Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hướng dẫn cách sử dụng ChatGPT viết content SEO miễn phí

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (14 bình chọn)
Ngày đăng: 26/02/2023

ChatGPT hiện đang là công cụ hàng đầu của nhiều người trong lĩnh vực sáng tạo Content và SEO. Đây thậm chí là nguồn cảm hứng phát triển đối với chính Google. Câu hỏi lớn nhất đối với những người làm SEO và những người đang cố gắng tạo nội dung để thu hút lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm rõ ràng là: ChatGPT có thể giúp tạo nội dung chuẩn SEO như thế nào? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số cách sử dụng ChatGPT viết content để giúp bạn tạo SEO Content hoàn toàn miễn phí, cảnh báo bạn về một số rủi ro có thể mang đến cho trang web của bạn và thảo luận về các lĩnh vực khác mà bạn có thể dùng ChatGPT như một công cụ hỗ trợ công việc hữu ích.

Xem ngay:

Viết bài đăng trên blog với ChatGPT

ChatGPT có thể viết toàn bộ bài đăng trên blog trong vài phút. Google cho biết mối quan tâm chính của họ là liệu nội dung AI có thật sự “hữu ích” hay không và tất cả các nguyên tắc cũng như cập nhật gần đây của họ sẽ áp dụng cho nội dung AI. Tuy nhiên, gần đây, họ đã suy xét lại vấn đề này và thông báo rõ ràng rằng không có “lệnh cấm” nào đối với nội dung do AI tạo ra trong kết quả tìm kiếm của Google.

Xem thêm:

Người dùng có thể tạo một bài blog hoàn chỉnh bằng ChatGPT
Viết bài đăng trên blog với ChatGPT (Nguồn: Internet)

Cũng như nhiều thứ trong SEO, nếu câu hỏi của bạn là “nội dung AI có hoạt động không” thì câu trả lời thực sự là “còn tùy”.

Nếu bạn có một trang web rất có thẩm quyền như Bankrate hoặc CNET thì có thể có một nhóm chủ đề mà nội dung AI có thể xếp hạng rất tốt, thậm chí có thể chỉ cần chỉnh sửa rất ít.

Nếu bạn là một nhà xuất bản độc lập tạo ra hàng ngàn bài đăng trên blog do AI tạo ra hoặc bạn chỉ là một trang web kém uy tín đăng nhiều nội dung AI thì rất tiếc, bạn có thể không may mắn như vậy.

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, bạn cũng phải lo lắng về tính chính xác của nội dung ChatGPT, giống như với các nhà văn hoặc freelancer.

Vì vậy, việc bạn có thể sử dụng nội dung ChatGPT cần con người chỉnh sửa lại hay không là vẫn một câu hỏi chưa có đáp án rõ ràng.

>>> Có thể bạn chưa biết: Mối quan hệ giữa Chat GPT (Chatbot) và Big Data là gì?

ChatGPT vẫn có khả năng đưa ra những thông tin sai thực tế
Viết bài đăng trên blog với Chat GPT (Nguồn: Sưu tầm)

Tạo nội dung theo đoạn văn có sẵn bằng ChatGPT

Mặc dù bạn cần cẩn thận với lượng nội dung mà ChatGPT phản hồi, nhưng bạn có thể thực hiện một số điều để làm cho nội dung do ChatGPT tạo ra hữu ích hơn:

  • Lời nhắc cụ thể: Đưa ra lời nhắc rất cụ thể về điều mà bạn muốn công cụ thực hiện.
  • Đào tạo dữ liệu: Cung cấp cho nó một đoạn văn từ bài viết của bạn hoặc một nhà văn mà bạn muốn nó mô phỏng để cải thiện phong cách viết.
  • Giới hạn số lượng: Bằng cách giới hạn số lượng nội dung mà bạn mong đợi, bạn có nhiều khả năng nhận được phản hồi phù hợp hơn.

Thay vì yêu cầu ChatGPT viết toàn bộ một bài báo, chúng ta có thể cung cấp cho nó một đoạn trong bài viết của mình và sau đó yêu cầu nó viết một cái gì đó rất cụ thể để tạo ra một đoạn có thể sử dụng được.

Tạo nội dung theo đoạn văn có sẵn bằng ChatGPT (Nguồn: Sưu tầm)

Những thứ khác mà bạn có thể giao cho ChatGPT bao gồm:

  • Mô tả sản phẩm: Đây là khi bạn cần cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm. Hãy nhớ rằng ChatGPT không thể tự thu thập thông tin trên web để cung cấp cho bạn thông tin về một sản phẩm và thông tin mà nó cũng cấp cũng có thể đã quá lỗi thời để sử dụng.
  • Tóm tắt nội dung hoặc nguồn tham khảo: Bạn có thể tóm tắt và liên kết đến một bài đăng trên blog, bài nghiên cứu,…
  • Nguồn và tài nguyên: Bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo danh sách về những cuốn sách mà độc giả của bạn muốn đọc hoặc danh sách các nguồn tham khảo tuyệt vời (một lần nữa, hãy kiểm tra cẩn thận các link nguồn mà công cụ đang cung cấp cho bạn).

Xem thêm:

Tạo outline (dàn ý) cho bài đăng trên blog

Giờ đây, chúng ta có thể tiến gần hơn đến một chức năng tương đối an toàn cho ChatGPT khi nó đóng vai trò giống như một trợ lý hơn là một tác giả của toàn bộ bài báo.

Nếu bạn đang tạo nội dung tập trung vào SEO, ChatGPT sẽ không thực hiện chức năng của các công cụ như Clearscope, Market Muse, Content Harmony hoặc tạo ra nội dung tóm tắt và cụ thể vào việc tối ưu hóa bài viết cho thứ hạng tìm kiếm.

Điều đó nói rằng, việc ChatGPT tạo dàn bài có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng hay và bắt đầu tạo ra outline hữu ích cho bài viết của bạn.

ChatGPT có thể được sử dụng để tạo dàn ý (outline) cho bài đăng SEO trên blog
Tạo outline (dàn ý) cho bài đăng trên blog (Nguồn: Sưu tầm)

Tạo danh sách thống kê bằng ChatGPT

Một lần nữa, điều quan trọng cần nhấn mạnh là thông tin bạn nhận được từ các công cụ AI như ChatGPT thường có thể sai hoặc gây hiểu lầm, nhưng bạn có thể sử dụng công cụ này làm trợ lý nghiên cứu để nhanh chóng tạo ra một danh sách thống kê lớn cho mình.

Tạo danh sách thống kê bằng ChatGPT (Nguồn: Sưu tầm)

Viết và chỉnh sửa nội dung tối ưu SEO

Như bạn đã thấy ở trên, ChatGPT vẫn cho phép một số thông tin không chính xác lọt qua. Vì vậy, bạn có thể yên tâm rằng AI sẽ vẫn khó có thể thay thế các biên tập viên con người. Tuy nhiên, công cụ này vẫn có thể giúp làm sạch một số thành phần nhất định trong bài viết của bạn.

Xem thêm:

Hướng dẫn AI SEO cho người mới bắt đầu cải thiện hiệu quả trang web

Traffic là gì? 7 Chiến thuật SEO giúp tăng Organic Traffic/tháng

Rút gọn đoạn văn

Nếu muốn tập trung vào các đoạn văn ngắn và chỉnh sửa nội dung để dễ đọc hơn, bạn có thể yêu cầu ChatGPT chia nhỏ các đoạn văn cho bạn.

sử dụng ChatGPT để rút gọn đoạn văn
Rút gọn đoạn văn (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm:

Thêm tiêu đề phụ vào bài viết

Để cải thiện hơn nữa khả năng đọc lướt của bài viết, bạn cũng có thể yêu cầu ChatGPT tạo tiêu đề phụ cho nội dung của mình. Ở bước này, bạn phải mô tả rất cụ thể trong yêu cầu của mình, nếu không bạn sẽ chỉ nhận được một câu trả lời không như mong muốn.

Thêm tiêu đề phụ vào bài viết
Thêm tiêu đề phụ vào bài viết (Nguồn: Sưu tầm)

Tập trung vào nội dung của bạn

Bạn cũng có thể yêu cầu công cụ tập trung tốt hơn đoạn đầu tiên của bạn vào những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm để giúp tương tác khi khách truy cập lần đầu tiên vào trang.

Tập trung vào nội dung của bạn (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm:

Top 22 Công ty dịch vụ SEO TPHCM uy tín & chuyên nghiệp | TopOnSeek

Dịch Vụ Entity SEO TOP Google Uy Tín, Chất Lượng Hàng Đầu Việt Nam – TOS

Tạo công cụ miễn phí với ChatGPT

Tôi rất hào hứng khi sử dụng ChatGPT để viết code cho mình. Mọi người bị cáo buộc sử dụng công cụ này để đảm nhận công việc với tư cách là nhà phát triển, vì vậy tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để xây dựng các công cụ miễn phí giúp cải thiện chất lượng nội dung và mức độ tương tác cũng như sử dụng trong tiếp cận liên kết.

Tôi đã thử tạo một tiện ích máy tính miễn phí bắt đầu bằng một yêu cầu cực kỳ đơn giản:

Tạo công cụ miễn phí với ChatGPT (Nguồn: Sưu tầm)

Tôi lấy phần mã code ban đầu và đặt nó ngay vào một bài đăng trên blog và thu được kết quả khá hứa hẹn.

Sử dụng ChatGPT để viết code (Nguồn: Sưu tầm)

Dù phần hiển thị không đẹp lắm và khả năng tính toán còn sai nhưng đây vẫn là một khởi đầu đầy hứa hẹn. Tiếp theo, tôi đã thêm một yêu cầu khác:

(Nguồn: Sưu tầm)

Và kết quả là đã có một bản cập nhật khác với một số cải tiến.

Sử dụng Chat GPT để viết code (Nguồn: Sưu tầm)

Tôi đã phải sử dụng các yêu cầu bổ sung để điều chỉnh phần nền hiển thị và tính toán đúng, nhưng đây là phiên bản cuối cùng.

Điều chỉnh phần nền hiển thị và tính toán bằng ChatGPT(Nguồn: Sưu tầm)

Nếu đủ kiên nhẫn, bạn có thể yêu cầu ChatGPT xây dựng mã code cho nhiều loại tiện ích khác nhau, chẳng hạn như:

  • Các form điền thông tin.
  • Các ứng dụng đơn giản. 
  • Bảng thông tin.
  • Các plugin đơn giản.

Bạn cũng có thể yêu cầu nó làm gọn phần mã code hoặc khắc phục sự cố với mã code đã được viết sẵn.

Trực quan hóa dữ liệu và đồ họa thông tin

Bạn có thể ủy quyền cho ChatGPT khai thác các số liệu thống kê có liên quan và sau đó sử dụng các số liệu đó trong đồ họa thông tin (infographic).

ChatGPT có thể giúp bạn tạo ra đồ họa thông tin (infographic) từ dữ liệu được cung cấp
Trực quan hóa dữ liệu và đồ họa thông tin (Nguồn: Sưu tầm)

Tôi nghĩ sẽ rất thú vị nếu ChatGPT có thể giúp tôi tạo đồ họa bằng công cụ chị em của nó là DALL-E. Thật không may, DALL-E hiện tại dường như không thể hiển thị văn bản tiếng Anh trong hình ảnh. Và công cụ AI hình ảnh của Canva cũng gặp vấn đề tương tự, vì vậy, hiện tại, bạn sẽ cần chuyển dữ liệu của mình sang một công cụ khác và tạo đồ họa thông tin theo cách thủ công.

Inforgraphic (đồ họa thông tin) được tạo ra bởi Dall-E vẫn đang có vấn đề trong khả năng hiển thị tiếng Anh
Công cụ DALL-E (Nguồn: Sưu tầm)

Phân cụm nội dung và nghiên cứu từ khóa

Nếu bạn có quy trình riêng để tạo cụm chủ đề và nghiên cứu từ khóa dựa trên dữ liệu tập trung vào SEO, bạn có thể không muốn hoàn toàn dựa vào ChatGPT cho các tác vụ này. 

ChatGPT có thể trở thành công cụ giúp phân chia nhóm từ khóa hiệu quả
Phân cụm nội dung và nghiên cứu từ khóa (Nguồn: Sưu tầm)

Để có thêm ý tưởng từ khóa từ các góc độ khác nhau, hãy thử hỏi:

  • Đối với một bảng chú giải thuật ngữ liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Đối với các khái niệm cấp cao liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Đối với các danh mục liên quan đến chủ đề thích hợp hoặc chủ đề phụ liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Câu hỏi mà một người quan tâm đến thị trường ngách của bạn sẽ hỏi.

Bạn cũng có thể yêu cầu công cụ cung cấp “điểm phổ biến” cho các cụm từ, nhưng ChatGPT sẽ cho bạn biết nó không thể truy cập dữ liệu tìm kiếm hiện tại, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra chéo bằng công cụ từ khóa yêu thích của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để chia danh sách các thuật ngữ thành các cụm đơn giản hoặc các nhóm khác nhau như phân cụm theo mục đích hoặc thuật ngữ có chứa các từ giống nhau.

Hãy nhớ rằng hiện tại, bạn chỉ có thể nhập 4.096 ký tự vào hộp trò chuyện ChatGPT. Có giới hạn về số lượng cụm từ bạn có thể gửi để được nhóm và một lần nữa, các cụm từ này sẽ không được nhóm dựa trên bất kỳ dữ liệu tập trung vào SEO nào.

Sử dụng ChatGPT để phân loại keyword theo từng chủ đề
Nghiên cứu từ khóa (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm:

ChatGPT giúp tiếp cận cộng đồng người dùng

Ngoài khả năng sáng tạo nội dung, ChatGPT có thể giúp bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ quảng bá nội dung khác nhau. Bạn có thể sử dụng công cụ để tạo danh sách các bài đăng trên blog. Thậm chí, nó còn có thể đưa ra các chủ đề blog cho các trang web cụ thể và viết email giúp bạn tiếp cận đến cộng đồng người dùng. Một lần nữa, hãy nhớ rằng dữ liệu mà công cụ này đào tạo không được cập nhật, vì vậy một số ý tưởng mà nó tạo ra có thể là những thứ mà blog đã viết.

ChatGPT giúp tiếp cận cộng đồng người dùng hiệu quả
ChatGPT giúp tiếp cận cộng đồng người dùng (Nguồn: Sưu tầm)

Hãy sáng tạo và làm chủ trong việc sử dụng ChatGPT của bạn

Trong bài viết này, chúng ta đã xem qua một số lĩnh vực chung mà ChatGPT có thể trợ giúp tạo nội dung cho SEO. Tất nhiên, khi nền tảng được nâng cấp và cải thiện, danh sách cũng sẽ tiếp tục kéo dài thêm.

Một cách tiếp cận tốt là suy nghĩ về những điều mà ChatGPT giỏi (và những điều không tốt) và những điều đó có thể giúp bạn như thế nào trong nỗ lực hàng ngày của bạn. Tôi cố gắng coi ChatGPT giống như một trợ lý giúp viết bài và nghiên cứu hơn là một “người sáng tạo nội dung AI”. Với suy nghĩ đó, hãy nghĩ về cách dùng ChatGPT như thể tạo một SOP (quy trình thao tác chuẩn) hoặc giao nhiệm vụ cho một người. Bạn cần phải:

  • Đảm bảo nhiệm vụ phù hợp với kỹ năng mà người đó đang có.
  • Mô tả những gì bạn muốn một cách rõ ràng.
  • Làm rõ chính xác những gì bạn muốn nếu những gì bạn nhận lại không như những gì bạn mong đợi.

AI đang trở thành một phần ngày càng quan trọng trong nhiều bộ công cụ tiếp thị. Rất nhiều công cụ mà người sáng tạo nội dung sử dụng thường xuyên như Canva, Notion,… đã thêm các công cụ AI vào dịch vụ của họ.

Do đó, việc làm quen với cách thức hoạt động của lời nhắc – bao gồm các loại lời nhắc mà các công cụ AI gặp khó khăn và cách đưa tác vụ trở lại đúng hướng sau khi lời nhắc của bạn trả về kết quả mà bạn không muốn – là rất quan trọng để đạt hiệu quả cao hơn. Quá trình tạo nội dung do AI cung cấp.

Trên đây là cách sử dụng ChatGPT viết content hiệu quả và hoàn toàn miễn phí cho người dùng. Bên cạnh đó, ngoài bản ChatGPT cơ bản, OpenAI đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp ChatGPT Plus tại thị trường Việt Nam hứa hẹn đem lại nhiều tính năng mới. Để xem thêm nhiều bài viết hay, hãy truy cập TopOnSeek ngay nhé!

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO

Nguồn tham khảo: Search Engine Land

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh