Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Conversion rate: Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Vai trò, cách tối ưu hiệu quả

Tác giả : TopOnSeek   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 26/05/2020

Conversion Rate  là một công thức dùng để so sánh tổng số khách truy cập vào một trang web với số người trong số đó trở thành khách hàng trả tiền, người đăng ký hoặc người dùng
Conversion rate – tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ phần trăm hành động của người dùng được thực hiện sau tổng số lần nhấp vào quảng cáo hiển thị hoặc sản phẩm kỹ thuật số khác. Chiến lược tiếp thị của bạn xác định hành động của bạn, thường thì nhấp vào liên kết thứ hai, tải xuống một tài liệu về B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) hoặc đăng ký để nhận ưu đãi bán lẻ đặc biệt. Công thức là: nhấp chuột / hành động = Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi). Chuyển đổi của bạn càng cao, chiến dịch của bạn càng thành công.

Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, theo dõi chuyển đổi của bạn có thể giúp bạn thay đổi các chiến lược tiếp thị của mình để thu hút người dùng hơn. Và với các công cụ phù hợp, bạn có thể biến nhiều khách truy cập trang web của mình thành khách hàng trung thành.

Chuyển đổi (Conversion) là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chuyển đổi là sự dịch chuyển của một thực thể từ trạng thái này sang trạng thái khác. Trong tiếp thị, chuyển đổi đề cập đến thời điểm người dùng phản hồi lời kêu gọi là hành động. Điều đó có nghĩa là:

  • Mở một email mà bạn đã gửi
  • Điền vào mẫu đăng ký trên trang web của bạn
  • Đăng ký nhận quà tặng
  • Mua sản phẩm

Bởi vì mỗi chuyển đổi mang lại cho người dùng một bước gần hơn để trở thành khách hàng, bạn nỗ lực tiếp thị và nội dung hướng tới công chúng của bạn tạo ra càng nhiều càng tốt. 

>> Khám phá ngay: CR là gì? Ý nghĩa của chỉ số CR trong Marketing Online

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là gì?

Conversion Rate là một công thức dùng để so sánh tổng số khách truy cập vào một trang web
Conversion Rate là một công thức dùng để so sánh tổng số khách truy cập vào một trang web

Conversion rate dịch nghĩa tiếng Việt chính là tỷ lệ chuyển đổi, đây là tỉ lệ phần trăm số người thực hiện hành động chia cho tổng số lượng người truy cập vào website, quảng cáo, bài đăng… của bạn. 

Trong phạm vi hẹp hơn ở bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập CR trên website. Cụ thể, trang web của bạn càng có nhiều chuyển đổi thì tỷ lệ chuyển đổi của nó càng cao. Conversion rate đo lường số lượng người dùng đã chuyển đổi theo tỷ lệ phần trăm của tổng số người dùng đã truy cập trang web của bạn. Conversion rate của bạn càng cao, nội dung của bạn càng phù hợp với người dùng.

Vai trò của Conversion rate trong hoạt động marketing

Để xác định mức độ hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị của bạn, bạn phải biết có bao nhiêu người đang phản hồi lại chúng. Vì conversion rate so sánh số lượng phản hồi của khách hàng với tổng số liên hệ, nên đây là một trong những số liệu chính xác và hữu ích nhất.

Nếu bạn có 50 người đăng ký danh sách gửi thư của bạn vào tháng trước, bạn đã có được một phần thành công trong nỗ lực tiếp thị của bạn.

Bạn có thể suy nghĩ lại về phản hồi đó nếu bạn phát hiện ra rằng 50 người đó đến từ hơn 50.000 người đã truy cập trang web của bạn. Như vậy, tùy vào ngành nghề mà bạn đang cung cấp để bắt đầu điều chỉnh nội dung phù hợp, giúp đạt mức tỷ lệ chuyển đổi mong muốn. 

Ý nghĩa của tỷ lệ chuyển đổi cao, thấp

Tỷ lệ conversion cao là điều mà nhiều người làm tiếp thị hướng tới bởi nó mang lại giá trị, lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, conversion rate cao chưa chắc đã tốt và tương tự tỷ lệ này thấp cũng không hẳn là xấu. Để biết được mức tỷ lệ nào là tốt nhất cho chiến dịch của mình bạn nên đặt trong mối tương quan với chỉ số ROI (tỷ lệ sinh lợi trên vốn đầu tư).  

Công thức tính Conversion rate của bạn

Tất cả những gì bạn phải làm là lấy số lượng người tương tác với một phần nội dung cụ thể, như email hoặc trang trên trang web của bạn và chia tổng số chuyển đổi cho tổng số chuyển đổi đó.

Ví dụ: Bạn thực hiện chiến dịch bằng cách gửi một chiến dịch email để thông báo về việc phát hành sản phẩm mới sắp tới cho 10.000 khách hàng đã mua hàng của bạn trước đó. Trong số 10.000 người nhận email đó, 500 người đã nhấp qua để đăng ký đặt hàng trước. Tỷ lệ chuyển đổi của bạn trên email đó là 500 chia cho 10.000 hay 5%.

Mối tương quan giữa conversion rate và ROI

  • Conversion rate tốt có nghĩa là ROI mạnh 

Giả sử bạn chi 40 triệu đồng mỗi tháng cho nội dung thông thường giúp bạn có 20.000 độc giả và 500 lần nhấp. Bây giờ bạn có tỷ lệ chuyển đổi là 2,5%. Về cơ bản, bạn cũng đã chi 80.000 đồng cho mỗi chuyển đổi đó.

Tuy nhiên, nếu bạn quản lý để có được 800 lần nhấp vào tháng tới, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ tăng lên 4%. Và nếu ngân sách của bạn đã thay đổi từ 40 triệu đồng , mỗi chuyển đổi chỉ khiến bạn mất 50.000 đồng, so với 80.000 đồng của tháng trước. Bạn đang ở một nơi tốt vì bạn đã nhận được nhiều doanh thu hơn mà không phải trả nhiều chi phí.

Nếu Conversion rate của bạn giảm, ROI của bạn cũng sẽ giảm. Mỗi chuyển đổi đã trở nên đắt hơn. Nếu điều này xảy ra, nó có thể báo hiệu sự cần thiết phải thay đổi chiến lược tiếp thị của bạn.

Cách cải thiện, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi Conversion rate

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện Conversion rate, bạn có thể thử tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO). Nói một cách đơn giản, điều đó có nghĩa là đánh giá lý do tại sao trang web hoặc nội dung của bạn không tăng tỷ lệ chuyển đổi và sau đó tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Bạn có thể thử tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)
Bạn có thể thử tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)

>>>Xem thêm: Phương pháp tối ưu Conversion rate dễ dàng nhất – Tăng nhanh nhất

1. Thử nghiệm A / B

A/B testing hay còn được gọi là thử nghiệm phân tách, nó so sánh 2 (hoặc nhiều hơn) phiên bản của một trang web để xem cái nào nhận được nhiều chuyển đổi hơn. Đây là cách thực hiện:

Bạn đầu tư thời gian và tiền bạc để phát triển một Landing page hoàn toàn mới với tất cả các tính năng mới nhất. Tất cả mọi thứ là đồ họa, văn bản, phông chữ, cấu trúc hoàn toàn mới. Bạn phát trực tiếp và trong một tháng bạn sẽ chuyển đổi ở mức 3%.

Ưu điểm: Bạn đã tăng 200% chuyển đổi chỉ với một vòng thử nghiệm.

Nhược điểm: Có thể bạn có thể đạt được kết quả tương tự với một vài thay đổi đơn giản. Bạn phải quyết định, bạn có chạy thử nghiệm nhiều hơn để thu hẹp mọi thứ không? Nếu vậy, bạn có làm điều đó với trang web mới của bạn dưới dạng kiểm soát hoặc quay lại trang cũ không?

2. Tạo value proposition hướng tới khách hàng

Value proposition là yếu tố được sử dụng để tóm tắt lý do khách hàng tiềm năng nên mua hàng của bạn chứ không phải là những đối thủ khác trên thị trường. Thông thường, marketers sẽ cố gắng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bằng cách nâng cao thẩm mỹ cho trang như thay đổi font chữ, hình ảnh, cải thiện CTA, ưu đãi… 

Tuy nhiên, họ lại không nhận ra rằng khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến lợi ích mà họ nhận được khi mua sản phẩm. Do đó, việc tập trung vào value proposition là điều cần thiết giúp bạn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đáng kể. 

3. Thiết lập phễu bán hàng

Phễu khách hàng (Marketing funnel) là mô hình tổng thể mô phỏng lại quá trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang các hành động chuyển đổi cụ thể như mua hàng, sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Càng xuống dưới phễu thì tiềm năng mua hàng lại càng cao. 

Thiết lập phễu bán hàng giúp tôi ưu tỷ lệ conversion rate đáng kể
Thiết lập Sales funnel (phễu bán hàng) giúp tối ưu tỷ lệ conversion rate đáng kể

Sau khi đã thiết lập một mô hình hoàn chỉnh, hãy tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách tự nhiên và tinh tế nhất. Bạn có thể cung cấp cho họ giá trị và lợi ích trước khi yêu cầu họ mua hàng. Như vậy, bạn không những bán được hàng mà còn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng của mình. 

4. Hạn chế các thuật ngữ hàn lâm

Bạn xác định đối tượng của mình là người dùng chứ không phải giám đốc công ty, trưởng phòng hay một bộ phận chuyên môn nào khác… Vậy nên, hãy hạn chế những ngôn từ kinh doanh phức tạp, gây khó hiểu cho khách hàng của bạn. Thay vào đó, bạn nên cố gắng tìm cách diễn đạt đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu nhất.  

Đồng thời, hãy sử dụng ngôn ngữ năng động hơn trong lời kêu gọi hành động của bạn. Các động từ hoạt động, như những người mua khác, hay tham gia vào cuộc sống của người khác Bạn cũng có thể thử thực hiện các lời kêu gọi hành động theo quan điểm của khách truy cập, trong đó, hãy đăng ký cho tôi! Điều này có thể khiến họ bị sa thải và khiến họ cảm thấy được kết nối với trang web của bạn.

5. Đánh giá trực tuyến

Thêm lời chứng thực của khách hàng và đánh giá trực tuyến để tăng Conversion rate. Nghiên cứu cho thấy phần lớn người tiêu dùng tin tưởng đánh giá trực tuyến nhiều như các khuyến nghị cá nhân. Vì vậy những điều này làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thu hút được nhiều khách truy cập hơn. Thêm chúng vào trang đăng ký email của bạn và thậm chí trang chủ của bạn.

6. Đặt CTA trên màn hình đầu tiên

Hãy chắc chắn rằng có một email chọn tham gia hoặc cửa hàng hiện tại liên kết trực tuyến trên màn hình đầu tiên. Đặt nó ngay trước mắt người dùng của bạn. Điều này sẽ mời người dùng hành động nhanh chóng, thay vì chờ đến cuối bài đăng trên Blog hoặc Landing page của bạn.

7. Chỉ lấy thông tin cần thiết

Đừng làm cho khách truy cập điền vào quá nhiều biểu mẫu. Nếu mục tiêu của bạn là nhận được đăng ký email, chỉ cần hỏi email của họ và có thể tên của họ nếu bạn muốn cá nhân hóa tin nhắn của mình. Nhiều biểu mẫu có thể làm cạn kiệt người dùng và thậm chí cảm thấy xâm nhập thông tin cá nhân của họ quá nhiều.

8. Ưu đãi cho người dùng

Thêm một số ưu đãi để tăng Conversion rate. Những ứng dụng khác nhau hoạt động cho các đối tượng khác nhau, vì vậy bạn có thể phải thử một vài lượt tải phần thưởng, phiếu giảm giá qua email hoặc thậm chí là hội thảo trên web miễn phí. Gửi các đề nghị khác nhau cho các nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau.

Bắt đầu tăng Conversion rate của bạn

Bắt đầu tăng Conversion rate của bạnBắt đầu tăng Conversion rate của bạn

Bạn chỉ có 1 cơ hội để tạo ấn tượng tốt đầu tiên. Và khi ấn tượng đầu tiên đó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa chiến thắng hay mất khách hàng, bạn muốn làm mọi thứ trong khả năng của mình để khiến nó trở nên mạnh mẽ nhất có thể.

Nguồn tham khảo: https://mailchimp.com/marketing-glossary/conversion-rates/

Hy vọng bài viết của TOS trên đây đã giải thích được một phần thắc mắc của bạn về Conversion rate là gì? Tại sao Conversion rate lại quan trọng. Nếu bạn muốn góp ý hoặc muốn được tư vấn về vấn đề gì về website của mình, hãy bình luận bên dưới cho TOS nhé!

Conversion rate là gì?

Conversion rate dịch nghĩa tiếng Việt chính là tỷ lệ chuyển đổi, đây là tỉ lệ phần trăm số người thực hiện hành động chia cho tổng số lượng người truy cập vào website, quảng cáo, bài đăng… của bạn.

Vai trò của tỷ lệ chuyển đổi conversion rate là gì?

Conversion rate giúp so sánh số lượng phản hồi của khách hàng với tổng số liên hệ, nên đây là một trong những số liệu chính xác và hữu ích nhất. Như vậy, tùy vào ngành nghề mà bạn đang cung cấp để bắt đầu điều chỉnh nội dung phù hợp, giúp đạt mức tỷ lệ chuyển đổi mong muốn. 

Thông tin tác giả

TopOnSeek là công ty dịch vụ SEO chuyên cung cấp các dịch vụ. 1. Phân tích & giải pháp SEO 2. Viết bài chuẩn SEO 3. Phát triển website chuẩn SEO 4. Tối ưu On-Page 5. Tối ưu Off-Page

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh