Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

UX là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng nhất?

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
3.7/5 - (3 bình chọn)
Ngày đăng: 24/06/2022

UX (User Experience) được đánh giá là một trong những yếu tố then chốt đối với lĩnh vực SEO, việc trải nghiệm người dùng tốt thì tỷ lệ tìm kiếm mới đạt hiệu suất cao. Có rất nhiều chiến lược SEO để cải thiện hiệu suất trang web. Tuy nhiên, hầu hết các chiến lược đều tập trung vào việc tăng chỉ số trải nghiệm người dùng để có thông tin dữ liệu chi tiết và cải thiện trang web. Ở bài viết này, Toponseek muốn gửi cho các độc giả một cái nhìn tổng quan nhất về trải nghiệm người dùng là gì, tại sao nó lại có tầm ảnh hưởng lớn trong SEO nói riêng và lĩnh vực marketing nói chung.

trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng là yếu tố them chốt đối với SEO (Nguồn: Sưu tầm)

>> Đừng bỏ lỡ:

Adobe Chi Lớn Mua Lại Figma

Cập nhật mới của Google ảnh hưởng đến traffic như thế nào?

IT Là Gì? Học Gì Và Làm Gì Ngành It – Công Nghệ Thông Tin [2023]

Customer experience là gì? Làm gì để đẩy mạnh trải nghiệm khách hàng?

1. Trải nghiệm người dùng (UX – User Experience) là gì

UX tên tiếng Anh là User Experience hay còn được biết đến là trải nghiệm người dùng, thuật ngữ này có nghĩa là quá trình trải nghiệm cảm nhận, phản hồi của khách hàng khi sử dụng hoặc tương tác với các sản phẩm, phương tiện, hay một hệ thống bất kỳ nào đó.

Trải nghiệm người dùng được đánh giá qua hệ thống từ một trang web, ứng dụng trên điện thoại, phần mềm máy tính… Các ứng dụng này phải đảm bảo những yếu tố về mục tiêu tiếp cận với khách hàng, tạo nên sự tương thích giữa con người và ứng dụng.

UX là gì?
UX là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

>>>Xem thêm: Customer experience là gì? Làm gì để đẩy mạnh trải nghiệm khách hàng?

2. Chiến lược trải nghiệm người dùng (UX Strategy) là gì?

Để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả, doanh nghiệp cũng phải phát triển chiến lược trải nghiệm người dùng tốt.

Chiến lược trải nghiệm người dùng là kế hoạch về cách duy trì trải nghiệm của khách hàng đối với một sản phẩm nào đó. Chiến lược trải nghiệm người dùng giúp đảm bảo tầm nhìn của một doanh nghiệp về những gì mà khách hàng mong muốn được trải nghiệm mà vẫn cam kết tuân thủ các nguyên tắc mà doanh nghiệp đề ra.

Chiến lược trải nghiệm người dùng (UX Strategy) là gì?
Chiến lược trải nghiệm người dùng (Nguồn: Sưu tầm)

Có rất nhiều chiến thuật để gia tăng trải nghiệm người dùng, những chiến thuật này có thể khác nhau, nhưng hầu hết đều chung một mục tiêu là phải tối ưu được các yếu tố về UX:

  • Xác định mục tiêu người dùng cụ thể.
  • Nắm bắt hành vi, thói quen của người dùng để đạt được sự kỳ vọng tốt nhất từ khách hàng.
  • Phân tích những xu hướng trải nghiệm khách hàng từ các lĩnh vực tương tự mà đối thủ của bạn đang triển khai.
  • Hiểu rõ về thông tin sản phẩm, dịch vụ, phần mềm mà doanh nghiệp của mình đang phát triển.
  • Xây dựng kế hoạch về những nhiệm vụ cần phải hoàn thành để đạt được những mục tiêu đề ra cũng như tập hợp các chỉ số đã thống nhất để đo lường mức độ thành công của bạn

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn 9 Cách Xây Dựng Chiến Lược SEO Website Hiệu Quả

3. Tại sao trải nghiệm người dùng lại quan trọng trong marketing

Chiến lược trải nghiệm người dùng được xem là yếu tố mang lại giá trị lâu dài của một doanh nghiệp. Nếu khách hàng có những trải nghiệm tốt về trang web, sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng của doanh nghiệp, họ sẽ giới thiệu lại cho bạn bè, người thân hoặc đối tác của họ. Điều đó sẽ mang lại doanh thu ổn định cho doanh nghiệp, có thêm một lượng khách hàng mới mà không cần phải chi trả  thêm bất kì khoản phí nào cho chiến lược marketing.

Ngoài ra, với sự phát triển của mạng lưới thông tin toàn cầu, trải nghiệm của khách hàng trở nên quan trọng và quyền lực hơn bao giờ hết. Họ có nhiều lựa chọn(đăng ký, dùng thử hoặc chọn mua một số tính năng của sản phẩm) và có sự tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp thông qua việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và đánh giá trực tuyến về doanh nghiệp.

Đây được xem là một chiều hướng tích cực bởi vì trải nghiệm của khách hàng tạo cho doanh nghiệp một nhận thức đúng đắn về thương hiệu (từ những đánh giá, nhận xét, chia sẻ của họ trên trang cá nhân hoặc trên các nền tảng mạng xã hội). Là một doanh nghiệp, phải chấp nhận những lời nhận xét, đánh giá đó và không ngừng tìm ra hướng giải quyết cho những trải nghiệm người dùng kém cũng như không ngừng cải thiện, phát huy những điểm mạnh để đem đến những trải nghiệm tuyệt vời của khách hàng.

Tại sao trải nghiệm người dùng lại quan trọng trong marketing
Tầm quan trọng của chiến lược trải nghiệm người dùng trong marketing (Nguồn: Sưu tầm)

>>>Xem thêm: UX Research là gì? UX Research làm gì, lợi ích, vai trò

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế trải nghiệm người dùng

Có 7 yếu tố chính ảnh hưởng đến thiết kế trải nghiệm người dùng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm rõ trong quá trình tạo ra và phát triển sản phẩm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng
7 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng (Nguồn: Sưu Tầm)
  • Useful – Hữu ích: Theo nghiên cứu thị trường, hầu hết các sản phẩm được tạo ra đều có một mục đích đem lại sự hữu ích nhất định để có thể giành được sự chú ý từ khách hàng so với những mặt hàng. Yếu tố này có tầm ảnh hưởng khá lớn đến cách khách hàng nhìn nhận và đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Usable – Có thể sử dụng: Tính dễ sử dụng của sản phẩm là yếu tố tạo điều kiện cho người dùng đạt được mục tiêu cuối cùng của họ khi sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả. Yếu tố này còn phụ thuộc vào sự kiên nhẫn mà người dùng bỏ ra khi trải nghiệm sản phẩm.
  • Findable – Có thể tìm thấy: Điều này liên quan đến việc người dùng dễ dàng  tìm được thông tin sản phẩm và nội dung bên trong sản phẩm. Với yếu tố này, doanh nghiệp phải cung cấp cho khách hàng cơ hội để họ tìm hiểu và hiểu rõ những sản phẩm mà  mình cung cấp.
  • Credible – Đáng tin cậy: Sự uy tín và tin cậy là một trong những yếu tố không thể thiếu để  làm nên một sản phẩm đáng trải nghiệm. Trải nghiệm của khách hàng có thể giảm sâu nếu sản phẩm không còn sự tín nhiệm của họ. Thậm chí, sản phẩm của bạn không thể cạnh tranh trên thị trường cũng như dễ dàng bị đào thải.
  • Desirable – Đáng mơ ước: Yếu tố đáng mơ ước có nghĩa là  mức độ mong muốn sở hữu sản phẩm của người dùng. Một sản phẩm có thể khiến người dùng ước muốn được sử dụng khi nó sở hữu những tiêu chí như thương hiệu danh tiếng, chất lượng tuyệt vời, tính thẩm mỹ cao hoặc mang lại cảm giác  đặc biệt cho người dùng,…
  • Accessible – Có thể truy cập: Khả năng truy cập được xem là khả năng tiếp cận các tính năng sản phẩm của người dùng. Tuy nhiên, những người dùng khiếm khuyết sẽ không thể tiếp nhận trải nghiệm từ yếu tố này. Nên doanh nghiệp thường phớt lờ vấn đề này, vì họ cho rằng tỷ lệ người khiếm khuyết quá thấp, không thể ảnh hưởng đến phân khúc khách hàng tiềm năng của họ. Nhưng có thể những người dùng khác sẽ đánh giá thấp sản phẩm của họ chỉ vì vấn đề này.
  • Valuable – Có giá trị: Yếu tố có giá trị là yếu tố xác định người dùng bỏ ra chi phí để sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra  cũng phải đem lại giá trị nhất định cho cho khách hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế trải nghiệm người dùng là gì? Tầm ảnh hưởng của thiết kế trải nghiệm người dùng

5. Cách tối ưu trải nghiệm người dùng khi thiết kế website

Trải nghiệm người dùng đảm bảo nâng cao khi bạn thực hiện các bước tối ưu sau đây: 

5.1. Đặt bản thân vào vị trí là người dùng

Đặt bản thân vào vị trí khách hàng giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về sản phẩm mà khách hàng mong muốn hướng đến để có thể tối ưu hoá thiết kế web, ứng dụng.

5.2. Tối ưu hoá tốc độ và khả năng truy cập

Đây được xem là tiêu chí hàng đầu đánh giá sự hài lòng của khách hàng. Nếu website của bạn có tốc độ truy cập trên 3s bạn sẽ bị mất đi 50% lượng khách hàng tiếp cận website của mình.

Tối ưu hoá tốc độ và khả năng truy cập
Tốc độ và khả năng truy cập (Nguồn: Sưu tầm)

5.3. Triển khai chiến lược kinh doanh

Ngoài việc đầu tư thiết kế website, phần mềm, ứng dung. Doanh nghiệp phải có những chiến lược kinh doanh hiệu quả để xây dựng một thương hiệu bền vững cùng với chất lượng sản phẩm tuyệt vời.

5.4. Kiểm tra tất cả những khía cạnh khác của UX

Lặp đi lặp lại quá trình kiểm tra website, ứng dụng đảm bảo không có một sai lầm nào trước khi sản phẩm được đưa đến khách hàng.

5.5. Có mục tiêu tương tác người dùng rõ ràng

Doanh nghiệp phải hướng tới một đối tượng khách hàng cụ thể. Không phải website và ứng dụng nào cũng phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng khác nhau. Chỉ khi họ cần tìm hiểu về sản phẩm thì mới có thể tối ưu hoá trải nghiệm của khách hàng được.

5.6. Thực hiện CTA điều hướng khách hàng

CTA (Call to action) nên đặt ở nhiều vị trí cùng với nhiều hình thức khác nhau. Nếu chỉ đặt ở đầu hoặc cuối trang, doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ đi nhiều cơ hội chuyển đổi hành động của khách hàng.

Thực hiện CTA điều hướng khách hàng
Thực hiên CTA (Nguồn: Sưu tầm)

6. Những lưu ý khi tối ưu trải nghiệm người dùng

Trước khi phân tích dữ liệu trải nghiệm người dùng hãy cân nhắc:

  • Khung thời gian của dữ liệu được phân tích (ngày, tuần, tháng) 
  • Thời điểm tiềm năng
  • Ảnh hưởng của các chiến lược quảng cáo (ngoại tuyến và trực tuyến)
  • Lượng dữ liệu đang phân tích (về ý nghĩa thống kê)

Tùy thuộc vào tổng số thống kê trung bình hàng ngày trên trang web của bạn, có thể mất hai tuần hoặc hơn 10 tuần để thu thập đủ dữ liệu làm cơ sở cho các phân tích và thử nghiệm trong tương lai. 

Những lưu ý khi tối ưu trải nghiệm người dùng
Những lưu ý khi tối ưu trải nghiệm người dùng (Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết trên, Toponseek hy vọng độc giả phần nào đã có cái nhìn tổng quan về trải nghiệm người dùng. Đây là một yếu tố được đánh giá rất hữu ích cho những ai có mục tiêu phát triển trong lĩnh vực SEO Content.

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nguồn tham khảo: When and how to analyze UX metrics to improve SEO

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân