Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM – ĐN] Nhân viên SEO Content (Junior)

Mức lương: Thoả thuận

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

[HCM – ĐN] Intern SEO Content

Mức lương: 3.000.000 đồng

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

Nghiên cứu thị trường là gì? Top 7 phương pháp nghiên cứu phổ biến

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
4.6/5 - (9 bình chọn)
Ngày đăng: 02/04/2022

Nắm bắt những biến động trong xu hướng thị trường, hành vi khách hàng là những yếu tố quan trọng trong công cuộc duy trì và phát huy phong độ của doanh nghiệp. Tất nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt khi mà thị trường và xu hướng mua hàng của khách hàng luôn thay đổi một cách chóng mặt.

Và tất nhiên, nhiệm vụ nào cũng có cách giải quyết của nó! Nghiên cứu thị trường chính là phương thức duy nhất giúp các nhà quản trị doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ của mình. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Và có những phương pháp nghiên cứu thị trường nào phổ biến?

>>>Đừng bỏ lỡ:

Mục lục hiện

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Market Research) là quy trình các bước thu thập thông tin khách hàng mục tiêu. Giúp doanh nghiệp hình dung rõ nét khách hàng mình là ai? Họ cần gì? Cụ thể là trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng của bạn gồm những gì?
  • Sở thích và hành vi mua hàng là gì?
  • Họ nghĩ như thế nào về doanh nghiệp hay ngành công nghiệp của chúng ta?
  • Những vấn đề gì chúng ta có thể giải quyết cho khách hàng?
  • Làm cách nào để có sự kết nối với khách hàng tốt nhất?

Việc có cái nhìn sâu vào nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu sẽ tạo bệ phóng cho doanh nghiệp vươn tới những cơ hội mới, tăng khả năng thu hút nhà đầu tư, giữ chân khách hàng hiện tại và còn là cơ sở tăng hiệu quả cho các nỗ lực tiếp thị.

Phân tích dữ liệu là một phần không thể thiếu trong quy trình nghiên cứu thị trường. Nhưng phân tích dữ liệu ở đây không đơn thuần chỉ là theo dõi traffic hay theo dõi báo cáo về những mặt hàng bán chạy. Mà nghiên cứu thị trường còn đi sâu vào việc giải thích những ý nghĩa, lý do thực sự nằm sau những con số ấy.

Xem thêm:

Marketing là gì? Tổng quan kiến thức ngành Marketing từ A-Z 2023

Sử dụng Facebook Search như thế nào để tìm kiếm thông tin hiệu quả?

Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng?

1. Giúp doanh nghiệp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định:

Các nhà quản trị luôn luôn phải đối mặt với hàng ngàn vấn đề cần phải ra quyết định mỗi ngày, do đó việc nắm vững các vấn đề liên quan đến thị trường và khách hàng là chìa khóa giúp các nhà sáng lập đưa ra quyết định đúng đắn, tránh những sai lầm dẫn đến tổn thất nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

2. Các công dụng khác của nghiên cứu thị trường:

  • Khám phá ra những “vùng đất” mới tạo cơ hội cho sản phẩm của doanh nghiệp bạn được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
  • Thông tin thu thập từ nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản trị hoạch định cho các hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp của mình.
  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp từ phía khách hàng
  • Đo lường được tính hiệu quả, khả thi của những nỗ lực mà doanh nghiệp đang thực hiện.

Trên thực tế, nghiên cứu thị trường rất tốn thời gian và nguồn lực. Tìm hiểu xem thời điểm nào phù hợp để doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường cũng là một chiến thuật quan trọng.

Dưới đây là 4 thời điểm quan trọng mà bạn cần biết:

  • Trước khi khởi động một dự án kinh doanh hoặc liên doanh mới – Trước khi bắt đầu một dự án đầu tư hay liên doanh mới nào thì việc nghiên cứu các sản phẩm của đối thủ, giá cả và nỗ lực tiếp thị là rất quan trọng. Giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn.
  • Trước khi gia nhập thị trường mới – Là một thị trường hoàn toàn xa lạ với doanh nghiệp, việc tìm hiểu và nắm bắt tình hình chung như kinh tế, xu hướng, pháp luật,.. chắc chắc không thể thiếu. Việc nghiên cứu thị trường còn giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm tốn kém.
  • Trước khi phát triển hoặc ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới – Tất nhiên khi muốn tung bất kỳ một sản phẩm mới nào, thông tin doanh nghiệp cần nắm bắt đầu tiên chính là điều kiện, trạng thái của thị trường thời điểm đó. Vì vậy, không thể không thực hiện nghiên cứu thị trường.
  • Sau bất kì những giai đoạn nào phía trên – Như đã đề cập phía trên, doanh nghiệp phải liên tục lên kế hoạch nghiên cứu thị trường, bởi lẽ nó còn đóng vai trò là một thước đo hiệu quả cho những nỗ lực mà doanh nghiệp đã bỏ ra.

Các loại hình nghiên cứu thị trường khác nhau gồm những gì?

Có 2 loại nghiên cứu thị trường chính:

Nghiên cứu thị trường sơ cấp:

Đây là loại hình nghiên cứu thị trường được thực hiện trong “nội bộ” của chính doanh nghiệp. Một ưu điểm rất lớn của nghiên cứu sơ cấp chính là bạn có thể tự tay thiết kế khung nghiên cứu như ý muốn và doanh nghiệp bạn luôn là đơn vị giữ quyền kiểm soát cao nhất đối với chất lượng bài nghiên cứu.

Các phương pháp nghiên cứu thị trường sơ cấp chính bao gồm:

  • Phỏng vấn nhóm
  • Phỏng vấn sâu
  • Nghiên cứu thị trường dựa trên quan sát (quan sát trực tiếp, video, key visual, case study)
  • Nghiên cứu tính cách cá nhân người mua
  • Nghiên cứu phân khúc thị trường

Từ các phương pháp nghiên cứu thị trường này, bạn sẽ thu thập được 2 loại dữ liệu khác nhau:

  • Định tính – Dữ liệu không đếm hoặc đo lường được. Bao gồm như sở thích, sở đoản hay phản ứng cảm xúc của khách hàng. Thành quả đầu ra của các cuộc phỏng vấn sâu và nhóm thường là dữ liệu định tính.
  • Định lượng – Dữ liệu được tạo ra từ các con số. Bao gồm những chỉ số như lượt xem trang, kết quả khảo sát và lượt theo dõi trên mạng xã hội… Với loại dữ liệu này bạn có thể vẽ các biểu đồ hoặc đồ thị để dễ dàng theo dõi.

Nghiên cứu thị trường thứ cấp:

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là nghiên cứu được thực hiện bởi người khác. Bởi vì dữ liệu là có sẵn nên ưu điểm là hiệu quả hơn về mặt chi phí, thời gian và tài nguyên cho công đoạn thu thập.

Một số nguồn dữ liệu thứ cấp:

Báo cáo của công ty – Báo cáo do các công ty tạo ra về hoạt động kinh doanh của họ.

  • Trang website công ty
  • Trang website quan hệ với nhà đầu tư
  • Yahoo và Google Finance

Thống kê ngành – thông tin và dữ liệu về toàn bộ các ngành, thị trường.

  • Statista
  • Pew
  • Gartner
  • Forrester

Sách trắng – Phân tích thị trường có thẩm quyền do bên thứ 3 viết về một chủ đề cụ thể liên quan đến một ngành nhất định.

  • Tạp chí thương mại
  • Công ty nghiên cứu thị trường

Dữ liệu của cơ quan chính phủThông tin và dữ liệu được chính phủ thu thập và chia sẻ với công chúng.

  • Cục thống kê lao động
  • Dữ liệu điều tra dân số
  • Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ

Nếu sử dụng nguồn dữ liệu này một cách tối ưu, bạn sẽ có được một cái nhìn về bức tranh toàn cảnh thị trường bao gồm cả việc xác định vị thế đối thủ. Lưu ý một điều rằng hãy đảm bảo những con số bạn sử dụng là uy tín và đáng tin cậy.

Top 7 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Sau khi đề cập đến 2 loại nghiên cứu thị trường khác nhau, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về những phương pháp nghiên cứu thị trường được sử dụng để thu thập dữ liệu.

Mỗi phương pháp khác nhau sẽ tạo ra những loại dữ liệu khác nhau. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn xác định được chính xác mình cần tìm kiếm thông tin gì để có thể lựa chọn phương pháp đúng đắn.

Phỏng vấn sâu

Phỏng vấn cho phép bạn thảo luận chuyên sâu với những người thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu. Phỏng vấn có thể diễn ra một cách vô cùng tự nhiên, như một buổi chia sẻ bình thường và không theo cấu trúc nhất định. Hoặc cũng có thể được lên sẵn kịch bản. Các cuộc phỏng vấn thường được ghi âm lại nhưng lưu ý rằng điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng câu trả lời của mọi người.

Trước khi phỏng vấn, hãy xây dựng một danh sách câu hỏi. Những thông tin nào bạn cần biết? Dưới đây là 4 lĩnh vực cần xem xét:

  • Điểm đau của khách hàng (Customer pain point)
  • Mục tiêu khách hàng
  • Nhận biết thương hiệu, thương hiệu yêu thích và giá cả
  • Tâm lý
4 lĩnh vực khảo sát trong nghiên cứu thị trường và câu hỏi mẫu

Phỏng vấn nhóm:

Các nhóm thường tập trung từ 5 đến 10 người đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn. Các cá nhân sẽ chia sẻ suy nghĩ của họ về các khía cạnh của doanh nghiệp. Buổi phỏng vấn thường được ghi lại. Nhiệm vụ quan trọng của bạn là lắng nghe các xu hướng trong câu trả lời và chú ý đến tone giọng, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của họ.

Khi xem xét dữ liệu, hãy gạn lọc ra:

  • Các cụm từ lặp lại
  • Phản ứng tương tự (Bối rối, thất vọng, vui mừng)
  • Phản ứng không nhất quán hoặc ý kiến phiến diện
  • Những trích dẫn ghi lại bản chất của cảm xúc, phản ứng và ý kiến của nhóm.

Thu thập dữ liệu trong một bảng tính để bạn có thể sắp xếp và phân loại nó sau này để phân tích sâu hơn.

Dữ liệu thứ cấp

Báo cáo thị trường, sách trắng và các trang web xếp hạng người tiêu dùng có thể cung cấp dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp của bạn trong quá trình nghiên cứu thị trường. Các tổ chức như Pew, Gartner, Ipsos và Forrester cung cấp các chuyên gia phân tích.

Đối với các bài đánh giá xếp hạng, trang G2 và Trustpilot cung cấp thông tin chi tiết hữu ích về trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng với công ty và đối thủ cạnh tranh của bạn.

Đánh giá và xếp hạng của khách hàng trong nghiên cứu thị trường

Hãy luôn ghi nhớ một động lực tự nhiên của người tiêu dùng chính là khách hàng thường viết đánh giá khi họ cực kỳ không hài lòng với một sản phẩm, vì vậy dữ liệu này có thể lệch theo chiều hướng tiêu cực.

Nghiên cứu thị trường dựa trên quan sát

Như cái tên của phương pháp, đây chính là phương pháp sử dụng hành động quan sát của bạn để quan sát các khách hàng của mình. Cách họ phản ứng lại, đặt câu hỏi khi mua hay sử dụng sản phẩm của bạn.

Ví dụ: Bạn có thể mời những người tham gia đến văn phòng của bạn để quan sát cách họ điều hướng qua trang web của bạn, mua sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến của bạn hoặc tương tác với một sản phẩm thực tế. Bạn có thể nhận thấy được họ sẽ say sưa, yêu thích với một điều gì đó hay cũng có thể thấy sự thất vọng của họ ở một thời điểm nào đó. Vì vậy dữ liệu này cung cấp thông tin 1 cách chi tiết giúp cải tiến sản phẩm của bạn.

Phân khúc thị trường và nhân khẩu học

Phân khúc thị trường là quá trình chia đối tượng của bạn thành các nhóm nhỏ dựa vào thông tin nhân khẩu học, chẳng hạn như tuổi, giới tính, vị trí địa lý. Xem xét sở thích, mong muốn của thị trường mục tiêu cho phép bạn hiểu rõ hơn về cách đáp ứng nhu cầu của đối tượng và đảm bảo rằng các nỗ lực tiếp thị của bạn có hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng công cụ Market Explorer của Semrush để tìm kiếm các thông tin nhân khẩu học cho bất kỳ đối tượng thuộc phân khúc thị trường nào. Báo cáo dưới đây mô tả sự phân hóa giữa nam giới, nữ giới và độ tuổi của họ trên các trang web về thương hiệu Nike.

nghiên cứu thị trường về nhân khẩu học

Đối tượng được phân chia đồng đều giữa nam và nữ, và 25-34 tuổi chiếm phân khúc lớn nhất. Twitter là trang mạng xã hội phổ biến nhất mà đối tượng này sử dụng. Và họ cũng quan tâm đến các cuộc đấu giá, đồ cổ và bộ sưu tập. Với thông tin này, chúng ta đã có cơ sở để đưa ra những phỏng đoán về sản phẩm mà đối tượng mục tiêu của chúng ta đang tìm kiếm. Từ đó ta có thể tiếp thị những sản phẩm đó trên các nền tảng mà nhóm đổi tượng này dành nhiều thời gian.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Ngoài việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình thì nắm bắt được đối thủ cũng quan trọng không kém. Nghiên cứu thị trường góp phần ngăn chặn bạn đưa ra các quyết định sai lầm, và gặt hái được thành công.

Khảo sát

Khảo sát cho phép bạn kết nối với khách hàng dễ dàng và nhận những đánh giá trực tiếp từ phía họ. Khảo sát thường được tiến hành trực tuyến. Bạn có thể tiếp cận một số lượng lớn người tham gia và cho phép họ phản hồi nhanh chóng.

Các trang web như Survey Monkey và Google Forms cung cấp các mẫu khảo sát, công cụ phân tích cũng như các tùy chọn hiển thị và tổ chức dữ liệu. Các nền tảng truyền thông xã hội cũng cho bạn khảo sát các đối tượng của mình.

Khảo sát nghiên cứu thị trường trên mạng xã hội

Khảo sát cho phép bạn thu thập cả dữ liệu định lượng và định tính. Cung cấp nhiều loại câu hỏi – trắc nghiệm, dạng câu trả lời “Có hoặc không”, câu trả lời ngắn hay thang điểm. Để thu hút sự tham gia của đối tượng mục tiêu của bạn và cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích.

Xem thêm công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh tại bài viết: Phân Tích Swot Là Gì? Làm Thế Nào Để Xây Dựng Ma Trận SWOT Hiệu Quả

Top 3 các công cụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường online

Sau đây là những công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc khảo sát thị trường online một cách dễ dàng và hiệu quả hơn:

  • Survey Monkey

Với ưu điểm dễ sử dụng, chỉ cần vài cái click chuột là bạn có thể tạo một bảng khảo sát và cũng vô cùng dễ dàng thực hiện trả lời khảo sát cho các đối tượng mục tiêu của bạn. Đồng thời Survey Monkey còn tích hợp nhiều tính năng các như đo lường dữ liệu, phân tích kết quả,…

  • Google form:

Góp mặt trong các top công cụ phổ biến được sử dụng cho nghiên cứu thì không thể không nhắc đến “Ông lớn” Google Form. Đây là công cụ khảo sát miễn phí duy nhất và cũng vô cùng dễ dàng sử dụng cho các nhà nghiên cứu.

Với vô vàn các công năng hữu ích như không giới hạn người thực hiện khảo sát, dễ dàng chèn hình ảnh hay video, trực quan hóa dữ liệu,… Google form có thể nói là một trong những công cụ phổ biến và được ưa dùng bởi nhiều doanh nghiệp.

  • Tableau Public

Là một phần mềm phân tích dữ liệu thông minh, Tableau cho phép các nhà quản trị hay Marketer dễ dàng tiếp cận được nguồn dữ liệu bổ ích, và khám phá những thứ họ cần.

Với không gian có thể làm việc với Excel, Google Sheets hay văn bản,.. tạo sự tiện lợi cho người dùng. Đồng thời Tableau còn hỗ trợ trực quan hóa dữ hiệu và trích xuất ra những nét đặc trưng của dữ liệu.

Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Chọn lựa phương pháp nghiên cứu thị trường còn phụ thuộc vào những thông tin gì bạn đang mong muốn có được trong lĩnh vực của doanh nghiệp. Ví dụ:

Bạn đang muốn biết khách hàng của bạn muốn và cần gì? Bạn đang cố gắng để bắt kịp xu hướng ngành? Bạn đang cố gắng tìm cách cải thiện hoạt động tiếp thị của mình?

Hãy xem xét biểu đồ dưới đây để hiểu rõ hơn về những phương pháp market research sử dụng

phương pháp nghiên cứu thị trường

5 bước cơ bản để market research

Chúng ta đã tìm hiểu nghiên cứu thị trường là gì, các loại nghiên cứu thị trường khác nhau và một số phương pháp thu thập dữ liệu phổ biến. Nhưng có thể bạn vẫn sẽ thắc mắc “Nghiên cứu thị trường bao gồm những bước gì?” Hãy cùng xem cách bắt đầu nghiên cứu thị trường của riêng bạn nhé.

Đây là khung mẫu nghiên cứu thị trường đơn giản cho các doanh nghiệp:

  1. Xác định vấn đề nghiên cứu
  2. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu
  3. Thu thập dữ liệu
  4. Phân tích dữ liệu và insight
  5. Trình bày những khám phá của bạn và điều chỉnh kế hoạch

Để tìm hiểu rõ hơn quá trình này, chúng ta hãy cùng đi đến một ví dụ nghiên cứu thị trường cụ thể là hãy tưởng tượng bạn đang sở hữu một công ty giày dép đang tìm cách thâm nhập vào thị trường giày chạy bộ.

Bước 1: Xác định mục tiêu và vấn đề nghiên cứu

Trước khi bắt đầu thu thập dữ liệu, bạn cần làm rõ chủ đích cũng như vấn đề mà bạn cần để nghiên cứu, điều này cho phép bạn lựa chọn phương pháp và công cụ nghiên cứu thị trường phù hợp. Đây là bước khá quan trọng và quyết định xem việc nghiên cứu thị trường có đem đến lợi ích cho doanh nghiệp không.

Những câu hỏi bạn thắc mắc về doanh nghiệp của bạn? Bạn có thấy cơ hội trong thị trường mà bạn muốn thâm nhập? Bạn có nhận thấy điều gì gây tò mò về sản phẩm của mình?

Dựa trên những quan sát và câu hỏi ban đầu ấy, bạn có thể bắt đầu tra cứu những gì mọi người tìm kiếm trên Internet để xác định ý định, customer pain point và sở thích của họ. Điều này giúp thu hẹp sự phạm vi quan sát của bạn và đưa bạn đến bước tiếp theo.

Là chủ sở hữu của một công ty giày dép tung ra một dòng giày mới, chúng ta có thể dùng công cụ Keyword Magic của Semrush. Đầu tiên, chọn quốc gia mục tiêu, sau đó nhập từ khóa. Ví dụ “Running shoes”.

công cụ phân tích từ khóa hỗ trợ cho nghiên cứu thị trường
công cụ phân tích từ khóa hỗ trợ cho nghiên cứu thị trường

Các tìm kiếm hàng đầu cho thấy một số chủ đề cụ thể:

  • Giày chạy bộ sử dụng được trong bao lâu?
  • Bạn chọn giày chạy bộ như thế nào?
  • Giày chạy bộ cho nam hay nữ?

Tìm kiếm ban đầu này cung cấp một số ý tưởng về nơi tập trung nghiên cứu. Để phục vụ cho ví dụ này, hãy cùng khám phá câu hỏi người tiêu dùng nghĩ giày chạy bộ nào là tốt nhất và tại sao.

Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường

Sau khi hiểu được mục tiêu nghiên cứu thị trường, hãy bắt tay vào phát triển một kế hoạch nghiên cứu để thực hiện các bước hướng tới câu trả lời và những hiểu biết mới. Để bắt đầu, bạn sẽ sử dụng nguồn dữ liệu sơ cấp và thứ cấp nào?

Bạn sẽ khai thác các nguồn sơ cấp nào?

  • Bạn sẽ phỏng vấn những cá nhân chủ chốt nào?
  • Bạn sẽ tổ chức một buổi phỏng vấn nhóm không?
  • Bạn có thể khảo sát mọi người về trải nghiệm không?

Bạn sẽ khai thác các nguồn thứ cấp nào?

  • Công ty nghiên cứu bên thứ 3 nào đã nghiên cứu thị trường của bạn?
  • Bạn có thể truy cập đánh giá của khách hàng không?
  • Bạn có thể nhìn vào những nỗ lực tiếp thị của các công ty khác không?

Quay lại ví dụ công ty giày, nếu chúng ta muốn hiểu thêm về những gì người chạy bộ thích nhất và tại sao, chúng ta có thể chọn 3 phương pháp:

  • Đánh giá nghiên cứu thị trường do một bên thứ 3 thực hiện về chất lượng sản phẩm (Sản xuất, tính năng, tuổi thọ,..)
  • Phỏng vấn người chạy về trải nghiệm của họ với các loại giày khác nhau.
  • Tổ chức phỏng vấn nhóm để biết họ nghĩ, cảm nhận như thế nào và nói về các thương hiệu yêu thích như thế nào.

Trước khi bắt đầu tiến hành phương pháp nghiên cứu thị trường này, một cái nhìn toàn cảnh về thị trường có thể giúp bạn biết những người dẫn đầu ngành là ai và nhân khẩu học khách hàng của học như thế nào.

Công cụ Trend của Semrush có thể giúp thực hiện các công việc sơ bộ này. Trong công cụ Market Explorer, hãy nhập tên của các công ty phổ biến nhất. Bạn có thể chọn tối đa 20 đối thủ cạnh tranh, nhưng để đơn giản, chúng ta sẽ chọn 5.

Phần tư tăng trưởng là điều bạn sẽ chú ý đầu tiên. Công cụ này giúp mô tả các vị trí trên thị trường của đối thủ cạnh tranh và đánh giá quy mô khán giả trực tuyến của họ cũng như tốc độ tăng trưởng lưu lượng truy cập. Bật “Quarter over quarter” để xem các thay đổi vị trí hàng quý.

phần tư tăng trưởng hỗ trợ nghiên cứu thị trường

Chúng ta có thể thấy rằng Nike.com và Adidas.com dẫn đầu về lượng truy cập. Điều cần làm chính là tìm hiểu cách thức thực hiện của đối thủ và đặt câu hỏi cho các đối tượng được phỏng vấn về những thương hiệu này.

Góc phần tư “Game changers” cũng rất thú vị. Hai thương hiệu nhỏ hơn là Brooks.com và Saucony.com, đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng lưu lượng truy cập nhanh hơn so với quý trước, đưa họ vào góc phần tư thay đổi cuộc chơi trong một quý. Xu hướng tăng trưởng này đáng được nghiên cứu thêm.

thông tin nhân khấu học trong nghiên cứu thị trường

Biểu đồ thanh ở bên trái hiển thị độ tuổi đối tượng cho từng thương hiệu. Biểu đồ bên phải thể hiện sự phân hóa nam giới và nữ giới. Khi tổng hợp mẫu, cần đảm bảo những dữ liệu phản ánh được thị trường và thông tin ta cần.

Khi đã quyết định sử dụng phương pháp nghiên cứu nào. Bạn sẽ cần phân bổ thời gian, phân quyền trách nhiệm và tiến hành thực hiện.

Bước 3: Thu thập dữ liệu

Cách thu thập và xử lý dữ liệu sẽ phụ thuộc vào loại phương pháp nghiên cứu đang sử dụng.

Đối với nghiên cứu định tính, như phỏng vấn nhóm hoặc phóng vấn cá nhân. Hãy viết ra câu trả lời và so sánh các ghi chú sau đó. Các công cụ như Google Form hoặc Survey Monkey thường cung cấp các báo cáo miễn phí. Và sắp xếp dữ liệu của bạn và thậm chí bao gồm các hình ảnh minh họa nếu có.

Đối với nghiên cứu định lượng, hãy thu thập dữ liệu thô bằng bảng tính đơn giản. Hoặc phần mềm lưu trữ dữ liệu tiên tiến. Sau khi thu thập dữ liệu, công cụ Google Data Studio, Tableau giúp trực quan dữ liệu bằng đồ thị.

Với ví dụ công ty giày dép, ta sẽ thu thập dữ liệu định tính qua phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân. Ngoài ra có thể thu thập dữ liệu định lượng bằng công cụ Semrush Trend.

Ví dụ: Phân tích lưu lượng truy cập của Semrush cung cấp lưu lượng truy cập cho trang web của đối thủ. Đây là trang đầu của Saucomy.com:

phân tích lưu lượng truy cập trong nghiên cứu thị trường

Bằng cách sử dụng báo cáo trang hàng đầu. Chúng ta có thể khám phá trang đích nào nhận được lượng truy cập cao. Ví dụ: Đó có thể là một trang có sản phẩm sắp ra mắt, như giày Endorphin Pro+ của Saucony.

Lượng truy cập của Endorphin Pro+ trong nghiên cứu thị trường
ví dụ nghiên cứu thị trường

Trong phỏng vấn nhóm, ta có thể nghiên cứu phản ứng của khách hàng đối với đợt ra mắt này. Hoặc so sánh số lượng hoặc nguồn hàng. Hoặc nguồn lưu lượng với các bản phát hành mới đến từ các đối thủ cạnh tranh.

Bước 4: Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu thập được

Sau khi thu thập dữ liệu, sẽ cần tổng hợp lại và tạo thành một dữ liệu hoàn chỉnh. Phân tích dữ liệu giúp khám phá câu trả lời cho câu hỏi ban đầu của mình. Và biến những câu trả lời đó thành chiến lược thực hiện.

Với dữ liệu định lượng, hãy nhập vào bảng tính. Sắp xếp các thứ hạng, câu trả lời “Có và không”, lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm và bất kỳ dữ liệu nào khác. Khi sắp xếp, hãy sắp xếp theo các con số để tìm kiếm mức trung bình, phạm vi hoặc các thống kê quan trọng khác. Bằng việc sử dụng các công cụ như Excel, SPSS,.. Sẽ góp phần minh họa dữ liệu bạn một cách trực quan hơn và dễ dàng phân tích hơn.

Đối với dữ liệu định tính, hãy xem xét tất cả dữ liệu đã thu thập và sắp xếp thành các danh mục. Ví dụ: Quan tâm, thắc mắc, thất vọng, điểm mạnh, điểm yếu, khuyến nghị. Tổ chức dữ liệu này sẽ giúp làm rõ các chủ đề.

Sau khi dữ liệu được sắp xếp, hãy xem xét lại các mục tiêu nghiên cứu thị trường ban đầu của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi hướng dẫn:

  • Dữ liệu có làm sáng tỏ bất kỳ xu hướng nào không?
  • Có bất kỳ lời giải thích nào cho những xu hướng này không?
  • Có gì đáng ngạc nhiên hoặc thú vị về dữ liệu?
  • Dữ liệu được thu thập có trả lời được những câu hỏi ban đầu khi nghiên cứu thị trường hay không?
  • Có dẫn đến bất kỳ câu hỏi thú vị nào khác không?

Khi bạn nhìn thấy xu hướng hoặc chủ đề, hãy trình bày chúng một cách trực quan. Các công cụ như Miro hoặc Mural có thể giúp bạn khám phá các kết nối. Và mời những người khác cùng vào bàn để giúp diễn giải dữ liệu.

trình bày dữ liệu trong nghiên cứu thị trường

Hãy tiếp tục với công ty giày dép của chúng ta. Hãy xem như chúng ta cần tìm hiểu 5 thông tin sau dựa trên dữ liệu:

  1. Khách hàng thích giày chạy bền; Đôi giày yêu thích của họ sử dụng được trong một thời gian dài
  2. Khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những đôi giày chạy bộ chất lượng
  3. Khách hàng ít có xu hướng trung thành với một nhãn hiệu; chất lượng quan trọng hơn thương hiệu.
  4. Khách hàng phản hồi tốt nhất với những quảng cáo có những vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp
  5. Khách hàng thích kiểu dáng và màu sắc nổi bật trên giày chạy bộ của họ.

Đánh dấu dữ liệu hỗ trợ lập luận của bạn hoặc giải quyết các vấn đề bạn đang nghiên cứu.

Đừng lo lắng nếu bạn phát hiện ra kết quả hoặc xu hướng tiêu cực. Vì kết quả này sẽ giúp bạn có những hướng đi mới tốt hơn. Tránh những sai lầm dẫn đến tổn thất cho doanh nghiệp.

Bước 5: Đánh giá thực trạng thị trường và tiến hành điều chỉnh kế hoạch

Sau khi đã xong các bước trên, bạn cần đưa phát hiện của mình vào thực tế. Thông thường bước này là việc trình bày kết quả nghiên cứu thị trường với các bên liên quan. Đồng thời là thảo luận về những hướng cải tiến cho sản phẩm hoặc kế hoạch tiếp thị.

Khi trình bày, dữ liệu sẽ giúp hiển thị:

  • Cách nghiên cứu thị trường tạo ra dữ liệu
  • Cách dữ liệu cung cấp những thông tin
  • Những thông tin dẫn đến các đề xuất hữu ích như thế nào?
Quy trình xử lý dữ liệu trong nghiên cứu thị trường

Hãy quay lại ví dụ công ty giày chạy bộ. Nếu muốn trình bày thông tin về giá cả cho các bên liên quan, có thể xây dựng cấu trúc như sau:

  1. Chúng ta hãy xem xét những người đam mê chạy bộ thích giày nào và tại sao. Những đôi giày hàng đầu có xu hướng như đắt hơn những đôi giày khác. Và có thể xem xét đặt câu hỏi trong phỏng vấn nhóm và các cuộc phỏng vấn cá nhân.
  2. Những người tham gia nói rằng họ sẵn sàng đầu tư nhiều tiền vào một đôi giày tốt. Chất lượng quan trọng hơn giá cả. Cùng với điều này, những người chạy trả nhiều tiền hơn với mong đợi vào độ bền cao hơn.
  3. Qua đó, doanh nghiệp có thể đề ra các chiến lược mới. Như sử dụng vật liệu chất lượng và quy trình sản xuất thay vì cắt giảm chi phí vật liệu. Hoặc có thể cải thiện chiến lược tiếp thị của mình. Bằng cách nhấn mạnh những chất liệu được sử dụng khi giới thiệu sản phẩm.

Khi bạn đã thực hiện các điều chỉnh đối với kế hoạch kinh doanh tiếp thị của mình. Hãy tiếp tục nghiên cứu thị trường để xem liệu các chiến lược của bạn có thành công hay không.

Thực hiện nghiên cứu thị trường nhanh và đánh giá liên tục

Nghiên cứu thị trường nhanh là một cách tuyệt vời giúp doanh nghiệp theo dõi và đối chiếu với kết quả trước và sau những nỗ lực nghiên cứu và triển khai phương án cải thiện. Mặc dù đây không phải là sự thay thế cho nghiên cứu thị trường chuyên sâu. Nhưng trên phương diện khác, đây là cách thức giúp doanh nghiệp kiểm tra các giả thuyết đã đưa ra.

Giả sử chúng ta đã tiến hành một nghiên cứu với quy mô lớn về giày chạy bộ. Và tung ra sản phẩm mới của mình. Dự án nghiên cứu thị trường nhanh có thể giúp xác định khung nghiên cứu thị trường có tốt không? Chúng ta có thể sử dụng các cuộc khảo sát, tương tác với đánh giá của khách hàng và đánh giá các cuộc gọi dịch vụ khách hàng được ghi lại.

Dưới đây là một ví dụ về quy trình nghiên cứu thị trường nhanh:

  1. Đặt câu hỏi – Những đôi giày mới mà chúng tôi phát triển có thoải mái không?
  2. Chạy thử nghiệm – phản hồi của khách hàng : “Đôi giày quá chật với ngón chân của tôi”.
  3. Tạo thông tin chi tiết “thiết kế mũi giày của chúng ta cần được cải thiện”
  4. Cải tiến – điều chỉnh hình dạng của mũi giày. Phát hành mô hình mới.
  5. Đặt câu hỏi – “các ngón chân của bạn cảm thấy thế nào khi mang giày mới của chúng tôi?”

Quy trình nghiên cứu thị trường nhanh là lặp đi lặp lại. Có nghĩa là nó được thực hiện với mục đích là cải tiến liên tục chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Quy trình nghiên cứu thị trường nhanh

Top 5 công ty nghiên cứu thị trường uy tín tại Việt Nam

Ngoài việc tự thiết kế hay quản lý tất cả các khâu trong một dự án nghiên cứu thị trường. Nhà quản trị doanh nghiệp có thể tìm đến các công ty nghiên cứu thị trường. Tuy tốn một khoản chi phí khá lớn nhưng tính hiệu quả và tối ưu của kết quả đầu ra sẽ hoàn toàn được đảm bảo.

Sau đây là top 5 công ty nghiên cứu uy tín tại thị trường Việt Nam:

  • Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen
  • Công ty nghiên cứu thị trường Kantar
  • Công ty tư vấn và quản lý OCD
  • Công ty dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me
  • Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos

Những cân nhắc trước khi bắt đầu market research

Market research rất quan trọng trong việc giữ vững sự tồn tại của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh. Cho dù bạn có đắn đo những vấn đề về chi phí hay nguồn lực. Hãy luôn ghi nhớ rằng nghiên cứu thị trường chính là chìa khóa cho sự sống còn của doanh nghiệp.

Cuối cùng, với những tiến bộ trong công nghệ dữ liệu. Những chi phí và khó khăn của việc nghiên cứu thị trường đã được cải thiện rất nhiều. Trong tương lai, quá trình thực hiện nghiên cứu thị trường sẽ dần trở nên dễ dàng hơn. Và với mức chi phí dễ dàng đáp ứng cho tất cả doanh nghiệp.

>>>Xem thêm cách nghiên cứu thị trường phù hợp với doanh nghiệp tại: Phân Tích SWOT Là Gì? Mô Hình SWOT Dùng Phân Tích Doanh Nghiệp

Nguồn: https://www.semrush.com/blog/market-research-guide/

Wikipedia Nghiên cứu thị trường?

>>> Xem thêm:

5 cách sử dụng Wayback Machine để tối ưu SEO website tốt nhất

Data Analytics là gì? Những điều hay ho bạn nên biết về Data Analytics

Xem thêm:

Training và phát triển nhân viên là gì?

KOL là gì? 8 Bí Quyết Giúp Bạn Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà
Tư Vấn Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Nhất tại TOS (TopOnSeek)

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao một số thương hiệu luôn chiếm được sự quan tâm và ...

19/03/2024

Phương Hà
Optimization là gì? 6 lợi ích thiết thực Marketing Optimization

Optimization là gì? Những lợi ích Marketing Optimization mang lại? (Nguồn: TOS) Optimization là gì? 6 lợi ích mà Marketing ...

08/03/2024

Hải Yến