Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

JD Là Gì? Vai Trò, Cách Viết Job Description Thu Hút Ứng Viên & Mẫu JD【2023】

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
4.2/5 - (5 bình chọn)
Ngày đăng: 29/05/2023

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn công việc phù hợp với bản thân thông qua cung hoàng đạo của mình. Mỗi cung hoàng đạo sẽ mang một tính cách và đặc trưng riêng. Chẳng hạn những bạn sinh tháng 4 thì sẽ có xu hướng thích làm việc sáng tạo, hay những bạn quan tâm tháng 12 cung gì thì sẽ hợp với tài chính, kinh doanh. Ngoài ra, việc hiểu JD hay Job Description là rất cần thiết đối với các nhà tuyển dụng và ứng viên. Vì JD cung cấp nhiều thông tin quan trọng, liên quan đến công ty và một vị trí công việc. Bài viết dưới đây của TopOnSeek sẽ cung cấp các thông tin cụ thể.

>> Xem thêm:

JD là gì?

JD là viết tắt của từ Job Description, là bản mô tả công việc của một vị trí cụ thể, được các nhà tuyển dụng đưa ra. Bản mô tả công việc cung cấp đầy đủ thông tin gồm các chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn, quyền hạn,… tại một vị trí công việc.

Thông thường, Job Description được thiết kế ngắn gọn, giúp ứng viên hiểu và so sánh với năng lực bản thân có phù hợp hay không.

Hầu hết các cuộc tuyển dụng hiện nay, JDCV là hai yếu tố bắt buộc không thể thiếu. Nếu JD biểu thị mong muốn của công ty, thì CV thể hiện những kỹ năng, kinh nghiệm ứng viên đã có. Sự tương tác này giúp tổ chức chọn ra ứng viên tiềm năng, giúp ứng viên thuyết phục doanh nghiệp rằng “tôi là người bạn đang tìm kiếm”.

>> Xem thêm:

JD là gì?
JD là gì? (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: 

Mục đích của JD là gì?

Ngoài tìm hiểu khái niệm JD là gì, mục đích của một bản mô tả công việc bao gồm:

  • Cung cấp thông tin cho ứng viên về những yêu cầu ứng viên phải có khi thực hiện công việc.
  • Cung cấp đủ thông tin giúp ứng viên tự đánh giá bản thân có phù hợp với yêu cầu công việc không.
  • Hỗ trợ quá trình tuyển dụng: Giúp bộ phận Nhân sự chọn lọc những ứng viên tiềm năng, đáp ứng yêu cầu công việc và mong muốn của công ty.
  • Giúp xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn.
  • Giúp ứng viên xác định được nhiệm vụ, vị trí, vai trò trong tổ chức.
  • Giúp đặt ra mục tiêu công việc cho nhân viên. 
  • Hỗ trợ quá trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.
  • Giúp xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển.

>> Xem thêm:

Vai trò của Job Description

Khi đã nắm được khái niệm JD là gì, chúng ta cần phải hiểu được vai trò của bản mô tả công việc đối với doanh nghiệp và đối với ứng viên.

Vai trò của JD đối với doanh nghiệp

JD cho thấy tính chuyên nghiệp của tổ chức, giúp doanh nghiệp khắc họa chân dung nhân viên phù hợp. Job Description giúp doanh nghiệp đưa ra các chính sách tuyển dụng và đào tạo phù hợp với cơ cấu tổ chức.

Bản mô tả công việc là căn cứ để đánh giá các ứng viên, là cơ sở giải quyết xung đột giữa các nhân viên. Job Description giúp doanh nghiệp sắp xếp lại khối lượng công việc và bố trí nhân sự hợp lý.

JD còn là cơ sở để quản lý lương, thưởng, so sánh mức lương, đãi ngộ tại vị trí đó với thị trường. Từ đó xây dựng một hệ thống lương và chính sách phúc lợi cạnh tranh và phù hợp với công ty.

>>Xem thêm: SWOT là gì? – Áp Dụng Mô Hình SWOT Trong Kinh Doanh

Vai trò của JD đối với ứng viên

JD giúp ứng viên nắm rõ yêu cầu về vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp, so sánh với năng lực bản thân. Bản mô tả công việc giúp ứng viên hình dung rõ nhất về công việc cần thực hiện, vị trí, quyền hạn và trách nhiệm.

Job Description giúp ứng viên biết được những đãi ngộ được hưởng tương xứng với kết quả công việc phải làm. JD tạo ra mục tiêu rõ ràng để ứng viên nỗ lực và phấn đấu đạt được.

>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Swot Bản Thân

Vai trò của JD đối với ứng viên
Vai trò của JD đối với ứng viên (Nguồn: Internet)

Job Description bao gồm những nội dung gì?

Bản mô tả công việc ở các vị trí, công ty khác nhau sẽ có những nội dung khác nhau. Theo đó, JD thường sẽ có những phần cơ bản như sau:

  • Vị trí công việc: Bao gồm thông tin về chức danh, bộ phận, quản lý trực tiếp.
  • Địa điểm, thời gian làm việc.
  • Mục đích công việc: là thông tin tóm tắt về công việc, được mô tả ngắn gọn trong một hoặc hai dòng.
  • Trách nhiệm và quyền hạn.
  • Các nhiệm vụ chính phải thực hiện: Là phần quan trọng nhất trong JD mà ứng viên cần quan tâm. nêu cụ thể các công việc chính nhân viên phải thực hiện tại vị trí công việc này.
  • Các mối quan hệ trong công việc: Tại vị trí công việc này phải làm việc với những bộ phận nào trong công ty. Ngoài ra tính chất của công việc này thường xuyên làm việc với nội bộ công ty hay với khách hàng, các tổ chức bên ngoài.
  • Điều kiện làm việc: môi trường làm việc, các trang thiết bị cần có khi thực hiện công việc.
  • Yêu cầu công việc: Bao gồm những yêu cầu về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, những thái độ, kỹ năng cần có để thực hiện công việc.

>> Xem thêm:

Nội dung trong JD là gì
Nội dung trong Bản mô tả công việc gồm những gì? (Nguồn: Internet)

Cách viết Job Description thu hút ứng viên nhất 2023

Tiếp theo những thông tin về JD là gì, mời bạn đọc tham khảo cách xây dựng một Bản mô tả công việc.

Tên vị trí công việc

Tên công việc được sử dụng trong Job Description phải là từ ngữ dễ hiểu, hoặc từ được nhiều người biết đến. Điều này giúp ứng viên hình dung công việc họ đang ứng tuyển là gì.

Chức danh công việc có thể bao gồm thâm niên làm việc như “Nhân viên Admin”, “Chuyên viên Nhân sự”, “Trưởng phòng kinh doanh”.

Giới thiệu công ty

Đây là phần thông tin giúp công ty “quảng cáo” thương hiệu của mình trong JD. Liệt kê các thành tích nổi bật hoặc những điểm độc đáo khi làm việc ở đây cũng là một cách giới thiệu công ty và thu hút ứng viên.

Ngoài ra, thông tin về thời gian và địa điểm làm việc của vị trí công việc cũng nên được đề cập. Nếu công ty có nhiều chi nhánh, đây là thông tin giúp ứng viên nắm được nơi mình sẽ làm việc.

Ví dụ bạn có thể xem qua tại trang tuyển dụng của TopOnSeek.

>> Xem thêm:

Cách viết JD là gì giúp thu hút ứng viên
Các viết nội dung trong Job Description giúp thu hút ứng viên (Nguồn: Internet)

Mô tả công việc

Đây là nội dung quan trọng của Job Description. Nhà tuyển dụng phải nêu cụ thể, chính xác các hoạt động phải làm theo ngày, tuần, tháng. Ứng viên sẽ biết được khái quát các yêu cầu, nhiệm vụ phải thực hiện.

Bộ phận nhân sự nên mô tả riêng từng nhiệm vụ bằng một câu ngắn gọn. Các nhiệm vụ phải được sắp xếp theo tầm quan trọng từ trên xuống. Nhiệm vụ chính của vị trí công việc phải được liệt kê đầy đủ và đúng với thực tế.

Yêu cầu công việc

Sau khi mô tả các công việc, cần liệt kê các yêu cầu cần có để thực hiện công việc:

  • Yêu cầu về trình độ học vấn hoặc các chứng chỉ: Mỗi công việc khác nhau sẽ có yêu cầu trình độ học vấn khác nhau. Bên cạnh đó, đối với những công việc đặc thù, còn yêu cầu ứng viên phải có thêm các chứng chỉ hành nghề.
  • Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc: Đối với vị trí công việc có cấp bậc càng cao, thì yêu cầu về kinh nghiệm làm việc càng nhiều. Cần dựa trên cơ cấu tổ chức và tính chất công việc để xác định điều kiện này sao cho phù hợp.
  • Yêu cầu về thái độ làm việc, kỹ năng cần có khi thực hiện công việc: Ví dụ như Content Creator cần có các kỹ năng về Photoshop, AI…
Mẫu JD vị trí Nhân viên kinh doanh
Mẫu JD vị trí Nhân viên kinh doanh (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm:

Quyền lợi

Đây là phần nội dung trong Job Description được nhiều ứng viên quan tâm bên cạnh nội dung công việc. Bên cạnh mức lương, những đặc quyền và lợi ích khi làm việc tại công ty cũng là yếu tố thu hút ứng viên. Hãy liệt kê những lợi ích, ví dụ như:

  • Môi trường làm việc, chương trình Happy Friday hàng tuần…
  • Thưởng hiệu quả công việc, lương tháng 13.
  • Xét tăng lương định kỳ.
  • Phụ cấp ăn trưa, điện thoại, công tác, thâm niên.
  • Du lịch, company trip.
  • Cơ hội được đào tạo, thăng tiến.

Cách thức ứng tuyển

Cuối cùng, hoàn thành Bản mô tả công việc với các chỉ dẫn về cách thức ứng tuyển và thời gian ứng tuyển. Đính kèm cách thức liên hệ với bộ phận tuyển dụng của công ty như email, số điện thoại, địa chỉ công ty. Nhà tuyển dụng nên liệt kê các yêu cầu về hồ sơ ứng viên cầu thực hiện như: sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV. Hoặc yêu cầu ứng viên điền thông tin qua website công ty. Cuối cùng là đưa ra thời hạn để ứng viên nộp hồ sơ về công ty.

Các mẫu Job Description chuẩn 2023

Mẫu Job Description chuẩn trong tuyển dụng

JD Chuyên viên Nhân sự
Mẫu JD Chuyên viên Nhân sự (Nguồn: Internet)
Mẫu JD vị trí Nhân viên Kế toán Thuế
Mẫu JD vị trí Nhân viên Kế toán Thuế (Nguồn: Internet)
Mẫu JD - Nhân viên Marketing
Mẫu bản mô tả công việc – Nhân viên Marketing (Nguồn: Internet)
JD vị trí Hướng dẫn viên du lịch
Mẫu Job Description vị trí Hướng dẫn viên du lịch (Nguồn: Internet)
Mẫu JD vị trí Nhân viên Chăm sóc khách hàng
Mẫu Bản mô tả công việc vị trí Nhân viên Chăm sóc khách hàng (Nguồn: Internet)
Mẫu JD là gì, vị trí thư ký
Mẫu JD Thư ký (Nguồn: Internet)

Mẫu Job Description bằng tiếng Anh

Mẫu JD vị trí CTV Bán hàng
Mẫu JD vị trí Cộng tác viên Bán hàng (Nguồn: Internet)
JD vị trí Trưởng phòng Nhân sự
Mẫu Job Description vị trí Trưởng phòng Nhân sự (Nguồn: Internet)
JD - Kỹ sư công nghệ thông tin
Mẫu JD – Kỹ sư công nghệ thông tin (Nguồn: Internet)
JD vị trí Nhân viên lễ tân
Mẫu Job Description vị trí Nhân viên lễ tân (Nguồn: Internet)

Tổng kết

JD là gì, có ý nghĩa như thế nào là câu hỏi thường thấy khi mọi người tìm kiếm việc làm. JD hay Bản mô tả công việc là một yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với doanh nghiệp và các ứng viên. 

Đối với tổ chức, JD giúp xác định và sàng lọc những ứng viên tiềm năng. Đối với ứng viên, Job Description việc giúp nắm được thông tin công việc để so sánh với năng lực bản thân.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các công việc đang được đăng trên trang tuyển dụng của TopOnSeek hoặc CareerViet.vn để tìm kiếm được công việc phù hợp nhất!

Nguồn: What Is a Job Description and Why Is It Important?

  1. JD là gì? Nội dung của Bản mô tả công việc

    Job Description (JD) là bản mô tả công việc, cho biết các công việc, chức năng và nhiệm vụ cần hoàn thành. JD gồm các nội dung: Tên công việc, thời gian – địa điểm làm việc, các nhiệm vụ phải thực hiện, yêu cầu công việc, mối quan hệ trong công việc.

  2. Tại sao cần có Bản mô tả công việc (JD)?

    JD giúp ứng viên nắm rõ các yêu cầu, quyền hạn, đãi ngộ của vị trí tuyển dụng và tự so sánh với năng lực bản thân. JD giúp doanh nghiệp đưa ra các chính sách tuyển dụng phù hợp, khắc họa rõ nét chân dung ứng viên.

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân