Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online hiệu quả

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (11 bình chọn)
Ngày đăng: 03/03/2023

Trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay, tận dụng Internet vào kinh doanh là hình thức mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Cũng chính vì thế mà Marketing Online càng ngày càng trơ trở nên thịnh hành trong chiến lược của doanh nghiệp. Cùng TopOnSeek tìm hiểu Marketing Online là gì và cách xây dựng hình thức này hiệu quả nhất nhé.

Marketing Online là gì?

Marketing Online hay còn gọi là Tiếp thị trực tuyến, là những hoạt động liên quan đến quảng cáo, tiếp thị, được sử dụng rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội. Trong tương lai, Internet sẽ là nguồn tài nguyên vô giá, vì vậy, những doanh nghiệp nên tận dụng nó để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Đây là hình thức mà hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đều đang sử dụng.

Nếu trước đây các doanh nghiệp thường sử dụng hình thức Marketing Offline tốn khá nhiều chi phí và công sức cho các hoạt động quảng cáo như phát tờ rơi, in biển quảng cáo,… thì ngày nay, với hình thức Marketing Online thì doanh nghiệp chi bỏ ra một khoản chi phí rất nhỏ cho các hoạt động tiếp thị nhưng lại đem đến hiệu quả cực kỳ tốt.

Lead Generation Marketing là gì trong Inbound Marketing?

Guideline là gì? Vai trò Guideline trong phát triển thương hiệu

Marketing Online là những hoạt động liên quan đến quảng cáo, tiếp thị và được sử dụng rộng rãi trên Internet
Marketing Online là những hoạt động liên quan đến quảng cáo, tiếp thị và được sử dụng rộng rãi trên Internet (Nguồn: Sưu tầm)

Vai trò của chiến lược Marketing Online là gì?

Online Marketing có vai trò quan trọng như thế nào khi hầu hết doanh nghiệp đều sử dụng nó. Cùng TopOnSeek điểm qua những vai trò nổi bật của hình thức tiếp thị này.

  • Tăng số lượng khách hàng có thể tiếp cận của doanh nghiệp: Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp bị giới hạn ở một địa điểm cụ thể mà chỉ có lượng khách hàng quanh khu vực đó được tiếp cận thường xuyên. Thiết lập các hình thức quảng bá online giúp cho doanh nghiệp mở rộng phạm vi lên đến hàng triệu người dùng.
  • Marketing Online cho phép giao tiếp 2 chiều với khách hàng: Internet giúp doanh nghiệp gia tăng lượng người dùng thông minh. Thông qua tiếp thị trực tuyến, người dùng có thể kết nối với khách hàng thông qua cá thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, bảng đánh giá xếp hạng để đưa ra quyết định mua hàng hóa, dịch vụ. Người dùng có thể kết nối trực tiếp với doanh nghiệp và ngược lại. Doanh nghiệp có thể giữ liên lạc với khách hàng qua email mua hàng trước đây để gửi thư cảm ơn, những ưu đãi tạo mối quan hệ tốt với nhau.
  • Nghiên cứu thị trường chi tiết hơn: Tận dụng nguồn tài nguyên Internet, doanh nghiệp có thể thu thập được những thông tin về mối quan tâm khách hàng như họ muốn gì, họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu để mua sản phẩm hay dịch vụ đó và ai là đối thủ trên thị trường,… 

Marketing Online gồm các hình thức gì?

Marketing Online là cách nói chung của nhiều hình thức tiếp thị trực tuyến khác nhau. Marketing Online gồm các hình thức chính sai.

Social Media Marketing

Social Media Marketing được hiểu là tiếp thị cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến người dùng thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Hình thức tiếp thị này gồm 2 nhóm bao gồm Organic và Paid. Trong khi Organic Social Media tập trung chủ yếu vào việc xây dựng hình ảnh của thương hiệu, mở rộng mối quan hệ với người dùng thì Paid Social Media chủ yếu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ có trả phí đến lượng khách hàng lớn hơn như quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, TikTok, Shopee,…

Social Media Marketing lag một hình thức của Marketing Online
Social Media Marketing lag một hình thức của Marketing Online (Nguồn: Sưu tầm)

Email Marketing

Email Marketing là một hình thức của tiếp thị trực tiếp, sử dụng địa chỉ email người dùng để thuyết phục mua hàng hóa, dịch vụ. Ngày nay, tiếp thị email có ở khắp mọi nơi. Nếu bạn thử tìm kiếm trong hộp thư điện tử thì đã có đến 9 trên 10 thông báo quảng cáo của các kênh bạn từng đăng ký trước đó. Tuy có nhược điểm dễ tạo ác cảm với người dùng nhưng Email Marketing vẫn đạt được tỷ lệ hoàn vốn cao hơn những hình thức khác nhờ vào “Lead Magnet” quan tâm khách hàng, liên tục đưa đến những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.

Content Marketing

Content Marketing là hình thức tiếp thị qua những câu từ, nội dung hấp dẫn người dùng. Hình thức này khá phổ biến hiện nay bằng cách thông qua những câu chuyện ý nghĩa, thu hút để có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Content Marketing lag một hình thức của Marketing Online
Content Marketing là một hình thức của Marketing Online (Nguồn: Sưu tầm)

Search Engine Optimization (SEO)

Search Engine Optimization – Tối ưu công cụ tìm kiếm là hình thức đang phát triển hiện nay. Thông qua nội dung cùng các công cụ hỗ trợ giúp tối ưu hóa bài viết, xếp thứ hạng cao trong danh mục tìm kiếm.

SEO gồm hai dạng: SEO OnpageSEO Offpage. SEO Onpage chủ yếu tối ưu hóa nội dung hay trang web để hiển thị ngay trên công cụ tìm kiếm với từ khóa mục tiêu giúp website thu hút nhiều traffic hơn, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. SEO Offpage tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài web như tạo ra backlink để đẩy mạnh từ khóa giúp website lên top công cụ tìm kiếm.

Influencer Marketing

Influencer Marketing là tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến người quan tâm. Hiện nay, hình thức này rất phổ biến, ví dụ những sử dụng Influencer như Sơn Tùng để quảng bá cho Oppo, Lisa quảng bá cho Celine, Jennie quảng bá cho Chanel,…

Xem thêm:

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Làm KOL là gì? Và đâu là cách để thành công với nghề KOL

Affiliate Marketing

Đây còn gọi là hình thức tiếp thị liên kết gần giống như cộng tác viên. Khác với Influencer Marketing, hình thức này đều cho phép mọi người có thể tham gia, chỉ cần tìm kiếm những sản phẩm có chương trình Affiliate để quảng cáo và nhận hoa hồng. Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử cho phép thực hiện Affiliate Marketing.

Affiliate Marketing là một hình thức của Marketing Online
Affiliate Marketing là một hình thức của Marketing Online (Nguồn: Sưu tầm)

Paid Advertising là quảng cáo có trả phí, được sử dụng nhiều nhất trong Marketing Online. Đối với hình thức này, doanh nghiệp phải chi trả mức phí theo yêu cầu để quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng xã hội. Paid advertising còn có tên gọi khác là Pay-Per-Click (PPC) bởi tiền hoa hồng được tính dựa trên lượt nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. 

Viral Marketing

Viral Marketing là tiếp thị sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua các hoạt động, chương trình cộng đồng trên mạng xã hội. Ngoài thu hút khách hàng thông qua hoạt động xã hội, hình thức này còn đạt hiệu quả nhờ hiệu ứng truyền miệng theo cấp số nhân tiếp cận đến lượng lớn người dùng.

Viral Marketing là một hình thức của Marketing Online
Viral Marketing là một hình thức của Marketing Online (Nguồn: Sưu tầm)

Cách xây dựng chiến lược Online Marketing hiệu quả

Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để lựa chọn hình thức Marketing Online phù hợp. Cùng tìm hiểu về quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả.

Bước 1: Quan sát môi trường thiết lập Marketing Online

Bước 2: Đưa ra chiến lược thích hợp

  • Nghiên cứu và đánh giá thị trường
  • Lựa chọn hình thức marketing phù hợp với điều kiện 
  • Đo lường tiến độ tiếp thị 

Bước 3: Triển khai chiến lược Marketing

  • Tiến hành đưa ra phương án marketing
  • Phân bổ nguồn lực, thời gian
  • Giám sát và đánh giá chiến lược
  • Đo lường và thay đổi chiến lược (nếu cần)

Những công cụ làm Marketing Online

Dưới đây là một trong những công cụ làm Marketing Online mà bạn có thể tham khảo.

  • Email Marketing
  • Social Media Marketing
  • Search Engine Optimization (SEO)
  • Search Engine Marketing (SEM)
  • Sự kiện Online & Webinars
  • A/B testing & Website Optimization
  • Content Marketing
  • Google Analytics 4
  • Customer Relationship Management (CRM)
  • Content Management System (CMS)
  • Pay Per Click (PPC)
  • Affiliate Marketing

Xem thêm:

15 công cụ marketing online hữu ích cho Agency

12 sự thật chưa biết về Inbound Marketing Online

Top 15 Marketing Tools mà các Maketer không thể bỏ qua 2023

Phân biệt giữa làm Marketing Online và làm Digital Marketing

Nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa Marketing Online và Digital Marketing, tuy nhiên, hai hình thức này vẫn có nhiều điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hai hình thức này đều là sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm và tăng lượng tương tác với người dùng. Tuy nhiên:

  • Marketing Online (tiếp thị trực tuyến): Đây là tập hợp con của Digital Marketing, tập trung chủ yếu vào banner và hiệu ứng liên quan đến trang web. Đặc điểm chính của Marketing Online là bắt buộc phải có kết nối Internet mới thực hiện được.
  • Digital Marketing (Tiếp thị Kỹ thuật số): Đây là thuật ngữ rộng mang tính bao quát, Digital Marketing đa dạng hình thái và phù hợp với nhiều thiết bị số hơn. Tiếp thị kỹ thuật số có thể hoạt động cả khi trong môi trường không có kết nối Internet.
Bạn cần phân biệt những điểm khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing
Bạn cần phân biệt những điểm khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là tất tần tật thông tin về hình thức tiếp thị Marketing Online mà những bạn đam mê kinh doanh nên biết để tìm kiếm và lựa chọn những phương án tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Ngoài bài viết về Marketing Online là gì, TopOnSeek vẫn còn rất nhiều bài viết thú vị khác đang chờ bạn khám phá đấy nhé!

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

SEO Facebook là gì? 15 cách SEO Facebook đảm bảo lên top 2024

SEO Facebook đang thu hút sự quan tâm đông đảo bởi khả năng đưa Fanpage lên vị trí hiển thị ...

08/05/2024

Hải Yến
Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Hiện nay, Disavow link được SEOer sử dụng khá phổ biến khi website gặp hình phạt bất ngờ từ Google ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền