Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

8 Yếu Tố SEO Ảnh Hưởng Đến Xếp Hạng Google

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 25/10/2022

Google đã dẫn đầu ngành công nghiệp SEO trong nhiều năm qua, nhưng việc xác nhận được yếu tố nào được sử dụng để xếp hạng một trang web luôn là một thách thức. Mọi người đều có ý kiến ​​và lý thuyết của riêng mình về những gì Google đang tìm kiếm từ một trang web, nhưng thực tế là Google chưa bao giờ xác nhận hầu hết những điều này. Sự thiếu rõ ràng này đã dẫn đến rất nhiều thông tin sai lệch và lời khuyên không chính xác được lan truyền rộng rãi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá 8 Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Xếp Hạng Google mà chúng tôi biết chắc chắn rằng Google sử dụng. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào những gì thực sự quan trọng giúp website bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Xem thêm: Copywriting là gì? Tất tần tật về Copywriting dành cho người mới bắt đầu

8 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng Google

Có rất nhiều yếu tố xếp hạng mà Google xem xét khi xác định vị trí cho một trang web. Tuy nhiên, 8 yếu tố xếp hạng được xác nhận đã được xác định. Đó là:

  1. Backlinks

Backlinks là một trong những yếu tố xếp hạng mạnh nhất đối với Google, như Andrey Lipattsev đã xác nhận vào năm 2016. 

Nguồn: Internet

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả backlinks được tạo ra đều như nhau – một số backlinks sẽ có tác động mạnh hơn đến xếp hạng trang web của bạn so với những links khác. Nhưng thật không may, không có câu trả lời chắc chắn là điều gì sẽ tạo nên một backlink hoàn hảo. Google gợi ý rằng backlinks nên đến từ trang web nổi tiếng và được công nhận có liên quan đến chủ đề website của bạn.

  1. Relevance

Google sử dụng hệ thống thuật toán phức tạp để xác định những gì người dùng đang tìm kiếm khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm. Là website owner, bạn cần hiểu hệ thống này nếu bạn muốn trang web của mình xuất hiện là một trong những kết quả tìm kiếm hàng đầu khi người dùng search các từ khóa có liên quan đến trang web của bạn.

Không có cách nào đảm bảo để đạt được điều này, nhưng bạn có thể nghiên cứu đối thủ bằng cách xem các kết quả xếp hạng hàng đầu cho từ khóa tương tự. 

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm từ khóa “air fryer”, hầu hết các kết quả hàng đầu là các bài đăng trên blog với danh sách các sản phẩm được đề xuất. Điều này cho thấy rằng người tìm kiếm đang ở chế độ nghiên cứu, không phải chế độ mua. 

Do đó, nếu nhắm mục tiêu từ khóa này bằng một bài đăng trên blog có lẽ sẽ hiệu quả hơn là một trang e-commerce category.

Nguồn: Internet

Bạn có thể xem thứ hạng từ khóa phổ biến của từ khoá bằng cách plugging các trang này vào công cụ Ahrefs’ Content Gap. Bảng xếp hạng này thường cung cấp cho bạn subtopics quan trọng.

  1. Freshness
Nguồn: Internet

Cập nhật mới của kết quả tìm kiếm là một yếu tố xếp hạng phụ thuộc vào truy vấn. Nó có nhiều ảnh hưởng hơn đến các truy vấn cần kết quả mới. 

Vì vậy, nếu bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa mới gần đây, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn cũng mới. Điều đó có nghĩa là bạn cần publish các bài viết mới hoặc cập nhật trang của bạn một cách thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.

  1. HTTPS

HTTPS cải thiện bảo mật cho khách truy cập trang web của bạn bằng cách mã hóa giao tiếp giữa trình duyệt của họ và web server của bạn. Đây là một yếu tố xếp hạng của Google kể từ năm 2014, vì vậy nếu trang web của bạn không sử dụng HTTPS, bạn sẽ thấy cảnh báo “Not Secure” trong trình duyệt.

Điều này không chỉ hữu ích cho người dùng truy cập trang web của bạn mà còn tốt cho Search Engine Optimization (SEO).

Bên cạnh đó, HTTPS là điều bắt buộc đối với bất kỳ trang web nào muốn xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google.

  1. Mobile-friendliness

Mobile-friendliness đã là một yếu tố xếp hạng trên thiết bị di động kể từ năm 2015. Khi Google chuyển sang indexing ưu tiên thiết bị di động vào năm 2019, điều này cũng trở thành một yếu tố xếp hạng trên máy tính để bàn.

Nếu một trang web không hiển thị cùng một lượng thông tin cho thiết bị di động như trên máy tính để bàn, thì Google sẽ khó để xếp hạng cho trang web đó.

Có khả năng tác động không tốt đến thứ hạng tìm kiếm nếu trang web của bạn cung cấp ít trải nghiệm trên thiết bị di động hơn so với trên máy tính để bàn. Do đó, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện cả với người dùng trên thiết bị di động cũng như trên máy tính để bàn.

  1. Page speed

Page speed là yếu tố vừa ảnh hưởng đến xếp hạng trong công cụ tìm kiếm, vừa ảnh hưởng tới cảm nhận của người dùng trên trang web của bạn. Một site chậm có thể gây khó chịu cho người dùng và dẫn đến bounce rate cao hơn, điều này khiến cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang web của bạn cung cấp trải nghiệm chưa tốt.

Bạn có thể kiểm tra tốc độ trang trên trang web của mình bằng Ahrefs Webmaster Tools. Bạn có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng cách sử dụng Site Audit và sau đó chuyển đến báo cáo Performance. Tại đây, bạn sẽ thấy kết quả “Time to first byte” và “Load time“.

  1. Core Web Vitals

Khi nói đến website performance, Google sử dụng ba số liệu: Largest Contentful Paint (LCP), First Input Delay (FID) và Cumulative Layout Shift (CLS). 

Bạn có thể kiểm tra site’s performance của mình trong báo cáo Ahrefs Site Audit Performance.

  1. Intrusive interstitials

Interstitials là quảng cáo banner hiển thị chiếm hết không gian webiste. Interstitials xâm nhập vào quá trình tìm kiếm của người dùng khi người dùng chạm vào liên kết muốn xem và cản trở họ xem nội dung. Điều này làm gián đoạn và khiến người dùng thất vọng, dẫn đến trải nghiệm kém. Google coi interstitials là có thể xâm nhập và cho biết họ sẽ bắt đầu trừng phạt các trang web sử dụng chúng.

Vào năm 2017, Google đã biến interstitials intrusive trở thành một yếu tố xếp hạng tiêu cực. Giờ đây, chúng là một phần để đánh giá tín hiệu Page Experience.

Đây là những gì Google phải nói về interstitials:

  • Thay vì sử dụng interstitials, hãy thử banners.
  • Không sử dụng interstitials bao phủ toàn bộ trang.
  • Không redirect người dùng đến một trang khác để nhận được sự đồng ý hoặc ý kiến đóng góp của họ.

Trên đây là 8 yếu tố được xác nhận ảnh hưởng đến xếp hạng Google của bạn. Rất nhiều yếu tố trong số này đã tương đối phổ biến, nhưng cũng có một số yếu tố khiến bạn không ngờ tới.  Bằng cách ghi nhớ 8 yếu tố xếp hạng này, bạn có thể cải thiện thứ hạng trang web của mình trong kết quả tìm kiếm của Google.

Kết luận

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách xếp hạng trang web của bạn trên Google. Ví dụ: chất lượng nội dung của bạn và cách nó trả lời truy vấn của người dùng sẽ có tác động đáng kể đến xếp hạng. Tuy nhiên, có một số yếu tố ít được biết đến hơn cũng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng, chẳng hạn như thời gian mà bạn xuất bản nội dung của mình. Đây chỉ là một số yếu tố mà bạn nên xem xét khi sáng tạo nội dung, ngoài ra còn có những yếu tố không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của bạn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của mình, hãy theo dõi blog của chúng tôi ngay hôm nay bằng cách truy cập TopOnSeek.

Nguồn: 8 Confirmed Factors Affect your Google Ranking

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân