Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hệ thống thông tin Marketing (Marketing Information System) là gì?

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (7 bình chọn)
Ngày đăng: 21/02/2023

Marketing information system là gì – Đây là một câu hỏi phổ biến đối với các nhà Marketer hiện nay. Nó là một trong những công đoạn khó nhất trong Marketing – phân tích dữ liệu thông tin đầu vào. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến các thông tin cơ bản nhất về hệ thống thông tin Marketing, bao gồm:  Khái niệm, các yếu tố cấu thành, đặc điểm và ý nghĩa. Cùng TopOnSeek tham khảo ngay!

Xem thêm:

Hệ thống thông tin Marketing (Marketing Information System) là gì?

Hệ thống thông tin Marketing (Marketing Information System – MIS) là hệ thống thông tin tiếp thị có nhiệm vụ thu thập, phân tích, giải thích và phân phối dữ liệu tiếp thị có giá trị một cách có hệ thống, từ cả nguồn bên trong và bên ngoài cho các nhà tiếp thị (Marketer) một cách thường xuyên và luyên tục, từ đó giúp họ đưa ra các quyết định tốt hơn trong chiến dịch Marketing của mình.

  • Đầu vào của một hệ thống thông tin Marketing tập trung vào việc thu thập dữ liệu bên trong và bên ngoài có liên quan để phân tích và diễn giải. 
  • Đầu ra của một hệ thống thông tin Marketing liên quan đến việc phân phối các phát hiện cho tất cả các thành viên và người quản lý nhóm Marketing nội bộ. Sau đó, các Marketer có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định tiếp thị sáng suốt hơn. Từ đó, thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp.

Một hệ thống thông tin Marketing có thể hỗ trợ cho nhiều loại quyết định tiếp thị, chẳng hạn như:

  • Kiểm soát: Các quyết định của nhà quản lý cấp trung nhằm khắc phục các sai lệch so với kế hoạch chiến lược do các nhà quản lý cấp cao hơn thực hiện.
  • Hoạt động: Các quyết định liên quan đến các hoạt động hàng ngày của các chuyên gia Marketing, đặc biệt liên quan đến hiệu quả công việc và mức độ hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể.
  • Chiến lược: Quyết định của nhà quản lý cấp cao về các vấn đề ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức, chẳng hạn như chính sách, mục tiêu và cấu trúc tổ chức.

Mọi hoạt động tiếp thị đều đồng bộ với các điều kiện phổ biến cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Do đó, thông qua các nguồn như nội bộ, tình báo tiếp thị hay nghiên cứu tiếp thị,… có thể thu được thông tin liên quan về thị trường chính xác nhất.

Khám phá ngay:

Hệ thống thông tin Marketing (Marketing Information System - MIS)
Hệ thống thông tin Marketing (Marketing Information System) là hệ thống thông tin tiếp thị (Nguồn: Sưu tầm)

Marketing Information System bao gồm những yếu tố gì?

Dưới đây là những yếu tố, hay còn gọi là những kiểu dữ liệu phổ biến, trong hệ thống thông tin Marketing:

Cơ sở dữ liệu 

Cơ sở dữ liệu thường chứa một lượng lớn dữ liệu tiếp thị và bán hàng cũng như thông tin khách hàng và một số công ty có thể mua quyền truy cập vào các cơ sở dữ liệu này với mức chi phí thấp hoặc miễn phí. Để sử dụng lượng dữ liệu này, các doanh nghiệp có thể nhập dữ liệu họ mua vào hệ thống thông tin tiếp thị, từ đó giúp họ đưa ra các quyết định sáng suốt hơn, giúp mang lại hiệu quả tiếp thị cao hơn.

Ví dụ: Có những công ty chuyên thu thập dữ liệu liên quan đến xu hướng kinh doanh, hành vi khách hàng và xu hướng kinh doanh để tạo báo cáo phục vụ cho mục đích bán kiếm tiền thu lợi nhuận. Các công ty cũng có thể mua thông tin từ cơ sở dữ liệu của chính phủ để tìm hiểu về thông tin kinh tế, xu hướng phát triển hoặc nhân khẩu học của các công ty hoặc cá nhân cụ thể.

Tìm hiểu thêm:

Marketing Information System bao gồm nhiều yếu tố cấu thành
Marketing Information System bao gồm nhiều yếu tố cấu thành (Nguồn: Sưu tầm)

Hồ sơ nội bộ

Các công ty có thể thu thập dữ liệu thông tin thông qua hồ sơ nội bộ. Bao gồm: Dữ liệu bán hàng, cơ sở dữ liệu khách hàng, cơ sở dữ liệu sản phẩm, dữ liệu hoạt động, báo cáo tài chính,… Giải thích chi tiết về các nguồn dữ liệu nội bộ được đưa ra dưới đây:

  • Thông tin có thể được thu thập từ các tài liệu như hóa đơn, bản sao chuyển nhượng, chứng từ thanh toán do các công ty chuẩn bị sau khi họ nhận được đơn đặt hàng cho hàng hóa và dịch vụ từ khách hàng, đại lý hoặc đại diện bán hàng.
  • Dữ liệu bán hàng hiện tại phải được cập nhật và duy trì thường xuyên để phục vụ và hỗ trợ cho hệ thống thông tin Marketing. Các báo cáo về doanh số bán hàng hiện tại và mức tồn kho khi giúp ban quản lý đặt ra các mục tiêu của mình. Các Marketer cũng có thể sử dụng thông tin này để thiết kế chiến lược bán hàng trong tương lai. 
  • Cơ sở dữ liệu về khách hàng nên có đầy đủ các thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm quan tâm, tần suất mua hàng, thu nhập,…
  • Cơ sở dữ liệu về sản phẩm nên có đầy đủ thông tin về giá cả, tính năng, phiên bản,…
  • Dữ liệu về nhân viên cũng nên có đầy đủ các thông tin như địa chỉ chỗ ở, số điện thoại liên lạc, mục tiêu doanh thu,…

Các công ty lưu trữ dữ liệu trong kho dữ liệu và có thể được truy xuất bất cứ khi nào có nhu cầu. Sau khi lưu trữ, các chuyên gia thống kê sẽ khai thác dữ liệu đó bằng cách áp dụng một số phần mềm và kỹ thuật máy tính để chuyển đổi dữ liệu đó thành các thông tin có ý nghĩa (dữ kiện và số liệu) cho các Marketer.

Xem thêm: Dịch vụ SEO Overview, SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp

Marketing Intelligence System

Hệ thống Marketing thông minh (Marketing Intelligence System) cung cấp dữ liệu về các diễn biến trên thị trường, bao gồm: Các thông tin về xu hướng, chiến lược về giá và các chương trình khuyến mãi của đối thủ, các thay đổi trong thị hiếu của khách hàng, những sản phẩm mới ra mắt của đối thủ.

Để xây dựng được hệ thống này, chủ doanh nghiệp cần thực hiện những hoạt động sau:

  • Đào tạo lực lượng Marketing & Sale năng động, nhanh nhẹn để nắm bắt xu hướng thị trường và kịp thời đưa ra những đề xuất cải tiến phù hợp. Thông tin có từ nhóm nhân sự này sẽ cực kỳ chất lượng vì họ chính là người làm việc và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
  • Tạo động lực cho đại lý, nhà phân phối sản phẩm của bạn để họ tìm hiểu thị trường thực tế và cung cấp những thông tin cần thiết về cho doanh nghiệp của bạn.
  • “Đóng giả” khách hàng tiềm năng của đối thủ để trải nghiệm trực tiếp sản phẩm của đối thủ, từ đó mang về các thông tin hữu ích và nghiên cứu về những chiến lược bán hàng và marketing của họ.
  • Tham khảo dữ liệu của chính phủ để cải thiện hệ thống Marketing thông minh của mình. Các dữ liệu nên tham khảo là xu hướng dân số, đặc điểm nhân khẩu học, hiện trạng sản xuất nông nghiệp, xu hướng phát triển kinh tế chung,…
  • Mua thông tin về thị trường từ những Agency chuyên thực hiện các nghiên cứu về đối thủ trên thị trường.
  • Hỏi trực tiếp khách hàng về trải nghiệm của họ với sản phẩm/dịch vụ thông qua các biểu mẫu phản hồi trực tuyến.

>> Khám phá ngay:

Marketing Intelligence System - marketing information system
Marketing Intelligence System là một trong những yếu tố quan trọng của Marketing Information System (Nguồn: Sưu tầm)

Marketing research

Marketing research (Nghiên cứu Marketing) là việc thu thập, phân tích, tổ chức và giải thích các dữ liệu chính (dữ liệu đầu tay) hoặc dữ liệu thứ cấp (dữ liệu cũ, dữ liệu có sẵn trong sách và tạp chí, các báo cáo nghiên cứu, tạp chí,…) của đối tượng nghiên cứu như sở thích và chiến lược của đối thủ cạnh tranh, phạm vi ra mắt sản phẩm mới,… thông qua các công cụ thống kê. Dữ liệu thứ cấp sẽ được cung cấp công khai, nhưng những dữ liệu chính sẽ được nhà nghiên cứu thu thập thông qua các phương pháp như bảng câu hỏi khảo sát, phỏng vấn cá nhân, hội thảo,… Một nghiên cứu Marketing đóng góp rất nhiều vào hệ thống thông tin Marketing vì nó cung cấp dữ liệu thực tế đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần để xác định tính hiệu quả.

Xem thêm:

Marketing data support system

Đây là hệ thống bao gồm những công cụ hỗ trợ các marketer phân tích dữ liệu được thu thập tính đến hiện nay. Với việc sử dụng máy tính, người quản lý có thể lưu một lượng dữ liệu khổng lồ dưới dạng bảng và sử dụng các chương trình thống kê để phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp với kết quả.

>> Có thể bạn quan tâm:

Đặc điểm của hệ thống thông tin marketing (MIS) là gì?

  • Hệ thống thông tin marketing là một quá trình diễn ra liên tục, hoạt động một cách hợp lý và có hệ thống và cung cấp thông tin cần thiết dựa trên công cụ máy tính.
  • Nó hoạt động như một ngân hàng dữ liệu và làm cơ sở cho các quyết định của người quản lý. Dữ liệu thu thập được xử lý dưới sự trợ giúp của các kỹ thuật, modem công cụ toán học và thống kê để giải quyết các vấn đề marketing.
  • Hệ thống thông tin marketing vừa là một quá trình phòng ngừa vừa đưa ra phương thức chữa bệnh trong marketing. Nó định hướng tương lai, giúp dự đoán, ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề về marketing.
  • Các nhà quản lý sẽ có được một luồng thông tin ổn định thường xuyên, đảm bảo 4 tiêu chí: thông tin đúng, đúng người, đúng thời điểm và đúng chi phí.
  • Hệ thống thông tin marketing nằm giữa môi trường marketing và người ra chiến lược marketing.

Trước đây, hầu hết các quyết định tiếp thị được đưa ra trên cơ sở các báo cáo được chuẩn bị thủ công. Ngày nay, với sự giúp đỡ của các chuyên gia,  cùng với các kỹ thuật toán học và thống kê tinh vi như mô phỏng, mô hình phân bổ, mạng PERT, mô hình hàng tồn kho và các mô hình định lượng, giúp các nhà quản lý giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh trong môi trường MIS.

Dựa trên cơ sở thông tin được cập nhật, có thể thu hồi hoặc truy xuất từ ​​cơ sở dữ liệu của máy tính. Sự ra đời của máy tính đã tạo điều kiện cho việc thiết lập Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing (MDSS) được thành công.

Bài viết liên quan:

Ý nghĩa của hệ thống thông tin marketing (MIS)

Hệ thống thông tin Marketing có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Hãy cùng TOS (TopOnSeek) tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa và những đóng góp to lớn của hệ thống thông tin Marketing ngay sau đây:

  • Dự đoán nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng

Theo phương pháp marketing hướng đến khách hàng, mỗi marketer cần có kiến ​​thức cập nhật về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Trong một nền kinh tế hiện đại năng động, thị hiếu của người tiêu dùng, thời trang và sở thích luôn thay đổi. Nếu không có thông tin chính xác về bản chất, đặc điểm và quy mô nhu cầu của người tiêu dùng, các marketer sẽ phải mò mẫm trong bóng tối và đưa ra các quyết định dựa trên linh cảm, phỏng đoán hoặc trực giác. Điều đó đa phần không thể mang lại kết quả mong muốn trong một nền kinh tế hiện đại năng động hiện nay.

  • Sự phức tạp của Marketing

Quy trình marketing hiện đại ngày càng trở nên phức tạp khi thị trường ngày càng mở rộng với các hoạt động marketing đa quốc gia đòi hỏi nguồn nhân sự chất lượng cao đáp ứng dịch vụ tình báo thị trường đầy đủ và hệ thống thông tin có tổ chức mới thực sự mang lại hiệu quả cho các nhà quản lý.

  • Ý nghĩa của các chỉ số kinh tế trong MIS

Sự thay đổi của chênh lệch cung – cầu xác định giá cả và điều kiện thị trường chung. Các nhà Marketer phải luôn cập nhật nhưng thông tin mới nhất về xu hướng thay đổi của cung – cầu và giá cả thị trường.

  • Ý nghĩa của cạnh tranh 

Thị trường kinh doanh hiện đại là một trò chơi nhiều mặt. Để dành chiến thắng, các nhà quản lý phải liên tục cố gắng xây dựng các chiến lược để giành lợi thế so với đối thủ. Điều đó sẽ cần các dịch vụ của marketing. Một marketer không thể tồn tại dưới sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường mà không nắm trong tay các thông tin thị trường cạnh tranh (bản chất, quy mô, xu hướng).

Trong thời đại tri thức, việc lập kế hoạch trở nên tất yếu nếu bạn muốn một kết quả thực sự. Các kế hoạch và chiến dịch của chúng ta dựa trên thông tin được cung cấp bởi các nghiên cứu về kinh tế và marketing, từ đó đưa ra dự báo về các điều kiện kinh tế và marketing trong tương lai.

MIS - marketing information system đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp
MIS đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp (Nguồn: Sưu tầm)

Hệ thống thông tin marketing đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược marketing của doanh nghiệp. Với những thông tin chi tiết trên đây về Marketing Information System là gì, TopOnSeek tin rằng các Marketer đã định hình cho mình một hệ thống Marketing thông minh để hỗ trợ cho quá trình tiếp thị trở nên rõ ràng, tinh vi và chính xác nhất với từng đối tượng người dùng.

>> Xem thêm: seo agency, seo lazada, seo traffic, seo từ khóa google, seo web wordpress, công ty seo chuyên nghiệp, seo tiktok, tos, seo từ khóa, dịch vụ seo traffic, AI cho seo, dịch vụ entity seo, dịch vụ seo hiệu quả, dich vu seo, dịch vụ seo, dịch vụ seo tổng thể website, thuê seo tổng thể, seo shopee, ai cho chat gpt, dịch vụ seo từ khóa top google, gpt cho seo

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân