Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Cách giải mã chiến lược phân tích cổ phiếu bằng ChatGPT

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
4.9/5 - (22 bình chọn)
Ngày đăng: 26/02/2023

Với tất cả tin đồn về ChatGPT, tôi đã suy nghĩ: bạn có thể sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tinh vi để phân tích cổ phiếu không? Để kiểm tra, đầu tiên tôi hỏi nó: “Tôi có nên đầu tư vào Tesla không?” Và nó đã cho tôi một câu trả lời rất chung chung, cơ bản. Nhưng sau rất nhiều thử nghiệm, tôi đã tìm ra được phương pháp giúp đặt câu hỏi đúng cách mà khi thực hiện, bạn sẽ nhận được một số câu trả lời khá ấn tượng. Vì vậy, đây là cách sử dụng ChaptGPT để phân tích cổ phiếu chi tiết nhất.

>> Xem ngay:

OpenAI công bố GPT-4: Phiên bản chatbot nâng cấp của ChatGPT là gì?

Bing AI là gì? Khác gì với Chat GPT? Cách dùng của Bing AI

OOP là gì? Những điều cần biết về lập trình hướng đối tượng

Hướng dẫn cách sử dụng ChaptGPT để phân tích cổ phiếu

Sau khi được trang bị những kiến thức cơ bản về ChatGPT là gì cũng như cách tạo tài khoản ChatGPT, bạn có thể bắt đầu tiến hành sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ đầu tư hữu ích. Cùng khám phá ngay 6 cách cách sử dụng Chat GPT để phân tích cổ phiếu nhé!

>> Khám phá ngay:

Hướng dẫn cách kiếm tiền online bằng ChatGPT chi tiết nhất

ChatGPT đã sử dụng được tại Việt Nam chưa? Review ChatGPT Plus

Có được sự hiểu biết cấp cao về một công ty

Mua cổ phiếu của một công ty về cơ bản có nghĩa là đầu tư vào chính công ty đó. Và trước khi bạn làm như vậy, điều quan trọng là phải hiểu thật rõ về công ty. Giờ đây, bạn có thể có được điều đó bằng cách đọc các báo cáo hàng năm, các bài thuyết trình của nhà đầu tư, v.v. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng Chat GPT để có hiểu biết ban đầu ở cấp độ cao. Ví dụ: tôi đã yêu cầu nó “giải thích cho tôi mô hình kinh doanh của Tesla”, và đây là những gì tôi nhận được:

ChatGPT được sử dụng để cung cấp thông tin cấp cao về một công ty
(Nguồn: ChatGPT)

Đó là một bản tóm tắt khá hay, cho tôi biết Tesla bán gì và bán như thế nào (điều này cũng quan trọng không kém). Tiến thêm một bước nữa, bạn có thể sử dụng ChatGPT để tìm ra con hào kinh tế (Economic Moat) của công ty – tức là khả năng của công ty trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh, bảo vệ thị phần và lợi nhuận của mình trong dài hạn. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett luôn kiểm tra lợi nhuận của công ty trước khi đầu tư. Vì vậy, tôi đã hỏi Chat GPT, “con hào kinh tế của Tesla là gì ”, và đây là những gì nó nói với tôi:

Bạn có thể sử dụng ChatGPT để tìm hiểu về con hào kinh tế của công ty xe điện Tesla của Elon Musk
(Nguồn: ChatGPT)

Một lần nữa, đây không phải là một bản tóm tắt xấu. Bạn cũng có thể sáng tạo hơn nhờ đặt những câu hỏi cụ thể để giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty. Ví dụ: tôi đã hỏi, “Tesla dễ dàng mở rộng quy mô như thế nào” và tôi đã nhận được câu trả lời chi tiết:

ChatGPT dễ dàng đưa ra cách Tesla mở rộng quy mô
(Nguồn: ChatGPT)

Sử dụng ChatGPT thực hiện phân tích SWOT

Bạn cũng có thể sử dụng ChatGPT để thực hiện phân tích SWOT – đánh giá dựa trên thực tế, dựa trên dữ liệu về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty. Đây là một bài tập rất hữu ích, nhưng nó có thể khá tốn thời gian để thực hiện trong thực tế. Tôi đã yêu cầu ChatGPT “viết cho tôi một bản phân tích SWOT về Tesla”, và mặc dù khá đơn giản nhưng phản hồi là một khởi đầu tuyệt vời. Đây là những gì ChatGPT phản hồi:

Bản phân tích SWOT chi tiết của ChatGPT
(Nguồn: ChatGPT)

>> Bài viết liên quan: Hướng dẫn cách SWOT bản thân

Tóm tắt các cuộc gọi thu nhập bằng ChatGPT

Các cuộc gọi thu nhập (Earnings calls) là một nguồn thông tin có giá trị quan trọng cho các nhà đầu tư. Trong các cuộc gọi kéo dài hàng giờ mỗi quý này, lãnh đạo cấp cao của công ty sẽ xem xét hiệu quả hoạt động gần đây của công ty, thảo luận về triển vọng của doanh nghiệp và ngành, trả lời các câu hỏi từ các nhà phân tích, v.v. Nhưng có thể mất nhiều thời gian để lắng nghe các cuộc gọi cho mọi cổ phiếu mà bạn quan tâm. Vậy tại sao không yêu cầu ChatGPT tóm tắt chúng cho bạn? Đây là cách tôi đã làm điều đó.

Trước tiên, tôi đã sử dụng Google để tìm bản ghi của cuộc gọi thu nhập cụ thể mà tôi quan tâm, tìm kiếm “bản ghi cuộc gọi về thu nhập quý 4 năm 2022 của Tesla” và điều đó đã cho tôi một vài liên kết với bản ghi đầy đủ, bao gồm nhận xét đã chuẩn bị của nhóm quản lý và phần Hỏi đáp phiên họp với các nhà phân tích. Sau đó, tôi đã dán URL của liên kết vào ChatGPT và yêu cầu nó cung cấp cho tôi 15 điểm quan trọng nhất (lưu ý rằng nếu bạn chỉ hỏi nó về các điểm chính mà không chỉ định một con số, nó sẽ chỉ cho bạn năm điểm). Đây là câu trả lời của nó:

ChatGPT dễ dàng tóm tắt ngắn gọn những thông tin quan trong của cuộc gọi thu nhập dài hàng giờ đồng hồ
(Nguồn: ChatGPT)

Khá là hữu ích phải không? Đây là một trong những cách yêu thích của tôi để sử dụng ChatGPT. Tuy vậy, tôi vẫn thấy được một số nhược điểm tiềm ẩn.

Đầu tiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy bản ghi cuộc gọi thu nhập cụ thể trực tuyến (những thứ tốt sẽ hiếm khi miễn phí). Thứ hai, thực sự lắng nghe một cuộc gọi thu nhập cho phép bạn đánh giá giọng điệu của nhóm quản lý, điều này có thể đưa ra một số manh mối có giá trị về việc liệu họ có tự tin, lo lắng, lảng tránh, v.v. Đó là điều không thể quy chụp trong bảng điểm. Thứ ba, luôn có rủi ro là bản tóm tắt sẽ bỏ sót một số chi tiết quan trọng.

>> Bài viết cùng chủ đề: Cách kết nối Open AI với Google Sheets

Đánh giá thông tin ESG của công ty với ChatGPT

Đầu tư không chỉ là lợi nhuận: bạn có thể chọn các cơ hội dựa trên tác động của chúng đối với thế giới xung quanh bạn. Có một số cách để thực hiện, nhưng một trong những phương pháp phổ biến nhất là thông qua đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Và có bằng chứng cho thấy rằng các công ty có thông tin về ESG tốt sẽ hoạt động tốt hơn các công ty cùng ngành trong thời gian dài. Vì vậy, với suy nghĩ đó, bạn có thể sử dụng ChatGPT để xem mức độ tốt (hoặc xấu) của một công ty thông qua lăng kính ESG.

Ví dụ: tôi đã yêu cầu nó “đánh giá thông tin đăng nhập ESG của Tesla”, và tôi đã nhận được một bản tóm tắt khá hay:

Sử dụng ChatGPT như một công cụ để đánh giá thông tin ESG cho doanh nghiệp
(Nguồn: ChatGPT)

Tạo mã code để kiểm tra lại tín hiệu mua và bán

Đây là một cách phức tạp hơn để sử dụng ChatGPT và là một cách sẽ thu hút các lập trình viên ngoài kia. Giả sử bạn muốn biết liệu đây có phải là thời điểm tốt để mua một cổ phiếu hay không dựa trên một số chỉ báo phân tích kỹ thuật. Ví dụ: chỉ số sức mạnh tương đối (RSI). Bây giờ, hãy nhớ rằng, chỉ số RSI chỉ định một số từ 0 đến 100 cho một nội dung: dưới 30 có nghĩa là nó “bán quá mức”, có khả năng cung cấp một điểm vào hấp dẫn. (Có thêm thông tin về chỉ báo RSI tại đây).

Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn muốn xem liệu việc mua một cổ phiếu cụ thể có mang lại lợi nhuận trung bình trong lịch sử bất cứ khi nào chỉ số RSI của nó giảm xuống dưới 30 hay không. Một câu hỏi đơn giản, chắc chắn rồi, nhưng khá khó trả lời. Cách tốt nhất để làm điều đó là thông qua mã hóa, nhưng đó là một quá trình dài và phức tạp, đòi hỏi một số kiến ​​thức kỹ thuật. Bằng cách dùng ChatGPT, nó có thể viết code cho bạn. Tôi đã yêu cầu nó “Cho tôi mã code để xem giá cổ phiếu của Tesla hoạt động như thế nào một tháng sau khi chỉ số RSI của nó giảm xuống dưới 30”, và nó đã làm được (đây là một số mã đó):

ChatGPT làm việc như một lập trình viên thực thụ để tạo ra dãy code mã hóa
(Nguồn: ChatGPT)

Nó thậm chí còn cho tôi một bản tóm tắt ngắn gọn ở cuối: “Mã này tải xuống dữ liệu chứng khoán lịch sử của Tesla từ yfinance, tính toán chỉ số RSI, xác định các trường hợp trong đó chỉ số RSI giảm xuống dưới 30 và tính toán lợi nhuận 1 tháng sau tín hiệu mua. Cuối cùng, nó vẽ biểu đồ lợi nhuận tích lũy cho chiến lược này. Lưu ý rằng đây là một chiến lược đơn giản cho mục đích trình diễn và không nhằm mục đích sử dụng cho các quyết định đầu tư thực tế.”

Đây chỉ là một trong hàng trăm ví dụ về những điều bạn có thể kiểm tra trong phân tích kỹ thuật. Một ví dụ khác, bạn có thể yêu cầu ChatGPT viết mã để xem liệu việc mua cổ phiếu có mang lại lợi nhuận trước đây khi đường trung bình động đơn giản (SMA) 20 ngày của nó vượt qua đường SMA 200 ngày hay không.

>> Có thể bạn quan tâm: ChatGPT và Search Engines của Google có gì khác?

Xác định các rủi ro chính

Không có phân tích đầu tư nào hoàn chỉnh nếu không xem xét rủi ro đúng cách. Các nhà đầu tư giỏi nhất ngoài kia là những người không chỉ xác định được các cổ phiếu đầy triển vọng mà còn chú ý đến những gì có thể xảy ra sai sót và thoát ra theo đó. Nếu bạn không chắc những rủi ro chính đối với một công ty cụ thể là gì, chỉ cần hỏi ChatGPT về một số ý tưởng ban đầu.

Ví dụ: tôi đã hỏi ChatGPT “rủi ro chính liên quan đến việc đầu tư vào Tesla là gì?” và nó đã xác định được 10 rủi ro chính. Đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời.

>> Bài viết liên quan: Review chi tiết ChatGPT sau 2 tuần sử dụng

Bạn có thể dùng ChatGPT để dự đoán các rủi ro tài chính khi đầu tư chứng khoán
(Nguồn: ChatGPT)

Bây giờ, trong số rất nhiều giả thuyết, tôi nghĩ rằng yếu tố đầu tiên (cạnh tranh thị trường và những người mới tham gia) có thể gây ra nhiều thiệt hại nhất. Đó là một trong những tôi muốn điều tra thêm. Và tôi thấy rằng Tesla – cùng với một số nhà sản xuất ô tô khác – gần đây đã giảm giá khi sự cạnh tranh trên thị trường xe điện ngày càng nóng, làm dấy lên các cuộc đàm phán về “cuộc chiến giá xe điện”. Tôi coi đó là một rủi ro chính và sau đó tiến hành xem xét việc giảm giá sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tỷ suất lợi nhuận trên trung bình của Tesla, đặc biệt là do mức định giá tương đối cao của nó (rủi ro số 8 trong danh sách của ChatGPT).

Những hạn chế của ChatGPT là gì vậy?

Không cần phải nói, ChatGPT không hoàn hảo – bất kỳ công nghệ AI nào vào lúc này cũng vậy. Và có một số hạn chế quan trọng cần lưu ý khi sử dụng nó để phân tích cổ phiếu. Đầu tiên, nó sẽ không thể trả lời các câu hỏi mà chúng tôi đã trải qua đối với mọi công ty – nó sẽ phải vật lộn với những công ty nhỏ hơn, ít được biết đến hơn. Tôi đặc biệt chọn Tesla cho tất cả các ví dụ của mình vì nó quá nổi tiếng.

Thứ hai, dữ liệu đào tạo của ChatGPT chỉ đến năm 2021. Điều đó có nghĩa là tất cả các câu trả lời của nó đều thiếu thông tin gần đây ít nhất trong một năm và đó có thể là một hạn chế lớn nếu gần đây có điều gì đó nghiêm trọng xảy ra với công ty hoặc ngành.

Thứ ba, AI đôi khi đưa ra những câu trả lời sai một cách trắng trợn  và không có cách nào để che đậy điều này. Hãy xem ví dụ bên dưới, nơi nó cho tôi biết “Tesla dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng cạnh tranh trên thị trường xe điện”. Không cần phải có bằng MBA để nhận ra rằng một công ty hiếm khi được hưởng lợi từ sự gia tăng cạnh tranh.

ChatGPT tuy tiện lợi nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế khi tư vấn đầu tư chứng khoán - đầu tư tài chính với ChatGPT
(Nguồn: ChatGPT)

Nhưng bất chấp những nhược điểm, bạn có thể thấy cách sử dụng ChatGPT để phân tích cổ phiếu có thể giúp bạn đầu tư dễ dàng và hiệu quả hơn như thế nào. Vì vậy, mặc dù ChatGPT không bao giờ được sử dụng riêng lẻ, nhưng nó có thể là một công cụ đặc biệt tiện dụng mà bạn có thể tận dụng để làm cho cuộc sống đầu tư của mình dễ dàng hơn. Như đã nói, hãy làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Đừng quên truy cập TopOnSeek để đọc thêm nhiều kiến thức về Marketing nhé!

Nguồn tham khảo: Finimize

Xem thêm: Key visual là gì?

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân