Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM – Đà Nẵng] SEO Leader

Mức lương: Hấp Dẫn | Thưởng cuối năm trên 2 tháng | BHXH 100%

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Tác giả : Bảo Trân   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 27/03/2024

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã biết học viết Content là gì chưa? Và với những bạn mới chập chững bước chân vào nghề content, đâu sẽ là một quy trình phù hợp? Hãy cùng TOS khám phá những vấn đề xoay quanh lĩnh vực này nhé.

>>Xem thêm:

Viết content là làm gì?

Content nghĩa là nội dung, thông tin hay kiến thức liên quan đến một lĩnh vực hay vấn đề nào đó, gồm nhiều thể loại như text, video clips, Ebook, ảnh, podcast,… Hiện nay, review, video clip ngắn chia sẻ về kiến thức hay sản phẩm là những dạng Content được yêu thích nhất. 

Viết content được hiểu là viết những bài tiếp thị nội dung qua các hình thức khác nhau như viết bài, thiết kế hình ảnh,… để tiếp thị một sản phẩm/dịch vụ bất kì. Đây là cách tiếp thị nội dung tập trung chủ yếu vào việc sáng tạo, chia sẻ hoặc sản xuất các nội dung  trong một chiến dịch Marketing tổng thể.

>>Xem thêm: Top 22 Công ty dịch vụ SEO TPHCM uy tín & chuyên nghiệp | TopOnSeek

Viết content là làm gì?
Viết Content là làm gì? (Nguồn: TOS)

Tại sao bạn muốn học Content Marketing?

Ngày nay, Content Marketing trở nên rất phổ biến. Nó xuất hiện ở khắp nơi với nhiều hình thức khác nhau. Chính vì vậy mà việc học Content Marketing được nhiều người quan tâm hơn. Những lý do nên học viết Content ngay:

Content đóng vai trò rất quan trọng trong thời đại công nghệ số: Nội dung trên các trang mạng xã hội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và cảm xúc của người xem. Học viết Content Marketing giúp hiểu rõ về cách tạo ra nội dung hấp dẫn, thúc đẩy sự tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Bạn dễ dàng trở thành người dẫn đầu cuộc trò chuyện trong ngành của mình bằng cách chia sẻ thông tin, kiến thức và góc nhìn. 

Tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp: Với sự phát triển mạnh mẽ của tiếp thị số, có nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những người có kỹ năng viết Content. Bạn sẽ có cơ hội làm việc trong các tổ chức Marketing, công ty truyền thông,… với các vị trí như Content Writer, Content Manager, Digital Marketer.

>>Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Cách chọn từ khóa SEO lên top 1 Google nhanh nhất

Tạo dấu ấn cá nhân: Content sẽ giúp bạn phát triển và thể hiện phong cách, cá nhân hóa trong nội dung của mình. Một blog hay trang cá nhân độc đáo và ấn tượng sẽ thu hút sự chú ý và tạo nên dấu ấn riêng biệt của bạn trong lòng độc giả và khách hàng tiềm năng.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp: Tạo nội dung hấp dẫn và thuyết phục đòi hỏi bạn phải biết cách diễn đạt ý tưởng, thông điệp một cách mạch lạc, rõ ràng, logic và thuyết phục. 

Không lỗi thời: Trong thế giới tiếp thị đang thay đổi liên tục với sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội thì khả năng viết tốt và diễn đạt ý tưởng vẫn luôn giữ vững giá trị của nó. Content Marketing là một yếu tố quan trọng trong mọi hình thức tiếp thị. Nếu không có nội dung chất lượng, hiệu quả, thì không có sự thu hút và gắn kết với đối tượng mục tiêu.

>>Xem thêm: AI cho Chat GPT: Cách sử dụng AI để tối ưu hóa công việc SEO?

Tại sao bạn muốn học Content Marketing?
Tại sao bạn muốn học Content Marketing? (Nguồn: TOS)

Mất bao lâu để học Content Marketing?

Thời gian học tùy vào mức độ kiến thức và kỹ năng của bạn, cũng như mục tiêu cụ thể mà bạn mong muốn đạt được. Thông thường, học viết Content sẽ mất khoảng từ 2-3 năm. Đó là thời gian học và thực hành để học hỏi và rút kinh nghiệm. 

Trong những tháng đầu tiên: Tập trung nhiều vào việc tìm hiểu tổng quan về Content bao gồm: các vị trí, nội dung, chủ đề,…

Trong 3-6 tháng tiếp theo: Bạn bắt đầu sáng tạo nội dung theo phong cách cá nhân để tiếp cận với nhóm đối tượng mà bạn hướng đến.

Trong thời gian tiếp theo: Khi đã bắt đầu có kinh nghiệm, bạn nên tìm hiểu về các kiến thức chuyên sâu hơn. Ngoài ra, bạn có thể kiếm các công việc về Content để thực hành phát triển và nâng cao khả năng sáng tạo Content. 

>>Xem thêm: Dịch Vụ SEO Website Tổng Thể, SEO Từ Khoá Uy Tín, Chuyên Nghiệp

Những yếu tố cần có mà người học viết Content nên trang bị

Để học viết Content trở nên hiệu quả hơn, bạn nên vạch ra kế hoạch cụ thể và xác định được các yếu tố quan trọng để học viết Content Marketing. 

Yếu tố về tài liệu: 

Tài liệu là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc tự học viết Content. Khi bắt đầu học Content, tài liệu sẽ giúp bạn nắm bắt kiến thức cơ bản, lý thuyết và các nguyên tắc quan trọng về viết Content. Nguồn tài liệu về Content rất đa dạng và dễ dàng truy cập. Bạn có thể tìm từ các fanpage chuyên về Content, xem các video hướng dẫn trực tuyến hoặc tìm kiếm thông tin trên Google. Việc lựa chọn và tiếp cận các tài liệu phù hợp với mình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này và phát triển kỹ năng viết của mình một cách hiệu quả.

Yếu tố về lộ trình học:

Khi chọn được tài liệu phù hợp, việc xây dựng một lộ trình học là điều cần thiết để học viết Content một cách hiệu quả. Lộ trình học sẽ giúp tổ chức và điều chỉnh quá trình học sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu cá nhân. Một số yếu tố mà bạn có thể tích hợp vào lộ trình học như sau: 

  1. Tìm hiểu về Content
  2. Xác định vai trò và các mục tiêu chính của Content
  3. Cách thức xây dựng Content hấp dẫn và thu hút
  4. Định hướng hình thức Content mà bạn hướng đến
  5. Thực hành viết Content
Những yếu tố cần có mà người học viết Content nên trang bị

Những yếu tố cần có mà người học viết Content nên trang bị (Nguồn: Internet)

>>Xem thêm:

Quy trình 7 bước học viết Content cho người mới bắt đầu

Bước 1: Loại bỏ tài liệu không chất lượng

Để bắt đầu hành trình học viết Content Marketing hiệu quả, bạn cần tiết kiệm thời gian bằng cách tập trung vào những nguồn kiến thức chất lượng. Thuật ngữ “Garbage in, Garbage out” (GIGO) giúp bạn nhận biết rằng chất lượng kiến thức bạn tiếp nhận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kết quả bạn đạt được. Vì vậy, để đảm bảo rằng bạn đang học từ những nguồn đáng tin cậy, hãy tập trung vào những tài liệu và nguồn thông tin có nguồn gốc và được đánh giá cao bởi các chuyên gia trong lĩnh vực Content Marketing. Loại bỏ khoảng 80% tài liệu không chất lượng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tập trung vào những nguồn chất lượng, giúp quá trình học của bạn trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Bước 2: Tìm hiểu về cách học Content Marketing

Để tạo ra nội dung ấn tượng với người xem cần rèn luyện tư duy về sáng tạo nội dung và vốn từ bằng 2 cách sau:

1. Học chủ động để rèn luyện tư duy viết:

Tư duy viết gồm các kỹ năng như sắp xếp ý tưởng, viết nội dung logic, sử dụng hình ảnh và video hiệu quả, và cách viết sao cho phù hợp với mục tiêu Marketing. Để phát triển tư duy viết, bạn cần phải tự tìm hiểu và nghiên cứu về các công thức viết Content, quy trình làm việc, đọc sách và tài liệu trong lĩnh vực này. 

2. Học bị động để rèn vốn từ:

Vốn từ là nền tảng của mỗi bài viết. Để phát triển vốn từ, bạn cần phải trau dồi thông qua việc đọc sách, nghe Podcast hay tham gia các khóa học viết.

>>Xem thêm: Dịch Vụ Entity SEO Social Uy Tín, Chất Lượng Nhất Việt Nam, TOP Google

Bước 3: Xây dựng kế học học tập hợp lý

Để đạt được mục tiêu học tập và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực Content Marketing, bạn cần phải có một kế hoạch học tập cụ thể và hiệu quả bằng cách sau:

Xác định kiến thức cần trau dồi: Trước hết, bạn cần nắm bắt cái nhìn tổng quan về lĩnh vực Content Marketing để hiểu rõ những nhiệm vụ chính của những người làm nghề này.

Ví dụ: một người chuyên viết Content cho website thường thực hiện các công việc như: Tìm kiếm từ khóa và phân loại, xây dựng Outline, viết bài, tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO, tối ưu hóa ảnh, áp dụng các kỹ thuật SEO cho các bài viết.

Lập danh sách kỹ năng và kiến thức cần phát triển: Từ những công việc đã xác định, bạn cần liệt kê cụ thể những kỹ năng và kiến thức cụ thể mà bạn cần học. Bạn nên cân nhắc đặt những kiến thức quan trọng và cần thiết lên trên. 

>>Xem thêm: Brief là gì? 9 Yếu tố tạo nên bản Brief chuẩn chỉnh, hoàn hảo 2024

Bước 4: Tìm kiếm nguồn tài liệu

Tìm kiếm các nguồn học tập phù hợp như sách, khóa học trực tuyến, video hướng dẫn, blog và các nguồn tài nguyên trực tuyến khác để phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết. Nên phân chia thời gian hợp lý cho việc học và thực hành, đồng thời đặt mục tiêu cụ thể và đo lường tiến trình học tập của bạn.

Bước 5: Tiến hành học và ghi chú kiến thức

Để học viết content hiệu quả, việc ghi chú là một phần quan trọng không thể thiếu. Nó mang lại nhiều lợi ích bất ngờ, nâng cao hiệu quả học viết Content. Dưới đây là những lợi ích của việc ghi chú khi học viết content:

  • Hệ thống hóa kiến thức
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân 
  • Huấn luyện cho cấp dưới
  • Tối ưu hóa và cải thiện
  • Nâng cao kỹ năng viết và tư duy logic
  • Bạn có thể tham khảo một số cách ghi chú hiệu quả:
  • Sử dụng sơ đồ tư duy (Mindmap)
  • Trình bày thông tin rõ ràng, logic
  • Lựa chọn thông tin hữu ích
  • Gạch chân hoặc Highlight những ý quan trọng
  • Liệt kê ngắn gọn
  • Sử dụng hình ảnh hoặc biểu đồ để minh họa và diễn đạt ý tưởng

Bước 6: Thực hành viết Content

Việc viết content đòi hỏi sự thực hành liên tục. Nếu chỉ dừng lại ở việc học lý thuyết mà không áp dụng vào thực tế, khả năng phát triển trong nghề viết content của bạn sẽ bị hạn chế. Bạn có thể thực hành viết Content bằng nhiều cách. Khi mới bắt đầu, bạn có thể viết về bản thân, viết cho thương hiệu hay các chủ đề đơn giản mà bạn yêu thích: câu chuyện cá nhân, sở thích, dự định tương lai,…

Bước 7: Lắng nghe nhận xét từ người có kinh nghiệm

Bạn có thể chia sẻ bài viết cho những chuyên gia hay đăng các bài viết của mình lên cộng đồng. Những người có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ đưa ra những đánh giá và góp ý rất hữu ích cho bạn, giúp bạn nhận ra những điểm tốt và điểm thiếu sót để khắc phục ở các bài viết sau. 

>>Xem thêm: Hướng dẫn SEO TikTok lên Top từ A-Z cho người mới + Tool miễn phí

Quy trình 7 bước học viết Content cho người mới bắt đầu
Quy trình 7 bước học viết Content cho người mới bắt đầu (Nguồn: Internet)

Các tips giúp bạn học viết Content dễ dàng hơn

Tham gia vào các hội nhóm dạy viết Content trên Facebook

Tham gia các nhóm cộng đồng liên quan đến Content Marketing sẽ mở ra một kho tàng kiến thức và kinh nghiệm cho bạn. Những diễn đàn này thường đầy sự sôi nổi, đa dạng từ những bài viết khác nhau. Một số nhóm Content phổ biến trên Facebook như: Tâm sự con sen, Cùng làm Content tại nhà hay Gen Z tập viết Content,…

>>Xem thêm: Dịch Vụ SEO Từ Khoá Uy Tín Chuyên Nghiệp, Top Google Bền Vững

Đầu tư một khóa học Content Marketing bài bản, chất lượng

Một “tip” dễ học viết Content dễ dàng hơn là tham gia các khóa học uy tín. Khi tham gia các khóa học bạn có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực Content.

Thực tập vị trí Content Marketing

Để nâng cao hiệu quả học viết Content, thì việc xin vào công ty để thực tập cũng là một cách tốt. Khi thực tập, bạn sẽ có cơ hội học hỏi kiến thức và kinh nghiệm. Môi trường làm việc tại công ty sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực tế công việc, những lỗi thường gặp. Từ đó, bạn có thể cải thiện những hạn chế của bản thân.

Bổ sung kiến thức khi học viết Content tại nhà

Học viết content sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu bạn bổ sung thêm kiến thức tại nhà bằng cách tự học. Bạn có thể bổ sung kiến thức qua các tài liệu, bài giảng trực tuyến và kết hợp nhiều phương pháp và tài nguyên khác nhau. 

Các tips giúp bạn học viết Content dễ dàng hơn
Các tips giúp bạn học viết Content dễ dàng hơn (Nguồn: TOS)

TOS – công ty Search Marketing Agency hàng đầu tại Việt Nam cung cấp Content chuẩn SEO

TOS (TopOnSeek) –  Agency hàng đầu trong việc tư vấn chiến lược Marketing hiệu quả và cung cấp giải pháp SEO toàn diện nhất bao gồm việc cung cấp những bài viết Content đúng chuẩn SEO để giúp tăng lượng truy cập tự nhiên, từ đó tối ưu hóa chuyển đổi và mang lại doanh thu. Sở hữu đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, TOS sẽ là đối tác đáng tin cậy cho mọi doanh nghiệp.

Tại TOS, chúng tôi cung cấp dịch vụ Content chuẩn SEO cho các doanh nghiệp hay công ty. Dịch vụ này cung cấp đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp viết bài chuẩn SEO top Google. TOS luôn tuân thủ các yếu tố và các thuật toán của Google trong việc sáng tạo nội dung nhằm giúp các doanh nghiệp tăng lượng truy cập tự nhiên và duy trì thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm (SERP) Google với chi phí tương xứng với hiệu quả. Ngoài ra, TOS còn không ngừng nghiên cứu và phát triển để phù hợp với  xu hướng mới nhất trong lĩnh vực SEO, nhằm đảm bảo nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp khách hàng. Chúng tôi cam kết mang lại cho bạn những bài viết chất lượng, những giải pháp tối ưu nhất, giúp bạn thu hút lượng traffic lớn, tăng sự nhận diện về thương hiệu và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

>>Xem thêm: seo từ khóa tổng thể, seo agency, seo tổng thể, seo lazada, seo website top google, AI Seo, seo từ khoá google, seo traffic, seo web wordpress, seo từ khóa, seo cam kết traffic, dịch vụ seo từ khóa top google, AI cho seo, top công ty seo, seo tiktok, công ty seo uy tín, công ty seo chuyên nghiệp, dịch vụ entity seo

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh