Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Google Disavow Tool: Những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
Rate this post
Ngày đăng: 22/07/2021

Hằng năm, những thuật toán của Google phải duyệt qua hàng tỷ website và backlinks để phát hiện nội dung spam và bảo vệ khách hàng của họ. Một án phạt liên kết từ Google có thể làm sụp đổ mọi nền tảng của một doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, biến họ từ một mảnh đất màu mỡ nội dung trở thành một lãnh địa cằn cỗi. Nếu website là một phần quan trọng của doanh nghiệp, bạn cần thường xuyên kiểm tra hồ sơ liên kết của mình để có thể sửa chữa sai lầm trước khi nhận “thẻ phạt” từ Google. Google Disavow Tool được thiết kế để hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp giải quyết vấn đề đó. 

>>> Xem thêm: Wikipedia SEO và những điều bạn có thể chưa biết?

Tại sao nên sử dụng Google Disavow Tool để vô hiệu hóa liên kết?

Đúng là những liên kết rất hiệu quả đối với SEO, nhưng với bad links thì không như vậy. Nó có thể làm hỏng website nếu bạn không sớm phát hiện và vô hiệu hóa chúng. Đây cũng là lý do Google Disavow xuất hiện.

Bad links có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau:

  • Các trang được tạo ra để thu thập những liên kết.
  • Trang web spam
  • Liên kết trong bình luận spam
  • Backlinks từ các trang không thuộc quốc gia mục tiêu của bạn (Ví dụ liên kết từ Đức trong khi đối tượng mục tiêu của bạn ở Hoa Kỳ)

“Các liên kết trên trang của bạn là bằng chứng về chất lượng nội dung và thậm chí là cả website”

Google cho biết

Các backlink tốt có thể cải thiện Domain Authority (DA), Page Authority (PA), khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và xếp hạng website. Ngược lại, các backlink xấu có thể làm hỏng SEO của trang web và dẫn đến việc mất thứ hạng.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn hủy mọi liên kết trên website của mình. Vì nó có thể làm rất tốt việc định vị thương hiệu và tăng lượng tương tác. Google đã cảnh báo việc này trên trang Google Disavow Tool của họ như sau

Google đã cảnh báo việc này trên trang Google Disavow Tool của họ

Đã có rất nhiều suy đoán về việc liệu thuật toán mới của Google có khiến các hình phạt liên kết trở nên vô dụng hay không.

Khi Google Disavow Tool lần đầu được ra mắt, Google Penguin cũng đã được nâng cấp và có nhiều khả năng bỏ qua/giảm giá trị của các liên kết spam. Mặc dù sự nâng cấp này phần nào làm giảm nỗi lo về backlinks xấu, nhưng không có thuật toán nào là tuyệt đối hoàn toàn. Và vẫn có rất nhiều backlink không tốt ngoài kia đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều trang web.

Google Disavow Tool sẽ cho bạn biết nên loại bỏ liên kết nào để có thể tránh được những backlink xấu và cứu trang web khỏi những tác động từ án phạt Google.

Những việc cần làm trước khi loại bỏ liên kết bằng công cụ Google Disavow

Đừng làm mất hiệu lực liên kết một cách ngẫu hứng. Bạn nên xem đây là phương án cuối cùng. Như Google đã nói, bạn có thể làm hỏng SEO của chính mình thông qua những sai lầm, trong khi bạn đang cố gắng sửa chữa chúng. Nào, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đi vào quá sâu.

Trước khi bạn tuyên bố một liên kết không hợp lệ. Giải pháp dễ dàng hơn là tiếp cận nguồn và yêu cầu xóa liên kết. Cách tốt nhất để làm điều này là viết thư cho chủ sở hữu trang web thông qua số điện thoại/email/chatbox,…và lịch sự yêu cầu họ xóa liên kết đó đi.

Bạn nên chuyên nghiệp trong cách tiếp cận và trình bày mục đích của mình một cách rõ ràng, không lan man. Dưới đây là một số cách gợi ý để bạn liên hệ với chủ website:

  • Liên hệ trên các kênh Social Media.
  • Để lại nhận xét một bài đăng trên Blog.
  • Sử dụng Google Search để tìm kiếm thông tin liên hệ của chủ sở hữu website.

Nếu bạn vẫn không thể liên lạc được với quản trị viên web thì hãy xem xét đến việc vô hiệu hóa liên kết bằng Google Disavow.

Cách xác định liên kết không hợp lệ

Nếu bạn có một trang web đang hoạt động với những nội dung tuyệt vời, có thể bạn sẽ có rất nhiều backlinks. Và câu hỏi đặt ra là, làm cách nào để biết được liên kết nào có hại và liên kết nào không?

Đầu tiên bạn cần tạo một danh sách tất cả các backlink đến website của mình theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập Backlink Checker và nhập URL hoặc domain name của bạn.

Sử dụng backlink checker để kiểm tra liên kết xấu

Bước 2: Tải xuống báo cáo về tất cả các liên kết đến trang web của bạn

Kiểm tra backlink xấu

Sau đó dùng SEMrush Backlink Audit Tool để kiểm tra các liên kết xấu. SEMrush sử dụng 30 “Toxic Factors”để phân tích từng liên kết. Vì vậy, bạn có thể tin tưởng rằng, những liên kết vượt qua hết những bài kiểm tra từ SEMrush đều là những bài viết có chất lượng cao.

Ngay sau khi đăng nhập vào SEMrush, bạn nhấp vào tab “Management”, sau đó chọn “Dashboard” và kế tiếp là “Add new project”. Nhập URL, đặt tên cho dự án và chọn “Create project”.

Kiểm tra liên kết trước khi sử dụng Google Disavow cho trang chủ Top On Seek

Trong “Backlink Audit”, nhấn vào “Start Backlink Audit”. Ngay sau đó SEMrush sẽ kiểm tra các liên kết của bạn. Những gì bạn cần làm là chờ đợi, thường sẽ không quá 10 phút.

Ngoài SEMrush, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ khác như Majestic, Link Explorer hoặc Ahrefs.

Sau khi kết thúc quá trình, bạn sẽ có một danh sách các backlink spam hoặc chất lượng thấp

kiểm tra backlink với SEMrush

Tại phần kiểm tra backlinks của SEMrush, nhấn vào “Audit tab” để tìm trang

Bạn có thể vô hiệu hóa các liên kết trực tiếp trên SEMrush, nhưng bạn vẫn nên làm thủ công để có thể chắc chắn 100%. Chọn tất cả các liên kết xấu bằng cách nhấn vào tab “Toxic”.

Kiểm tra backlink bằng SEMrush trước khi sử dụng Google Disavow

Sau đó nhấn “Export” để tải xuống tệp .cvs các liên kết không hợp lệ. Sao chép và lưu chúng trong một folder để sử dụng trên Google Disavow Tool sau này.

Xem xét kỹ lưỡng các liên kết xấu

Trước khi chuyển sang bước tiếp theo với Google Disavow, có một mẹo rất hay dành cho bạn. Nếu bạn không có quá nhiều backlinks xấu, hãy dành thời gian để truy cập từng liên kết. Đôi khi bạn phải tự mình biết nguyên nhân cơ bản dẫn đến các hình phạt liên kết từ Google. Tuy nhiên trước đó hãy đảm bảo rằng bạn có phần mềm diệt virus và không nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào có vẻ nguy hiểm, đáng ngờ.

Sau đây là một vài ví dụ về các backlinks xấu dễ dàng nhận ra. Giả sử bạn có một Blog về Marketing và bạn tìm thấy những đường dẫn như sau:

Các backlink xấu có thể dễ dàng nhận ra

Chess và Coffee thì có liên quan gì đến Marketing không? Đây là một ví dụ điển hình cho thấy ai đó đang theo dõi bạn và tạo ra các backlink không liên quan.

Bạn phải hiểu rằng, vấn đề ở đây không phải là việc các trang web liên kết với bạn mà là chúng không phù hợp với lĩnh vực bạn đang hướng đến, và điều này sẽ không thu hút đối tượng mục tiêu nào bạn đặt ra. Đây là một trong những loại website bạn nên dùng Google Disavow để xóa đi. Bạn cũng nên chú ý đến những liên kết như sau:

Các TLT dạng .click hoặc .xyz thường là web kém chất lượng

Các TLT như .click hay .xyz rất có thể là các trang web kém chất lượng. 

Ngoài ra các miền .xyz cũng thường là các trang web spam. Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi các trang web spam này là thiết lập bộ lọc spam trong Google Analytics.

Khi bạn đã đặt tất cả các liên kết xấu lại với nhau. Bây giờ bạn đã có thể sử dụng Google Disavow .

Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Google Disavow Tool

  1. Tải xuống liên kết từ tất cả các nguồn: Truy cập Google Analytics, Ubersuggest và Ahrefs để xem tất cả các liên kết của bạn.
  2. Sắp xếp dữ liệu: Đặt tất cả các danh sách lại với nhau và lọc những liên kết trùng lặp
  3. Kiểm tra Backlinks: Loại bỏ những liên kết tốt
  4. Xóa thủ công nếu có thể: Gửi email đến các trang web và yêu cầu họ xóa các liên kết
  5. Tạo text file: Tệp disavow của bạn phải ở định dạng ASCII 7-bit hoặc UTF-8.
  6. Gửi tệp cho Google: Gửi file qua disavow tool và đợi quyết định từ Google.

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng Google Disavow

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà Matt Cutts đã đề cập:

  • Chỉ nên tải một tệp văn bản thông thường như spreadsheets hoặc Word docs. 
  • Không nên bắt đầu bằng cách sử dụng lệnh domain.
  • Cú pháp không chính xác là một vấn đề xuất hiện rất nhiều. Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng tệp TXT với cú pháp thích hợp.
  • Nếu bạn muốn cung cấp lý do tại sao Google nên từ chối một số liên kết nhất định, hãy lưu nó vào reconsideration request thay vì tệp văn bản.
  • Khi bạn bình luận bằng disavow tool, hãy đảm bảo rằng bạn có sử dụng tags. Nếu không nó sẽ gây ra lỗi cú pháp.
  • Google disavow tool không phải là cây đũa thần có khả năng sửa chữa mọi URL, do vậy hãy tận dụng sự chính xác của việc xóa thủ công trước khi nhờ đến Google disavow.

Kết luận

Trên đây đã đi qua đầy đủ những gì bạn nên biết về việc vô hiệu hóa các liên kết và hướng dẫn cách sử dụng công cụ Google Disavow trong việc làm giảm áp lực từ mối đe dọa này. Rất hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ tư vấn và trải nghiệm dịch vụ SEO chuyên nghiệp từ đội ngũ Top On Seek để có giải pháp tối ưu nhất trong việc phát triển website và thu về lượng truy cập nhằm tối đa hóa doanh thu.

Nguồn: https://neilpatel.com/blog/google-disavows-tool-seo/

  1. Google Disavow là gì?

    Google Disavow cho phép bạn loại bỏ hoặc giảm sức ảnh hưởng từ các backlink đến trang web của mình. Nếu bạn đang bị một thẻ phạt liên kết từ Google, có nguy cơ cao bạn sẽ mất lượng truy cập vào website. Google Disavow là giải pháp.

  2. Mất bao lâu để Google’s Disavow Tool hoạt động?

    Thường sẽ mất vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên, một liên kết xấu có thể ảnh hưởng trang web của bạn trong nhiều tháng. Nếu bạn đang vật lộn với lượng lớn spam ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng truy cập. Bạn cần phải song song xóa thủ công trong lúc đợi phản hồi từ Google.

  3. Làm sao để xóa các liên kết xấu khỏi Google?

    Xóa liên kết theo cách thủ công luôn là sự lựa chọn đầu tiên của bạn. Nếu bạn đã nhận một án phạt liên kết và đã gặp phải sự cố về lượng traffic website, việc sử dụng công cụ này là điều cần thiết. 

  4. Làm sao để biết việc sử dụng Google Disavow có cần thiết hay không?

    Xóa liên kết theo cách thủ công luôn là sự lựa chọn đầu tiên của bạn. Nếu bạn đã nhận một án phạt liên kết và đã gặp phải sự cố về lượng traffic website, việc sử dụng công cụ này là điều cần thiết. 

  5. Nên sử dụng Google Disavow bao lâu một lần?

    Điều này còn phụ thuộc vào hồ sơ liên kết của bạn. Nếu hồ sơ của bạn quá nhiều, bạn có thể phải disavow hằng tháng. Tuy nhiên không nên quá thường xuyên, việc nới lỏng tần suất sử dụng có thể giúp bạn phát hiện những trường hợp thường xuyên lặp lại và đưa ra giải pháp tối hơn trong các chiến lược xây dựng liên kết.
    Việc disavow các liên kết sẽ rất khó khăn nếu bạn không biết chính xác phải làm gì và có nguy cơ làm hỏng SEO nếu lạm dụng nó. Chỉ nên vô hiệu hóa các liên kết khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác.

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh