Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

[HCM] Branding Manager

Mức lương: Cạnh tranh

Hạn nộp hồ sơ: 20/02/2024

Outsource là gì? Phân biệt công ty Product, Outsource

Tác giả : Vũ Anh   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 25/01/2024

Outsource hiện nay được xem là một giải pháp tối ưu trong công việc được nhiều người lựa chọn. Loại hình trong kinh doanh này ngày càng trở nên phổ biến. Vậy outsource là gì? Ưu và nhược điểm khi lựa chọn công ty Outsource như thế nào? Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu về giải pháp này để thực hiện công việc giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn.

>>> Xem thêm:

Outsource là gì?

Outsource là gì từ lâu đã trở thành câu hỏi của nhiều doanh nghiệp. Theo đó, outsource hay outsourcing là hình thức một doanh nghiệp thuê một bên thứ ba để thực hiện các dự án, chiến lược kinh doanh hoặc sản xuất sản phẩm theo yêu cầu. Thông thường, các công việc này không phải là phần cốt lõi trong kinh doanh và có thể được giao cho người hoặc tổ chức có chuyên môn, kỹ năng tương ứng. Giải pháp này giúp doanh nghiệp tập trung vào những hoạt động chủ yếu trong khi vẫn đảm bảo rằng các nhiệm vụ phụ trợ được thực hiện một cách hiệu quả, tiết kiệm được chi phí cũng như không cần phải huy động quá nhiều nguồn lực.

>>> Xem thêm: Content Creator là gì? Kỹ năng cần có của Content Creator?

Outsource là hình thức thuê bên thứ ba làm dự án,. sản phẩm...
Outsource là hình thức một doanh nghiệp thuê một bên thứ ba thực hiện các dự án, sản xuất sản phẩm… (Nguồn: Internet)

Phân biệt Outsourcing và Insourcing

Insourcing là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng nguồn lực nội bộ để giải quyết các công việc mang tính chất chuyên môn. Trong khi đó, Outsorcing lại lựa chọn thuê các công ty, tổ chức bên ngoài. Để lựa chọn được giải pháp tối ưu nhất, bạn cần phải xem xét lại các yếu tố như tài chính, nguồn lực cũng như mục tiêu mong muốn đạt được khi thực hiện công việc.

>>> Xem thêm: KOC là gì? 6 điểm khác biệt giữa nghề KOL và KOC trong Marketing

phân biệt outsourcing và insourcing
Để lựa chọn được giải pháp tối ưu nhất giữa Outsourcing và Insourcing còn phải dựa trên nhiều yếu tố (Nguồn: Internet)

Sự hình thành và phát triển Outsource

Khái niệm Outsourcing là gì và cách vận hành phương pháp này được đưa vào áp dụng lần đầu tiên khoảng đầu năm 1989. Dần dần hình thức kinh doanh này trở nên phổ biến, được nhiều công ty, tổ chức ưu tiên xuyên suốt thập kỷ 90. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng xu hướng này ảnh hưởng tới việc phân bổ nguồn nhân lực hợp lý, gây ra tình trạng thiếu việc làm trên toàn cầu. Bất chấp những ý kiến trái chiều, giải pháp này vẫn tồn tại đến tận ngày nay và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp khi thực hiện công việc.

Một số loại hình Outsource 

  • Labour Outsourcing: Để giúp giảm bớt gánh nặng nhân sự và chi phí đào tạo, công ty sẽ thuê nguồn nhân lực bên ngoài xử lý các đầu công việc cần giải quyết 
  • Outsource IT: Loại hình chuyên hỗ trợ công ty về mảng công nghệ thông tin như cập như duy trì bảo mật, quản lý mạng…
  • Multi – Sourcing: Doanh nghiệp hay công ty lớn thường sử dụng hình thức thuê ngoài đa lĩnh vực để duy trì hoạt động mà khong cần phải sử dụng tới nguồn nhân lực lớn
  • Process – Specific Outsourcing: Nhờ vào quy trình cụ thể, thực hiện công việc dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia mà hình thức này giúp bạn giải quyết các khó khăn hiệu quả, hợp lý, đem lại hiệu suất như mong muốn.
  • Business Process Outsourcing: Hình thức này khá phổ biến, thường được các doanh nghiệp lựa chọn thuê ngoài nhằm xử lý các hoạt động theo quy trình kinh doanh như tạo khách hàng tiềm năng, lên kế hoạch, lịch trình công việc…
  • Manufacturing Outsourcing: Thay vì phải tự sản xuất, các công ty, tổ chức sẽ thuê đội ngũ bên ngoài thực hiện và hoàn thiện sản phẩm.
  • Project Outsourcing: Khi khởi chạy một dự án mà doanh nghiệp không có đủ người đảm nhận hoặc thiếu chuyên môn về lĩnh vực này, họ sẽ lựa chọn thuê bên thứ ba để thực hiện. 
  • Operational Outsourcing: Tùy vào hoạt động như tổ chức sự kiện, sửa chữa các thiết bị… mà doanh nghiệp sẽ thuê công ty, tổ chức phù hợp đảm nhận, thực hiện công việc.
  • Local Outsourcing: Loại hình thuê ngoài tại địa phương này khá phổ biến vì các doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn bên thứ ba gần trụ sở chính để tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như tiện lợi hơn trong việc trao đổi công việc.
  • Offshore Outsourcing: Đây là hình thức doanh nghiệp phải thuê dịch vụ gia công tại các nước với khoảng cách xa. Lý do họ phải chọn hình thức này là vì những nước đó có thể đáp ứng được chuyên môn, kỹ thuật trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. 
  • Nearshore Outsourcing: Doanh nghiệp có thể gia công linh kiện, phần mềm tại các láng giềng nằm không quá xa để tiết kiệm chi phí, không lo bị chênh lệch quá nhiều về múi giờ. 

>>> Xem thêm: Content Marketing Là Gì? UPDATE 5 Xu Hướng Marketing Mới Nhất 2023

Một số loại hình Outsource hiện nay
Một số loại hình Outsource hiện nay (Nguồn: Internet)

Ưu và nhược điểm của công ty Outsource

Bên cạnh việc tìm hiểu về định nghĩa “Outsource là gì?”, nhiều người còn thắc mắc về các ưu, nhược điểm mà loại hình này mang lại.

Ưu điểm

  • Chuyên môn cao: Các công ty Outsource thường tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và phát triển chuyên môn trong đó như logistics hay content tuyển dụng. Điều này đảm bảo trình độ và kinh nghiệm của họ sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn cho doanh nghiệp so với nhân viên nội bộ.
  • Tiết kiệm chi phí vận hành: Thuê ngoài thường giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí hơn vì không cần phải tập trung đào tạo, chi trả bảo hiểm, lương thưởng cho nhân viên nội bộ. Các công ty Outsource đã có sẵn thiết bị và nguồn lực cần thiết giúp các đầu công việc được xử lý trơn tru, hiệu quả.
  • Tiếp cận nhiều công nghệ mới: Việc đầu tư vào công nghệ mới đòi hỏi nhiều kinh phí. Outsourcing giúp doanh nghiệp tiếp cận chúng mà không cần phải đầu tư quá nhiều tài chính.
  • Tối ưu hóa hiệu suất làm việc: Sử dụng nguồn lực bên ngoài giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tập trung vào công việc quan trọng và bảo mật cho nhân viên nội bộ. Công việc song song từ cả hai phía sẽ cải thiện năng suất lao động, giúp đạt tiến độ kế hoạch hiệu quả.

Nhược điểm

  • Rủi ro trong bảo mật: Bảo mật là vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm khi chọn công ty Outsource. Mặc dù đã cam kết không tiết lộ thông tin nhưng nhiều công ty thuê ngoài vẫn có thể sử dụng hoặc chia sẻ thông tin với đối thủ.
  • Chất lượng: Trong giai đoạn chuyển giao, một số công ty thuê ngoài có thể chưa hiểu rõ mục tiêu và nội dung công việc. Điều này dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ, dự án không đúng yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Chi phí thuê ngoài: Mặc dù loại hình Outsource thường tiết kiệm hơn so với việc thực hiện nội bộ nhưng trong một số tình huống, công ty thuê ngoài có thể phải đối mặt với chi phí phát sinh. Khi hợp đồng không được quản lý chặt chẽ, bên thuê có thể phải trả nhiều khoản không mong muốn.

>>> Xem thêm: Lead Generation Marketing là gì? Các chiến lược lead marketing hiệu quả

Ưu và nhược điểm của loại hình Outsourcing
Ưu và nhược điểm của loại hình Outsourcing (Nguồn: Internet)

Những lợi ích khi lựa chọn thuê công ty Outsource

Vậy lợi ích của công ty Outsource là gì? Nhu cầu thuê công ty bên ngoài đảm nhận các dự án, công việc đang dần trở nên phổ biến đối với các doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do chủ yếu để họ chọn loại hình dịch vụ này:

  • Dù chi phí được tiết kiệm nhưng các công việc vẫn được hoàn thành đúng tiến độ, nhanh chóng bởi đội ngũ chuyên gia.
  • Các nhiệm vụ, dự án… được giao cho những người có kỹ năng chuyên sâu.
  • Tiết kiệm được thời gian vì không phải tự tìm hiểu, bắt đầu lại quy trình mới hay tuyển dụng, đào tạo nhân sự.
  • Trước khi bắt đầu, hai bên phải ký kết hợp đồng với các điều khoản tương ứng, đảm bảo hiệu quả đạt được sau khi tiếp nhận. Việc này giúp giảm thiểu rủi ro không mong muốn trong quá trình thực hiện.
Lợi ích khi lựa chọn outsource
Lợi ích khi lựa chọn outsource (Nguồn: Internet)

Các yếu tố giúp Outsource thành công

Để thực hiện Outsourcing thành công, bạn cần chú ý đến một vài yếu tố sau đây. Nhờ đó mà bạn có thể biết được điều làm nên sự thành công của Outsource là gì và có được hướng đi đúng đắn.

  • Xác định rõ mục tiêu: Yếu tố này giúp doanh nghiệp xác định rõ được hướng đi. Từ đó lập nên được chiến lược phù hợp cho dự án, công việc… Trong đó bao gồm cả việc nên lựa chọn thuê bên thứ ba tiếp nhận hay sử dụng nguồn nhân lực hiện có để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Mở rộng mối quan hệ với các bên liên quan: Giúp doanh nghiệp có thêm cái nhìn khách quan hơn trong việc lựa chọn công ty Outsource. 
  • Hỗ trợ đơn vị outsource: Đôi lúc, các doanh nghiệp sẽ cần chia sẻ nguồn nhân lực, thông tin, các vấn đề chung với bên còn lại nhằm giúp cho công việc trơn tru hơn, đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.
  • Thiết lập hợp đồng chặt chẽ: Việc ký kết cực kỳ quan trọng đối với cả hai bên. Vì thế, các thông tin, điều khoản bên trong hợp đồng phải được thiết lập chặt chẽ, rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của cả hai.

>>> Xem thêm:

Một số yếu tố giúp outsource thành công
Một số yếu tố giúp outsource thành công (Nguồn: Internet)

Điểm khác biệt công ty Product và Outsource

Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa công ty Product và công ty Outsource: 

Công ty Product là gì?

Công ty Product là những doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chính của họ. Sản phẩm này thường được phát triển dựa trên nhu cầu thị trường và có tính cạnh tranh cao.

Điểm khác biệt giữa hai loại hình

Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa công ty Outsourcing và công ty Product khi thực hiện công việc thực hiện công việc mà bạn cần biết.

Cách thức làm việc

Tại công ty Outsource, bạn được làm nhiều dự án khác nhau và chỉ cần tập trung vào chuyên môn của bản thân. Tuy không phải chịu trách nhiệm cao cho các quyết định của mình trong công việc nhưng phải đối mặt áp lực về thời gian rất lớn. Đối với công ty Product, một người có thể đa nhiệm nhiều việc khác nhau. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo những phương pháp, cách thức mới mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng nhưng đôi khi phải chịu trách nhiệm cho những quyết định đó.

Tính chất công việc

Công ty Outsource không sở hữu hàng hóa hay sản phẩm nào vì họ được thuê để thực hiện công việc cụ thể theo yêu cầu của khách hàng. Công ty Product chủ yếu tập trung vào việc xây dựng, cải tiến và quảng bá sản phẩm do chính mình làm ra và thu lợi nhuận. Do đó, họ phải làm tất cả từ A đến Z từ việc lên ý tưởng, chiến lược sản phẩm đến phân phối sản phẩm.

Đối tượng khách hàng

Đối tượng mà phương pháp của các công ty Outsource Outsource hướng đến là các công ty cần thuê ngoài để thực hiện một phần công việc nội bộ. Trong khi đó, Công ty Product hướng đến đối tượng khách hàng là người dùng cuối cùng (End user) thông qua các sản phẩm mà họ phân phối.

Phân biệt giữa công ty Outsource và công ty Product
Phân biệt giữa công ty Outsource và công ty Product (Nguồn: Internet)

Hy vọng thông qua bài viết trên, TopOnSeek đã giúp bạn hiểu rõ về công ty Outsource là gì cũng như ưu và nhược điểm của loại hình này. Qua đó bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn khi thực hiện công việc giúp phát triển sự nghiệp của mình. Để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác cùng chủ đề với Outsource là gì, bạn đừng quên truy cập vào Blog của TopOnSeek mỗi ngày nhé!

Câu hỏi thường gặp

Outsource IT là gì?

Hình thức này nghĩa là doanh nghiệp sẽ thuê một bên thứ ba chuyên cung cấp dịch vụ IT để thực hiện quản lý, bảo trì và điều hành mảng công nghệ thông tin.

Công ty Outsource là gì?

Công ty Outsource là một đơn vị ngoài thường được nhiều doanh nghiệp lựa chọn tin tưởng thuê để thực hiện công việc, dự án, sản xuất sản phẩm theo yêu cầu.

Nhân viên Outsource là gì?

Nhân viên Outsource là những cá nhân thuộc sự quản lý của bên thứ ba có nhiệm vụ thực hiện dự án, đảm bảo tiến trình cũng như hiệu quả đạt được sau khi ký kết hợp đồng thuê ngoài.

>>> Xem thêm:

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh