Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hạn nộp hồ sơ: 05/06/2024

[HCM – Đà Nẵng] SEO Leader

Mức lương: Hấp Dẫn | Thưởng cuối năm trên 2 tháng | BHXH 100%

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Optimization là gì? 6 lợi ích và những công cụ tối ưu hóa Marketing hiệu quả

Tác giả : Hải Yến   Kiểm tra bởi HieuND
4.8/5 - (6 bình chọn)
Ngày đăng: 08/03/2024

optimization la gi

Optimization là gì? Những lợi ích tối ưu hóa Marketing?

Đến với bài viết hôm nay, TOS sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về Optimization là gì? 6 lợi ích tối ưu hóa Marketing. Hãy tìm hiểu ngay để có những giải pháp cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: 

Mục lục hiện

Optimization là gì? Tối ưu hóa Marketing là gì?

Optimization là gì? hay tối ưu hóa (optimizing) là gì?. Mỗi lĩnh vực sẽ có những định nghĩa khác nhau. Trong lĩnh vực kinh tế, điện tử và viễn thông, optimization /´ɔpti¸mai´zeiʃən/ hay optimizing là tối ưu hóa hay sự tối ưu hóa, còn đối với lĩnh vực xây dựng, optimization được định nghĩa là sự làm tối ưu hóa.

Tối ưu hóa marketing (marketing optimization) là tìm một hoặc nhiều những giải pháp marketing thay thế với hiệu suất chi phí cao nhất hoặc hiệu quả hoạt động cao nhất theo những điều kiện ràng buộc đã cho. Tối ưu hóa sẽ là quá trình đạt tới một hay nhiều giá trị tốt nhất bằng cách áp dụng những phương pháp tối ưu một cách cẩn thận để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả (the act of making something as good as possible).

>> Xem thêm: VUCA là gì? Chiến lược Marketing để doanh nghiệp dẫn đầu trong thế giới VUCA

Tại sao tối ưu hóa Marketing lại quan trọng?

Tối ưu hóa marketing là rất quan trọng để đảm bảo rằng mỗi chi phí bạn bỏ ra cho các chiến dịch tiếp thị đều đóng góp hiệu quả vào mục tiêu kinh doanh. Điều này liên quan đến việc tinh chỉnh các chiến lược trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội, để tối đa hóa lợi tức đầu tư.

Đặc trưng của tối ưu hóa Marketing

Tìm kiếm được các giá trị tối ưu: Việc này bao gồm tìm kiếm các giá trị tối đa hoặc tối thiểu của một tập hợp các ràng buộc hoặc của một hàm

Đặc trưng về tiêu chí tối ưu: Việc thực hiện tối ưu hóa dựa trên nhiều tiêu chí, những tiêu chí này có thể là tối thiểu hóa các chi phí hoặc tối đa hóa lợi nhuận

Những lĩnh vực có thể ứng dụng: Tối ưu hóa có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm kinh tế, xây dựng, điện tử, technology,…

Thực hiện tối ưu hóa đa mục tiêu: Trong một số trường hợp, việc thực hiện tối ưu hóa không chỉ trên một mục tiêu. Thực hiện tối ưu hóa đa mục tiêu là quá trình nỗ lực tìm kiếm các giải pháp tối ưu cho nhiều mục tiêu, điều này dẫn đến những giải pháp có thể phức tạp và khó khăn hơn.

Cần phân việt rõ sự khác nhau giữa sự tối ưu hóa và tối đa hóa: Tối ưu hóa là giải pháp thay thế các hoạt động với hiệu suất chi phí cao nhất hoặc hiệu quả hoạt động cao nhất với các ràng buộc định sẵn trước đó. Còn tối đa hóa là nỗ lực đạt kết quả cao nhất mà không tính đến các chi phí, nó sẽ bị hạn chế bởi việc thiếu thông tin hoặc thiếu thời gian để đánh giá bất cứ thông tin nào.

6 lợi ích vượt trội của tối ưu hóa Marketing

Tối ưu hóa Marketing mang lại nhiều lợi ích cho chiến lược

Dưới đây là 6 lợi ích tối ưu hóa Marketing:

Hiệu quả cao với chi phí thấp

Tối ưu hóa sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả của chất lượng hoạt động, đồng thời hỗ trợ giảm thiểu các chi phí và tài nguyên trong quá trình thực hiện chiến lược tối ưu.

>> Xem thêm: Kế Hoạch Marketing: 5 ví dụ tốt nhất nên bỏ túi ngay

Cải thiện chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp

Việc thực hiện tối ưu hóa sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện được chất lượng dịch vụ, từ đó tạo ra sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng và đồng thời nâng cao nhận diện thương hiệu.

Nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường

Tối ưu hóa marketing giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện được doanh thu và lợi nhuận

>> Xem thêm: Phân tích Marketing là gì? Những điều bạn cần biết

Tối ưu hóa quy trình làm việc

Thực hiện tối ưu hóa marketing sẽ hỗ trợ cải thiện quy trình làm việc bằng cách tối ưu hóa các bước công việc, giảm thời gian làm việc, từ đó cải thiện năng suất và cải thiện chất lượng và hiệu quả công việc.

Giảm thiểu rủi ro trong chiến lược

Tối ưu hóa giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro trong quyết định hay trong chiến lược thông qua việc tối ưu hóa các tiêu chí và ràng buộc trước đó, đồng thời cung cấp những thông tin phân tích đáng tin cậy để hỗ trợ đưa ra quyết định

Việc tối ưu hóa được thực hiện cho nhiều lĩnh vực khác nhau

Có thể thực hiện tối ưu hóa marketing trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, xây dựng, điện tử và viễn thông,…

>> Xem thêm: Performance Marketing là gì? Ví dụ về Performance Marketing

Những công cụ hỗ trợ đo lường và tối ưu hóa Marketing hiệu quả

Công cụ hỗ trợ đo lường và tối ưu hóa marketing

Công cụ SEO (Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, Semrush)

Sau khi đã tìm hiểu về định nghĩa optimization là gì và những lợi ích mà tối ưu hóa marketing mang lại. Bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ phân tích và tối ưu hóa từ khóa. Có hai công cụ chính giúp hỗ trợ đó là Google Analytics và Google Search Console.

Google Analytics giúp thống kê các thông tin về lưu lượng truy cập bao gồm: đối tượng, thời gian, lượt truy cập trên website. Bài viết nào hiện được google đánh giá cao và được ưa thích nhất.

Google Search Console là một công cụ miễn phí của google, thống kê các chỉ số onpage giúp bạn tối ưu bài viết và các thống kê về thứ hạng từ khóa.

Công cụ xây dựng và phân tích backlink như Ahrefs, Semrush giúp liệt kê số lượng backlink hiện có trên trang web của bạn, backlink đó đến từ trang web nào và có đủ uy tín hay không. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ bạn thống kê các link mạng xã hội hiện có, cần bổ sung mạng xã hội nào để tối ưu website.

Công cụ tối ưu hóa nội dung (Clearscope)

Công cụ tối ưu hóa nội dung Clearscope sẽ giải quyết được mục đích tìm kiếm. ‘Mục đích tìm kiếm’ là điều người dùng thực sự đang tìm kiếm khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm nội dung trực tuyến – đó là mục tiêu cơ bản hoặc mục đích tìm kiếm của họ . Nếu nội dung của bạn chứa quá nhiều từ khóa nhưng không giúp người đọc đạt được mục tiêu đề ra thì tỷ lệ thoát (bounce rate) cao là điều khó tránh khỏi. Điều đó có nghĩa là bạn đang viết cho Google chứ không phải cho người thật.

Để giúp bạn thực hiện đúng cam kết về nội dung của mình và đáp ứng mong đợi của người dùng, hãy tận dụng công cụ tối ưu hóa nội dung (chẳng hạn như Clearscope) để:

  • Theo dõi mục đích tìm kiếm thay đổi như thế nào theo thời gian: theo dõi kết quả SERP cho từ khóa của bạn phát triển như thế nào và cập nhật trang của bạn để giải quyết những nhu cầu mới nổi này của người dùng.
  • Khám phá các từ khóa mới mà người dùng đang tìm kiếm: tận dụng AI để phát hiện các từ khóa thịnh hành và các thuật ngữ liên quan để bạn có thể biết chính xác vấn đề mà người dùng đang cố gắng giải quyết .

Bản đồ nhiệt (Heatmap)

Heatmap là công cụ phân tích hành vi của người dùng trên trang web của bạn. Phần nào người dùng hứng thú và phần nào người dùng bỏ qua

  • Scroll map – Map đo độ kéo: Hiển thị phần trăm người dùng scroll web đến một điểm của trang. Phần nào càng đỏ đồng nghĩa với việc người dùng tương tác với phần đó nhiều nhất
Công cụ scroll map

Scroll map

>> Xem thêm: Infinite Scrolling và Pagination: Kỹ thuật nào tốt hơn?

  • Click map – Map đo độ click: Map sẽ hiển thị những phần của trang web nhận được nhiều click nhất. Mã màu hiển thị độ yêu thích được xếp từ cao đến thấp như sau: đỏ, cam và vàng

Click map

  • Move map – Map đo độ rộng: Những điểm nóng thể hiện trên move map thể hiện những khu vực mà người dùng quan tâm và hay rê chuột vào nhất.
Công cụ move map

Move map

Các cách tối ưu hóa Marketing thành công

Mục tiêu chính của tối ưu hóa marketing là khuyến khích người dùng hoàn tất quá trình mua hàng. Dưới đây là 6 cách để tối ưu hóa quy trình:

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nền tảng cho các hoạt động tối ưu hóa marketing (marketing optimization).

Hãy nghiên cứu về các khách hàng dựa trên những dữ liệu để xác định rằng bạn đang bán hàng cho ai và nhu cầu của khách hàng là gì. Những dữ liệu bạn cần nghiên cứu bao gồm:

  • Những sản phẩm mà khách hàng mục tiêu thường mua và thích mua.
  • Cách mà thị trường mục tiêu thực hiện việc mua bán – online, trực tiếp, sử dụng thẻ tín dụng, tiền mặt, hay thông qua các cổng thanh toán trực tuyến.
  • Đối thủ cạnh tranh đang tiếp cận thị trường mục tiêu như thế nào.
  • Những thể loại giải trí, người nổi tiếng, hay những tin tức mà khách hàng mục tiêu yêu thích.
  • Thời gian khách hàng dành cho mạng xã hội và những nền tảng nào mà họ sử dụng nhiều nhất.

Những chi tiết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về thói quen, hành vi mua sắm và sở thích của thị trường. Sử dụng những thông tin trên, bạn có thể tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi: when (khi nào), where (ở đâu), và how (làm thế nào) để tiếp cận được những khách hàng mục tiêu và giúp khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: 

khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nền tảng cho hoạt động Optimization

Sử dụng dữ liệu và phân tích thị trường mục tiêu

Sử dụng dữ liệu và phân tích thị trường để hiểu được hành vi của khách hàng và xác định ra những điểm mạnh và điểm yếu trong chiến dịch để tối ưu hóa marketing hiệu quả.

Ví dụ: Một cửa hàng bán lẻ trang sức trực tuyến thu thập các dữ liệu về những mặt hàng mà khách hàng mua. Họ có thể sử dụng những dữ liệu đó để phân tích xu hướng khách hàng. Những khách hàng miền Tây thường có xu hướng mua những sản phẩm có phong cách cụ thể hơn (vòng ximen) so với những khách hàng miền Bắc. Công ty có thể dựa vào những thông tin này để thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua cách tiếp thị những trang sức đó đối với khách hàng khu vực.

Tận dụng sự tự động hóa (Automation)

Mặc dù, Marketing Automation cần có sự can thiệp của con người, nhưng các quy trình tự động sẽ giúp bạn tập trung hơn tập trung vào chiến lược và tối ưu hóa chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả bền vững. Những lợi ích của việc tự động hóa marketing:

  • Thu thập các dữ liệu liên quan đến chiến dịch tiếp thị
  • Lên lịch cho các chiến dịch tiếp thị
  • Kiểm soát email được gửi cho ai và khi nào
  • Quản lý thời gian tiếp thị truyền thông xã hội
  • Xác định và loại bỏ các quảng cáo
  • Phân tích những yếu tố tạo ra sự thành công của chiến dịch

Đây chỉ là một vài ví dụ, với Automation, các tiến trình phụ thuộc vào các thông tin và lập trình số có thể được thực hiện tự động. Đó chỉ là vấn đề thiết lập các quy tắc nhấn nút hoặc nhấp chuột.

Ngoài ra, các công cụ tự động hóa tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp lên các chiến lược marketing được cá nhân hóa đối với từng mục tiêu và đối tượng. Cá nhân hóa có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng và tăng cơ hội chuyển đổi, khiến nó trở thành thành phần chính của tối ưu hóa Marketing

>> Xem thêm: Market Size là gì? Cách tính và xác định quy mô thị trường

Tận dụng Automation để tối ưu chi phí

Sử dụng phương tiện Marketing Online

Với phương thức Marketing Online, bạn có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng và họ có thể chia sẻ bài đăng của bạn. Điều này áp dụng cho cả những quảng cáo phải trả phí và cả những bài nội dung gốc. Bằng cách này, hoạt động tối ưu hóa marketing của bạn sẽ điều hướng người dùng linh hoạt.

>> Xem thêm:

Tăng cường SEO (Search Engine Optimization)

Optimization (tối ưu hóa) công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình cải thiện hiệu suất của bạn với các công cụ tìm kiếm. Bạn cần tập trung vào hai yếu tố chính là: SEO OnpageSEO Offpage để gia tăng lưu lượng traffic đến trang và xây dựng thương hiệu của mình. Để tăng cường SEO, hãy đảm bảo trang web của bạn có:

  • Từ khóa chính (keywords) trong bài viết, trong mô tả meta (meta title), và trong văn bản thay thế (meta descriptions)
  • Hình ảnh hoặc video liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ
  • Nội dung được tối ưu hóa để dễ đọc: các câu và đoạn văn ngắn, các tiêu đề và tiêu đề phụ thường gặp cũng như danh sách có dấu đầu dòng và đánh số thích hợp.
  • Liên kết đến các trang web khác có nội dung đáng tin cậy
  • Backlinks, liên kết từ trang khác tới trang của bạn

Công cụ tìm kiếm nội dung có liên quan đến những gì mọi người đang tìm kiếm. Khi công cụ tìm kiếm thấy rằng nội dung của bạn giải quyết được truy vấn của người dùng, nó sẽ kiểm tra tính dễ đọc, độ tin cậy của nội dung đó.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo trang web miễn phí và chuyên nghiệp, chuẩn SEO 

Tập trung vào phân tích hiệu suất và cải thiện

Theo dõi các số liệu chính thường xuyên và sử dụng dữ liệu này để xác định các khu vực cần cải thiện. Tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi là điều cần thiết để nâng cao hiệu suất tổng thể của các nỗ lực marketing của bạn. Các nhà tiếp thị thông minh hiểu rằng việc cải thiện chuyển đổi là rất quan trọng để có được chiến lược tối ưu hóa marketing thành công.

Sử dụng tiếp thị và quảng cáo đa kênh

Tiếp thị đa kênh liên quan đến việc kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn trên nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến, tận dụng sự tương tác của khách hàng với hương hiệu theo những cách khác nhau. Các kênh này bao gồm email, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến và các sự kiện trực tiếp. Bằng cách hiểu khách hàng muốn tương tác ở đâu và như thế nào, bạn sẽ tối đa hóa phạm vi tiếp cận và tác động của chiến dịch marketing

Dưới đây là một số kênh cần xem xét trong quá trình tối ưu hóa marketing:

  • Email – Gửi email đến các khách hàng mục tiêu để thông báo cho họ về sản phẩm, chương trình khuyến mãi và các thông tin liên quan khác. Để tối ưu hóa marketing qua email, hãy tối ưu hóa các yếu tố như dòng chủ đề, cá nhân hóa nội dung và thời gian gửi tối ưu để cải thiện tỷ lệ mở và nhấp qua.
  • Nền tảng truyền thông xã hội – Các nền tảng như Facebook, Instagram, X (Twitter) và LinkedIn tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau và cung cấp các phương thức tương tác. Điều chỉnh nội dung của bạn theo thế mạnh của từng nền tảng và sở thích của khán giả để thúc đẩy các kết nối rộng hơn.
  • Quảng cáo trực tuyến – Tận dụng các công cụ như Google Ads hoặc quảng cáo trên mạng xã hội để xác định và thu hút các phân khúc đối tượng cụ thể. Những công cụ này cung cấp tính năng phân đoạn nâng cao, cho phép bạn cung cấp nội dung được cá nhân hóa cho những người có nhiều khả năng chuyển đổi nhất, giúp tăng ROI của bạn.

>> Xem thêm: Omnichannel là gì? Lợi ích của Omnichannel trong Marketing

Cách đo lường hiệu quả quá trình tối ưu hóa Marketing

Bạn có thể đo lường hiệu quả quá trình tối ưu hóa Marketing bằng cách sử dụng các bộ dữ liệu khác nhau:

Đo lường lợi tức đầu tư (ROI)

Trước khi thương mại điện tử ra đời, việc đánh giá lợi tức đầu tư (ROI) của bạn từ một chiến dịch tiếp thị không phải là một môn khoa học chính xác. Nhưng hiện nay đã có các công cụ cho phép chúng ta biết chính xác chiến thuật tiếp thị nào đã thu hút người dùng mua hàng.

Bạn có thể đánh giá lợi tức đầu tư của mình bằng cách sử dụng:

  • Số lượng người dùng mới có được trong một khoảng thời gian
  • Số phiên web được bắt đầu do chiến dịch
  • Bounce rate, là tốc độ mọi người rời khỏi trang web của bạn
  • Tần suất khách truy cập được chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng cung cấp thông tin liên hệ hoặc tải xuống nội dung được kiểm soát

>> Xem thêm: Top 3 plugin WordPress tốt nhất của Google Analytic

Đo lường lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS)

Đo lường lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS)

Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) là một dạng ROI nhưng sử dụng công thức đơn giản:

ROAS = doanh thu kiếm được từ quảng cáo/ chi phí quảng cáo

Việc tính toán công thức bao gồm việc chia mỗi biến thành nhiều phần. Ví dụ: doanh thu kiếm được nhờ quảng cáo có thể bao gồm:

  • Doanh thu từ mua hàng trực tiếp thương mại điện tử
  • Doanh thu được tạo sau khi ai đó tải xuống nội dung đã kiểm soát và sau đó quay lại mua sau
  • Doanh thu kiếm được nhờ chiến dịch tiếp thị qua email mở rộng. Một điều có thể nhận ra cho đến nhiều tháng trong tương lai,…

Tương tự, chi phí quảng cáo của bạn bao gồm những thành phần sau:

  • Chi phí của chiến dịch quảng cáo sử dụng các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như mạng xã hội, Google Ads và email.
  • Mức lương của những người được thuê để khởi động và quản lý các chiến dịch này
  • Phí thuê bao liên quan đến dịch vụ tiếp thị thương mại điện thoại

Bằng cách thực hiện optimize hoạt động marketing, doanh nghiệp của bạn sẽ tối đa hóa lợi nhuận và tối ưu hóa được chi phí

Xem thêm: Cách dùng SEO để thay thế chi phí quảng cáo 

Tối ưu hóa Marketing là điều cần thiết cho doanh nghiệp

Tối ưu hóa Marketing sẽ khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí hơn?

Hiện nay, có một số lập luận rằng việc thực hiện tối ưu hóa marketing sẽ khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí hơn. Nhưng trên thực tế, khi được thực hiện chính xác, tối ưu hóa marketing thực sự có thể tiết kiệm tiền bằng cách xác định và nhắm mục tiêu các chiến lược hiệu quả nhất. Đó là một công cụ mạnh mẽ cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và tối đa hóa lợi tức đầu tư của họ. Việc loại bỏ việc tối ưu hóa marketing được đánh giá quá cao mà không xem xét đến lợi ích tiềm năng của nó là thiển cận.

TOS – Agency hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tối ưu hóa Marketing

Hy vọng sau bài viết này bạn đã khám phá ra optimization là gì? hay tối ưu hóa (optimizing) là gì? Những lợi ích tối ưu hóa Marketing mang lại trong lĩnh vực các lĩnh vực khác nhau. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ TOS để được giải đáp nhanh nhất. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Xem thêm:

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

SEO Facebook là gì? 15 cách SEO Facebook đảm bảo lên top 2024

SEO Facebook đang thu hút sự quan tâm đông đảo bởi khả năng đưa Fanpage lên vị trí hiển thị ...

08/05/2024

Hải Yến
Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Hiện nay, Disavow link được SEOer sử dụng khá phổ biến khi website gặp hình phạt bất ngờ từ Google ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền