Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Business Analyst (Ba) Là Gì? Làm Thế Nào Để Trở Thành BA Chuyên Nghiệp?

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 29/05/2023

Chắc hẳn trong thời gian gần đây, các bạn đã nghe rất nhiều về thuật ngữ Business Analyst trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn vẫn chưa biết rõ Business Analyst là gì và làm những gì? Cần học gì để trở thành một Business Analyst chuyên nghiệp? Hãy cùng Top On Seek tìm hiểu qua bài viết dưới đây

>> Tham khảo thêm: 

21 Phần Mềm Quản Lý KPI Miễn Phí, Hiệu Quả Nhất 3/2023

8 hình thức “TRAINING” hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

JD là gì? Ý nghĩa của JD công việc

QA là gì? Kỹ năng để trở thành nhân viên QA giỏi [Cập nhật 2023]

Business Analyst là gì?

Business Analyst (gọi tắt là BA) thường được biết tới là vị trí Chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Những người này sẽ là người đứng trung gian, giúp kết nối các khách hàng lại với nhau để họ có thể làm việc được ăn ý hơn. Đó có thể là khách hàng được kết nối với bên kinh doanh, hoặc là đội ngũ nhân sự nội bộ. Tuy nhiên thực tế, Business Analyst đảm nhiệm thực hiện cả một quy trình làm việc để giải quyết các vấn đề.

Business Analyst sẽ sử dụng dữ liệu để hình thành những kiến thức sâu sắc về kinh doanh và đề xuất những thay đổi trong doanh nghiệp và các tổ chức khác. Họ có thể xác định các vấn đề trong hầu hết mọi bộ phận của tổ chức, bao gồm các quy trình IT, cơ cấu tổ chức hoặc phát triển nhân viên.

>> Tham khảo thêm:

Data Analytics là gì? Những điều hay ho bạn nên biết

Data Science là gì? Tố chất cần có của một Data Scientist

Business Analyst là gì?
Business Analyst là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

Công việc của một Business Analyst là gì?

Business Analyst xác định các lĩnh vực kinh doanh có thể được cải thiện để tăng hiệu quả và củng cố các quy trình kinh doanh. Họ thường hợp tác chặt chẽ với những người khác trong toàn bộ hệ thống kinh doanh, để truyền đạt những phát hiện của họ và giúp thực hiện các thay đổi.

Công việc và nhiệm vụ có thể bao gồm:

  • Xác định và ưu tiên các nhu cầu và yêu cầu chức năng và kỹ thuật của tổ chức
  • Sử dụng SQL và Excel để phân tích các tập dữ liệu lớn
  • Biên dịch biểu đồ, bảng và các yếu tố trực quan hóa dữ liệu khác
  • Xây dựng các mô hình tài chính để hỗ trợ các quyết định kinh doanh
  • Hiểu các chiến lược, mục tiêu và yêu cầu kinh doanh
  • Lập kế hoạch cấu trúc của một doanh nghiệp
  • Dự báo, lập ngân sách và thực hiện cả phân tích phương sai và phân tích tài chính

>> Tham khảo thêm:

Trend Analysis: Thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng

Google Trends là gì? 11 cách sử dụng Google Trends để SEO tốt

Công việc của một Business Analyst có thể đảm nhiệm
Công việc của một Business Analyst có thể đảm nhiệm (Nguồn: Sưu tầm)

Tại sao nên chọn việc làm Business Analyst?

Là một Business Analyst, bạn sẽ có cơ hội làm nên sự thành công của doanh nghiệp thông qua những kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về phân tích dữ liệu. Đó là một nghề nghiệp mà mỗi ngày đều mang đến những thử thách mới để bạn áp dụng các kỹ năng của mình vào thực tế. Nếu bạn thích giúp đỡ mọi người, đưa ra câu hỏi, giải quyết vấn đề và làm việc độc lập, thì chức vụ Business Analyst có thể phù hợp với bạn.

>> Tham khảo thêm: Lỗi không hiển thị review trên Google Business Profile

Mức lương của nhân viên phân tích kinh doanh

Business Analyst lương bao nhiêu? Đây là mối quan tâm của rất nhiều bạn trẻ khi đang tìm hiểu về các ngành nghề. Theo báo cáo của Glassdoor, mức lương trung bình của ngành Business Analyst tại Mỹ trong năm 2021 là hơn 77000 USD. Mức lương này sẽ tùy thuộc vào công ty, khu vực và kinh nghiệm làm việc của bạn.

Vị trí công việc Business Analyst thường có những mức độ phát triển tương ứng với các mức lương khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số mức lương như sau:

  • Entry level: Những sinh viên mới ra trường hoặc chỉ có 1-2 năm kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản nhưng chưa có kinh nghiệm thực chiến. Mức lương cho vị trí này thường từ 7-12 triệu đồng/tháng.
  • Entry level: Những sinh viên mới ra trường hoặc chỉ có 1-2 năm kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản nhưng chưa có kinh nghiệm thực chiến. Mức lương cho vị trí này thường từ 7-12 triệu đồng/tháng.
  • Junior level: Là những người đã làm công việc Business Analyst được 2-3 năm. Bạn có kiến ​​thức cơ bản, có thể phân tích và tạo báo cáo, tài liệu và có thể làm việc độc lập. Mức lương cho vị trí này là 12-20 triệu đồng/tháng. 
  • Senior level: Là những người có từ 3 năm kinh nghiệm thực chiến trở lên, triển khai nhiều dự án, làm việc độc lập, có khả năng tự giải quyết các vấn đề phức tạp, hỗ trợ các thành viên khác về các kỹ năng như kỹ năng mềm, hỗ trợ và giải quyết vấn đề xuất sắc, linh hoạt và cùng nhau sử dụng nhiều công cụ để giải quyết vấn đề. Mức lương cho vị trí này thường từ 20-35 triệu đồng/tháng. 

Ngoài 3 vị trí trên còn có các vị trí cao hơn như trưởng phòng, giám đốc… và mức lương có thể từ 50 triệu đến 60 triệu đồng/tháng.

>> Tham khảo thêm: Competitor Analysis là gì? 10+ Cách thực hiện phân tích cạnh tranh hiệu quả

Triển vọng cơ hội việc làm Business Analyst

Trước đây, BA là vị trí phổ biến trong các công ty về công nghệ với tên gọi IT Business Analyst. Nhưng ở thời điểm hiện tại đã có rất nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác bắt đầu quan tâm và cần vị trí Business Analyst cho doanh nghiệp của mình. Từ đó, việc làm Business Analyst được mở rộng với nhiều mạng lưới hơn. Không chỉ dành riêng cho những bạn chuyên ngành về ngành IT nữa mà còn dành cho những bạn học về quản trị kinh doanh, tài chính, kế toán,…

>> Tham khảo thêm:

Ngôn ngữ lập trình là gì? 10 loại ngôn ngữ lập trình nên học nhất

Cơ hội việc làm Business Analyst ngày càng mở rộng
Cơ hội việc làm Business Analyst ngày càng mở rộng (Nguồn: Sưu tầm)

Làm thế nào để trở thành một nhà phân tích kinh doanh

Các doanh nghiệp tuyển dụng vị trí BA ở các cấp độ thì có thể yêu cầu đạt được các kỹ năng phù hợp và chứng chỉ liên quan đến công việc và ngành mà bạn quan tâm. Hiện nay, nhiều trường đại học vẫn chưa có ngành Business Analyst đào tạo chuyên sâu mọi thứ về BA. Tuy nhiên, nhiều trường, trung tâm khác vẫn có các khóa học và các nguồn tài liệu giúp bạn lấy chứng chỉ và tự học Business Analyst bất kì đâu. 

>> Tham khảo thêm: OOP là gì? Những điều cần biết về lập trình hướng đối tượng

Nâng cao kỹ năng phân tích kinh doanh của bạn

Dưới đây là một số kỹ năng mà bạn thường muốn có với tư cách là một nhà Business Analyst.

  • Sự nhạy bén trong kinh doanh: Hiểu biết vững chắc về tài chính, kế toán và các nguyên tắc kinh doanh sẽ giúp bạn tìm ra những vấn đề và đưa ra cách giải quyết tốt nhất. 
  • Giao tiếp: Một Business Analyst thường phải giao tiếp với một số người chơi khác nhau trong một tổ chức, bao gồm quản lý cấp trên và các nhóm đối tác khác. Khả năng trình bày ý tưởng của bạn một cách rõ ràng và thuyết phục,bằng lời nói và bằng văn bản. Đây sẽ là một điểm cộng lớn cho người muốn bắt đầu làm BA.
  • Phân tích dữ liệu: Việc thu thập, theo dõi và phân tích các chỉ số hiệu suất sẽ là trọng tâm của vai trò phân tích kinh doanh. Nắm bắt tốt các công cụ phân tích và trực quan hóa dữ liệu như Tableau, Excel và BI Tools có thể hữu ích. Một số kiến ​​thức về ngôn ngữ lập trình như SQL cũng có thể hữu ích.
  • Phương pháp phân tích kinh doanh: Tùy thuộc vào ngành của bạn, bạn có thể làm quen với các phương pháp cụ thể, như phân tích kinh doanh linh hoạt, Six Sigma hoặc quy trình hợp nhất hợp lý.
  • Chuyên môn trong ngành: Các ngành khác nhau có nhu cầu và thách thức kinh doanh khác nhau. Kinh nghiệm trong ngành, thậm chí ở một vai trò khác, có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh khi xin việc.

>> Tham khảo: 8 Kỹ năng giao tiếp thông minh trong công việc

Tham gia các khóa học

Học Business Analyst cho người mới bắt đầu như thế nào? Như đã đề cập ở trên, hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội có rất nhiều khóa học giúp cho những bạn mới bắt đầu có thể tự học Business Analyst. Bạn nên bắt đầu học các kỹ năng cần thiết của một BA có thể cho nhà tuyển dụng thấy kiến thức của bạn luôn được cập nhật và đầy đủ. Các khóa học, trực tiếp hoặc trực tuyến, có thể cung cấp cho bạn các công cụ cần thiết để bạn bước chân vào lĩnh vực BA Business Analyst.

Có được sự hiểu biết toàn diện về công việc với các khóa học về phân tích dữ liệu hoặc phân tích kinh doanh. Hoặc làm quen với các công cụ được sử dụng trong phân tích kinh doanh thông qua các khóa học trong Tableau hoặc Excel và MySQL.

>> Tham khảo: Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì?

Tìm kiếm những chứng chỉ về Business Analyst 

Đạt được chứng chỉ có thể giúp mở rộng kỹ năng và tăng thu nhập của bạn hoặc giúp bạn cạnh tranh hơn trong ngành Business Analyst. Dưới đây là một số chứng chỉ BA để bạn tham khảo:

  • Chứng chỉ đầu vào IIBA về phân tích kinh doanh (ECBA)
  • Chuyên gia phân tích kinh doanh được chứng nhận IIBA (CBAP)
  • Chứng nhận IIBA về Năng lực Phân tích Kinh doanh (CCBA)
  • PMI Chuyên nghiệp trong Phân tích Kinh doanh (PMI-PBA)

Nếu bạn mới bắt đầu việc làm Business Analyst, chứng chỉ ECBA có thể cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã được đào tạo vài giờ và biết kiến thức cơ bản về phân tích kinh doanh. Nếu bạn có một số kinh nghiệm về Business Analyst thì các chứng chỉ như CBAP, CCBA và PMI-PBA có thể cho nhà tuyển dụng thấy năng lực và kinh nghiệm của bạn.

>> Tham khảo thêm: Top 10 mẫu đơn xin việc thu hút nhà tuyển dụng

Tìm kiếm những chứng chỉ liên quan giúp bạn có cơ hội việc làm trong ngành Business Analyst
Tìm kiếm những chứng chỉ liên quan giúp bạn có cơ hội việc làm trong ngành Business Analyst (Nguồn: Sưu tầm)

Bằng cấp cũng là yếu tố quan trọng

Gần đây nhiều bạn trẻ có suy nghĩ bằng cử nhân không còn quan trọng bằng kinh nghiệm thực tế. Ý kiến này cũng đúng nhưng vẫn chưa đủ. Vì nhiều nhà tuyển dụng Business Analyst vẫn mong muốn được nhìn thấy tấm bằng cử nhân của ứng viên như là một tấm vé thông hành bước qua được vòng rà soát hồ sơ.

  • Bằng cử nhân: Bằng cử nhân là phổ biến đối với các vị trí cấp đầu vào trong các lĩnh vực phân tích. Lấy bằng cử nhân trong lĩnh vực định lượng như kinh tế, tài chính, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu, thống kê, quản lý thông tin hoặc lĩnh vực tương tự có thể giúp bạn chuẩn bị một nền tảng tốt cho vị trí Business Analyst mới ra trường.
  • Bằng thạc sĩ và MBA: Một số nhà tuyển dụng có thể ưu tiên ứng viên có bằng thạc sĩ với chuyên môn chuyên ngành liên quan để vào vị trí Business Analyst cấp cao. Bạn cũng có thể cân nhắc lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA); một số chương trình cung cấp các chuyên ngành về Business Analyst. Lấy bằng thạc sĩ về BA hoặc quản trị kinh doanh có thể giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức của bạn, đồng thời mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh trong quá trình tìm kiếm việc làm Business Analyst.

>> Tham khảo thêm: Nghề QC là gì? Học gì để được làm QC? 

Bắt đầu với một vai trò thực tập/ fresher

Thực tập từ năm 3 năm 4 hoặc ở vị trí fresher trong các công ty về tài chính kế toán, IT hoặc các doanh nghiệp có chương trình Business Analyst tuyển dụng Thực tập, giúp bạn xây dựng kinh nghiệm thực chiến và mối quan hệ. Trong quá trình tìm kiếm việc làm BA, hãy tìm các chức danh như Business Analyst Intern hoặc Business Analyst Fresher. Nếu bạn vẫn đang còn là sinh viên thì nên tham gia những buổi workshop chuyên ngành, nhưng chương trình tìm kiếm việc làm gặp gỡ được các chuyên gia và tìm cho mình một cố vấn để hướng cho bản thân cũng như xây dựng được mối quan hệ sau khi ra trường.

>> Tham khảo thêm: Cộng tác viên là gì? Những kỹ năng cần có

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về Business Analyst là gì cũng như những kỹ năng mà một người làm Business Analyst cần trang bị mà TopOnSeek muốn truyền tải đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về ngành  Business Analyst – một trong những ngành nghề đang hot hit trong giai đoạn hiện tại và có nhiều triển vọng.

Nguồn tham khảo: https://www.coursera.org/articles/what-does-a-business-analyst-do-and-how-to-become-one

>> Tham khảo thêm bài viết khác:

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh