Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Brand Strategy là gì? 7 yếu tố giúp xây dựng chiến lược thương hiệu

Tác giả : Hồng Huệ   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 05/09/2023

Brand Strategy (Chiến lược thương hiệu) là nhân tố quan trọng giúp nhà lãnh đạo xác định và tạo kế hoạch thực hiện để họ có thể kết nối gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và xây dựng lòng trung thành với khách hàng hiệu quả. Trong bài viết này, TopOnSeek sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các phương pháp xây dựng thương hiệu và những yếu tố thiết yếu của chiến lược xây dựng thương hiệu mà doanh nghiệp cần để phát triển thương hiệu đứng vững trước thử thách của thời gian.

>> Xem thêm:

Thương hiệu là gì?

Chúng ta có thể hiều về thương hiệu bằng nhiều cách khác nhau. Từ thời xưa, thương hiệu đã được định nghĩa là “tập hợp của những yếu tố định tính của sản phẩm” – David Ogilvy – Cha đẻ của ngành quảng cáo.

Sau này, khi xã hội phát triển hơn, xuất hiện thêm nhiều khái niệm về thương hiệu được đưa ra từ nghiên cứu của nhiều nhà quản trị. Trong đó có một định nghĩa thương hiệu là “nhận thức về nhãn hiệu trong tâm trí của khách hàng.”

Tuy có rất nhiều những cách hiểu khác nhau nhưng chung quy lại, về bản chất, thương hiệu có mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng. Chúng được hình thành ngay trong suy nghĩ của họ.

Và để xây dựng “khái niệm”, “nhận thức” đó, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều biện pháp, công cụ cả hữu hình và vô hình.

>> Xem thêm: Fanpage Facebook là gì? Cách Tạo Website Bán Hàng Bằng Facebook Đơn Giản, Nhanh Chóng

Thương hiệu được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau
Thương hiệu được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau (Nguồn: Internet)

Chiến lược thương hiệu (Brand Strategy) là gì?

Brand strategy hay chiến lược thương hiệu được xem là một phần của kế hoạch kinh doanh, giúp doanh nghiệp vạch ra từng bước cụ thể để tiến hành xây dựng mối quan hệ và tạo dựng sự ưa chuộng trên thị trường. 

Mục tiêu của việc xây dựng chiến lược thương hiệu là tăng độ nhận diện đối với người tiêu dùng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ cùng ngành.

Khi thực hiện xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả sẽ có thể tác động đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Bên cạnh những yếu tố như sản phẩm, logo, trang web hay tên của công ty mà chiến lược thương hiệu còn là sự cảm nhận vô hình, một cảm giác khó xác định nhưng lại có tác dụng giúp phân biết độ mạnh, yếu giữa các doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: 6 Cách Tạo Website Bán Hàng Online Miễn Phí, Nhanh Chóng, Chuyên Nghiệp

Chiến lược thương hiệu là cách xây dựng một kế hoạch phát triển thương hiệu của doanh nghiệp để tăng độ nhận diện
Chiến lược thương hiệu là cách xây dựng một kế hoạch phát triển thương hiệu của doanh nghiệp để tăng độ nhận diện (Nguồn: Internet)

Tầm quan trọng của việc xây dựng Brand Strategy

Quản lý thương hiệu là một công việc khó khăn và còn khó khăn hơn khi bạn ở trong một thị trường đã bão hòa, nơi mọi thương hiệu đều giống nhau.

Một trong những bước quan trọng để phát triển trong một thị trường đã bão hòa là nêu bật những điều khiến thương hiệu của bạn trở nên độc đáo – đó chính là điều mà thương hiệu chiến lược hướng tới.

Với việc xây dựng thương hiệu chiến lược, bạn sẽ chứng minh được thương hiệu của mình trong tương lai và phát triển nó theo cách khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt với những người khác. Bằng cách truyền đạt sự độc đáo tới khách hàng, bạn tăng cường sức bán, giá trị thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.

>> Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? Các bước chiến lược định vị thương hiệu

Xây dựng chiến lược thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng
Xây dựng chiến lược thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng (Nguồn: Internet)

Các yếu tố tạo nên Brand Strategy

Dưới đây là 7 yếu tố quan trọng tạo nên một brand strategy toàn diện mà doanh nghiệp cần có để tồn tại và phát triển lâu dài:

Mục đích

Mục đích chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn và đối thủ cạnh tranh. Vậy làm cách nào để xác định mục đích kinh doanh của mình?

Theo tờ báo điện tử Business Strategy Insider, mục đích có thể được xem xét theo 2 phương diện:

  • Chức năng: Khía cạnh này tập trung đánh giá sự thành công của doanh nghiệp dựa trên việc bắt kịp xu thế và việc buôn bán, thương mại – tức mục đích chủ yếu của doanh nghiệp là kiếm tiền, gia tăng lợi nhuận.
  • Có chủ ý: Khía cạnh này hướng doanh nghiệp đến việc tạo dựng lợi nhuận dựa trên những giá trị thực sự, mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng, đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu chứ không chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền. 

IKEA chính là ví dụ điển hình. Tầm nhìn của “ông trùm” ngành nội thất không chỉ tập trung vào doanh số mà hướng đến việc “nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày” cho người dùng. Cách tiếp cận này đã giúp IKEA thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Cách áp dụng:

Cần phải hiểu rằng, tuy việc tạo ra lợi nhuận luôn là điều mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào việc kiếm tiền mà quên đi việc tạo ra những giá trị cần thiết cho khách hàng thì cũng không tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với những thương hiệu khác trong ngành.

>> Xem thêm: Market Size là gì? Cách tính và xác định quy mô thị trường

IKEA thu hút được lượng khách hàng tiềm năng nhờ vào mục đích cụ thể
IKEA thu hút được lượng khách hàng tiềm năng nhờ vào mục đích cụ thể (Nguồn: Internet)

Tính nhất quán

Điểm quan trọng nhất khi nói về tính nhất quán đó là tránh nói về những điều không liên quan hoặc điều đó không giúp cho thương hiệu của bạn phát triển hơn.

Để thương hiệu của doanh nghiệp có nền tảng vững chắc thì cần phải đảm bảo thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải qua thương hiệu được gắn kết với nhau. Tính nhất quán sẽ giúp thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng tốt hơn.

Coca Cola chính là một ví dụ điển hình. Nhờ vào việc mọi yếu tố tiếp thị của thương hiệu này đều phối hợp hài hòa với nhau đã giúp cho Coca Cola trở thành thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Cách áp dụng:

Để tránh khách hàng tiềm năng gặp phải khó khăn khi nhận diện từng mảnh ghép riêng biệt trong thương hiệu của bạn thì hãy hướng tới việc tạo dựng một phong cách riêng.

>> Xem thêm: Customer Journey là gì? Quy trình xây dựng Customer Journey Map

Cảm xúc

Đây là một trong những nhân tố quan trọng không thể bỏ qua trong chiến lược tạo dựng brand strategy hiệu quả. Khách hàng không phải lúc nào cũng mua hàng theo lý trí mà đôi khi dựa vào cảm xúc để thực hiện quyết định mua hàng.

Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng “Con người có nhu cầu tâm lý cơ bản là cảm thấy được kết nối chặt chẽ với người khác và rằng sự quan tâm, gắn kết tình cảm từ các mối quan hệ thân thiết là một phần chính trong hành vi của con người.” 

Cách áp dụng:

Bí kíp ở đây chính là cần phải tìm cách kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu sắc hơn về cảm xúc. Doanh nghiệp của bạn có tạo được sự an tâm không? Tạo cho họ cảm giác gắn kết như một phần trong gia đình? Hãy sử dụng những yếu tố cảm xúc như thế này để củng cố mối quan hệ và xây dựng lòng trung thành của khách  hàng.

>> Xem thêm: Tâm lý khách hàng là gì? Cách khai thác tâm lý khách hàng

Tính linh hoạt

Trong xã hội ngày một thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các chuyên gia marketing cần phải linh hoạt để phù hợp với xu hướng hiện hành. 

Mặc dù tính nhất quán nhằm mục tiêu để đặt ra tiêu chuẩn cho thương hiệu của bạn. Tuy vậy, điều này còn cho phép bạn thực hiện những điều chỉnh để tạo ra sự khác biệt về cách tiếp cận của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. 

Một ví dụ điển hình về kiểu cân bằng chiến lược này đến từ Old Spice. Ngày nay, Old Spice là một trong những ví dụ điển hình nhất về hoạt động tiếp thị thành công trên mọi lĩnh vực.

Nhận thức được rằng mình cần phải làm gì đó để bảo vệ vị trí của mình trên thị trường, Old Spice đã hợp tác với Wieden+Kennedy để định vị thương hiệu của mình cho nhóm khách hàng mới.

Giữa các quảng cáo mới, trang web mới, bao bì mới và tên sản phẩm mới, Old Spice đã thu hút được sự chú ý của thế hệ mới, trẻ trung hơn bằng cách thực hiện một số cải tiến trong chiến lược cho thương hiệu của mình.

Cách áp dụng:

Nếu chiến thuật cũ của bạn không còn hiệu quả nữa, đừng ngại thay đổi. Đừng chỉ vì nó hoạt động tốt trong quá khứ không có nghĩa là bây giờ hiệu quả nó mang lại vẫn như vậy.

Tận dụng cơ hội để thu hút người theo dõi của bạn theo những cách mới mẻ nhất. Có một số đối tác vượt trội mà thương hiệu của bạn có thể thực hiện để kết nối mối quan hệ hay không? Có đặc tính nào về sản phẩm mà bạn chưa bao giờ nêu bật không? Hãy sử dụng những điều đó để kết nối với nhóm khách hàng mới.

>> Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh

Sự linh hoạt là yếu tố cần thiết trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu
Sự linh hoạt là yếu tố cần thiết trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu (Nguồn: Internet)

Sự tham gia của nhân viên

Việc đạt được tính nhất quán là điều quan trọng nếu bạn muốn xây dựng sự nhận diện thương hiệu. Và điều quan trọng không kém là nhân viên của bạn phải thành thạo trong việc giao tiếp với khách hàng và đại diện cho thương hiệu.

Nếu thương hiệu của bạn vui tươi và hoạt động sôi nổi thông qua các hoạt động tương tác trên Twitter, sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu khách hàng gọi đến và được kết nối với một nhân viên có thái độ gắt gỏng phải không?

Cách áp dụng:

Hãy đảm bảo tất cả nhân viên của doanh nghiệp mình cần tuân thủ theo các giá trị cốt lõi mà công ty đã hướng tới, nhờ đó tạo dựng được danh tiếng vững chắc về dịch vụ khách hàng vững chắc, hữu ích và nhân văn.

Lòng trung thành

Việc nuôi dưỡng lòng trung thành từ những khách hàng tiềm năng sẽ mang lại nhiều khách hàng mới quay lại hơn, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

Đôi khi, chỉ cần một lời cảm ơn là đủ. Những lần khác, tốt hơn hết là bạn nên bày tỏ bằng những cách tốt hơn như viết cho họ một lá thư cá nhân, gửi cho họ một số quà tặng đặc biệt,…

Cách áp dụng:

Lòng trung thành là một phần quan trọng trong mọi chiến lược thương hiệu, đặc biệt là để hỗ trợ tổ chức bán hàng của bạn.

Làm nổi bật mối quan hệ tích cực giữa bạn và khách hàng hiện tại sẽ tạo ra ấn tượng về những gì khách hàng tiềm năng có thể mong đợi nếu họ chọn hợp tác kinh doanh với bạn.

>> Xem thêm: Nhu cầu khách hàng là gì? Cách xác định nhu cầu khách hàng

Lòng trung thành giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều lượng khách hàng mới
Lòng trung thành giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều lượng khách hàng mới (Nguồn: Internet)

Nhận thức về cạnh tranh

Hãy coi sự cạnh tranh như một thách thức để cải thiện chiến lược của riêng doanh  nghiệp của bạn và tạo ra giá trị lớn hơn cho thương hiệu tổng thể. Hãy xem thử một số đối thủ cạnh tranh cùng ngành rằng một số chiến thuật của họ có thành công không? Họ có những thất bại nào? Điều chỉnh định vị thương hiệu của bạn dựa trên kinh nghiệm của họ để cải thiện doanh nghiệp của mình.

Cách áp dụng:

Mặc dù việc theo kịp các chiến lược của đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết nếu doanh nghiệp của bạn muốn nâng cao thương hiệu của mình nhưng đừng để họ thâu tóm mọi hành động của bạn.

Chắc chắn, doanh nghiệp có thể bán một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như nhiều công ty khác, nhưng bạn đang kinh doanh vì thương hiệu của bạn là duy nhất. Bằng cách theo dõi mọi động thái của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ đánh mất sự khác biệt đó.

>> Xem thêm: Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Những phương pháp giúp bạn xây dựng Brand Strategy

Dưới đây là một số phương pháp giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng một chiến lược thương hiệu hiệu quả:

Thương hiệu thái độ

Hình thức xây dựng thương hiệu này đề cập đến cảm giác hoặc thái độ mà khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn.

Nike là một ví dụ điển hình. Thương hiệu đã hoàn thiện loại hình xây dựng này với khẩu hiệu ‘Just Do It’, Nike quảng bá phong cách sống mà khách hàng có thể tận hưởng khi sử dụng sản phẩm.

Với khẩu hiệu như vậy, Nike thúc đẩy ý tưởng rằng tất cả khách hàng đều là vận động viên khi họ sử dụng sản phẩm của Nike.

>> Xem thêm: CPS là gì? Khái niệm quan trọng trong chiến dịch Marketing

Nike đã thành công khi áp dụng phương pháp xây dựng thương hiệu thái độ
Nike đã thành công khi áp dụng phương pháp xây dựng thương hiệu thái độ (Nguồn: Internet)

Thương hiệu cá nhân

Phương pháp xây dựng thương hiệu này là khi một sản phẩm hoặc dịch vụ sở hữu bản sắc riêng, có thể là một tên thương hiệu khác để thu hút khách hàng mới trên thị trường.

Unilever là một ví dụ điển hình về việc sử dụng thương hiệu cá nhân. Công ty có 3 bộ phận, mỗi bộ phận tạo ra một số thương hiệu nổi bật nhất trong lĩnh vực của mình.

Thương hiệu sản phẩm

Xây dựng thương hiệu sản phẩm có lẽ là loại hình xây dựng thương hiệu phổ biến nhất. Ở đây, thương hiệu gắn liền logo, tên gọi, màu sắc, thiết kế với sản phẩm để tạo nên bản sắc riêng cho sản phẩm.

Đó là một trong những phương pháp xây dựng thương hiệu tốt nhất vì nó mang lại sức sống cho sản phẩm và tăng tính độc đáo.

Một ví dụ điển hình là sản phẩm MacBook của Apple. Thương hiệu ‘Air’, ‘Pro’ và ‘Mac’ truyền tải những thông điệp độc đáo và củng cố chất lượng của sản phẩm mà hãng cung cấp.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm là một trong những phương pháp phổ biến nhất
Xây dựng thương hiệu sản phẩm là một trong những phương pháp phổ biến nhất (Nguồn: Internet)

Liên kết thương hiệu

Trong hợp tác thương hiệu hay còn được gọi là hợp tác thương hiệu, các thương hiệu khác nhau đóng góp bản sắc của mình để tạo ra một thương hiệu hợp nhất.

Ưu điểm của phương pháp này là nó kết hợp sức mạnh thị trường, tăng cơ sở khách hàng và giá trị cảm nhận.

Một trong những ví dụ hợp tác thương hiệu phổ biến nhất là sự hợp tác giữa Nike và Micheal Jordan. Sự hợp tác này đã đưa Air Jordans trở thành một trong những loại giày dép được săn lùng và dễ nhận biết nhất trên toàn cầu.

Thương hiệu theo hướng tối giản

Mastercard là một ví dụ điển hình về thương hiệu sử dụng thương hiệu tối giản.

Người dùng có thể không biết vòng tròn màu đỏ và màu vàng có ý nghĩa gì nhưng đều sẽ biết rằng nó thuộc về MasterCard.

Mở rộng thương hiệu

Phương pháp xây dựng thương hiệu độc đáo này là khi một công ty sử dụng một trong những tên thương hiệu phổ biến hoặc đã có uy tín của mình cho một sản phẩm mới. Ý tưởng đằng sau phương pháp này là sử dụng giá trị thương hiệu hiện có để quảng bá sản phẩm mới nhất.

Một số doanh nghiệp sử dụng phương pháp này với hy vọng khách hàng sẽ dễ tiếp nhận sản phẩm mới hơn nhờ việc mở rộng thương hiệu. 

Mở rộng thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm mới của doanh nghiệp
Mở rộng thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm mới của doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Như vậy qua bài viết trên, TopOnSeek đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của Brand Strategy, nắm được những kỹ thuật xây dựng hiệu quả để tạo nên sự thành công cho thương hiệu của doanh nghiệp mình. Đừng quên theo dõi những chuyên mục khác của TopOnSeek để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!

Câu hỏi liên quan:

Điều quan trọng nhất của một Brand Strategy là gì?

Đó chính là xác định được mục tiêu nhận thức của khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn.

Mô hình 5T xây dựng Brand Strategy gồm những gì?

5 bước chính để xây dựng chiến lược thương hiệu bao gồm: Xác định thương hiệu của bạn, Tìm hiểu đối tượng khách hàng, Phát triển phong cách hình ảnh của thương hiệu, Kể câu chuyện thương hiệu, Linh động và sẵn sàng thay đổi.

Brand Relevance là gì?

Đó là sự phù hợp thương hiệu hay sự thích ứng. Tóm gọn lại thì khái niệm này chỉ sự liên quan đến ngành hàng và chủng loại.

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh