Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Top 13 Thủ Thuật SEO Nâng Cao 2023 Dân Digital Cần Biết

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 26/10/2022

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn digital marketer đầy đủ các thông tin cần thiết về 13 thủ thuật SEO để các bạn có thể tự triển khai một kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho doanh nghiệp của mình.

>>>Tham khảo thêm: Hướng dẫn tối ưu SEO WordPress hiệu quả cho người mới A-Z

Top 13 thủ thuật SEO 2023 dân digital marketing nên biết
Top 13 thủ thuật SEO 2023 dân digital marketing nên biết (Nguồn: EverRanks)

Tầm quan trọng của SEO 2023

Có thể hiểu một cách đơn giản SEO là quá trình làm tăng traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) và rank (thứ hạng) của website trên SERPs (trang hiển thị kết quả tìm kiếm) bằng cách tối ưu nội dung có chất lượng và đảm bảo nền tảng kỹ thuật website khỏe mạnh.

Số liệu thống kê cho thấy hơn 75% người dùng internet thậm chí không kéo hết trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, điều này đủ chứng minh rằng SEO có ảnh hưởng to lớn đến hiệu suất của doanh nghiệp. Việc khách hàng tiềm năng có tiếp cận được doanh nghiệp hay không phụ thuộc vào chiến lược SEO của bạn.

Tóm lại, việc đầu tư nghiên cứu và phát triển chiến lược SEO một cách hiệu quả không chỉ gia tăng lượng truy cập tự nhiên cho trang web mà còn có thể nâng cấp hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Copywriting là gì? Tất tần tật về Copywriting dành cho người mới bắt đầu

Tổng hợp 13 thủ thuật SEO vô cùng hiệu quả năm 2023

Dưới đây là 13 thủ thuật SEO mà Top On Seek đã tổng hợp mà bạn có thể áp dụng để tối ưu trang web của mình.

Viết nội dung đáp ứng nhu cầu của người đọc và công cụ tìm kiếm

Mục tiêu lớn nhất của nội dung đó là đáp ứng được nhu cầu của người dùng, bạn chỉ có thể đạt được điều này bằng cách tạo ra những nội dung hấp dẫn và có tính thực tế cao. Hơn thế nữa, một nội dung hiệu quả cần đảm bảo bao hàm được nhiều thông tin xoay quanh các khía cạnh của vấn đề mà người đọc đang thắc mắc. Công cụ tìm kiếm có thể sẽ đánh giá trang của bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó dựa trên tổng thể thông tin mà bạn cung cấp.

Xem thêm: SEO Content Là Gì? Xu Hướng Content 2022 – 23

Kỹ thuật viết bài seo: hướng đến người dùng và công cụ tìm kiếm
Nội dung SEO trên hết hướng đến người đọc và sau đó là công cụ tìm kiếm (Nguồn: Internet)

Sử dụng keyword (từ khóa) phù hợp ngữ cảnh

Nhiều chuyên gia đã chia sẻ với những người mới bắt đầu SEO rằng từ khóa chính là cốt lõi của một bài viết SEO. Chính vì thế nghiên cứu từ khóa luôn là bước trọng tâm để tạo ra một kế hoạch SEO hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra nội dung thu hút nhiều người về trang web của mình nếu sử dụng keyword hợp lý.

Bởi vì người dùng đều tìm kiếm theo từ khóa nên hãy thêm keyword vào những vị trí có ý nghĩa trong bài viết, và đừng quên kết hợp các từ khóa liên quan, từ khóa bổ sung để tăng tính hữu ích cho nội dung.

Xem thêm: IT Là Gì? Học Gì Và Làm Gì Ngành It – Công Nghệ Thông Tin [2023]

Tìm kiếm những từ khóa được gợi ý

Nếu bạn muốn bài viết của mình đạt được thứ hạng cao trên Google thì bắt buộc phải thêm vào các từ đồng nghĩa cũng như từ khóa liên quan. Lí do là bởi không phải lúc nào keyword chính của bạn cũng giống với keyword mà người dùng gõ, nên việc sử dụng những từ khóa được đề xuất có thể giúp nội dung cũng được xuất hiện trong chủ đề mà họ đang tìm kiếm.

Bạn có thể tìm các từ khóa liên quan có đuôi dài bằng công cụ đề xuất của Google.

Hiển thị kết quả tìm kiếm với các từ khóa bổ sung được gợi ý bởi Google
Hiển thị kết quả tìm kiếm được gợi ý bởi Google (Nguồn: Internet)

Luôn đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu

Một trang web với hệ thống mượt mà và được điều hướng đơn giản không chỉ đem đến cho người dùng cảm giác thoải mái mà còn giúp Google Crawler (trình thu thập dữ liệu của Google) đọc, đánh giá và xếp hạng nội dung dễ dàng hơn. Để làm được điều đó, bài viết của bạn cần phải có cấu trúc tốt, chứa đầy đủ tiêu đề chính, tiêu đề phụ, các đoạn văn ngắn dễ đọc. Bên cạnh đó, đừng quên loại bỏ những link (đường dẫn) bị lỗi và tối ưu cho chế độ hiển thị trên các thiết bị di động.

Giữ cho người dùng ở lại trang lâu hơn

Một thủ thuật SEO mà bất cứ digital marketer nào cũng nên biết đó là Google sẽ hạ rank của website nếu nội dung trên đó không hữu ích với người dùng. Nên muốn nâng cao điểm của trang web đồng nghĩa cần giữ được người dùng ở lại web sau khi họ nhấp vào trang.

Người dùng đọc và nghiền ngẫm các thông tin có ích với họ trên trang web
Giữ chân người đọc ở lại trang cũng là một thủ thuật SEO (Nguồn: Internet)

Vậy làm thế nào để giữ cho người truy cập ở lại lâu hơn? Đáp án chính là tạo ra những nội dung đáp ứng được thắc mắc của họ và tối ưu hóa để website thân thiện khi sử dụng.

Link-building là một yếu tố không thể thiếu trong việc tăng độ uy tín và điểm xếp hạng của website. Bạn không chỉ cải thiện được time on site nếu tối ưu tốt liên kết nội bộ mà còn có thể tăng độ uy tín với Google và nhận lại các backlink chất lượng (liên kết trả về) từ những trang web khác.

thủ thuật seo hệ thống các link để liên kết các trang lại với nhau
Hệ thống đường liên kết là một yếu tố không thể thiếu trong SEO (Nguồn: Internet)

Hơn thế nữa, các đường dẫn có nội dung liên quan còn là một yếu tố xếp hạng. Các con bọ (bot và crawler) sẽ thu thập thông tin bằng các đường link dẫn đến những trang khác trong nội bộ site (internal links), sau đó đánh giá mức độ liên quan của những trang này đối với từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Do đó bạn tối ưu bằng cách chèn nhiều internal links đến các bài có liên quan và là bài quan trọng trên website. 

Featured Snippets là câu trả lời nổi bật xuất hiện trên cùng của các trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Mặc dù chỉ có khoảng 19% các trang kết quả tìm kiếm hiện tại có thể hiện Featured Snippets, đây vẫn là một công cụ hữu hiệu để giúp khách hàng nhận diện và nhấp vào trang của bạn.

Hộp thoại Featured Snippets xuất hiện trên cùng của trang hiển thị kết quả tìm kiếm
Để được xuất hiện hộp thoại Featured Snippets, bạn cần nhiều kỹ thuật SEO (Nguồn: Internet)

Để tăng cơ hội nhận được một Featured Snippet, bạn nên tối ưu nội dung dưới dạng các đầu mục, danh sách đánh số thứ tự, biểu đồ hoặc những dòng trả lời trực tiếp dựa trên câu hỏi, và sử dụng schema để tạo ra các loại featured snippets này…

Tối ưu tốc độ tải trang

Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, tất cả mọi người đều muốn nhận được một kết quả tìm kiếm được phản hồi ngay lập tức. Do đó, nếu website của bạn mất quá nhiều thời gian để hiển thị, rất có thể người dùng sẽ thoát ra và tìm đến một trang khác. Thời gian phản hồi của một trang web không chỉ ảnh hưởng trải nghiệm của người truy cập mà còn dẫn đến tăng tỷ lệ thoát trang và giảm hiệu quả SEO.

Xem thêm: 20 cách giảm bounce rate hiệu quả, tối ưu tỷ lệ thoát trang

Kết nối chậm như một con ốc sên bò làm mất hiệu quả seo
Tối ưu loading speed sẽ cải thiện tỷ lệ thoát trang cho website (Nguồn: Internet)

Bạn có thể nâng cấp tốc độ tải trang và tính mượt mà của hệ thống bằng nhiều cách khác nhau như: xóa bỏ những plugin (phần mềm được tích hợp vào website) lỗi thời và không còn hoạt động, tinh gọn lại các đoạn mã, tối ưu hóa kích thước và chất lượng hình ảnh, sắp xếp các thư mục code hợp lý,…

Chú ý đến những thay đổi trong thuật toán của Google

Bởi vì Google ngày càng được nâng cấp để trở nên thông minh hơn, những thuật toán xếp hạng cũng thường xuyên thay đổi và khó nắm bắt hơn. Điều này dẫn đến việc một trang web tăng, giảm thứ hạng hoặc thậm chí bị phạt từ Google tùy thuộc vào mức độ cập nhật những bản nâng cấp mới nhất.

Đây là một thủ thuật SEO vô cùng cần thiết và hữu ích nhưng lại hay bị bỏ quên: luôn luôn cập nhật và liên tục hiệu chỉnh chiến lược SEO phù hợp với các đợt thay đổi mới nhất và trong tương lai của Google.

Cải thiện chất lượng của nội dung hiện có và bổ sung các chủ đề phụ

Nếu như các chiến lược SEO hiện tại của bạn tỏ ra không mấy hiệu quả, hãy thử cải thiện nội dung của các bài viết cũ với những từ khóa mới, backlink, trau chuốt lại câu văn cho dễ đọc,… Bằng cách kiểm tra và cập nhật nội dung thường xuyên, bạn sẽ thống kê được những bài viết nào đang đạt hiệu quả tốt với lưu lượng truy cập tự nhiên cao.

Cập nhật nội dung cho các bài viết cũ là một thủ thuật seo hiệu quả
Bên cạnh tạo ra các nội dung mới, cần cập nhật lại các bài viết đã có (Nguồn: Internet)

Xóa bỏ các trang zombie

Việc loại bỏ các trang zombie (trang lỗi, trang chết: không hiển thị, không có nội dung,…) là một mẹo SEO khác mà bạn có thể áp dụng để cải thiện thứ hạng cho website. Cách làm này vừa giúp người truy cập có trải nghiệm tốt hơn vừa có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ thoát trang.

Tuyệt vời hơn nữa là việc xóa bỏ trang zombie còn tăng được điểm chất lượng từ Google cho website của bạn. Bởi vì hệ thống tìm kiếm sẽ đánh giá trang web theo 1 tổng thể nên thứ hạng của website sẽ tăng nếu không còn bị ảnh hưởng từ các trang zombie.

các trang zombie như những bàn tay đáng sợ khiến người dùng không muốn truy cập
Xóa các trang zombie là một mẹo SEO để cải thiện thứ hạng website (Nguồn: Internet)

Sử dụng công cụ Google Search Console

Google Search Console là một trong những công cụ SEO hữu ích nhất và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Công cụ này cung cấp cho bạn những tính năng như:

  • Đo lường và theo dõi các chỉ số: thống kê lượng truy cập, vị trí trên bảng xếp hạng, CTR (tỷ lệ nhấp chuột dựa trên số lần hiển thị), lưu lượng truy cập tự nhiên,…
  • Giám sát quá trình index (lưu trữ lại dữ liệu website) nội dung nhằm đảm bảo rằng trình thu thập dữ liệu của Google đã index đúng như mong muốn.
  • Tìm kiếm và chỉnh sửa các vấn đề về tính khả dụng trên thiết bị di động.
  • Kiểm tra các dữ liệu backlink quan trọng: đường dẫn ngoài, liên kết nội bộ, mật độ anchor text 

Google Search Console có thể được xem như một công cụ vô cùng hữu ích cho các doanh nghiệp mới bắt đầu hay những người vừa tìm hiểu về SEO.

Tối ưu hóa hình ảnh

Hãy đảm bảo rằng hình ảnh đều đã được tối ưu tốt nhất trước khi đăng chúng lên web. Dưới đây là các yếu tố mà bạn cần phải nhớ:

  • Kích thước và định dạng: Sử dụng ảnh có kích thước và định dạng phù hợp cho cả người xem lẫn hệ thống. Kích thước và dung lượng ảnh quá lớn sẽ khiến trang tải rất chậm, và đôi khi còn không hiển thị nếu định dạng của nó không được hỗ trợ.
  • Các đường dẫn: Mỗi bức hình nên được đặt tên mô tả rõ nghĩa và gán cho một URL phù hợp. Điều này không chỉ hỗ trợ cho việc tối ưu lượt tìm kiếm tự nhiên mà còn giúp những trang web khác muốn đăng tải lại ảnh của bạn cũng dễ dàng hơn, và nhiều khả năng sẽ tạo backlink cho trang của bạn.
  • Khả năng tiếp cận: Luôn luôn thêm vào một văn bản mô tả thay thế cho từng tấm ảnh (thẻ ALT). Ngoài việc làm cho website của bạn thân thiện hơn với người dùng, nó còn có khả năng hợp nhất với các cụm từ khóa hỗ trợ.

Xem thêm: Kỹ thuật SEO hình ảnh theo hướng dẫn của Google

Một số câu hỏi thường gặp về thủ thuật SEO

1. Thủ thuật SEO dành riêng cho người mới bắt đầu, trang web mới hay các doanh nghiệp nhỏ?

Liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức về SEO và digital marketing. Tất cả những ai đang làm digital marketing đều hiểu rằng thuật toán của Google cũng như môi trường digital marketing luôn thay đổi liên tục. Chính vì thế, bạn cần không ngừng học hỏi nếu muốn nâng cao hiệu quả SEO của mình.

2. Yếu tố không thể thiếu trong mọi kế hoạch SEO là gì?

Phân tích đối thủ, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Hiển nhiên rằng, bạn và đối thủ lớn nhất của mình có thể sẽ sản xuất ra những nội dung giống nhau vì cả hai đều nhắm đến chung một tệp đối tượng mục tiêu. Cho nên việc phân tích website của họ sẽ giúp bạn tránh được việc đi sau, tạo ra các nội dung tương tự nhau và đôi khi bạn còn có thể tìm được nhiều ý tưởng đột phá của riêng mình.

Trên đây, bài viết đã cung cấp đến các bạn 13 thủ thuật SEO hữu ích dành cho mọi digital marketer, từ người mới bắt đầu đến những ai đã có kinh nghiệm. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Top On Seek để bổ sung thêm nhiều kiến thức đa dạng lĩnh vực.

Nguồn: EverRanks

Xem thêm: Ảnh Hưởng Hreflang Của Ngôn Ngữ Tới Xếp Hạng Trên SEO

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền