Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Tìm hiểu về cách hoạt động của Network Marketing 2023

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
4.7/5 - (12 bình chọn)
Ngày đăng: 08/02/2023

Hiện nay ngoài những hình thức kinh doanh phổ biến như kinh doanh mô hình doanh nghiệp, kinh doanh trực tuyến… thì tại các thành phố phát triển cũng xuất hiện thêm hình thức Network Marketing. Vậy kinh doanh theo Network Marketing là gì? Cùng TopOnSeek theo dõi để tìm hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của hình thức Network Marketing này nhé!

Network Marketing là gì?

Network Marketing là hình thức tiếp thị theo mạng lưới, tức là sản phẩm được bán ra không phải được phân phối trực tiếp từ công ty, doanh nghiệp mà thông qua các đại lý độc lập. Những đại lý này cũng là khách hàng của công ty giới thiệu đến khách hàng, từ đó, khách hàng lại trở thành đại lý “cấp dưới” rồi tiếp tục quảng bá sản phẩm đến những khách hàng khác.

Với hình thức Network Marketing này, các nhà phân phối, ngoài việc thu được lợi nhuận bán hàng thì họ còn nhận được lợi nhuận hoa hồng từ các đại lý “cấp dưới” thông qua việc liên kết tiếp thị này.

>> Khám phá ngay: Marketing là gì? Tổng quan kiến thức ngành Marketing từ A-Z 2023

Network Marketing là hình thức tiếp thị theo mạng lưới được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Network Marketing là hình thức tiếp thị theo mạng lưới được nhiều doanh nghiệp sử dụng (Nguồn: Sưu tầm)

Network Marketing có phải đa cấp không?

Khi nhắc nhắc đến Network Marketing, nhiều người hay lầm tưởng đây là hình thức tiếp thị đa cấp nhưng thực tế, đây là khái niệm không chính xác. Kinh doanh đa cấp có hai loại: 

  • Kinh doanh đa cấp hợp pháp: Marketing Network là kinh doanh đa cấp hợp pháp được chính phủ cấp phép thông qua “Nghị định về giám sát kinh doanh đa cấp”. Để không bị mắc bẫy vào đa cấp bất hợp pháp bạn cần tìm hiểu kỹ về công ty.
  • Kinh doanh đa cấp bất hợp pháp: Đây là hình thức các công ty, doanh nghiệp dụ dỗ khách hàng phải bỏ tiền ra để mua những sản phẩm mà ngay cả họ cũng có thể không biết. Công ty kinh doanh đa cấp bất hợp pháp không có Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp và công việc chủ yếu là tuyển dụng thêm “khách hàng”.

>> Bài viết cùng chủ đề: Affiliate Marketing: Kiếm tiền Online vững bền?

Network Marketing có phải đa cấp không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc
Network Marketing có phải đa cấp không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc (Nguồn: Sưu tầm)

 8 thuật ngữ thường gặp trong Network Marketing

Trong mạng lưới tiếp thị có nhiều thuật ngữ chuyên ngành, sau đây là 8 thuật ngữ thường gặp nhất mà TopOnSeek giới thiệu đến bạn.

  • Bán hàng trực tiếp (Direct Sales): Các công ty, doanh nghiệp trực tiếp cung cấp sản phẩm đến khách hàng mà không cần thông qua đại lý trung gian.
  • Doanh nhân tự kinh doanh (Entrepreneurs that are self-employed): Những người tham gia được gọi bằng thuật ngữ IBO vì họ làm việc như thể đang điều hành công ty riêng của mình.
  • Nhà phân phối (Distribution): Đây là những thành viên bán sản phẩm được cung cấp sản phẩm bởi công ty, doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa cấp.
  • Tuyến trên (Upline): Nó chỉ đơn giản là toàn bộ những nhà phân phối trong hệ thống phân cấp ở trên nhà tài trợ cá nhân.
  • Tuyến dưới (Downline): Các tuyến dưới là những nhà phân phối “cấp dưới” của đại lý. Tất cả các đại lý đều thu được lợi nhuận từ việc phân phối sản phẩm cho tuyến dưới của họ.
  • Kế hoạch (Plan): Đây là những phương pháp Marketing Network đạt hiệu quả tối ưu nhất nhằm phát triển lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp.
  • Tài trợ (Sponsorship): Chỉ những người tuyển dụng bạn vào mạng lưới tiếp thị.
  • Nhà tuyển dụng hay cộng tác (Recruit or collaborate): là người gia nhập vào công ty bởi sự giới thiệu/tuyển dụng bởi nhà trợ. Nhà tài trợ cũng sẽ được thưởng doanh số từ việc thêm người này.

>> Có thể bạn quan tâm: Internet Marketing là gì – Tổng quan, thuật ngữ về Internet Marketing

Lợi ích và nhược điểm của Network Marketing

Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm riêng. Hôm nay, TopOnSeek sẽ cùng bạn tìm hiểu những lợi ích và nhược điểm của hình thức Marketing Network mang lại.

 Lợi ích 

  • Tiết kiệm được chi phí tiếp thị, quảng bá sản phẩm: các sản phẩm của công ty, doanh nghiệp được cung cấp đến nhiều khách hàng thông qua các đại lý bán lẻ.
  • Tăng lợi nhuận: Các đại lý được nhận thêm hoa hồng từ việc phân phối sản phẩm đến “cấp dưới”.
  • Không tốn kém mặt bằng: Thay vì mở thêm chi nhánh để bán sản phẩm, các công ty chỉ cần tham gia vào mạng lưới tiếp thị thì sản phẩm sẽ có thể tiếp cận với khách hàng một cách rộng rãi hơn mà không cần mở thêm chi nhánh.
  • Giúp khách hàng mua được hàng chính hãng: Sản phẩm được nhiều đại lý quảng bá có độ đáng tin cậy cao hơn.
  • Không mất nhiều vốn đầu tư: Khi bắt đầu làm thành viên mới, người bán chỉ mất một số tiền nhất định thậm chí là không cần bỏ vốn để mua sản phẩm.

Nhược điểm 

  • Dễ bị tham gia vào đa cấp bất hợp pháp: Mô hình đa cấp bất hợp pháp ngày càng gia tăng. Do đó, rất nhiều người thiếu hiểu biết bị nhầm lẫn và dính vào mạng lưới kinh doanh theo mạng này. 
  • Cần kỹ năng bán hàng tốt: Số lượng người tham gia Network Marketing ngày càng nhiều, nếu muốn đem lại lợi nhuận thì cần phải trang bị tốt kỹ năng bán hàng.
  • Cạnh tranh cao: Theo như TopOnSeek chia sẻ thì rất nhiều người tham gia vào Network Marketing nên thị trường cạnh tranh ngày càng cao.

Tìm hiểu cách Network Marketing hoạt động

Network Marketing hoạt động dựa trên 3 nguyên lý:

  • Nguyên lý 1 – Hiệu ứng truyền miệng: Đây là lý do chính để mạng lưới tiếp thị phát triển như ngày nay. Khi người này truyền thông tin cho người kia thì cũng chính là lúc Network Marketing được mở rộng.
  • Nguyên lý 2 – Lợi nhuận từ hoa hồng: Cứ mỗi khi có thêm một đại lý mới thì “cấp trên” sẽ được nhận hoa hồng, dần dần xuất hiện nhiều thành viên mới.
  • Nguyên lý 3 – Phát triển theo cấp số nhân: Khi bạn giới thiệu sản phẩm đến 2 người khác, thì từ 2 người đó sẽ giới thiệu đến 4 người khác nữa, dần dần phát triển theo cấp số nhân từ 1 đến 2,4,8,…

>> Bài viết liên quan:

Tất tần tật về Wifi Marketing – chiến lược mới mà bạn cần biết

Lead Generation Marketing là gì trong Inbound Marketing?

3 loại mô hình kinh doanh theo Network Marketing

Có 3 loại hình kinh doanh theo mạng lưới tiếp thị phổ biến hiện nay: 

Mô hình Single-tier Network Marketing

Mô hình Single-tier là mô hình một cấp. Các đại lý tham gia vào mạng lưới tiếp thị, không bắt buộc phải có “cấp dưới”, lợi nhuận đến từ việc bán hàng.

Mô hình Two-tier Network Marketing

Mô hình Two-tier là mô hình tiếp thị 2 tầng. Khác với mô hình Single-tier, mô hình này có những yêu cầu tuyển dụng liên quan. Ngoài việc thu lợi nhuận từ việc bán hàng thì bạn còn có thể thu được tiền hoa hồng từ các “cấp dưới”.

Mô hình Multi level Network Marketing

Mô hình Multi level của Network Marketing là một trong những mô hình mạng lưới tiếp thị phổ biến nhất hiện nay. Cấu trúc của mô hình dựa sẽ là nhà phân phối trên 2 tầng. Công ty, doanh nghiệp khuyến khích “cấp dưới” tăng cường tuyển dụng để tăng lợi nhuận hoa hồng. Bên cạnh đó, mô hình Multi level cho phép người tuyển dụng chia sẻ thông tin đến các thành viên của mình và không giới hạn người tham gia vào mạng lưới tiếp thị.

Mô hình Multi level Network Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng
Mô hình Multi level Network Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng (Nguồn: Sưu tầm)

Ví dụ về Network Marketing trên thị trường thế giới

Avon – một trong những công ty về làm đẹp nổi tiếng Hoa Kỳ là ví dụ điển hình cho mô hình Single-tier Network Marketing. Bạn phải mất phí khi tham gia vào mạng lưới tiếp thị của công ty này.

Amway là tập đoàn chuyên về lĩnh vực sức khỏe, sắc đẹp tại Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ, sử dụng mô hình Multi level Network Marketing trong kinh doanh. Amway luôn tìm kiếm và tuyển dụng những “cấp dưới” của mình, và cho phép cấp dưới chia sẻ thông tin đến những thành viên mới. Ngoài Amway, cũng có nhiều công ty sử dụng mô hình này để mở rộng Network Marketing như Herbalife (công ty chuyên về sức khỏe), Vorwerk (công ty chuyên sản xuất thiết bị gia đình).

Trên đây là tất cả những thông tin về Network MarketingTopOnSeek muốn cung cấp đến bạn. Hình thức tiếp thị này còn khá phức tạp và nhiều tranh cãi. Để tránh gặp những rủi ro không đáng có, bạn nên có những kiến thức chắc chắn về hình thức Network Marketing trước khi bắt đầu vào kinh doanh. Chúc bạn may mắn!

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà