Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

SEO mạng xã hội: Vốn ít vẫn có thể thành công

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 31/07/2020

Tận dụng những nguồn ngoài quảng cáo phản hồi trực tiếp thực ra có thể đem lại những kết quả không tưởng. Chúng có thể tăng tương tác với những người theo dõi bạn trên mạng xã hội như Facebook. Để SEO mạng xã hội dễ dàng nhất, hãy thử tham khảo chiến thuật 4 bước dưới đây!

Người tiêu dùng hiện nay đã quá ngán ngẩm với quảng cáo phản hồi trực tiếp. Ngoài ra, họ cũng có thừa khả năng để nhận ra đâu là truyền thông mạng xã hội tốt, đâu là truyền thông mạng xã hội kém.

SEO mạng xã hội
Rất nhiều các nền tảng mạng xã hội hiện nay để khai thác

Tuy nhiên, việc mà các doanh nghiệp marketing trên mạng xã hội với những mặt hàng và dịch vụ mà khách hàng không quan tâm đến khiến ai nấy đều mệt mỏi. 

Hình thức quảng cáo trực tiếp trên mạng xã hội đang dần làm mất đi sự hứng thú của người dùng. 

Hình thức này đã và đang là một trong những nguyên nhân khiến cho khách hàng quay đầu bỏ đi khỏi cơ số các doanh nghiệp và nhãn hàng. Chúng ta cần phải đầu tư thời gian vào việc gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp với khách hàng nhiều hơn. Một cách xác định khách hàng mục tiêu các doanh nghiệp hay dùng đó là SEO mạng xã hội, hay cụ thể hơn là Facebook SEO.

Các doanh nghiệp dường như đã bỏ quên đi yếu tố “khách hàng” – những gì khách hàng thực sự muốn – trong quá trình cố gắng đẩy nhanh tốc độ bán hàng. 

Để làm rõ ý tưởng trên, tôi xin nêu ra một ví dụ dưới đây.

Giả sử bạn đang ở trong một sự kiện networking, bạn sẽ không bao giờ nói những câu như thế này trong lần đầu gặp mặt với một người nào đó,

“Chào, tên tôi là John, tôi có thể xin email của anh để gửi cho anh lead magnet (tạm dịch: mồi câu) của tôi được chứ?”

Hay là…

“Chào, tên tôi là John, bạn có muốn học cách chạy quảng cáo Facebook cho doanh nghiệp của mình không? Hãy cho tôi email và tôi sẽ gửi bạn lead magnet của tôi.”

Không ai là không thấy khó chịu đối với những cuộc đối thoại như vậy. Chúng ta đang giao tiếp một cách quá “vồ vập” với những khách hàng online, trong khi họ còn không biết chúng ta là ai. Một chiến lược SEO mạng xã hội hiệu quả có thể sẽ giúp quảng bá hình ảnh công ty đến với khách hàng tốt hơn.

Như vậy, chúng ta có thể dễ dàng hiểu tại sao các mẩu quảng cáo lại không đạt hiệu quả, lý do các marketer và các chủ doanh nghiệp có thể đánh mất một lượng khách hàng tiềm năng nhanh đến vậy.

Một trong những nguyên nhân làm tổn hại đến danh tiếng của một công ty là không đặt khách hàng lên hàng đầu trên những kênh truyền thông trực tuyến. Chỉ cần chúng ta đặt người tiêu dùng lên trên những công việc khác, lập tức sẽ xây dựng được nhận thức của họ về sản phẩm của mình.

Hành trình khách hàng trong SEO mạng xã hội
Nắm được hành trình khách hàng của từng cá nhân rất quan trọng

Thay vì “xin xỏ” email của người tiêu dùng, chúng ta có thể xác định Hành trình khách hàng (Customer Journey) qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, từ đó tạo dựng nên những mối quan hệ tốt với họ. Doanh nghiệp có thể tận dụng Facebook SEO để thu thập những mẩu thông tin khách hàng đó.

Chúng ta nên bắt đầu tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn, mới hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của họ trong từng giai đoạn của Hành trình khách hàng. SEO mạng xã hội sẽ là công cụ đắc lực trong quá trình triển khai một chiến lược tiếp cận khách hàng tối ưu.

Để làm được điều đó, để tăng lượng tương tác với người dùng mạng xã hội mà không cần chi phí quá cao, hãy thử tham khảo qua chiến lược mạng xã hội 4 bước dưới đây.

Bước 1: Lên kế hoạch SEO mạng xã hội

Hãy vẽ ra lộ trình mà bạn muốn khách hàng đi theo.

Bước đầu cho một chiến lược mạng xã hội hiệu quả phải là việc xác định được cụ thể bạn muốn người tiêu dùng lý tưởng của mình làm những gì, đi những đâu. Phải đảm bảo rằng các quảng cáo trên mạng xã hội của bạn được cá nhân hóa theo lộ trình này, điều này giúp quá trình mua sắm của khách hàng diễn ra một cách thuận lợi. Tối ưu hóa việc làm Facebook SEO của sản phẩm có thể sẽ khiến quy trình này được xúc tiến nhanh chóng hơn.  

Trong trường hợp bạn không chắc chắn phải xác định điểm chuyển đổi (Conversion Point) như thế nào, hãy thử tự mình trả lời những câu hỏi sau:

  • Người khách hàng lý tưởng của bạn sẽ đi trên một hành trình như thế nào?
  • Bạn muốn tạo hình ảnh gì đối với họ?
  • Bạn muốn họ làm những gì?
  • Họ có cần đăng ký vào danh sách email của mình không?
  • Bạn có muốn họ mua sản phẩm của mình?
  • Bạn muốn khách hàng làm cụ thể những gì?

Những câu hỏi này sẽ định hướng tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn trong việc tiếp cận và phục vụ khách hàng một cách tối ưu nhất. Bạn sẽ hiểu rõ mình muốn gì và khách hàng sẽ phải làm chi tiết những gì, cũng như thiết kế SEO mạng xã hội của mình như thế nào.

Nắm rõ được đường đi nước bước trong việc marketing mạng xã hội là điều tiên quyết, bước tiếp theo chúng ta sẽ bắt đầu tạo dựng content trên mạng xã hội.

Bước 2: Tạo content

Content có thể là một video, một bài blog hay bất cứ phương tiện truyền thông nào có thể khiến khách hàng của bạn quyết định bắt đầu lộ trình cụ thể chúng ta đã chuẩn bị ở bước một. Một số mạng xã hội tiêu biểu và hiệu quả có thể kể đến Facebook, Instagram, hay Twitter. Trong đó, Facebook SEO hay Instagram SEO là hai công cụ rất mạnh trong việc đưa content đến gần hơn với khách hàng lý tưởng.

Một số lưu ý quan trọng trong việc viết content đó là thứ nhất, content phải hấp dẫn và kích thích sự tò mò của khách hàng. Thứ hai, content phải được viết một cách thức thời, liên quan sát sao đến cuộc sống hiện tại của khách hàng. Điều này rất quan trọng, chúng ta phải đảm bảo content thể hiện được đầy đủ thông tin chúng ta cần thể hiện, song cũng phải liên quan mật thiết đến khách hàng ngay tại thời điểm đó.

Tôi có thể đưa ra một ví dụ rõ ràng hơn để minh họa cho điều này. Nếu tôi muốn một người khách hàng vào ăn nhà hàng của tôi sau lệnh cách ly, tôi có thể tạo một clip “Những lưu ý an toàn nhất cho nhà hàng là gì” vì thời điểm này các hoạt động kinh doanh đang dần trở lại.

Clip đầu tiên này tấn công vào sự nhận thức của khách hàng, tìm kiếm những khách hàng lý tưởng tại từng thởi điểm cá nhân của họ trong Hành trình khách hàng, gợi ý cho họ một sự lựa chọn mới đó là bạn. Kết hợp với SEO mạng xã hội, khả năng rất cao bạn đã thu hút được sự chú ý của các khách hàng tiềm năng. Nối tiếp sau đó sẽ là những mẩu content khác nhau dẫn dụ khách hàng đi theo con đường mà bạn đã vạch ra. n

Điều này dẫn chúng ta đến một bước quan trọng tiếp theo, chắt lọc khách hàng tương ứng.

Bước 3: Tạo dựng lượng khách hàng phù hợp

 Lọc ra khách hàng phù hợp cùng SEO mạng xã hội
Lựa chọn những khách hàng phù hợp với quảng cáo

Ở bước này, chúng ta chắt lọc ra những khách hàng có tương tác tốt với clip content đầu tiên như bước 2. Họ sẽ là những người phù hợp và có khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn hơn. Đây là lúc chúng ta dẫn dắt lượng khách hàng này đi từng bước đến với quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của mình.

Cụ thể hơn, chúng ta có thể hình dung những người dùng tương tác tốt với clip đầu tiên là những người xem được 50-75% đoạn clip. Sau đó, bằng những mẩu content liên quan, móc nối với nhau, những khách hàng này sẽ chốt đơn với bạn khi họ cảm thấy đủ sẵn sàng. Hơn thế nữa, với việc SEO mạng xã hội tốt, thậm chí bạn còn có thể khiến một số khách hàng mua ngay sản phẩm dịch vụ của mình sau clip đầu tiên.

Phương thức này cũng là một trong những cách cắt giảm chi phí, cụ thể là chi phí quảng cáo của công ty bạn. Quảng cáo một cách hiệu quả, đúng người đúng việc, sẽ giảm thiểu chi phí dư thừa khi quảng cáo bữa bãi trên Facebook, Instagram. Facebook hay Instagram luôn muốn tăng lợi nhuận từ việc quảng cáo, thế nên họ sẽ tìm mọi cách để tăng thời gian người trên ứng dụng của họ.

Cuối cùng, chỉ số ROI tất nhiên cũng sẽ theo đó mà tăng cao, khi mà quảng cáo của bạn phục vụ những khách hàng đã và đang tương tác với dịch vụ hay sản phẩm đó.

Bước 4: Những bước tiếp theo SEO mạng xã hội

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, trung bình người ta sẽ mua hàng sau 7, 8 lần tương tác với sản phẩm hay dịch vụ đó. Qua những mẩu content đã được cá nhân hóa cho từng khách hàng – theo sát những gì họ cần – trong danh mục khách hàng phù hợp chúng ta đã tạo, mục tiêu cuối cùng là họ sẽ mua hàng hoặc, tiếp tục đi theo chiến lược của bạn. Nhớ luôn cập nhật Facebook SEO của bạn để đảm bảo tính thức thời của chiến lược.

Bạn sẽ dần nhận ra sự lặp đi lặp lại trong thói quen mua hàng của khách hàng, cụ thể là mất bao nhiêu lâu, bao nhiêu mẩu content để họ đi đến quyết định mua hàng. Nhờ đó, chúng ta có thể cải thiện chiến lược một cách hiệu quả hơn, ví dụ như thiết kế SEO mạng xã hội của mình phù hợp hơn. 

Tổng kết

Đó là một số chiến lược chúng ta có thể áp dụng, tránh đi lối mòn quảng cáo phản hồi trực tiếp khiến ai cũng ngán ngẩm. Việc quảng cáo ồ ập với những khách hàng chưa nhận thức được chúng ta là ai sẽ chẳng mang lại những lợi ích gì, chúng ta cần cá nhân hóa từng khách hàng lý tưởng, đem đến họ những quảng cáo liên quan, thức thời. Tối ưu SEO mạng xã hội luôn là một trong những công cụ mạnh trong các chiến lược marketing mạng xã hội. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng social media siêu đỉnh cho SEO để đạt được hiệu quả mong muốn.

Một chiến lược như thế này sẽ giúp bạn tạo những mối quan hệ bền vững với người tiêu dùng. tạo ra cho bạn một nguồn khách hàng chất lượng hơn, lâu đời hơn.

Nguồn: https://www.searchenginejournal.com/social-media-get-results-without-million-dollar-budget/371025/?utm_source=email&utm_medium=daily-newsletter&utm_campaign=daily-newsletter

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh