Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

VUCA là gì? Chiến lược Marketing để doanh nghiệp dẫn đầu trong thế giới VUCA

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (5 bình chọn)
Ngày đăng: 26/05/2023

Câu hỏi VUCA là gì đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Khái niệm này được dùng để chỉ các yếu tố trong kinh doanh mà bạn cần phải đối mặt. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể tìm được hướng đi và nhanh chóng thích ứng với thế giới bên ngoài. Vậy VUCA có ý nghĩa như thế nào và được áp dụng ra sao? Bạn hãy cùng TopOnSeek khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm: Marketing là gì? Tổng quan kiến thức ngành Marketing từ A-Z 

VUCA là gì?

VUCA là viết tắt của từ Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. Khái niệm này được sử dụng phổ biến trong kinh doanh để diễn tả những biến đổi mà doanh nghiệp cần thích nghi.

Trong suốt thời kỳ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên thế giới phải đối mặt với những tác động không ngờ tới từ bên ngoài. Bạn sẽ thường bắt gặp các thuật ngữ như mơ hồ, gián đoạn, phức tạp hoặc bất ổn trên các trang thông tin. Chính vì thế, sự ra đời của thuật ngữ VUCA đã giúp nhiều nhà lãnh đạo nắm bắt và dự đoán xu thế để nhanh chóng thích nghi.

Xem thêm:

VUCA là những biến đổi doanh nghiệp cần thích nghi
VUCA là những biến đổi doanh nghiệp cần thích nghi (Nguồn: Sưu tầm)

Khái niệm VUCA Leadership là gì?

VUCA Leadership tập trung vào sức mạnh của người lãnh đạo trong thời gian khủng hoảng diễn ra. Trước những vấn đề mới, các doanh nghiệp hầu như không có thông tin mô tả đầy đủ về những thách thức và cách đối mặt. Chính vì thế, nếu không đủ năng lực thích nghi với tình hình chung, công ty sẽ phải rời khỏi đường đua kinh tế.  Do đó, người lãnh đạo cần phải tập trung vào việc phát triển năng lực quản lý và kỹ năng để xúc tiến doanh nghiệp.

Nếu có tầm nhìn tốt và khả năng lên kế hoạch chính xác. người lãnh đạo có thể dẫn dắt công ty vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Bên cạnh đó, kỹ năng kết nối và truyền thông cũng là những yếu tố quan trọng. Bạn hãy liên tục cải tiến và gắn kết bộ máy doanh nghiệp với nhau để thích nghi được với những thay đổi không ngờ tới từ bên ngoài.

Người lãnh đạo phải có tầm nhìn tốt trong kỷ nguyên VUCA
Người lãnh đạo phải có tầm nhìn tốt trong kỷ nguyên VUCA (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: ATL, BTL, TTL là gì? Thuật ngữ Marketer cần biết trong Marketing

Ý nghĩa của các thành phần trong kỷ nguyên VUCA là gì?

Mỗi chữ cái trong VUCA sẽ đại diện cho những yếu tố khác nhau. Vì vậy, nhà lãnh đạo cần hiểu rõ ý nghĩa của các thành phần này để điều hướng doanh nghiệp. Vậy những chữ cái này thể hiện điều gì?

  • Volatility – Biến động: Volatility đại diện cho tốc độ biến hóa và thay đổi tại một lĩnh vực, thị trường hoặc toàn thế giới. Cụ thể, thuật ngữ này cho doanh nghiệp thấy được sự biến đổi về nhu cầu và mong đợi của khách hàng đối với thương hiệu. Ở từng thời điểm, người tiêu dùng sẽ có những yêu cầu khác nhau. 
  • Uncertainty – Bất ổn: Bất kỳ thị trường nào cũng sẽ có những sự bất ổn và không chắc chắn. Do đó, doanh nghiệp có thể hoặc không dự đoán đúng những vấn đề sắp xảy ra trong tương lai. Đây là yếu tố mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần phải quan tâm. Nguyên nhân là vì sự khó đoán từ thị trường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược của doanh nghiệp.
  • Complexity – Phức tạp: Complexity cho thấy các yếu tố phức tạp trên thị trường đang ngày một nhiều. Đặc biệt, nếu những vấn đề này ngày một lớn và liên kết với nhau, doanh nghiệp sẽ rất khó giải quyết. Do đó, việc phân tích và đánh giá môi trường bên ngoài có thể trở thành thách thức lớn với các nhà lãnh đạo trong việc đưa ra kết luận.
  • Ambiguity – Mơ hồ: Ambiguity đề cập đến sự mơ hồ và không có căn cứ cho một vấn đề cụ thể. Nếu không có số liệu rõ ràng hoặc thông tin đầy đủ, doanh nghiệp sẽ không thể đi đến kết luận. Cụ thể, thuật ngữ này cho thấy được sự mơ hồ khi trả lời cho một vấn đề nào đó.

Trong môi trường kinh doanh, cả bốn thuật ngữ VUCA đều có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Có thể lấy ví dụ về các lĩnh vực kinh doanh phức tạp, nếu thị trường khi đó thường biến động thì doanh nghiệp sẽ càng khó đoán và trở nên bất ổn hơn. 

Các yếu tố VUCA liên hệ chặt chẽ với nhau
Các yếu tố VUCA liên hệ chặt chẽ với nhau (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm hiệu quả

Kỹ năng để doanh nghiệp sống giữa trạng thái VUCA là gì?

Trước sự phức tạp từ môi trường bên ngoài, doanh nghiệp cần trang bị nhiều kỹ năng để thích nghi. Nhờ đó, công ty có thể tiếp tục đường đua mà không bị bỏ lại. Vậy kỹ năng để doanh nghiệp thích nghi trong thế giới VUCA là gì?

  • Tầm nhìn: Mỗi nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn dài hạn cho các mục tiêu chung của công ty. Cụ thể, bạn cần kết nối nội bộ với nhau và đẩy mạnh truyền thông. Thêm vào đó, nhà lãnh đạo cũng phải cập nhật thường xuyên tình hình bên ngoài và phân tích cụ thể các hướng đi cho doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị cho sự thay đổi: Doanh nghiệp cần liên tục nắm bắt xu thế và tìm hiểu kỹ các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh sẽ chính xác hơn. Từ những thông tin có được, bạn hãy bắt tay xây dựng chiến lược và cách giải quyết khi thời kỳ khó khăn đến.
  • Tính linh hoạt và khả năng thích ứng: Trước những vấn đề không thể đoán trước, doanh nghiệp hãy luôn trong tâm thế chuẩn bị để giải quyết. Thêm vào đó, ban lãnh đạo cũng cần trang bị cho nhân viên khả năng tư duy và thích nghi dài hạn để kịp thời ứng biến trước những tình huống khó khăn.
  • Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu: Việc chỉ sử dụng các thông tin từ một chiều thường mang lại khá nhiều rủi ro. Chính vì thế, bạn hãy tiếp cận nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như khách hàng hoặc nhân viên để theo sát các thay đổi.
  • Tạo điều kiện cho hợp tác và làm việc nhóm: Sự kết nối giữa nhân viên và nội bộ công ty đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho các phòng ban và bộ phận làm việc với nhau. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng nên lắng nghe ý kiến nhân viên nhiều hơn.
  • Lấy khách hàng làm trung tâm: Để việc kinh doanh trở nên hiệu quả, bạn phải thực sự hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, doanh nghiệp hãy tìm hiểu về sở thích, thói quen và khảo sát trải nghiệm của người tiêu dùng. Từ đó, bạn có thể cho ra những sản phẩm đúng với Customer Insight và tiết kiệm được nhiều chi phí.
Nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn dài hạn để doanh nghiệp có thể phát triển giữa trạng thái VUCA
Nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn dài hạn để doanh nghiệp có thể phát triển giữa trạng thái VUCA (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: 5S là gì? Ứng dụng quy trình 5S trong doanh nghiệp

Chiến lược Marketing để doanh nghiệp dẫn đầu trong thế giới VUCA

VUCA là một thế giới phức tạp và nhiều rủi ro. Chính vì thế, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình chiến lược riêng để đối mặt với môi trường. Hãy để TopOnSeek bật mí ngay cho bạn những bí quyết để dẫn đầu thế giới VUCA nhé.

Tự động hóa

Tự động hóa là một trong những chiến lược được sử dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp. Khi môi trường ngày càng thay đổi, các nhà sản xuất sẽ phải trang bị robot để tái thiết lập lại mục tiêu. Đồng thời, robot cũng có thể làm việc với con người hiệu quả. 

Doanh nghiệp hãy chú trọng vào tự động hóa bằng cách xây dựng nhà máy thông minh với lộ trình hợp lý.  Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được năng suất và quy trình. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được chi phí và xác định những sai sót để sửa chữa kịp thời. 

Doanh nghiệp cần chú trọng vào tự động hóa để dẫn đầu trong thế giới VUCA
Doanh nghiệp cần chú trọng vào tự động hóa để dẫn đầu trong thế giới VUCA (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: AI Marketing là gì? Cách dùng và lợi ích khi ứng dụng AI Marketing

Hoạch định mọi trường hợp có thể xảy ra

Khi xây dựng một doanh nghiệp, bạn cần lên kế hoạch cho những rủi ro xấu nhất sẽ xảy ra. Điều này giúp công ty nhanh chóng thích khi được với môi trường mới. Nếu không có hướng đi cụ thể, doanh nghiệp sẽ bị đối thủ vượt mặt và tự đào thải khỏi thị trường. Do đó, bạn hãy tận dụng điểm mạnh mà công ty có để dự đoán và hoạch định hướng giải quyết cho vấn đề có thể xảy ra.

Bạn cần lên kế hoạch cho những rủi ro để dẫn đầu trong thế giới VUCA
Bạn cần lên kế hoạch cho những rủi ro để dẫn đầu trong thế giới VUCA (Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm: PDCA là gì? Chu trình PDCA trong quản lý chất lượng

Giảm sự phụ thuộc vào công nhân

Trong thời đại phát triển của công nghệ, máy móc đã có thể thay thế con người trong nhiều dây chuyền sản xuất. Đặc biệt, Al còn hỗ trợ giám sát quá trình gia công và kiểm tra máy móc một cách chính xác. Điều này giúp việc sản xuất trở nên hiệu quả và đảm bảo chất lượng hơn. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào công nhận. Thay vào đó, bạn hãy đầu tư nhiều vào các trang thiết bị và máy móc để tạo ra lợi thế cạnh tranh trước những đối thủ mạnh mẽ.

Bạn hãy đầu tư nhiều vào các trang thiết bị để dẫn đầu trong thế giới VUCA
Bạn hãy đầu tư nhiều vào các trang thiết bị để dẫn đầu trong thế giới VUCA (Nguồn: Sưu tầm)

Đáp ứng các yêu cầu an toàn mới

Sau mọi cuộc khủng hoảng, thị trường sẽ thay đổi và khắt khe hơn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần tìm ra các chiến lược đổi mới mục tiêu và mô hình kinh doanh. Cụ thể, việc đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch bệnh sẽ là yếu tố cần phải tuân theo. Đồng thời, các nhà máy cũng tập trung vào robot nhiều hơn để dây chuyền sản xuất hoạt động hiệu quả. Việc này cũng góp phần đảm bảo sự an toàn về khoảng cách giữa công nhân. 

Doanh nghiệp cần tìm ra các chiến lược đổi mới trong thời đại VUCA
Doanh nghiệp cần tìm ra các chiến lược đổi mới trong thời đại VUCA (Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết đã giúp doanh nghiệp tìm hiểu thế giới VUCA là gì và ý nghĩa của khái niệm này. VUCA sẽ bao gồm những yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình kinh doanh của nhiều công ty. Chính vì thế, bạn phải luôn trong tâm thế chuẩn bị để thích nghi được với mọi sự biến đổi. TopOnSeek hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn và doanh nghiệp đang có nhu cầu về SEO là gì, đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay cho TOS để nhận tư vấn về dịch vụ SEO miễn phí nhé!

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh