bạn: Bạn đang đặt ra một bản quyền của riêng mình mà không doanh nghiệp nào khác có thể sử dụng. Khi bạn đã đăng ký một Domain name, bạn có thể tạo một trang web để tồn tại ở địa chỉ đó và lưu trữ nó trên bất kỳ máy chủ nào mà bạn thích.

Dưới đây là một vài mẹo cần nhớ khi chọn Domain name cho doanh nghiệp của bạn.

Bao gồm tên doanh nghiệp của bạn hoặc một số từ khóa có liên quan. 

Hãy chắc chắn rằng mọi người biết chính xác bạn là ai hoặc loại sản phẩm bạn cung cấp. Thêm vào đó, việc sử dụng các từ khóa làm cho nó có khả năng xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm.

Bao gồm vị trí của bạn. 

Thêm một vị trí vào tên miền kinh doanh của bạn, đặc biệt là nếu bạn chỉ hoạt động trong một thị trường cụ thể thì có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Tránh để số, dấu gạch nối.

Tên đơn giản dễ nhớ hơn và có thể lan truyền nhanh hơn thông qua truyền miệng.

Hãy chắc chắn rằng bạn là chủ sở hữu và liên hệ quản trị cho tên miền của bạn. 

Tên miền giống như tài sản, bạn chỉ có thể sử dụng chúng nếu chúng thuộc về bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn là người liên hệ chính cho trang web để không ai khác có thể yêu cầu quyền sở hữu mà bạn không biết.

Gia hạn đăng ký tên miền của bạn mỗi năm. 

Khi tên miền hết hạn, chúng có thể sẽ được bán cho một doanh nghiệp khác. Đây có thể là một vấn đề lớn, đặc biệt là nếu bạn đã dành nhiều năm để xây dựng doanh nghiệp của mình trên miền đó. Để tránh điều này, hãy cân nhắc thanh toán trước cho nhiều năm đăng ký và đặt tài khoản của bạn tự động gia hạn.

Nguồn tham khảo: https://mailchimp.com/marketing-glossary/domain-name/

Hy vọng bài viết trên đây của TOS đã giúp bạn hiểu được domain là gì? Domain quan trọng như thế nào khi muốn tạo trang website. Nếu bạn muốn đóng góp ý kiến của mình hoặc là có thắc mắc gì về website hay bình luận bên dưới, TOS sẽ tư vấn cho bạn miễn phí.

Có thể bạn quan tâm: Google Search Operators: 32 toán tử tìm kiếm nâng cao và mẹo hữu ích

Thông tin tác giả

TopOnSeek là công ty dịch vụ SEO chuyên cung cấp các dịch vụ. 1. Phân tích & giải pháp SEO 2. Viết bài chuẩn SEO 3. Phát triển website chuẩn SEO 4. Tối ưu On-Page 5. Tối ưu Off-Page

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Optimization là gì? 6 lợi ích thiết thực Marketing Optimization

Optimization là gì? Những lợi ích Marketing Optimization mang lại? (Nguồn: TOS) Optimization là gì? 6 lợi ích mà Marketing ...

08/03/2024

Hải Yến
SEO Plan là gì? Cách tạo ra một kế hoạch SEO chi tiết nhất [2024]

SEO Plan là một chiến lược tổng thể, nhằm hướng dẫn các bước quan trọng để tăng cường thứ hạng ...

06/03/2024

myhien7112002@gmail.com
Hướng dẫn AI SEO cho người mới bắt đầu cải thiện hiệu quả trang web

Bạn đang tìm kiếm bí kíp để tối ưu hóa chiến dịch SEO (ít chi phí nhưng đem lại hiệu ...

05/03/2024

Lê Ngân