Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Data Warehouse là gì? Đặc điểm, thành phần, cách thức hoạt động và ứng dụng

Tác giả : Hieu Nguyen   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 24/05/2023

Data Warehouse là trung tâm của hệ thống Thông tin kinh doanh (Business Intelligence – BI), được xây dựng để phân tích dữ liệu và làm báo cáo. Đây là một kết cấu kiến trúc của hệ thống thông tin, cung cấp cho người dùng các thông tin hỗ trợ quyết định ở hiện tại và cả trong quá khứ mà người dùng khó truy cập hoặc đang hiển thị trong kho dữ liệu hoạt động truyền thống.

Trong bài hướng dẫn về Data Warehouse này, Top on Seek sẽ cung cấp cho bạn các thông tin tổng quan về Kho lưu trữ dữ liệu bao gồm cấu trúc, thành phần và tầm quan trọng trong cuộc sống. Cùng bắt đầu nào!

>>> Có thể bạn quan tâm: 21 Phần Mềm KPI Miễn Phí, Hiệu Quả Nhất 2023

Data Warehouse được ví như chiếc “bao tử” của hệ thống BI (Business Intelligence) – Nguồn Internet 

Data Warehouse là gì? 

Data Warehouse (kho dữ liệu/kho lưu trữ dữ liệu) là một hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu từ các nguồn khác nhau để cung cấp những thông tin có ý nghĩa cho việc kinh doanh. Nó thường được sử dụng để kết nối và phân tích dữ liệu kinh doanh từ các nguồn khác nhau.

Data Warehouse được duy trì riêng biệt với cơ sở dữ liệu hoạt động của tổ chức. Là một kho điện tử lưu trữ một lượng lớn thông tin của doanh nghiệp, thay vì giao dịch, kho dữ liệu được thiết kế để truy vấn và phân tích, từ đó có thể giúp giảm thời gian phản hồi và cải thiện hiệu suất của truy vấn cho báo cáo và phân tích.

Hệ thống kho dữ liệu cũng được biết đến với các tên sau:

  • Hệ thống Hỗ trợ Quyết định (Desision Support System)
  • Hệ thống Thông tin Ban điều hành (Executive Information System)
  • Hệ thống Thông tin Quản lý (Management Information System)
  • Giải pháp Thông tin Doanh nghiệp (Business Intelligence Solution)
  • Ứng dụng Phân tích (Analytic Application)
Các tên gọi khác của Hệ thống kho dữ liệu – Nguồn Internet 

>>> Xem thêm

Những đặc tính quan trọng của Kho dữ liệu

Subject-oriented

Kho dữ liệu được tổ chức theo chủ đề, tập trung vào các vấn đề và quá trình kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp. Điều này giúp cho việc phân tích dữ liệu trở nên dễ dàng hơn, giúp cho người dùng có thể nắm bắt được toàn bộ thông tin về một chủ đề cụ thể một cách nhanh chóng.

>> Xem thêm: OOP là gì? Những điều cần biết về lập trình hướng đối tượng

Integrated

Kho dữ liệu tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, nhằm đảm bảo tính nhất quán và đúng đắn của dữ liệu.

Time variant

Kho dữ liệu chứa dữ liệu lịch sử và cập nhật, giúp cho người dùng có thể phân tích dữ liệu theo thời gian, tìm kiếm các xu hướng và quy luật phát triển.

Non-volatile

Dữ liệu trong kho dữ liệu không bị thay đổi hay xóa bỏ, ngoại trừ các trường hợp bảo trì và cập nhật. Điều này giúp cho kho dữ liệu trở nên đáng tin cậy và bảo mật hơn.

Đặc điểm quan trọng của Kho dữ liệu
Bốn đặc tính quan trọng của Data Warehouse – Nguồn Internet

Các loại kho dữ liệu

Nhu cầu lưu trữ dữ liệu phát triển khi các hệ thống máy tính trở nên phức tạp hơn và lượng thông tin cần xử lý ngày càng tăng. Có ba loại Kho dữ liệu (Data Warehouse) chính là:

  • Kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse – EDW)

Enterprise Data Warehouse (EDW) là một kho tập trung. EDW cung cấp một cách tiếp cận thống nhất để tổ chức và biểu diễn dữ liệu, hỗ trợ quyết định trên toàn doanh nghiệp. Nó cũng cung cấp khả năng phân loại dữ liệu theo chủ đềcấp quyền truy cập theo các chủ đề đã được phân loại đó.

  • Kho dữ liệu hoạt động (Operational Data Store – ODS)

Kho dữ liệu hoạt động, còn được gọi là ODS, chủ yếu tập trung vào việc lưu trữ dữ liệu cần thiết khi cả kho dữ liệu và hệ thống OLTP đều không hỗ trợ các nhu cầu báo cáo của tổ chức. Trong ODS, kho dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực. Do đó, nó được ưa chuộng rộng rãi cho các hoạt động thông thường như lưu trữ hồ sơ của Nhân viên.

  • Kho dữ liệu mảnh (Data Mart)

Data Mart là một tập hợp con của kho dữ liệu. Nó được thiết kế đặc biệt cho một lĩnh vực kinh doanh cụ thể, chẳng hạn như bán hàng, tài chính, bán hàng hoặc tài chính. Trong một siêu thị dữ liệu độc lập, dữ liệu có thể thu thập trực tiếp từ các nguồn.

Các thành phần của kho dữ liệu

Bốn thành phần của kho dữ liệu là:

  • Quản lý tải

Quản lý tải còn được gọi là thành phần trước. Nó thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến trích xuất và tải dữ liệu vào kho dữ liệu. Những hoạt động này bao gồm các chuyển đổi để chuẩn bị dữ liệu cho việc nhập vào kho dữ liệu.

  • Quản lý kho

Quản lý kho thực hiện các hoạt động liên quan đến quản lý dữ liệu trong kho. Nó thực hiện các hoạt động như phân tích dữ liệu để đảm bảo tính nhất quán, tạo chỉ mục và chế độ xem, tạo ra các trạng thái không chuẩn hóa. Từ đó tổng hợp, chuyển đổi và hợp nhất dữ liệu nguồn, lưu trữ dữ liệu dự phòng và sao lưu.

  • Trình quản lý truy vấn

Trình quản lý truy vấn còn được gọi là thành phần phụ trợ. Nó thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến việc quản lý các truy vấn của người dùng. Hoạt động của các thành phần kho dữ liệu này là các truy vấn trực tiếp đến các bảng thích hợp để lập lịch thực hiện các truy vấn.

  • Công cụ truy cập người dùng cuối

Điều này được phân loại thành năm nhóm khác nhau như 1. Báo cáo dữ liệu 2. Công cụ Truy vấn 3. Công cụ phát triển ứng dụng 4. Công cụ EIS, 5. Công cụ OLAP và công cụ khai thác dữ liệu.

Một kho dữ liệu bao gồm nhiều thành phần hoạt động theo tuần tự – Nguồn Internet

Data Warehouse hoạt động như thế nào?

Data Warehouse (Kho dữ liệu) hoạt động như một kho tập trung nơi thông tin được thu thập từ một hoặc nhiều nguồn dữ liệu. Dữ liệu chảy vào kho dữ liệu từ hệ thống giao dịch và các cơ sở dữ liệu quan hệ khác. 

Dữ liệu có thể là:

  1. Dạng cấu trúc
  2. Dạng bán cấu trúc 
  3. Dạng phi cấu trúc

Dữ liệu được xử lý, chuyển đổi và tiếp nhận để người dùng có thể truy cập vào dữ liệu đã được xử lý trong kho dữ liệu thông qua các công cụ Business Intelligence, các trình khách hàng SQL và các bảng tính. Một kho dữ liệu hợp nhất thông tin đến từ các nguồn khác nhau thành một cơ sở dữ liệu toàn diện. Bằng cách hợp nhất tất cả thông tin này vào một nơi, một tổ chức có thể phân tích khách hàng của mình một cách toàn diện hơn.

Data Warehouse được sử dụng như thế nào?

Dưới đây là các lĩnh vực phổ biến nhất mà Data Warehouse được sử dụng:

Hàng không:

Trong hệ thống hàng không, nó được sử dụng cho mục đích vận hành như phân công phi hành đoàn, phân tích lợi nhuận của tuyến đường, khuyến mãi chương trình khách hàng thường xuyên, v.v.

Ngân hàng:

Nó được sử dụng rộng rãi trong ngành ngân hàng để quản lý tài nguyên có sẵn một cách hiệu quả. Một số ngân hàng cũng sử dụng để nghiên cứu thị trường, phân tích hiệu quả của sản phẩm và hoạt động.

Chăm sóc sức khỏe:

Ngành chăm sóc sức khỏe cũng sử dụng Data Warehouse để chiến lược hóa và dự đoán kết quả, tạo báo cáo điều trị của bệnh nhân, chia sẻ dữ liệu với các công ty bảo hiểm liên kết, dịch vụ trợ giúp y tế, v.v.

Công cộng:

Trong ngành công cộng, data warehouse được sử dụng để thu thập thông tin tình báo. Nó giúp các cơ quan chính phủ theo dõi và phân tích hồ sơ thuế, hồ sơ chính sách y tế của mỗi cá nhân.

Ngành đầu tư và bảo hiểm:

Trong ngành này, kho lưu trữ dữ liệu được sử dụng chủ yếu để phân tích các mô hình dữ liệu, xu hướng của khách hàng và để theo dõi các di chuyển của thị trường.

Bán lẻ:

Trong các chuỗi bán lẻ, Data Warehouse được sử dụng rộng rãi cho phân phối và tiếp thị. Nó cũng giúp theo dõi các mặt hàng, mô hình mua hàng của khách hàng, khuyến mãi và cũng được sử dụng để xác định chính sách giá.

Viễn thông:

Data Warehouse được sử dụng trong ngành viễn thông cho các quyết định bán hàng, quyết định bán hàng và để đưa ra quyết định về phân phối.

Ngành du lịch và lưu trú:

Ngành này sử dụng dịch vụ kho dữ liệu để thiết kế và ước tính các chiến dịch quảng cáo và khuyến mại của họ nơi họ muốn nhắm mục tiêu đến khách hàng dựa trên phản hồi và mô hình du lịch của họ.

Xem thêm: 

Data warehouse được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau – Nguồn Internet 

Tầm quan trọng của Data Warehouse

Ưu điểm của kho dữ liệu:

  • Kho lưu trữ dữ liệu cho phép nhân viên trong doanh nghiệp nhanh chóng truy cập dữ liệu quan trọng từ một số nguồn, tất cả ở một nơi.
  • Cung cấp thông tin nhất quán về các hoạt động khác nhau. Nó cũng hỗ trợ báo cáo và truy vấn đặc biệt.
  • Giúp tích hợp nhiều nguồn dữ liệu để giảm áp lực lên hệ thống sản xuất, giảm tổng thời gian quay vòng cho việc phân tích và báo cáo.
  • Tái cấu trúc và tích hợp giúp người dùng sử dụng báo cáo và phân tích dễ dàng hơn, cho phép người dùng truy cập dữ liệu quan trọng từ nhiều nguồn ở một nơi duy nhất. Do đó, nó tiết kiệm thời gian truy xuất dữ liệu của người dùng từ nhiều nguồn.
  • Kho dữ liệu lưu trữ một lượng lớn dữ liệu lịch sử. Điều này giúp người dùng phân tích các khoảng thời gian và xu hướng khác nhau để đưa ra dự đoán trong tương lai.

Nhược điểm của kho dữ liệu:

  • Không phải là một lựa chọn lý tưởng cho dữ liệu không có cấu trúc.
  • Việc tạo và triển khai kho dữ liệu tốn nhiều thời gian và có thể nhanh chóng lỗi thời.
  • Khó để thay đổi kiểu và phạm vi dữ liệu, schema nguồn dữ liệu, chỉ mục và truy vấn.
  • Kho dữ liệu có vẻ đơn giản, nhưng thực tế nó quá phức tạp đối với người dùng bình thường khi chưa có kiến thức về Dữ liệu và lập trình. Vậy nên tổ chức cần bỏ ra nhiều tài nguyên để đào tạo và triển khai.

Công cụ kho dữ liệu

Có rất nhiều công cụ Kho dữ liệu có sẵn trên thị trường. Dưới đây là một số công cụ phổ biến nhất:

1. MarkLogic:

MarkLogic là giải pháp kho dữ liệu hữu ích giúp tích hợp dữ liệu dễ dàng hơn và nhanh hơn bằng cách sử dụng một loạt các tính năng doanh nghiệp. Công cụ này giúp thực hiện các thao tác tìm kiếm rất phức tạp. Nó có thể truy vấn các loại dữ liệu khác nhau như tài liệu, mối quan hệ và siêu dữ liệu..

2. Oracle:

Oracle là cơ sở dữ liệu hàng đầu trong ngành. Nó cung cấp nhiều lựa chọn giải pháp kho dữ liệu cho cả tại chỗ và trên đám mây. Nó giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách tăng hiệu quả hoạt động.

3. Amazon RedShift:

Amazon Redshift là Công cụ kho dữ liệu. Nó là một công cụ đơn giản và tiết kiệm chi phí để phân tích tất cả các loại dữ liệu bằng cách sử dụng SQL tiêu chuẩn và các công cụ BI hiện có. Nó cũng cho phép chạy các truy vấn phức tạp đối với hàng petabyte dữ liệu có cấu trúc, sử dụng kỹ thuật tối ưu hóa truy vấn.

Xem thêm: 

Tóm lược ý chính

  • Data Warehouse được xác định là kho tập trung nơi thông tin đến từ một hoặc nhiều nguồn dữ liệu.
  • Data Warehouse cho phép người dùng kinh doanh truy cập nhanh chóng vào các dữ liệu quan trọng từ một số nguồn khác nhau tất cả trong một nơi.
  • Ba loại Data Warehouse chính là Enterprise Data Warehouse (EDW), Operational Data Store và Data Mart.
  • Bốn thành phần chính của Data Warehouse là Load manager, Warehouse Manager, Query Manager, và End-user access tools.
  • Data Warehouse được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như Hàng không, Ngân hàng, Chăm sóc sức khỏe, Bảo hiểm, Bán lẻ, v.v.

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân