Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

WordPress 6.0: Cải Tiến Và Khác Biệt So Với Phiên Bản 5.9

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 30/04/2022

Sau sự phát hành phiên bản WordPress 5.9, còn được gọi là Josephine vào tháng 1 năm 2022, người dùng sẽ tiếp tục chào đón việc phát hành phiên bản chính WordPress 6.0 vào tháng 5.

w

Có Gì Mới Trong WordPress 6

Trên thực tế, phiên bản 6.0 này sẽ không thực sự mang lại những biến động lớn. Nó sẽ sửa chữa các khiếm khuyết gặp phải trong quá trình cập nhật lên phiên bản 5.9. Trên thực tế, bản cập nhật 5.9 đã mang lại một loạt các thay đổi đáng kể. Vì vậy, tương tự phiên bản 5.1, phiên bản 6.0 sẽ ổn định ở thời điểm hiện tạo và được cải tiến một chút về các tính năng đã được triển khai trên 5.9.

>>> Có thể bạn quan tâm: WordPress Là Gì? Vì Sao Nên Dùng WordPress Web Hosting Khi Làm SEO (toponseek.com)

wordpress 6.0

Hợp Nhất Dự Án Gutenberg Giai Đoạn 2

Như một lời nhắc nhở, Gutenberg là biên tập viên WordPress mới. Từ năm 2018, chỉnh sửa nội dung đã được thiết kế lại hoàn toàn để có thể mang lại sự linh hoạt hơn cho việc tạo nội dung cho các trang và bài viết. WordPress 6.0 cũng như việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án là cơ sở cho việc triển khai ESF (Chỉnh sửa trang web đầy đủ), đây một trải nghiệm độc đáo để quản lý toàn bộ trang web và các ấn phẩm khác nhau một cách đơn giản và trực quan. Giai đoạn thứ hai của dự án sẽ làm cho các thư mục block cũng như các mẫu và theme dựa trên block có thể tùy chỉnh nhiều hơn.

Để làm mới bộ nhớ của người dùng WordPress, đây là bốn giai đoạn của Project Gutenberg.

  • 1. Khởi động Dự án Gutenberg với việc chỉnh sửa trang web thông qua các
  • 2. Khả năng tùy chỉnh trang web thông qua Chỉnh sửa toàn bộ trang web (FSE)
  • 3. Thực hiện công cụ tạo nội dung hợp tác
  • 4. Thực hiện quản lý đa ngôn ngữ tại chỗ

>>> Có thể bạn quan tâm: Theme WordPress tuyệt vời cho Blog bạn nên thử | ? Toponseek

wordpress 6.0

Các Tính Năng Mới Cho Chỉnh Sửa Trang Đầy Đủ (FSE)

Việc xây dựng trang web đã đem lại kết quả khả quan thông qua phiên bản 5.9, tuy nhiên, vẫn còn chưa xử lý được tất cả các trường hợp có thể gặp phải trong quá trình sử dụng của người dùng. Phiên bản 6.0 được mong chờ sẽ cải thiện được phạm vi các công cụ có sẵn và củng cố thêm cho trang web hiện có bằng cách thực hiện nhiều cải tiến về mặt chức năng, không giống như các bản phát hành trung gian chủ yếu là các bản sửa lỗi bảo trì (82 bản sửa lỗi với bản phát hành 5.9.1 chủ yếu liên quan đến việc nhà xuất bản sửa một số cảnh báo xuất hiện trong một số điều kiện nhất định cho các trường hợp sử dụng cụ thể).

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn 9 Cách Xây Dựng Chiến Lược SEO Website Hiệu Quả (toponseek.com)

Quản Lý Block Pattern

Sự khác biệt giữa block pattern và block có thể tái sử dụng:

+ Block pattern là các bố cục được làm sẵn có thể được sửa đổi mà không cần thay đổi bất cứ nơi nào trong trang web.

+ Block có thể tái sử dụng là một sự sắp xếp chỉ được sửa đổi ở một nơi và được sửa đổi ở khắp mọi nơi trên trang web.

Từ bây giờ, bạn sẽ có thể tạo ra các block pattern từ các bloc mà chúng ta đã có từ trước. Phiên bản 5.9 đã nhấn mạnh khả năng này nhưng phiên bản 6.0 sẽ làm cho nó dễ tiếp cận hơn, dễ sử dụng hơn với một thư viện pattern có sẵn.

Cải Tiến Block

Những cải tiến với các block, đặc biệt là block Menu sẽ giúp người dùng có nhiều khả năng tùy chỉnh hơn. Người dùng cũng sẽ có thể thêm và loại bỏ các bộ phận. Nói tóm lại, đây sẽ là một block lớn mà trong đó chúng ta có thể tiến hành sắp xếp các block khác. Một điểm rất thú vị khác là sẽ có khả năng có một số biến thể của theme. Điều đó có nghĩa là trong tệp cấu hình .json (hoặc trong quản trị viên), sẽ có thể tạo các biến thể của theme và kiểu chữ, kích thước văn bản, màu sắc,…
>>> Có thể bạn quan tâm: FAQ Schema – Các bước thiết lập FAQ trên WordPress | TopOnSeek

Hợp Nhất Thao Tác Xuất Bản

Chúng ta sẽ thấy sự tương tác tốt hơn với trình chỉnh sửa trang web, cũng như quá trình điều hướng. Tất cả điều này giúp đem đến một giao diện trực quan hơn. Cụ thể, nếu việc quản lý nội dung của mỗi ấn phẩm đã từng bị hạn chế với trình chỉnh sửa của block, ESF bây giờ sẽ cung cấp khả năng điều chỉnh từng yếu tố biên tập mà người dùng có thể tìm thấy trong giao diện như menu điều hướng, tiêu đề của trang web, widget hoặc chân trang.

Theo cách tương tự, ta cũng có thể thao tác các mẫu của các trang dành riêng cho theme như các trang liên quan đến bài viết, kết quả tìm kiếm hoặc lỗi 404,… Về cơ bản, template sẽ vẫn chịu trách nhiệm hoàn toàn về điều lệ đồ họa của toàn bộ trang web thông qua các trang tính kiểu nhưng bố cục và tổ chức của tất cả các yếu tố của nội dung sẽ được quản lý thông qua các khối Gutenberg. Ví dụ, có thể tạo và cấu hình chân trang của một trang web từ đầu bằng cách giữ điều lệ đồ họa tổng thể của trang web được xác định bởi template của nó.

>>> Có thể bạn quan tâm: 37 ví dụ hay nhất về trang 404 bạn cần phải biết | TopOnSeek

wordpress 6.0

Mục Tiêu Của FSE Đối Với Người Dùng Và Nhà Phát Triển

Về phía người dùng

Nó sẽ cung cấp toàn quyền kiểm soát nội dung của trang web cũng như kiến trúc tổng thể. Chức năng chỉnh sửa trang web một cách đầy đủ sẽ cung cấp khả năng làm chỉnh sửa tương tự nhưng sử dụng một giao diện thống nhất và một khái niệm mới có thể truy cập được cho tất cả mọi người: block biên tập.

Mỗi block có thể được kết hợp với các block khác để tạo thành vô số bố cục, trong khi vẫn có thể duy trì đồ họa của theme. Điều này sẽ dẫn đến sự tương tác tốt hơn về điều hướng và mẫu, phong cách và trình chỉnh sửa. Chúng ta cũng sẽ thấy một chế độ điều hướng được thiết kế lại trên trang web để dễ dàng theo dõi các liên kết giữa các phần khác nhau. Tối ưu hóa mẫu cũng sẽ được làm nổi bật bằng cách đặt các mẫu ở trung tâm khi tạo các trang hoặc chủ đề mới.

Chế độ explorer sẽ được cải thiện, cho phép kết nối thư mục với các mô hình. Nó sẽ có dạng của một thư mục mẫu có tiêu đề và được lưu tự động. Cuối cùng, về các block, phiên bản 5.9 đã thiết lập sự phát triển của block điều hướng, chúng ta cũng sẽ thấy một bản cập nhật quan trọng đối với phiên bản 6.0. Nhưng đó sẽ không phải là thứ duy nhất được cập nhật, một số lượng đáng kể các block khác sẽ được cải thiện và tối ưu hóa theo thứ tự, để hiển thị nhận xét hoặc lưu hình ảnh của trang nhất như một thuộc tính của các block khác (Văn bản và Phương tiện, bìa,…).

Về phía nhà phát triển

Sẽ có một sự thay đổi lớn trong sự phát triển ở đây. Bởi vì các chủ đề, để tương thích với ESF, sẽ phải được khớp nối xung quanh một kiến trúc cụ thể thông qua một tệp theme.json và các tệp mẫu mới bao gồm HTML của giao diện. Khi Full Site Editing được phát hành vào năm 2018, chỉ có một thiểu số nhỏ các chủ đề tương thích. Trong khi ngày nay, với Gutenberg, sự chậm trễ liên quan đến khả năng tương thích này đã tương đối khép lại. Điều này là do tất cả các khả năng mà Gutenberg cung cấp và cơ hội được các tác giả của các chủ đề nắm bắt để có thể làm việc với một công cụ trực quan như vậy.

Trình chỉnh sửa khối Project Gutenberg đã chứng minh khả năng thực hiện những cải tiến đáng kể cho WP, cho dù về quản trị nội dung, hiệu suất, khả năng duy trì, tính phổ quát hoặc khả năng tiếp cận. Cũng bởi vì ở cấp độ cơ sở dữ liệu, dự án hoạt động với HTML tiêu chuẩn giúp các hoạt động di chuyển mượt mà và dễ dàng hơn nhiều. Nó cũng được chỉ định rằng WordPress 6.0 sẽ nhằm mục đích tăng cường tính nhất quán bằng cách giới thiệu các tính năng làm tăng khả năng đáp ứng và mong muốn tăng API Hỗ trợ và Yếu tố. Một mục tiêu lớn khác của WordPress là tiếp tục tạo điều kiện trong cách áp dụng tất cả các công cụ này bởi các block của bên thứ ba.

>>> Có thể bạn quan tâm: HTML là gì? Các thành phần quan trọng của HTML? | TopOnSeek

wordpress 6.0

Gutenberg Đấu Với Elementor

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng WordPress không theo đuổi các mục tiêu tương tự như một số công cụ xây dựng trang khác. Về khái niệm thiết kế trang, Elementor tiến xa hơn Gutenberg nhờ một số lượng lớn các tùy chọn để định dạng. Gutenberg dựa trên theme để xử lý đồ họa và đây là điều tạo ra sự khác biệt, bằng cách duy trì sự tách biệt rõ ràng giữa định dạng (mà theme quản lý) và nội dung (mà Gutenberg quản lý).

Rõ ràng, nếu chúng ta bắt đầu so sánh hiệu suất của Gutenberg với các công cụ xây dựng trang như Elementor hoặc thậm chí Divi, chúng ta sẽ phải thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần cải thiện với WordPress để công cụ được hiệu quả hơn và đặc biệt trực quan hơn. Tuy nhiên, khoảng cách đang dần được thu hẹp trong ngắn hạn / trung hạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: So Sánh Wix Và WordPress – Nền Tảng Nào Tốt Hơn? | TopOnSeek

Khả Năng Tương Thích

Việc triển khai Chỉnh sửa trang web là một mối quan tâm chính đối với các nhà phát triển WordPress. Khả năng tương thích với tất cả các theme chắc chắn là một vấn đề sẽ có tầm quan trọng trong ngắn hạn và trung hạn. Đó là lý do tại sao các nhà phát triển WordPress quan tâm ngay từ khi bắt đầu và tránh việc trì hoãn.

Nâng Cấp Lên Phiên Bản WordPress 6.0

Nếu bản cập nhật lên phiên bản 5.9 diễn ra tốt đẹp, thì việc chuyển sang phiên bản 6.0 không phải là vấn đề lớn. Các bản phát hành tạm thời thường đã khắc phục các lỗi nhỏ và một số vấn đề bảo mật nhưng không có gì quan trọng. Việc cập nhật từ phiên bản 5.9 đến 6.0 thường sẽ diễn ra suôn sẻ.

Như chúng ta sẽ hiểu, mục tiêu của phiên bản WordPress 6.0 này là trong hình ảnh của quá trình chuyển đổi từ 5.0 sang 5.1: mang lại sự thoải mái với một loạt các công cụ mới dễ sử dụng và cho phép xử lý trực quan cms. Nó cũng xác nhận sự sẵn sàng của WordPress để thực hiện Dự án Gutenberg bằng cách hợp nhất Giai đoạn 2 của dự án này.

Tổng Kết

Trên đây là tổng hợp toàn bộ những thay đổi của WordPress 6.0. Hy vọng bài viết sẽ đem lại những thông tin cần thiết đối với cộng đồng người dùng WordPress Việt Nam. Bạn hãy truy cập ngay TopOnSeek để xem thêm các bài viết liên quan đến Marketing nhé!

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà