Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Mobile-Friendliness: Có phải Yếu Tố Xếp Hạng SEO?

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
Rate this post
Ngày đăng: 25/10/2022

Mobile-friendliness là một trong những yếu tố xếp hạng SEO được nhắc đến nhiều nhất. Người ta đã tranh luận trong một thời gian rằng liệu tính thân thiện với thiết bị di động (mobile-friendliness) có ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn trên Google hay không. Bạn có nên thay đổi thiết kế trang web của mình để đảm bảo mobile-friendliness như là một yếu tố xếp hạng?

Thiết bị di động chiếm 60% việc sử dụng Internet trên toàn thế giới, việc Google đảm bảo rằng các trang web tương thích với điện thoại hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết. Trước đây, mobile-friendliness được coi là một tính năng cần có nhưng không phải là điều bắt buộc. Tuy nhiên, với sự gia tăng gần đây trong việc sử dụng thiết bị di động, rõ ràng đó là một phần thiết yếu của bất kỳ trang web nào.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của điện thoại thông minh và máy tính bảng đã dẫn đến sự thay đổi trong cách Google đánh giá mobile-friendliness, cuối cùng họ cũng sử dụng nó như một yếu tố xếp hạng. Sự thay đổi này được nhiều người trong cộng đồng SEO đặt cho cái tên “mobilegeddon ” và nó dẫn đến việc tập trung nhiều hơn vào mobile search.

Vậy, mobilegeddon có thật sự quan trọng không? Và mobile-friendliness có đóng một vai trò nào đó trong xếp hạng không? Blog này sẽ tìm hiểu những tuyên bố đó và làm rõ tác động của mobile-friendliness đối với thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Mobile-friendliness có phải là một yếu tố xếp hạng không?

Nhiều chuyên gia SEO tin rằng các trang web được thiết kế để phù hợp với màn hình di động thường nhận được sự đánh giá cao trong xếp hạng so với các trang web chỉ được tối ưu hóa cho máy tính để bàn. Lý do đằng sau tuyên bố này là vì tỷ lệ phần trăm người dùng tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động và Google hướng đến việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất.

https://twitter.com/semrush/status/1422211341092278277?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1422211341092278277%7Ctwgr%5Ec2119b8e55ce7c475bb2aa9df1d15f226f7612a7%7Ctwcon%5Es1_c10&ref_url=https%3A%2F%2Fus.everranks.com%2Fmobile-friendliness-affect-google-ranking%2F

Do phần lớn người dùng hiện tìm kiếm trên web trên thiết bị di động, điều quan trọng là phải cung cấp kết quả tốt trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Cách tiếp cận này thường được gọi là thiết kế web đáp ứng (responsive web design).

Quay lại khi máy tính để bàn vẫn là cách chính mà mọi người sử dụng Google, không có gì lạ khi bắt gặp các trang không được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Tuy nhiên, ngày nay việc tìm kiếm trên điện thoại của bạn và kết thúc trên một trang không mobile-friendly trở nên hiếm hơn rất nhiều.

Đó liệu có phải là vì mobile friendliness là một yếu tố xếp hạng? Hay bây giờ có nhiều trang web mobile-friendly hơn? Rất có thể là cả hai lý do trên. Sau đây sẽ là một số bằng chứng:

Bằng chứng cho thấy mobile-friendliness là một yếu tố xếp hạng SEO

Google nhận thấy rằng người dùng ngày càng thất vọng với việc truy cập các trang mà họ không thể điều hướng (navigate) dễ dàng. Nói cách khác, có một vấn đề về chất lượng tìm kiếm cần được giải quyết.

Quản trị viên web không có bất kỳ động cơ hay lý do nào về việc phải làm cho trang web của họ tương thích với tất cả các thiết bị trong nhiều năm qua. Google không thể buộc các trang web trở nên thân thiện với thiết bị di động và sẽ không công bằng nếu thực hiện hành động trừng phạt đối với các trang web có thiết kế lỗi thời. Thay vào đó, Google quyết định thưởng cho domain tự triển khai thiết kế mobile-friendly.

Khi Google phát hành bản cập nhật chính thức được gọi là “mobile-friendly update”, họ đã nêu:

“Như chúng tôi đã lưu ý vào đầu năm nay, hôm nay là ngày chúng tôi bắt đầu tung ra mobile-friendly update trên toàn cầu. Chúng tôi đang tăng cường xếp hạng các trang mobile-friendly trên kết quả mobile search.

Giờ đây, người tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy các kết quả có liên quan và chất lượng cao trong đó văn bản có thể đọc được mà không cần nhấn hoặc thu phóng, các mục tiêu nhấn được đặt cách nhau phù hợp và tránh được vấn đề nội dung không thể hiện hoặc bị cuộn ngang.

Vào năm 2016, Google đã thông báo rằng họ sẽ tăng cường tín hiệu xếp hạng mobile-friendly. Điều này có nghĩa là các trang web được thiết kế mobile-friendly sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với những trang web không thân thiện với thiết bị di động.

Hôm nay, chúng tôi thông báo rằng bắt đầu từ tháng 5, chúng tôi sẽ bắt đầu tung ra bản cập nhật cho kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động nhằm tăng hiệu ứng của tín hiệu xếp hạng giúp người dùng của chúng tôi tìm thấy nhiều trang hơn có liên quan và mobile-friendly.

Google thiết kế mobile-friendly update ảnh hưởng đến cả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Mặc dù không có sự thúc đẩy nào đối với các trang web mobile-friendly khi người dùng tìm kiếm trên máy tính để bàn, Google vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế di động đáp ứng. Vào năm 2020, công cụ tìm kiếm đã áp dụng một hình thức indexing mới giúp loại bỏ trình thu thập thông tin trên máy tính để bàn.

Ưu tiên indexing trên thiết bị di động hiện là tiêu chuẩn cho các thuật toán của Google. Điều này có nghĩa là phiên bản dành cho thiết bị di động của một trang web sẽ được xếp hạng nhiều hơn so với phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web.

Trong một thời gian, Google đã nhấn mạnh tính thân thiện với thiết bị di động như một yếu tố xếp hạng, nhưng điều quan trọng cần nhớ là ý định của người dùng là một tín hiệu mạnh mẽ hơn. Nói cách khác, một trang không được tối ưu hóa cho thiết bị di động vẫn có thể xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động nếu trang đó phù hợp nhất với những gì người dùng đang tìm kiếm.

Và hãy nhớ rằng, mục đích của search query vẫn là một tín hiệu rất mạnh – vì vậy ngay cả khi một trang có nội dung chất lượng cao không thân thiện với thiết bị di động, nó vẫn có thể xếp hạng tốt nếu có nội dung phù hợp và tuyệt vời.”

Tuy nhiên, Google chỉ ra trong tài liệu các phương pháp hay nhất về indexing trên thiết bị di động:

“Mặc dù không bắt buộc phải có phiên bản di động của các trang để đưa nội dung của bạn vào kết quả Google’s Search, nhưng điều này rất được khuyến khích”.

Những lợi thế mà các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động có được về thứ hạng đã thúc đẩy việc áp dụng thiết kế web đáp ứng trên quy mô lớn hơn nhiều. Ngày nay, ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại để truy cập internet, vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết kế để đáp ứng và dễ sử dụng trên màn hình nhỏ hơn.

Kết luận cuối cùng về Mobile-Friendliness 

Mobile-friendliness là một yếu tố xếp hạng của Google được xác nhận.

Nếu một trang web không hiển thị cùng một lượng thông tin trên thiết bị di động như trên máy tính để bàn, thì Google sẽ khó sử dụng trang đó để xếp hạng.

Có khả năng tác động tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm nếu trang web của bạn cung cấp trải nghiệm trên thiết bị di động kém hơn trên máy tính để bàn. Do đó, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện với người dùng trên thiết bị di động cũng như trên máy tính để bàn.

https://twitter.com/ahrefs/status/1506120928203214850?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1506120928203214850%7Ctwgr%5Ec2119b8e55ce7c475bb2aa9df1d15f226f7612a7%7Ctwcon%5Es1_c10&ref_url=https%3A%2F%2Fus.everranks.com%2Fmobile-friendliness-affect-google-ranking%2F

Một thiết kế di động phù hợp là yếu tố quan trọng để có trải nghiệm người dùng tích cực. Đây không chỉ là ý kiến ​​của chúng tôi – đó còn là điều mà Google đã tính đến với bản cập nhật thuật toán trải nghiệm trang của họ được triển khai vào năm 2020.

The Page Experience Update để thưởng cho các trang web có nội dung mà khách truy cập có thể dễ dàng tương tác và điều hướng. Nó bao gồm các yếu tố sau:

Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, bạn sẽ gặp bất lợi. Nâng cấp thiết kế trang web của bạn nên là ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn duy trì tính cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm của Google. 

Kết luận

Nếu bạn đang tự hỏi liệu mobile-friendliness có ảnh hưởng đến xếp hạng trên Google của bạn hay không, câu trả lời là

Các trang web mobile-friendly được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, vì vậy nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng của mình, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Tính thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng của Google. Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho người dùng di động, bạn có thể mất đi lưu lượng truy cập có giá trị và khách hàng tiềm năng. Vì vậy, nếu bạn cần trợ giúp để bắt đầu triển khai thiết kế thân thiện với thiết bị di động, EverRanks có thể giúp bạn.

Nguồn: https://us.everranks.com/mobile-friendliness-affect-google-ranking/

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà