Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Search Intent là gì? Hướng dẫn khai thác ý định tìm kiếm người dùng cho SEO

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 09/07/2021

Truy vấn người dùng cho một từ khóa luôn không ngừng thay đổi. Do vậy, việc cập nhật search intent hay ý định tìm kiếm, là yêu cầu bắt buộc và ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả SEO. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của search intent và hướng dẫn chi tiết cách khai thác dữ liệu này để tăng lượng traffic cho website.

search intent là gì?

Search intent là gì?

Search intent hay còn biết đến là User intent (hay Keyword intent) là ý định, mục đích, nhu cầu tìm kiếm của người dùng cho một từ khóa cụ thể.

Với các điều chỉnh thuật toán từ Google Hummingbird, Google RankBrain và BERT, search intent có thể được hiển thị thông qua các rich snippet như Answer Box và Knowledge Panel.

search intent xuất hiện trong rich snippet

Search intent cũng có thể mô tả các từ khóa liên quan/tiềm năng cho một chủ đề cụ thể ở các giai đoạn khác nhau của kênh chuyển đổi.

Khi người dùng thực hiện thao tác tìm kiếm trên các công cụ, họ có xu hướng muốn nhiều hơn những thông tin liên quan đến ý định tìm kiếm, thay vì chỉ đơn thuần click vào bài viết và rà soát nội dung. Do đó, việc hiểu và tối ưu hóa (optimize for) search intent là vô cùng quan trọng đối với SEO.

Phân loại search intent

Dựa theo truy vấn từ người dùng, search intent có thể chia thành các loại như sau:

phân loại search intent | Top On Seek
  • Navigational (điều hướng): Đây là dạng tìm kiếm chứa từ khóa thương hiệu. Người dùng muốn tìm một website cụ thể. Ví dụ như trang web chính thức của Facebook, Shopee,…
  • Informational (thông tin): Người dùng cần câu trả lời cho một truy vấn cụ thể. Những tìm kiếm này sẽ bao gồm “cách thực hiện”; “là gì”; “ở đâu”,…
  • Transactional (giao dịch): Người dùng muốn thực hiện một hành động chuyển đổi. Điều này không chỉ giới hạn ở giao dịch thương mại mà còn có thể là đăng ký email, điền biểu mẫu, ghé thăm cửa hàng, hoặc để lại lời nhắn,…Tất nhiên sẽ rất khó để có thể đo lường.
  • Commercial (thương mại): Tương tự với Transaction, Commercial intent là nơi tuyệt vời để cung cấp các phiên bản dùng thử miễn phí của sản phẩm 

Hãy thử vận dụng và thực hành phân loại 3 truy vấn sau:

  • IPhone mới trên amazon

Kết quả: Mục đích tìm kiếm cho truy vấn này có thể hướng tới điều hướng và giao dịch. Người dùng có thể muốn thêm mặt hàng này vào giỏ của mình, hoặc cũng có thể muốn truy cập trang Amazon cho mặt hàng này.

Xem thêm: Amazon SEO: Hướng dẫn toàn tập từ A đến Z | TopOnSeek

  • Cách sử dụng iPhone

Kết quả: Truy vấn này hướng đến mục đích tìm kiếm thông tin

  • Ưu đãi iPhone mới

Kết quả: Đây là mục đích tìm kiếm hướng đến giao dịch

Tầm quan trọng của search intent đối với SEO

Search intent là một phần rất quan trọng trong chiến lược SEO Semantic, nhằm cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp hơn với người dùng. Vì vậy, việc tối ưu hóa search intent giúp thúc đẩy lượng traffic tốt về website, từ đó thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm trang web của bạn. Chi tiết những lợi ích có thể liệt kê như sau:

  • Giảm tỷ lệ thoát: Khi người dùng có được những thông tin chính xác cho truy vấn, họ sẽ ở lại nền tảng của bạn lâu hơn.
  • Nhiều lượt xem hơn: Việc đáp ứng truy vấn người dùng sẽ kích thích khách hàng tạo ra những tương tác khác trên trang web của bạn (link điều hướng, đăng ký tư vấn,…)
  • Xuất hiện trong rich snippet: Khi nội dung của bạn thực sự chất lượng và phù hợp với truy vấn, Google có thể chọn bạn là “nhà cung cấp tin cậy” để hiển thị trong Google featured snippet cho từ khóa cụ thể nào đó.
  • Tăng phạm vi tiếp cận: Google có khả năng phân tích và xử lý nhiều truy vấn có cùng mục đích và chủ đề. Điều đó có nghĩa, nó sẽ hiển thị trang được tối ưu hóa search intent cho nhiều truy vấn hơn.

Cách tối ưu hóa search intent

Tối ưu hóa intent thông tin

Những truy vấn này sẽ bao gồm các câu hỏi “là gì”, “tại sao”, “như thế nào”,…chúng cũng có thể được bổ sung thêm các từ bổ nghĩa để chi tiết hơn thông tin như “ý nghĩa của”; “lịch sử”,…

Truy vấn dưới dạng câu hỏi how to

Chìa khóa để tối ưu search intent về thông tin là sử dụng các câu hỏi cho những nội dung quan trọng nhất trên trang:

Khi bạn đặt một tiêu đề có chứa câu hỏi, hãy nhớ đặt câu trả lời ngay bên dưới. Vì người dùng đang cần thông tin về câu hỏi đó, nếu bạn triển khai một cách lan man, tỷ lệ thoát trang sẽ tương đối cao.

Hướng triển khai outline sẽ như thế này:

H1: [Mục đích tìm kiếm] là gì?

[Mục đích tìm kiếm] được hiểu là/còn gọi là,…

Khi trả lời truy vấn cho “cách thực hiện”, H1 sẽ chứa truy vấn, sau đó đặt từng bước của quy trình vào các thẻ

Tối ưu hóa intent giao dịch

Bí quyết để tối ưu hóa intent giao dịch là làm rõ cách thức và ý nghĩa của việc chuyển đổi đối với người dùng.

Landing page thực hiện giao dịch phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • CTA rõ ràng: Call to action (CTA) phải bắt mắt và thu hút. Nó phải nổi bật giữa các nội dung còn lại của trang, là thứ đầu tiên thu hút được ánh nhìn của người dùng để thúc đẩy họ thực hiện.
  • Thiết kế đẹp mắt: Khách hàng truy cập vào một trang web và hình thành đánh giá của họ đối với website trong chưa đầy 1 giây và 95% điều đó dựa vào thiết kế trực quan. Truyền tải thông điệp bạn muốn nhắn gửi với ít chữ nhất có thể và tập trung vào thiết kế hình ảnh để thể hiện giá trị và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.
  • CRO text: Khi viết văn bản mô tả cho sản phẩm/dịch vụ, hãy tập trung vào việc xây dựng lòng tin, tạo sợi dây liên kết và đơn giản hóa quy trình đối với người đọc.

Cách sử dụng search intent cho doanh nghiệp

Khi nói đến các truy vấn về giao dịch, nghiễm nhiên bạn sẽ nghĩ đến các mục đích thương mại để chuyển đổi doanh thu. Tuy nhiên, điều tuyệt vời về các search intent là mỗi một ý định tìm kiếm sẽ đại diện cho một cơ hội tiếp cận của doanh nghiệp đến người dùng.

Dưới đây là một số cách tận dụng search intent cho các chiến lược Digital marketing và SEO của doanh nghiệp:

  • Điều hướng: Hãy đảm bảo bạn có một landing page về các sản phẩm/dịch vụ của mình. Tối ưu hóa các trang đó bằng cách sử dụng tên sản phẩm và thương hiệu trong Title tags, meta description và thẻ HTML.
  • Cung cấp thông tin: Những truy vấn này tạo nên phần lớn các tìm kiếm đang được thực hiện trên Google. Đây sẽ là cơ hội để có được những khách hàng tiềm năng cho những chuyển đổi sau này. Cung cấp nhiều bài viết hữu ích xoay quanh sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh, điều này sẽ giúp định vị thương hiệu và khiến khách hàng biết đến bạn nhiều hơn.
  • Giao dịch: Đây là hoạt động giúp mang về doanh thu cho công ty. Đảm bảo bạn đã tạo các landing page cho phép người dùng thực hiện giao dịch/chuyển đổi trực tiếp. Những chi tiết cần lưu ý như biểu mẫu điền thông tin, nút thêm vào giỏ hàng,…
  • Thương mại: Nếu bạn cung cấp các sản phẩm/dịch vụ miễn phí, hãy tạo các trang để nhắm đến mục tiêu cho truy vấn này. Ngay cả khi bạn không có sản phẩm cụ thể nào đáp ứng nhu cầu của họ, bạn vẫn có thể sử dụng những truy vấn này để phục vụ chiến dịch nhận biết thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi trong tương lai.

Hãy bắt đầu xem xét lại trang web của mình và xác định những mục tiêu hướng đến cho các trang đang xây dựng trên website. Bạn cũng có thể sử dụng Keyword Magic Tool để tìm kiếm các search intent khác nhau cho chủ đề bạn quan tâm. Bắt đầu ngay hôm nay để cải thiện nhanh chóng và thúc đẩy hiệu quả lượng traffic cho website nhé.

Kết luận

Trên đây đã giúp bạn đi vào định nghĩa về search intent và hướng dẫn chi tiết cách khai thác ý định tìm kiếm từ người dùng để cải thiện thứ hạng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hay và hữu ích. Hãy ghé thăm trang web chính thức của Top On Seek để đón đọc những nghiên cứu mới nhất về Digital Marketing. Đồng thời, liên hệ với chúng tôi và trải nghiệm dịch vụ SEO chuyên nghiệp giúp tăng thứ hạng tìm kiếm Google và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, mang lại nguồn doanh thu ổn định.

Nguồn: https://www.semrush.com/blog/how-to-use-search-inten-for-your-business/

Xem thêm: KOL là gì? 8 Cách Giúp Bạn Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

14/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân
Dịch vụ SEO trọn gói, chuyên nghiệp, uy tín nhất tại Việt Nam – TOS

Trong thời đại số hiện nay, SEO là một bước quan trọng của Digital Marketing, giúp đưa từ khóa lên ...

09/04/2024

Phương Hà