Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)

Tác giả : TopOnSeek   Kiểm tra bởi HieuND
3.7/5 - (3 bình chọn)
Ngày đăng: 03/04/2020

Trang mà công cụ tìm kiếm trả về sau khi người dùng tìm kiếm thông tin. Ngoài kết quả tìm kiếm tự nhiên, các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) thường có cả quảng cáo tìm kiếm có trả tiền và quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC). Nhờ tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) vị trí xếp hạng trên SERP có thể cạnh tranh cao do người dùng thường nhấp vào những kết quả ở đầu trang. SERP đang trở nên phức tạp hơn nhiều để cố gắng dự đoán nhu cầu của người dùng.

Hơn 90% lưu lượng truy cập của người tiêu dùng đến các trang web xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm của Google. Nếu trang web của bạn chưa xuất hiện, đừng lo lắng. Có những chiến lược bạn có thể sử dụng để giúp tăng thứ hạng của mình, nhưng trước tiên, bạn phải hiểu trang kết quả của công cụ tìm kiếm là gì và cách chúng xếp hạng kết quả.

1. SERP là gì?

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc SERP
Trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc SERP

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc SERP là trang bạn nhìn thấy sau khi tìm kiếm thông tin trên Google, Yahoo hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác. Mỗi công cụ tìm kiếm thiết kế SERP khác nhau, nhưng Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất chiếm hơn 80% thị phần, nên chúng ta tập trung vào các tính năng và thuật toán Google.

2. Các loại câu hỏi khác nhau là gì?

Các tính năng SERP hiển thị sau khi tìm kiếm tùy thuộc vào loại câu hỏi tìm kiếm được nhập. Các câu hỏi tìm kiếm thường rơi vào 1 trong 3 loại: điều hướng, thông tin hoặc giao dịch.

Câu hỏi điều hướng

Câu hỏi điều hướng xảy ra khi người dùng tìm kiếm một trang web cụ thể nhưng không gõ loại trang web đầy đủ URL. Trừ khi người tiêu dùng đặc biệt tìm kiếm bạn, có thể khó tiếp cận trang đầu tiên của những kết quả này. Ví dụ, để tận dụng các câu hỏi có dẫn dắt cho trang web của bạn, hãy xem xét việc mua quảng cáo cho các từ khóa bạn muốn xếp hạng như tên doanh nghiệp của bạn.

Câu hỏi thông tin

Người tiêu dùng thực hiện một câu hỏi thông tin khi họ muốn tìm hiểu một cái gì đó, như sự xảy ra phía sau một chủ đề hoặc cách thực hiện một nhiệm vụ. Người tìm kiếm thường không muốn mua hàng, nhưng nếu nội dung phù hợp thì đưa họ đến một thương hiệu cụ thể dễ dàng hơn. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để tạo ra nội dung phù hợp phục vụ cho mong muốn, nhu cầu và lợi ích cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Thêm nội dung đa phương tiện vào trang web của bạn có thể là một cách đặc biệt hiệu quả để tạo lưu lượng truy cập từ các câu hỏi thông tin. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến:

  • Video hướng dẫn đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Một bài đăng blog hướng dẫn với những lời khuyên hữu ích cho khán giả của bạn
  • Đồ họa thông tin có thể chia sẻ
  • Hướng dẫn tải về 

Câu hỏi giao dịch

Mọi người thực hiện câu hỏi giao dịch khi họ nghĩ đến việc mua một thứ gì đó, như một sản phẩm cụ thể hoặc một mặt hàng từ một doanh mục rộng lớn. Các câu hỏi giao dịch có tiềm năng doanh thu cao nhất, vì vậy các từ khóa có xu hướng có nhiều giá trả cho mỗi lần nhấp. Điều đó có nghĩa là ngoài các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cho các câu hỏi giao dịch của họ, mọi người cũng sẽ thấy các kết quả được trả tiền có liên quan.

Quảng cáo trả tiền rất phổ biến trong các doanh nghiệp vì chúng có hiệu quả; theo nghiên cứu quảng cáo trực tuyến của nhóm WordStream, gần 65% số lần nhấp vào SERP giao dịch xảy ra trên quảng cáo trả tiền.

3. Quảng cáo trả tiền so với danh sách tự nhiên

Danh sách trả tiền và tự nhiên trông giống nhau trên SERP của Google. Vì cả hai có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, bạn nên xem xét việc tạo một chiến lược bao gồm có cả hai.

Ưu điểm của quảng cáo trả tiền 

Google đặt quảng cáo trả tiền ở đầu trang kết quả tìm kiếm, thường hiển thị 4 quảng cáo trên máy tính để bàn và 3 quảng cáo trên trình duyệt di động. Tuy nhiên, thường có hơn 4 doanh nghiệp cạnh tranh cho cùng một từ khóa tìm kiếm, do đó, Google cũng phải xác định quảng cáo nào sẽ xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên.

Để đưa ra quyết định đó, Google xem xét một số yếu tố: số tiền dự thầu, chất lượng của trang được đưa đến khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn, chất lượng của chính quảng cáo và mức độ liên quan đến tìm kiếm. Nếu Google kết luận rằng trang web của bạn tốt hơn và phù hợp hơn đối thủ, bạn sẽ xuất hiện trên trang đầu tiên.

Giá trị của danh sách tự nhiên

Danh sách tự nhiên kiếm được vị trí của họ thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), một bộ kỹ thuật luôn thay đổi mà bạn có thể sử dụng để giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên SERP. Cũng như quảng cáo trả tiền, bạn cần có một trang web chất lượng cao để có được thứ hạng tự nhiên tốt. Google liên tục điều chỉnh thuật toán của mình để cung cấp kết quả tốt nhất, do đó, điều quan trọng là phải biết mọi bản cập nhật mới hoặc sắp cập nhật nào.

4. Các tính năng của SERP là gì?

SERP ngày nay thay đổi thông dụng hơn so với những năm trước. Ngoài các kết quả tìm kiếm chỉ hiển thị tên trang web và dữ liệu, các tìm kiếm cũng có thể trả về hình ảnh, đề xuất mua sắm, Tweets hoặc thẻ thông tin. Mỗi tính năng thường phù hợp với một trong các loại sau: 

  • Các tính năng của biểu đồ tri thức: Chúng xuất hiện trong một bảng hoặc hộp trên SERP, thường ở phía bên tay phải.
  • Đoạn trích phong phú: Những đoạn này thêm hình ảnh bổ sung vào kết quả, như các ngôi sao trong đánh giá sản phẩm hoặc ảnh trong kết quả tin tức.
  • Kết quả trả phí: Bạn có thể mua những thứ này bằng cách đặt giá dự thầu cho các từ khóa có liên quan. Kết quả được trả tiền sẽ bao gồm một nhãn ở trên cùng để xác định rằng kết quả là quảng cáo.
  • Kết quả toàn thể: Đây là những kết quả đặc biệt xuất hiện cùng với kết quả tự nhiên. 

Dưới đây là danh sách các tính năng bạn có thể thấy trên SERP. Nếu bạn muốn trang của mình hiển thị dưới dạng một tính năng cụ thể, hãy nghĩ về cách bạn có thể sửa đổi và sắp xếp lại trang web của mình để đạt được nó.

Quảng cáo Google

Quảng cáo Google, trước đây gọi là Google AdWords, thường xuất hiện ở đầu hoặc cuối SERP. Dễ dàng để có được một quảng cáo ở cuối trang, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều lượt truy cập hơn nếu ở đầu trang.

Để đạt đến hạng đầu SERP đòi hỏi phải có một trang web chất lượng cao và đôi khi giá dự thầu trả cho mỗi lần nhấp cũng cao, tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của các từ khóa. Phấn đấu cho một quảng cáo hàng đầu đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn và thường có giá cao hơn, nhưng cũng có một lợi ích đáng kể: mọi người sẽ thấy quảng cáo của bạn trước kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật xuất hiện trên SERP trong một hộp tách biệt với danh sách kết quả tìm kiếm. Nó thu hút sự chú ý bởi vì nó hiển thị nội dung từ trang web bao gồm các từ khóa tìm kiếm. Nếu mọi người thấy thông tin được hiển thị hữu ích, có nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào liên kết đó.

Một trang web phải có trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên để có được một đoạn trích nổi bật. Trong khi đó, hãy đảm bảo nội dung trang của bạn có nhiều thông tin và bao gồm tất cả các từ khóa mong muốn.

Gói hình ảnh

Khi thuật toán của Google xác định rằng thông tin hình ảnh đặc biệt phù hợp với tìm kiếm, SERP sẽ gồm một hàng hình ảnh và một lần nhấp vào tìm kiếm Google Images.

Google sử dụng một thuật toán khác cho hình ảnh so với nội dung văn bản, những việc tuân thủ tốt nhất sau đây có thể giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy và xếp hạng nội dung hình ảnh của bạn.

  • Tên tệp chính xác và mô tả
  • Chú thích hình ảnh và văn bản thay thế
  • Có liên quan văn bản xung quanh 
  • Một tiêu đề trang chính xác và hấp dẫn
  • URL trang có thể đọc được
  • Ảnh hình chữ nhật có kích thước và kích thước vừa phải (16×9, 4×3 và hình vuông)

Và nếu bạn có thể gắn hình ảnh của mình vào các trang web khác, bạn sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trong gói hình ảnh SERP.

Bài viết chuyên sâu

Google đã ra mắt các bài viết chuyên sâu để cung cấp khả năng hiển thị cho các phần dài hơn có chứa nội dung thường xanh. Chúng không nhất thiết phải là những bài báo mới nhất hay cập nhật. Chúng có những thông tin không có thời hạn, thường được viết bởi các tác giả có uy tín và được xuất bản bởi các ấn phẩm có uy tín.

Năm 2019, mọi người bắt đầu nhận thấy rằng hộp bài viết chuyên sâu đã không xuất hiện nữa. Theo Google, những bài viết này không biến mất và vẫn được xem xét ưu tiên.

Thẻ kiến thức

Thẻ kiến thức là một hộp trên SERP hiển thị các sự kiện được chọn về chủ đề được tìm kiếm, tương tự như trang Wikipedia thu nhỏ. Google lấy những sự thật này từ một thư viện gồm hơn 3,5 tỷ điểm dữ liệu.

Chúng hữu ích cho các câu hỏi thông tin vì chúng không chỉ cung cấp thông tin được yêu cầu. Ví dụ, trong thẻ kiến thức dành cho người sáng tạo The Simpsons (Matt Groening) bạn có thể thấy các liên kết đến những cuốn sách mà anh ấy đã viết và các hồ sơ IMDb của các diễn viên lồng tiếng cho chương trình.

trong thẻ kiến thức dành cho người sáng tạo The Simpsons (Matt Groening)
The Simpsons (Matt Groening)

Bảng kiến thức

Một bảng kiến thức giống như một thẻ kiến thức nhưng được nhắm mục tiêu nhiều hơn. Ví dụ, tìm kiếm một nhà hàng, có thể trả về bảng kiến thức bao gồm địa chỉ nhà hàng, số điện thoại, trang web,…

 tìm kiếm cho một nhà hàng cụ thể, có thể trả về bảng kiến thức bao gồm địa chỉ nhà hàng, số điện thoại, trang web và giờ tham quan.

Gói địa phương

Gói địa phương xuất hiện khi người tiêu dùng nhập câu hỏi có tên vị trí hoặc khi thuật toán của Google thấy rằng một mục được tìm kiếm có sẵn gần đó.

Gói địa phương xuất hiện dưới dạng bản đồ với các ghim chỉ ra các doanh nghiệp có khả năng liên quan đến cụm từ tìm kiếm. Bên dưới bản đồ, Google liệt kê tên, xếp hạng và thông tin liên hệ cho các doanh nghiệp được đánh dấu.

Ví dụ, tìm kiếm “pharmacy” có thể trả lại một gói địa phương hiển thị vị trí của các hiệu thuốc gần nhất và thông tin liên hệ của họ. 

tìm kiếm “pharmacy” có thể trả lại một gói địa phương hiển thị vị trí của các hiệu thuốc gần nhất và thông tin liên hệ của họ.

Gói mở rộng địa phương

Gói mở rộng địa phương giống như gói địa phương nhưng có nhiều thông tin hơn về mỗi doanh nghiệp. Nếu bạn nhấp vào ảnh bên cạnh tên của một doanh nghiệp, bạn có thể xem chi tiết về những gì nó bán.

Hộp tin tức

Hộp tin tức bật lên nếu tìm kiếm mang lại kết quả cụ thể theo thời gian và những câu chuyện tin tức gần đây. Cho dù bạn điều hành một trang web tin tức đầy đủ hoặc chỉ có một phần dành cho tin tức, bạn có thể gửi trang web của mình đến Trung tâm nhà xuất bản tin tức của Google. Thuật toán tin tức của Google tự động thu thập dữ liệu các trang được chấp nhận, vì vậy hộp tin tức là cách tuyệt vời để có được lượt xem nếu bạn có loại nội dung phù hợp.

Câu hỏi liên quan

Đối với mỗi tìm kiếm, có loạt các tìm kiếm tương tự sử dụng các từ ngữ khác nhau. Google thường hiển thị những câu hỏi này trên SERP dưới tiêu đề “Mọi người cũng hỏi” hay “câu hỏi liên quan đến [thuật ngữ tìm kiếm]”.

Trong những năm gần đây, số lượng nhấp chuột vào các câu hỏi liên quan đến các kết quả trên mạng đã tăng lên. Chỉ có một liên kết cho mỗi câu hỏi liên quan và để trang web của bạn có được vị trí đó, nó phải ở trang kết quả đầu tiên cho câu hỏi liên quan đó. Khi bạn đã ở đó, bạn có thể thực hiện một số thay đổi SEO để giúp Google chọn trang web của bạn cho câu hỏi liên quan đến câu hỏi trên mạng.

Đánh giá

Đôi khi, dữ liệu đánh giá được hiển thị dưới dạng xếp hạng bằng sao, sẽ xuất hiện trên SERP sau câu hỏi giao dịch. Chắc chắn, kết quả với 4 hoặc 5 sao sẽ có xu hướng nhận được nhiều nhấp chuột hơn.

Kết quả mua sắm

Kết quả mua sắm xuất hiện trong SERP cho nhiều câu hỏi giao dịch. Những kết quả này thường được trình bày ở đầu trang hoặc trong cột bên phải, giới hạn ở mức 8 cho mỗi từ khóa, do đó có rất nhiều sự cạnh tranh.

Ngoài việc có hình ảnh chất lượng cao, kết quả bán hàng ấn tượng cho mặt hàng và giá cả cạnh tranh. Bạn nên đặt giá dự thầu cao nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình được đứng đầu trong kết quả mua sắm.

Chú ý: Bạn không thể chọn từ khóa của bạn cho kết quả mua sắm; Google Merchant Center làm điều đó cho bạn. 

Sitelinks giúp người dùng tìm các trang cụ thể trong một trang web. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm cho “Thay đổi mật khẩu Amazon của tôi”, thì tính năng liên kết trang web sẽ hiển thị một liên kết đến trang tài khoản của Amazon được lồng trong URL chính của Amazon.

Trình thu thập dữ liệu web của Google sẽ chọn ra các sitelinks từ trang web của bạn, vì vậy hãy đảm bảo cấu trúc trang web của mình với các tiêu đề rõ ràng và có liên quan, như “Sản phẩm” hay “Blog”. Bạn càng nhận được nhiều liên kết trang web, khách truy cập sẽ dễ dàng dẫn dắt đến nơi họ muốn đến.

Tweets

Google đã gồm các Tweet trong một số SERP nhất định kể từ năm 2015. Không phải lúc nào Tweet cũng xuất hiện (chúng có thể xuất hiện khi một chủ đề nào đó đang có xu hướng). Nhưng tính năng này có thể khuyến khích mọi người điều hướng đến nguồn cấp dữ liệu Twitter của bạn.

Video

Kết quả video của Google xuất hiện nếu một trang web có gắn nội dung video có liên quan đến tìm kiếm. Cũng như hình ảnh, đảm bảo mô tả, văn bản xung quanh và tiêu đề video của bạn là chính xác.

Kết thúc

Bạn biết nhiều về SERP, bạn có thể lập chiến lược thiết kế trang web và nội dung của mình tốt hơn. Luôn cập nhật các chính sách của Google là chìa khóa để giữ cho trang web của bạn được xếp hạng cao. Để tìm hiểu thêm về tối ưu hóa cho tìm kiếm, hãy đọc một số thông tin và mẹo về SEO.

Nguồn tham khảo: https://mailchimp.com/marketing-glossary/serp/

Thông tin tác giả

TopOnSeek là công ty dịch vụ SEO chuyên cung cấp các dịch vụ. 1. Phân tích & giải pháp SEO 2. Viết bài chuẩn SEO 3. Phát triển website chuẩn SEO 4. Tối ưu On-Page 5. Tối ưu Off-Page

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân