Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Chiến lược đại dương xanh là gì? So sánh với chiến lược đại dương đỏ

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (10 bình chọn)
Ngày đăng: 14/03/2023

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp luôn cạnh tranh mạnh mẽ để tìm kiếm cơ hội mới. Việc sử dụng chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiến nhanh hơn tới mục tiêu phát triển, mang đến lợi nhuận và sức ảnh hưởng. Trong đó, chiến lược đại dương xanh đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng và mang lại hiệu quả cao. Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu rõ hơn về chiến lược đại dương xanh trong bài viết dưới đây.

Chiến lược đại dương xanh là gì?

Đại dương xanh là chiến lược phát triển, mở rộng thị trường mà tại đó có ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này cần tìm ra và theo đuổi thị trường chưa có doanh nghiệp nào từng làm trước đó hoặc có sự cạnh tranh không đáng kể.

>> Khám phá ngay:

MBTI là gì?

Mô hình AIDA là gì? Ví dụ về mô hình AIDA trong Marketing

Mô hình Canvas là gì? Cách lập kế hoạch theo mô hình kinh doanh Canvas

Đại dương xanh là chiến lược phát triển, mở rộng thị trường mà tại đó có ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh
Đại dương xanh là chiến lược phát triển, mở rộng thị trường mà tại đó có ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh (Nguồn: Sưu tầm)

Lý do doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược đại dương xanh

Các doanh nghiệp cần tạo ra thị trường đại dương xanh nhằm mang lại lợi nhuận và sức ảnh hưởng cho thương hiệu. Vậy chiến lược đại dương xanh có đặc điểm và lợi ích như thế nào? Cùng TopOnSeek tham khảo nội dung sau đây.

Đặc điểm của chiến lược đại dương xanh

Nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh có những đặc điểm cơ bản sau: 

  • Tập trung vào đối tượng khách hàng mới: Tại các thị trường khác, doanh nghiệp tập trung vào khách hàng hiện tại thì trong thị trường đại dương xanh sẽ nỗ lực thu hút khách hàng tiềm năng mới, kể cả những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm.
  • Tạo nên thị trường không có sự cạnh tranh: Trong khi các doanh nghiệp đang cạnh tranh trong thị trường hiện tại, doanh nghiệp tham gia đại dương xanh gần như không có đối thủ cạnh tranh. Nếu đối thủ cạnh tranh không biết cách thâm nhập vào thị trường ngách này, doanh nghiệp của bạn là người chiến thắng duy nhất. Trong trường hợp có doanh nghiệp bắt đầu hoạt động theo hướng của bạn, họ cũng khó đuổi kịp nếu chiến lược của doanh nghiệp đúng đắn.
  • Không còn cạnh tranh: Tại thị trường đại dương xanh, các đối thủ không thể sao chép ý tưởng của bạn. Ý tưởng cốt lõi của chiến lược đại dương xanh chính là tạo ra giá trị cao nhưng mức chi phí thấp.
  • Tạo ra và nắm giữ nhu cầu mới: Bạn là người cung cấp những giá trị khác biệt, hữu ích để thu hút những khách hàng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Cân bằng chi phí và giá trị bị sẽ bị phá vỡ: Với chiến lược đại dương xanh, doanh nghiệp có thể cùng lúc tạo ra giá trị cao nhưng vẫn đảm bảo chi phí thấp. Tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng quy trình, cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết. Bất cứ thứ gì không tạo ra hoặc đóng góp ít giá trị sẽ bị loại bỏ ngay.

Lợi ích của chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích như sau:

  • Đối mới giá trị: Chiến lược đại dương xanh có nền tảng là đổi mới về giá trị, chuyển từ tập trung nguồn lực hạ gục đối thủ sang phát triển thị trường mới.
  • Cân đối phát triển sản phẩm với giá thành: Kết hợp phát triển sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.
Chiến lược đại dương xanh giúp doanh nghiệp đổi mới giá trị
Chiến lược đại dương xanh giúp doanh nghiệp đổi mới giá trị (Nguồn: Sưu tầm)

Thời điểm cần điều chỉnh chiến lược đại dương xanh

Thương trường cũng khốc liệt như chiến trường, phần lớn các chiến lược đại dương xanh đều bị các đối thủ cạnh tranh bắt chước và làm theo. Lúc này, các đại dương xanh sẽ biến thành đại dương đỏ bởi sự cạnh tranh của các đối thủ đi sau. Do đó, các công ty cần phải cải thiện, thích nghi và tái tạo lại giá trị chiến lược của mình.

Thông qua giá trị trên bản đồ chiến lược, doanh nghiệp có thể xác định được khi nào cần tiến hành tái đổi mới. Hoặc thông qua việc giám sát đường giá trị, doanh nghiệp có thể tránh được việc tìm kiếm một thị trường đại dương xanh khác. Nếu đường giá trị phân kỳ, các nhà quản lý cần phải chống lại sự cám dỗ của tái đổi mới lại giá trị.

Ngay bây giờ, các công ty cần tập trung vào khai thác bằng cách cải thiện hoạt động và mở rộng khu vực để chiếm thêm thị phần. Bạn phải bơi càng xa càng tốt để thống trị đại dương xanh trước khi sự cạnh tranh ngày một lớn hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter: Khái niệm, áp dụng, ví dụ

So sánh chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ

Để hiểu rõ sự khác nhau về chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ, bạn có thể theo dõi bảng so sánh sau đây:

Chiến lược đại dương xanhChiến lược đại dương đỏ
Tập trung vào các đối tượng chưa từng sử dụng sản phẩmTập trung vào những khách hàng ở thời điểm hiện tại
Tạo ra một thị trường không có sự cạnh tranhCạnh tranh trong thị trường hiện tại rất mạnh mẽ
Tìm kiếm, tạo ra và nắm giữ nhu cầu mớiKhai thác các nhu cầu sẵn có
Làm phá vỡ sự cân bằng giữa giá trị và chi phí Luôn cố gắng thực hiện cân bằng chi phí và giá trị
Liên kết toàn hệ thống hoạt động của doanh nghiệp để theo đuổi chiến lược khác biệt hóa và chi phí thấpLiên kết toàn hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp để lựa chọn chiến lược chi phí thấp hoặc khác biệt hóa
Sự khác biệt giữa chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ
Sự khác biệt giữa chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ (Nguồn: Sưu tầm)

Ví dụ về sơ đồ chiến lược đại dương xanh

Dưới đây là 2 ví dụ về sơ đồ chiến lược đại dương xanh mang lại hiệu quả nhất hiện nay.

Chiến lược đại dương xanh của Vinasoy

Trong 2 – 3 năm trở lại đây, nhà sản xuất Vinasoy đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới về dây chuyền sản xuất cũng như trang thiết bị, nguyên vật liệu đóng gói sữa đậu nành.

Có thể nói, Vinasoy là công ty có ít nhãn sản phẩm bậc so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường như Tân Hiệp Phát hay Vinamilk. Khác với các đối thủ cạnh tranh từng làm ra những sản phẩm sữa đậu nành, Vinasoy chỉ tập trung làm sữa đậu nành tự nhiên hoặc pha thêm hương vị thì dùng hương vị ngũ cốc truyền thống. 

Chiến lược tập trung làm sữa đậu nành tự nhiên của Vinasoy được thực hiện nghiêm ngặt. Thay vì tiếp tục phát triển sản phẩm dựa trên việc gia tăng thêm một vài hương vị thì Vinasoy đã tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính đó là Fami và Vinasoy. Trong đó, Fami được định hướng là sản phẩm dành cho gia đình, còn Vinasoy là sản phẩm dành cho phụ nữ giúp cho da đẹp mịn màng, giữ vóc dáng và ngăn ngừa lão hóa.

Mặc dù có vẻ hơi đơn điệu so với các dòng sản phẩm từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường nhưng đây là yếu tố đảm bảo cho việc định vị thương hiệu của Vinasoy với người tiêu dùng. Chính vì vậy, trong khi ngành hàng sữa đậu nành tại các công ty Vinamilk hay Tân Hiệp Phát chỉ chiếm vị thế thứ yếu thì doanh số của Vinasoy lại gia tăng một cách đáng nể.

Chiến lược đại dương xanh của Vinasoy
Chiến lược đại dương xanh của Vinasoy (Nguồn: Sưu tầm)

Chiến lược đại dương xanh của Apple

Apple tiến vào không gian âm nhạc kỹ thuật số với sản phẩm độc đáo và nổi bật chính là iTunes. Khi iTunes tham gia vào thị trường đã giải quyết được các vấn đề cơ bản mà ngành công nghiệp ghi âm đang phải đối mặt.

Âm nhạc chất lượng cao với mức giá hợp lý do Apple cung cấp đã trở thành chủ đề được cộng đồng những người nghe nhạc quan tâm. Tất cả những sản phẩm có sẵn của Apple đều có iTunes để tải nhạc và đã thống trị thị trường trong nhiều thập kỷ. Đồng thời, iTunes cũng được nhiều người công nhận vì đã thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc kỹ thuật số.

Chiến lược đại dương xanh của Apple
Chiến lược đại dương xanh của Apple (Nguồn: Sưu tầm)

Nếu biết áp dụng chiến lược đại dương xanh hiệu quả, các doanh nghiệp sẽ tạo ra thị trường độc quyền và thu được lợi nhuận đáng kể. TopOnSeek hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn và doanh nghiệp đang có thắc mắc về SEO là gì, hãy kết nối với TOS ngay để được giải đáp và tư vấn về dịch vụ SEO miễn phí nhé!

Tags: Chiến lược SEO; Chiến lược giá; Chiến lược sản phẩm

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền