Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

API Testing là gì? Hiểu đúng về Test API cho người mới bắt đầu

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (3 bình chọn)
Ngày đăng: 07/12/2022

Cũng giống như những phần mềm hay ứng dụng khác, API bắt buộc phải được kiểm thử trước khi đưa vào vận hành. Phương pháp kiểm định này được gọi là Test API hay API Testing. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu được Test API là gì cũng như tầm quan trọng của API Testing đối với automation testing.

Tham khảo bài viết trước: 

Test API là gì?

Test API hay API Testing là một phương pháp kiểm thử phần mềm, bao gồm kiểm tra trực tiếp giao diện lập trình ứng dụng (API) mà không tác động tới client. Test API còn là một phần của kiểm thử tích hợp nhằm xác định các API có đáp ứng kỳ vọng về chức năng, độ tin cậy, hiệu suất và bảo mật hay không.

API Testing được thực hiện trên các business layer, dữ liệu được yêu cầu từ XML hoặc JSON và phản hồi lại qua giao thức HTTP. Kiểm thử API khác với những phương pháp kiểm thử khác vì cần phải thiết lập môi trường khởi tạo. Sau đó call API với các tham số được yêu cầu và kiểm tra kết quả trả về.

Xem thêm:

Test API là gì và tại sao cần phải Test API?
Test API là gì và tại sao cần phải Test API? (Nguồn: Internet)

Ưu điểm và lợi ích của Test API là gì?

Tiết kiệm thời gian

Khác với những phương pháp kiểm thử khác chỉ có thể thực hiện khi các phần mềm hoặc ứng dụng đã hoàn thiện, API Testing cho phép các lập trình viên có thể kiểm thử từ sớm. Bởi vì Test API độc lập và không cần đến giao diện người dùng nên các tester có thể sớm tham gia vào vòng đời phát triển sản phẩm.

Phương pháp API Testing cho phép lập trình viên rà soát và kiểm thử lỗi ngay từ những tính năng đầu tiên để khắc phục các vấn đề trong vòng đời phát triển. Ngoài ra, API Testing cũng không phụ thuộc vào GUI Testing nên có thể kiểm tra rất nhiều logic của ứng dụng.

Xem thêm:

Giảm thiểu chi phí

Theo mô hình Kim tự tháp Tự động hóa (Automation Pyramid), các tầng kiểm thử được khuyến khích sử dụng theo thứ tự giảm dần là: Unit testing > API Testing > UI Testing.

Đi từ tầng dưới lên, các phương pháp kiểm thử sẽ càng tốn nhiều thời gian, phạm vi kiểm thử và chi phí thực hiện. Có thể thấy Unit Testing và API Testing giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cho việc xây dựng chiến lược kiểm thử tự động.

Mô hình Automation Pyramid đối với các phương pháp kiểm thử
Mô hình Automation Pyramid đối với các phương pháp kiểm thử (Nguồn: Internet)

Giảm thiểu nhân sự

Bằng cách tích hợp phương pháp Test API, các doanh nghiệp sẽ giảm được áp lực kiểm thử hồi quy của đội QA (Quality Control). API Testing yêu cầu ít code hơn, phạm vi kiểm thử rộng hơn và cung cấp kết quả nhanh hơn. Nhờ đó nhóm QA rút ngắn thời gian kiểm thử so với cách kiểm thử hồi quy bằng tay.

Ngoài ra khi tích hợp Test API, nhóm QA còn có thể nhanh chóng phản hồi và gửi báo cáo chất lượng kiểm thử ngay từ giai đoạn đầu của dự án mà không cần tiêu tốn nhiều nhân sự.

Xem thêm:

Phương pháp tiếp cận API Testing là gì?

Phương pháp tiếp cận API Testing là một chiến lược được vạch ra bởi các Tester nhằm tiến hành kiểm định API sau khi môi trường Test API đã được thiết lập sẵn sàng.

Phương pháp tiếp cận API Testing giúp những Tester hiểu rõ hơn về các chức năng, kỹ thuật kiểm thử, tham số đầu vào và các thực hiện testcase.

Một số lưu ý giúp người dùng thực hiện phương pháp API Tesing:

  • Hiểu về chức năng của chương trình API và xác định rõ phạm vi của chương trình.
  • Áp dụng các kỹ thuật kiểm thử như phân vùng tương đương, phân tích giá trị biên, đoán lỗi và viết testcase cho API.
  • Lên kế hoạch và xác định các tham số đầu vào phù hợp cho API.
  • Tiến hành testcase và so sánh kết quả mong đợi với thực tế.

Xem thêm: 

Test case trong API Testing là gì?

Test case là một yếu tố quan trọng giúp các lập trình viên hay tester kiểm tra phần mềm và ứng dụng. Test case trong API testing dựa vào những dữ liệu sau:

  • Giá trị trả về dựa trên điều kiện đầu vào: Cách làm này tương đối dễ kiểm tra vì dữ liệu đầu vào có thể xác định và kết quả có thể xác thực.
  • Không trả về bất cứ giá trị nào: Khi không có giá trị trả về, đó có thể là dấu hiệu cho sự trục rặc của API. Lập trình viên sẽ tiến hành kiểm tra hành vi API trên hệ thống.
  • Kích hoạt một số API/Event/Interupt: Nếu kết quả trả về kích hoạt một số API, event hoặc interrupt thì những yếu tố đó sẽ được theo dõi.
  • Cập nhật cấu trúc dữ liệu: Việc cập nhật cấu trúc dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến một số kết quả hoặc hệ thống nên cần phải được xác thực.
  • Sửa đổi một số tài nguyên: Nếu dữ liệu đầu ra sửa đổi một số tài nguyên thì tester phải truy cập các tài nguyên tương ứng để xác thực lại.
Các case phổ biến trong API Testing là gì?
Các case phổ biến trong API Testing là gì? (Nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin cơ bản về API Testing mà Top On Seek đã cung cấp cho các bạn. Hy vọng các bạn đã hiểu được Test API là gì và tầm quan trọng của nó. Nếu bạn quan tâm về API, hãy đón dọc những bài viết về chủ đề này từ Top On Seek nhé!

>> Xem thêm: seo agency, seo lazada, seo traffic, seo từ khóa google, seo web wordpress, công ty seo chuyên nghiệp, seo tiktok, tos, seo từ khóa, dịch vụ seo traffic, AI cho seo, dịch vụ entity seo, dịch vụ seo hiệu quả, dich vu seo, dịch vụ seo, dịch vụ seo tổng thể website, thuê seo tổng thể, seo shopee, ai cho chat gpt, dịch vụ seo từ khóa top google, gpt cho seo

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

14/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân
Dịch vụ SEO trọn gói, chuyên nghiệp, uy tín nhất tại Việt Nam – TOS

Trong thời đại số hiện nay, SEO là một bước quan trọng của Digital Marketing, giúp đưa từ khóa lên ...

09/04/2024

Phương Hà