Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Elevator Pitch là gì? Tìm hiểu về Elevator Pitch 2023

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (3 bình chọn)
Ngày đăng: 26/05/2023

Elevator Pitch hay còn gọi là thuyết trình thang máy, là buổi thuyết trình nhanh, thường được kéo dài từ 20-60 giây. Đây thường là bài thuyết trình trước nhà đầu tư nhằm kêu gọi sự quan tâm của họ. Vậy làm thế nào để thu hút người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về Elevator Pitch là gì và những yếu tố cần thiết của bài thuyết trình này nhé!

Elevator Pitch là gì?

Thuật ngữ Elevator Pitch đề cập đến một phương pháp giao tiếp gần giống như buổi phát biểu, thuyết trình trong các cuộc phỏng vấn, sự kiện hay hoạt động nào nào đó trong công ty hay lớp học. Hơn thế nữa, đây được xem là cơ hội mà các doanh nhân trẻ đang tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân thông qua việc hợp tác với những tập đoàn lớn nhỏ khác nhau.

Mỗi bài pitch thường có nội dung ngắn gọn, súc tích và thời gian trình bày kéo dài từ 20 đến 60 giây, tương đương thời gian di chuyển của một chuyến thang máy. Chính vì lẽ đó mà hình thức này có tên gọi khác là Elevator Pitch.

Xem thêm:

Elevator Pitch là buổi trình bày kéo dài từ 20 đến 60 giây
Elevator Pitch là buổi trình bày kéo dài từ 20 đến 60 giây (Nguồn: Sưu tầm)

Đặc điểm của Elevator Pitch

Các nhà đầu tư thường quan tâm vào chất lượng của bài pitch, những yêu cầu của phần thuyết trình Elevator Pitch tập trung PR bản thân, tại đây bạn nên giới thiệu về bản thân, những gì bạn có thể mang đến cho công ty của nhà đầu tư và đề cập đến lý do vì sao họ phải lựa chọn bạn.

Những gì mà nhà đầu tư hay những tập đoàn quan tâm là những lợi ích mà bạn có thể mang lại được khi hai bên hợp tác, vì thế những bài Elevator Pitch cần được đầu tư nhiều hơn nội dung và được tập duyệt liên tục để buổi thuyết trình đạt kết quả tốt nhất.

Khi trình bày Elevator Pitch, bạn cần tập trung vào những lợi ích đạt được khi hai bên hợp tác
Khi trình bày Elevator Pitch, bạn cần tập trung vào những lợi ích đạt được khi hai bên hợp tác (Nguồn: Sưu tầm)

Cách sử dụng Elevator Pitch

Trong các buổi Elevator Pitch, người tham gia thường trình bày những ý tưởng kinh doanh của họ, bởi vậy quá trình này thường được chuẩn bị đầu tư và kỹ lưỡng. Có rất nhiều diễn đàn và sự kiện mà những lời giới thiệu như vậy được trình bày trước khán giả bao gồm cả những nhà đầu tư. Ví dụ, trong những buổi giao lưu của những doanh nghiệp khởi nghiệp, thường sẽ được kết thúc bằng một sự kiện nào đó, tại đây sẽ có người đại diện, thường là Giám đốc điều hành, sẽ giới thiệu công ty đến các nhà đầu tư quan tâm.

Trong những trường hợp khác, buổi pitching thường được đề cập đến những “điểm khó khăn” mà doanh nghiệp đang cố gắng giải quyết, cách xử lý Pain Point hay những vấn đề mà doanh nghiệp chưa từng gặp trước đây. Hơn thế nữa, buổi thuyết trình được xem như phần giải thích, bằng các thuật ngữ rõ ràng và đầy đủ, tại sao ý tưởng mới lạ của bạn lại có thể thành công hơn so với những ý tưởng còn lại?

Buổi thuyết trình không nhất thiết phải theo thời gian quy định vì điều này còn tùy thuộc vào nhóm tham gia phát triển ý tưởng. Người tham gia có thể đưa ra các thông tin về sản phẩm sẽ đưa ra thị trường, phân tích thị trường tiêu thụ và những lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp thông minh trong mọi tình huống

6 yếu tố cần thiết khi tạo lập Elevator Pitch

Để thiết lập một Elevator Pitch thu hút nhà đầu tư, bạn cần đáp ứng 6 yếu tố cần thiết sau đây.

Bắt đầu bằng một lời dẫn tinh tế

Bài Elevator pitch của bạn sẽ diễn ra ở nơi mà nhiều người đang cạnh tranh để thu hút nhà đầu tư. Bạn nên bắt đầu bài pitch bằng một lời dẫn tinh tế, thu hút sự chú ý để nổi bật giữa đám đông.

Phần trình bày đủ thu hút là khi kết thúc bài pitch, doanh nghiệp đã biết đến:

  • Bạn là ai (kinh nghiệm làm việc, giáo dục…).
  • Mô hình kinh doanh của bạn.
  • Danh mục sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn đang tập trung phát triển.

Theo Cindy Gallop – giám đốc quảng cáo và nhà sáng lập MakeNotLovePorn từng nói “Hãy bắt đầu bằng tên thương hiệu của bạn”.

Phần mở đầu thường là bước đầu thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, vì thế, một lời dẫn tinh tế có vai trò vô cùng quan trọng.

Xác định mục tiêu thuyết trình

Thời gian của buổi Elevator Pitch có giới hạn, vì vậy, hãy đi thẳng vào vấn đề thay vì cứ vòng vo với “câu chuyện bên lề”, trình bày những ý tưởng và mục tiêu mà doanh nghiệp đang quan tâm. Ngay sau đó, bạn cần đưa ra những giải pháp của bạn về quy trình hoạt động của sản phẩm trên thị trường qua những case study thực tế.

Bạn cần đi thẳng vào mục tiêu vì thời gian thuyết trình Elevator Pitch có giới hạn
Bạn cần đi thẳng vào mục tiêu vì thời gian thuyết trình Elevator Pitch có giới hạn (Nguồn: Sưu tầm)

Giải thích về điều bạn định làm

Liệu ai có thể tin lời nói của bạn chỉ qua vài câu trình bày về mục tiêu chung? Bạn hãy tập trung phần lớn nội dung của pitch vào những dự định bạn sẽ làm, thông qua những thông tin về thị trường để đưa ra những đánh giá và cơ hội phát triển của sản phẩm.

Hay trong những buổi pitch nhằm mục đích tìm kiếm cơ hội tham gia vào doanh nghiệp, bạn cần giải thích những dự định, đóng góp mà bạn có thể thực hiện khi doanh nghiệp chọn bạn.

Tập trung vào lợi thế của bản thân

Tại sao nhà đầu tư nên chọn bạn thay vì những đối thủ khác? Trong khi chuẩn bị bài elevator pitch, bạn cần nêu rõ những ưu nhược điểm của bản thân, đồng thời phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Hãy cho nhà đầu tư thấy những điểm nổi bật của bạn mà ít đối thủ nào có.

Tập trung vào điểm mạnh của bản thân để kéo dài khoảng cách so với đối thủ trong khi thuyết trình Elevator Pitch
Tập trung vào điểm mạnh của bản thân để kéo dài khoảng cách so với đối thủ trong khi thuyết trình Elevator Pitch (Nguồn: Sưu tầm)

Kiểm soát tốt câu hỏi trong suốt thời gian trình bày

Bạn cần kiểm soát được nội dung của mình vì thời gian của buổi thuyết trình có giới hạn. Bạn nên trình bày những ý chính về bản thân và sản phẩm cần sự đầu tư. Trong quá trình tham gia, bạn có thể sẽ nhận được những câu hỏi, hãy đưa ra những câu trả lời đúng trọng tâm và tránh trùng lặp nội dung.

Kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động

Việc tạo ra sự quan tâm không mang lợi ích bằng cách chuyển nó thành hành động nào đó. Nếu bạn đề cập đến bản thân nhưng lại không để lại thông tin liên hệ cho các nhà đầu tư thì buổi pitch sẽ khó có thể thành công. Hãy để lại câu kết thúc đại khái như “ Hãy liên lạc với tôi qua số điện thoại… nếu anh, chị đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi.”

Xem thêm: CTA là gì? Mẫu CTA hay, tăng cao tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng

Buổi Elevator Pitch sẽ khó có thể thành công nếu thiếu CTA
Buổi Elevator Pitch sẽ khó có thể thành công nếu thiếu CTA (Nguồn: Sưu tầm)

Elevator Pitch là bài thuyết trình nhanh, vì thế mà để thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, bạn cần tập luyện thường xuyên cũng như thực hành thực tế nếu có cơ hội. Và trên đây là toàn bộ thông tin về Elevator Pitch là gìTopOnSeek mang đến cho bạn. Chúc bạn sẽ có những bài thuyết trình thành công.

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO

>> Xem thêm:

Xây dựng Local business listings hiệu quả

Marketing là gì? Tổng quan kiến thức ngành Marketing từ A-Z 2023

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh