Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Omnichannel là gì? Lợi ích của Omnichannel trong Marketing

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (6 bình chọn)
Ngày đăng: 08/03/2023

Ngày nay, thay vì đến tận cửa hàng để mua sản phẩm, khách hàng lại chọn đặt hàng trên website tạo ra thách thức đối với người bán hàng. Omnichannel xuất hiện như một trong những chiến lược tiếp thị tốt nhất cho các doanh nghiệp khi là sự kết hợp và nhất quán giữa nhiều kênh bán hàng khác nhau. Đây là hình thức tối ưu mà nhiều doanh nghiệp lớn ưu tiên sử dụng. Vậy Omnichannel là gì? Tại sao chiến lược tiếp thị này lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn? Cùng TopOnSeek tìm hiểu chi tiết hơn về tiếp thị Omnichannel.

Omnichannel là gì?

Omnichannel hay còn hiểu là bán hàng đa kênh, là sự tích hợp và hợp tác của nhiều kênh khác nhau mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận đến người dùng, nhưng vẫn hoạt động thống nhất trên một hệ thống quản lý.

Doanh nghiệp áp dụng chiến lược tiếp thị Omnichannel nhằm thực hiện các mục tiêu sau đây:

  • Để sản phẩm xuất hiện trên mọi kênh mà đối tượng quan tâm, sử dụng.
  • Tạo ra sự tiện lợi, kết nối liền mạch để khách hàng có thêm nhiều cơ hội tương tác với sản phẩm. Hơn nữa, bán hàng đa kênh giúp khách hàng có thể mua hàng trực tiếp (cửa hàng) hay mua online hoặc kết hợp cả hai (vừa mua tại store vừa order trên website).
  • Tạo ra trung tâm quản lý thông tin bằng cách thu thập và hợp nhất thông tin.

Ngày nay, các tổ chức công nghiệp đang tận dụng hình thức tiếp thị Omni-Channel, ví dụ như chăm sóc sức khỏe, bán hàng, công nghệ, tài chính,…

Tuy nhiên, để thuận tiện hơn cho khách hàng, tạo ấn tượng tốt trong việc mua hàng hóa, doanh nghiệp cần tạo ra sự liên kết, liền mạch, cá nhân hóa thông tin khách hàng và thiết bị truy cập nhanh chóng. Để giải quyết những thách thức đó, doanh nghiệp nên có những chiến lược tiếp cận khách hàng thích hợp để tìm ra phương tiện tiếp cận khách hàng tối ưu nhất.

Omnichannel là hình thức bán hàng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Ngoài mục tiêu tăng doanh thu còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng.

>> Khám phá thêm: Gamification là gì? Xu hướng Gamification Marketing tại Việt Nam

Omnichannel là sự tích hợp và hợp tác của nhiều kênh khác nhau để tiếp cận đến người dùng
Omnichannel là sự tích hợp và hợp tác của nhiều kênh khác nhau để tiếp cận đến người dùng (Nguồn: Sưu tầm)

Lợi ích của Omnichannel trong Marketing là gì?

Ngày nay, nhiều thương hiệu đã đồng ý với hình thức tiếp thị đa kênh rằng nó có thể giúp họ đạt được kết quả tốt nhất. Vì vậy, hình thức Omni Channel trong Marketing tạo ra nhiều lợi ích sau:

  •  Tiếp thị đa điểm

Những khách hàng ngày nay đã quen với việc nhận quảng cáo của nhiều thương hiệu khác nhau mỗi ngày, kết quả là, khách hàng kén chọn với những sản phẩm họ chọn để tương tác. Cũng chính điều đó, mà các doanh nghiệp thường xuyên quảng cáo sản phẩm trên nhiều điểm tiếp thị khác nhau để tăng độ nhận diện thương hiệu.

  • Bán hàng đa kênh

Omnichannel gần như khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu trên nhiều kênh bán hàng khác nhau. Việc tương tác này có thể thúc đẩy doanh thu phát triển hơn, vì theo nghiên cứu cho rằng những khách hàng tiếp xúc với bán hàng đa kênh có xu hướng tăng giá trị lên 30%.

Bán hàng đa kênh còn giúp cho khách hàng dễ dàng mua hàng, và có những trải nghiệm nhất quán. Do đó, dù khách hàng có tương tác trên kênh nào thì đều đạt được mục tiêu tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ khách hàng tốt hơn

Vì Omnichannel tập trung vào trải nghiệm cá nhân nên khi cần sự hỗ trợ thì bán hàng đa kênh có thể giải quyết nhanh hơn so với các phương thức truyền thống.

Bằng cách tập trung vào khách hàng thay vì bán hàng trực tiếp, các công ty có thể thúc đẩy doanh số cao hơn và tỷ lệ duy trì tốt hơn.

  • Gia tăng sự hài lòng của khách hàng và quảng bá thương hiệu

Thay vì chờ đợi giải quyết của doanh nghiệp, áp dụng chiến lược Omnichannel mang đến khách hàng những câu trả lời và hướng xử lý tối ưu, nhanh chóng, nhờ vậy mà gia tăng sự hài lòng khách hàng.

Bán hàng đa kênh đưa sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng trên nhiều nền tảng xã hội, giúp quảng bá, tăng độ nhận diện thương hiệu.

  • Tăng lượng khách hàng trung thành

Bằng việc tiếp thu và xử lý các vấn đề của khách hàng trong Omnichannel, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra những sản phẩm, chất lượng đáp ứng nhu cầu, tâm lý khách hàng và những phương thức thay thế phù hợp. 

Thông qua Omni Channel, doanh nghiệp không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn tạo mối quan hệ tốt, tăng khả năng giữ chân khách hàng trung thành.

Để Omni-Channel mang lại hiệu quả tối ưu, sau đây là một số phương pháp mà doanh nghiệp có thể áp dụng vào:

  • Xác định đối tượng khách hàng: Doanh nghiệp cần xác định Insight khách hàng để có cách tiếp cận tự nhiên nhất.
  • Xây dựng nội dung cá nhân hóa: Tìm hiểu hành vi khách hàng, nhu cầu của khách hàng để xây dựng nội dung bán hàng mang tính cá nhân hóa và từng kênh.
  • Xây dựng thông điệp nhất quán giữa các kênh: Thông điệp nhất quán tạo nên sự uy tín, chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Hình thức tiếp thị Omni-Channel có thể giúp doanh nghiệp đạt được kết quả Marketing tốt nhất
Hình thức tiếp thị Omni-Channel có thể giúp doanh nghiệp đạt được kết quả Marketing tốt nhất (Nguồn: Sưu tầm)

Sự khác biệt giữa Omnichannel và Multichannel là gì?

Khác với Omnichannel, Multichannel là hình thức tiếp thị mà hầu hết các doanh nghiệp tiếp cận. Mặc dù mục đích cả hai hình thức tiếp thị này đều mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dễ dàng, tiện lợi nhưng hai hình thức này có những điểm khác biệt như sau:

  • Omnichannel là sự tích hợp và nhất quán của nhiều kênh khác nhau dựa trên những quy định cá nhân hóa. Mục tiêu của hình thức này là đem đến khách hàng sự tiện lợi, giúp giải quyết những khó khăn dù khách hàng đến từ kênh nào.
  • Multi Channel là sự phân bổ nội dung và quảng cáo trên nhiều kênh độc lập. Mục tiêu của hình thức này là đưa khách hàng tương tác đến nhiều kênh với những mục tiêu khác nhau. Các kênh của Multichannel không có sự thống nhất và nhất quán lẫn nhau.

Hơn thế nữa, đối tượng mà Omnichannel hướng đến là sự hài lòng của khách hàng, trong khi đó, Multichannel tập trung mang nhiều sản phẩm đến khách hàng giá trị.

Phân biệt sự khác nhau giữa Omnichannel và Multichannel
Phân biệt sự khác nhau giữa Omnichannel và Multichannel (Nguồn: Sưu tầm)

Ví dụ về Omnichannel trong Marketing

Chiến lược tiếp thị Omnichannel đã và đang là phương án tối ưu cho nhiều doanh nghiệp trong thời 4.0 hiện nay. Nhiều thương hiệu đã tận dụng thành công của chiến lược này. Cùng điểm qua 2 ví dụ điển hình sau đây:

Google Chrome và trải nghiệm đa kênh Omnichannel

Google là một thành tựu lớn của trải nghiệm đa kênh, cụ thể hóa là Google Chrome. Khi người dùng đăng nhập vào tài khoản Google, tự khắc thông tin lịch sử tìm kiếm và hoạt động của bạn sẽ được lưu lại trong thiết bị. Người dùng có thể mở những tab đã dùng trên laptop ngay trên điện thoại.

Việc nhất quán các trang trình duyệt trên thiết bị điện tử giúp người dùng dễ dàng tương tác. Đến cuối cùng, Google Chrome là ứng dụng tìm kiếm có lượt truy cập lớn nhất với 65% thị phần. Kết quả này là minh chứng cho tầm quan trọng của trải nghiệm đa kênh, không chỉ tập trung vào tiếp thị, bán hàng hay dịch vụ mà còn thông qua sản phẩm.

Google Chrome – Ví dụ về Omnichannel trong Marketing (Nguồn: Sưu tầm)

Spotify và trải nghiệm đa kênh Omnichannel

Một ứng dụng nghe nhạc rất nổi tiếng và cũng là ví dụ thành công của trải nghiệm kênh-Spotify. Công ty không chỉ có ứng dụng trên điện thoại, ứng dụng trên máy tính hay trên trang web mà còn có sự nhất quán của 3 ứng dụng cùng một lúc. Khi bạn tìm kiếm bài hát nào đó trên điện thoại thì trong lịch sử tìm kiếm ở trang web Spotify tương tự như điện thoại.

Spotify - Ví dụ về Omnichannel trong Marketing
Spotify – Ví dụ về Omnichannel trong Marketing (Nguồn: Sưu tầm)

Đây là 2 trong vô số những thành công của chiến lược Omnichannel mà TopOnSeek mang đến cho bạn. Trên đây là toàn bộ những kiến thức về Omnichannel là gìTopOnSeek đem đến cho bạn. Chúc bạn sẽ sử dụng chiến lược Omnichannel thành công cho thương hiệu của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ SEO, hãy liên hệ ngay với TopOnSeek để được tư vấn SEO là gì nhé!

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh