Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM] Business Development Intern

Mức lương: Cạnh tranh

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

[HCM – ĐN] Business Development Manager

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 30/04/2024

Account Intern

Mức lương: 3.000.000 VNĐ

Hạn nộp hồ sơ: 20/01/2024

Nhân khẩu học là gì? Nhân khẩu học bao gồm những yếu tố nào?

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (12 bình chọn)
Ngày đăng: 02/03/2023

Trong Marketing, nhân khẩu học là gì và có ý nghĩa như thế nào? Hình thức nghiên cứu này thường được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp. Việc tìm hiểu chân dung đối tượng giúp công ty có thể chọn khách hàng tiềm năng cần hướng tới cho sản phẩm. Vậy nhân khẩu học bao gồm những yếu tố nào? Bạn hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới nhé. 

>> Xem thêm:

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học còn có tên gọi tiếng anh là Demographic. Có thể hiểu, đây là quá trình doanh nghiệp tìm kiếm và nghiên cứu các thông tin xoay quanh khách hàng tiềm năng. Từ đó, thương hiệu có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để tiếp cận người tiêu dùng. Thông thường, nhân khẩu học sẽ bao gồm các yếu tố như giới tính, độ tuổi, sở thích, quốc gia và nghề nghiệp của các nhóm đối tượng.

Thông qua việc nghiên cứu demographic, doanh nghiệp sẽ hiểu được insight khách hàng và dự đoán xu thế mua sản phẩm. Quá trình ngày giúp các công ty xây dựng được chân dung đối tượng tiềm năng cần hướng tới và chiến lược quảng bá.

Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp vẽ chân dung khách hàng (Customer Persona)
Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp vẽ chân dung khách hàng (Nguồn: Sưu tầm)

Nhân khẩu học bao gồm những yếu tố nào?

Nhân khẩu học gồm 5 yếu tố giúp doanh nghiệp hình dung được chân dung khách hàng. Đó là độ tuổi, giới tính, điều kiện kinh tế, quốc gia và nghề nghiệp. Hãy để TopOnSeek bật mí cho bạn các thông tin mà nhân khẩu học hướng tới nhé.

Xem thêm:

Hướng dẫn SEO web WordPress hiệu quả cho người mới bắt đầu

SEO từ khóa là gì? Cách chọn từ khóa SEO lên top 1 Google nhanh nhất

Độ tuổi

Tuổi tác đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thói quen và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, trong thời trang, khách hàng trẻ tuổi sẽ mong muốn các sản phẩm trẻ trung và lôi cuốn. Tuy nhiên, người có tuổi tác lớn hơn thường có xu hướng lựa chọn trang phục kín đáo, nhã nhặn và thanh lịch. Chính vì thế, mỗi độ tuổi sẽ phản ánh nhu cầu khác nhau khi mua hàng.

Độ tuổi giúp xác định nhu cầu mua sắm - Các yếu tố của nhân khẩu học
Độ tuổi giúp xác định nhu cầu mua sắm – Các yếu tố của nhân khẩu học (Nguồn: Sưu tầm)

Nghề nghiệp

Hàng hóa thường được phân bổ theo nhu cầu của từng ngành nghề. Nguyên nhân là vì mỗi sản phẩm sẽ được sử dụng cho các nghề nghiệp khác nhau. Ví dụ: Giáo viên thường lựa chọn phấn, bảng hoặc giấy bút. Mặc khác, người làm về điện sẽ có nhu cầu mua các thiết bị chuyên dụng. Chính vì thế, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ nghề nghiệp để xác định các sản phẩm mà công ty cần ưu tiên.

Mỗi nghề nghiệp sẽ có nhu cầu sản phẩm khác nhau - Các yếu tố của nhân khẩu học
Mỗi nghề nghiệp sẽ có nhu cầu sản phẩm khác nhau – Các yếu tố của nhân khẩu học (Nguồn: Sưu tầm)

Giới tính

Thông qua một vài nghiên cứu, nhu cầu mua sắm của nam và nữ thường không giống nhau. Cụ thể, phụ nữ sẽ nghiêng về những món hàng được đánh giá cao, đúng sở thích hoặc thật sự toàn diện. Ngược lại, nam giới có xu hướng lựa chọn và xem xét kỹ các sản phẩm ghi rõ thông tin về chất liệu, kiểu dáng hoặc mẫu mã.

Giới tính tác động đến tâm lý mua hàng - Các yếu tố của nhân khẩu học
Giới tính tác động đến tâm lý mua hàng – Các yếu tố của nhân khẩu học (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm:

Top 22 Công ty dịch vụ SEO TPHCM uy tín & chuyên nghiệp | TopOnSeek

Dịch Vụ Entity SEO TOP Google Uy Tín, Chất Lượng Hàng Đầu Việt Nam – TOS

Điều kiện kinh tế

Mỗi mặt hàng sẽ có phân khúc khách hàng khác nhau. Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp đo lường được điều kiện kinh tế để chọn người tiêu dùng tiềm năng. Ví dụ: Những mẫu xe hơi cao cấp như BMW, Rolls Royce hoặc Mercedes thường hướng tới các khách hàng có thu nhập cao. Mặt khác, các thương hiệu như Toyota hoặc Hyundai sẽ dành cho phân khúc bình dân.

Điều kiện kinh tế giúp bạn phân loại khách hàng - Các yếu tố của nhân khẩu học
Điều kiện kinh tế giúp bạn phân loại khách hàng – Các yếu tố của nhân khẩu học (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm:

Các dân tộc, quốc gia

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn đều hướng tới việc mở rộng thị trường ra thế giới. Chính vì thế, việc lựa chọn quốc gia cũng là điều vô cùng quan trọng. Các thương hiệu nổi tiếng như Pepsi, Texas hoặc 4P đều tìm hiểu kỹ về nhân khẩu học của mỗi đất nước trước khi xâm nhập thị trường. Nguyên nhân là vì mỗi nước đều có những phong tục và văn hóa riêng. 

Mỗi quốc gia sẽ có nền văn hóa khác nhau - Các yếu tố của nhân khẩu học
Mỗi quốc gia sẽ có nền văn hóa khác nhau – Các yếu tố của nhân khẩu học (Nguồn: Sưu tầm)

Những thông tin liên quan khác

Mỗi loại sản phẩm thường có đặc tính khác nhau. Doanh nghiệp cần dựa vào đặc điểm của mặt hàng để nghiên cứu thêm về demographic. Một số thông tin khác bạn có thể tìm hiểu là trình độ học vấn, thói quen, sở thích hoặc trình trạng hôn nhân. Nhờ vậy, doanh số bán hàng sẽ tăng cao vì tìm ra đối tượng tiềm năng.

Nhân khẩu học bao gồm thói quen mua sắm của người tiêu dùng
Nhân khẩu học bao gồm thói quen mua sắm của người tiêu dùng (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm:

Ý nghĩa của nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Trong marketing, ý nghĩa của nhân khẩu học là gì? Các doanh nghiệp sử dụng phương pháp này để nghiên cứu khách hàng và xây dựng chiến lược tiếp thị. Nhờ đó, doanh số qua từng kỳ sẽ gia tăng. Bạn hãy cùng TopOnSeek khám phá kỹ hơn về vai trò của demographic nhé.

  • Nắm rõ khách hàng tiềm năng: Quá trình nghiên cứu và phân tích nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp hình dung được chân dung khách hàng tiềm năng. Đồng thời, các dữ liệu về demographic cũng trở thành nguồn tư liệu tốt để doanh nghiệp xây dựng các chính sách tiếp thị hợp lý cho từng sản phẩm.
  • Tạo điểm độc đáo trong bán hàng: Nhờ vào nhân khẩu học, doanh nghiệp sẽ biết người tiêu dùng thật sự muốn gì. Do đó, việc tạo dựng các câu chuyện và truyền tải thông điệp sẽ được đón nhận nhiều hơn.
  • Tăng hiệu quả kinh doanh: Nhân khẩu học là nguồn tư liệu quan trọng cho việc phát triển kế hoạch kinh doanh. Nếu thu hút được nhiều khách hàng mua sản phẩm, doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi nhuận và gia tăng doanh thu. Đặc biệt, các chiến lược quảng cáo cũng đạt hiệu quả cao hơn..
  • Giảm thiểu chi phí Marketing: Khi xác định đúng nhân khẩu học, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí cho các dự án marketing thất bại. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tìm được chiến lược đúng đắn cho việc quảng cáo và tiết kiệm phần lớn ngân sách.
  • Tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp: Việc nghiên cứu nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra được nhiều sai sót. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng khắc phục các vấn đề và điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. 
Nhân khẩu học giúp công ty xây dựng chiến lược hiệu quả
Nhân khẩu học giúp công ty xây dựng chiến lược hiệu quả (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: Cách đăng sản phẩm chuẩn SEO Lazada: Tăng Traffic và đơn hàng nhanh, hiệu quả

Các ví dụ về nhân khẩu học trong Marketing

Nghiên cứu nhân khẩu học là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Do đó, lượng sản phẩm bán ra sẽ tăng cao. Đồng thời, việc tiếp thị cũng ít tiêu tốn lượng ngân sách hơn. Hãy để TopOnSeek giúp bạn tìm hiểu về các doanh nghiệp đã sử dụng nhân khẩu học trong các kế hoạch Marketing nhé.

  • Vietnam Airlines: Doanh nghiệp hướng đến cả hai giới tính với độ tuổi từ 35 đến 45. Cụ thể, khách hàng tiềm năng của Vietnam Airlines sẽ đến từ những thành phố lớn có lợi thế về du lịch. Thu nhập rơi vào nhóm A và thường xuyên đi công tác hoặc nghỉ dưỡng trong năm.
  • Nike: Thương hiệu tập trung vào nhóm khách hàng từ 18 đến 35 tuổi và có thu nhập thuộc nhóm A. Nhân khẩu học sẽ rơi vào những đối tượng có sở thích đi lại, thường phải di chuyển hoặc vận động nhiều và đam mê các môn thể thao.
  • The Coffee House: Doanh nghiệp hướng tới nam và nữ ở độ tuổi từ 18 đến 24 và sống tại HCM hoặc Hà Nội. Đối tượng có thu nhập AB và có thói quan, đam mê làm việc, học tập.
Nhân khẩu học giúp Nike tập trung vào đối tượng đam mê thể thao
Nhân khẩu học giúp Nike tập trung vào đối tượng đam mê thể thao (Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu nhân khẩu học là gì và vai trò của quá trình nghiên cứu này. Thông qua việc tìm kiếm thông tin về demographic, doanh nghiệp có thể vẽ được chân dung khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, việc tiếp thị và xây dựng chiến lược cho sản phẩm sẽ đạt hiệu quả cao hơn. TopOnSeek hy vọng bạn có thể áp dụng demographic để tăng doanh thu bán hàng nhé.

>> Xem thêm: seo agency, seo lazada, seo traffic, seo từ khóa google, seo web wordpress, công ty seo chuyên nghiệp, seo tiktok, tos, seo từ khóa, dịch vụ seo traffic, AI cho seo, dịch vụ entity seo, dịch vụ seo hiệu quả, dich vu seo, dịch vụ seo, dịch vụ seo tổng thể website, thuê seo tổng thể, seo shopee, ai cho chat gpt, dịch vụ seo từ khóa top google, gpt cho seo

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà