Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Senior PHP Developer

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 31/01/2024

Technical Leader (Chuyên Về PHP Laravel)

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 31/01/2024

Thực tập sinh Back-End (.NET) Developer

Mức lương: 3.000.000 đ

Hạn nộp hồ sơ: 20/07/2023

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Tác giả : Lan Anh   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 19/04/2024

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi truy cập vào bất kỳ trang web nào, Navigation hay còn gọi là sự điều hướng sẽ đưa người dùng đến lượt tìm kiếm thông tin phù hợp, từ đó tăng độ tin cậy, truy cập cho website và có thể tác động đến doanh thu sau này. Nếu bạn đang quan tâm và muốn tìm hiểu rõ hơn về Navigation là gì và những mẹo cơ bản để xây dựng web navigation hiệu quả, hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

>> Xem thêm:

Navigation là gì? 

Navigation theo nghĩa tiếng Việt là sự điều hướng. Đây là quá trình sử dụng kỹ thuật công nghệ và công cụ nhằm định vị và đưa đối tượng đến một vị trí họ mong muốn.

Navigation có thể được tiến hành bằng nhiều công nghệ tân tiến khác nhau (GPS, GIS) và ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực như y tế, Website và giao thông. Riêng bài viết này sẽ tập trung sâu vào phân loại và áp dụng Navigation trong Website một cách hiệu quả. 

Navigation là gì? (Nguồn: TopOnSeek)

Web Navigation là gì?

Web Navigation (điều hướng trang Web) là một thuật ngữ quen thuộc đối với những nhà thiết kế Website. Đây là quá trình kết nối các trang nội bộ lại với nhau trên một trang web và áp dụng rộng rãi trên Internet. Khi truy cập vào một Website, người dùng sẽ được dẫn dắt đến một địa điểm cụ thể theo họ mong muốn bằng cách sử dụng thanh menu điều hướng có chứa các Internal link. 

Nếu quá trình chuyển hướng tích cực, trải nghiệm người dùng và tính thân thiện của trang Web sẽ được tối ưu hóa đáng kể. 

Web Navigation là gì (Nguồn: TopOnSeek)

Web Navigation Menu

Web Navigation Menu (Menu điều hướng Web) là một tập hợp các liên kết được sắp xếp và tổ chức thành một menu và thường xuất hiện ở đầu trang của một website để dễ dàng truy cập và sử dụng.

Một số mục phổ biến trên thanh menu điều hướng:

  • Giới thiệu
  • Blog/ Tin Tức
  • Dịch vụ/ Báo giá
  • Liên hệ

Tùy thuộc vào mục đích và phân khúc của sản phẩm/ dịch vụ mà mỗi Website sẽ được thiết kế khác nhau hoặc thay đổi thứ tự menu để phù hợp với nhu cầu người dùng.

Thanh menu điều hướng của TopOnSeek (Nguồn: TopOnSeek)

Web Navigation Structure

Web Navigation Structure (Cấu trúc điều hướng của website) là thuật ngữ mô tả cách các trang trên Website được kết nối với nhau như thế nào. Lợi ích của cấu trúc điều hướng là tạo ra một cái nhìn tổng thể về cách tổ chức của doanh nghiệp trên Website, từ đó tối ưu hóa số lượng và phân bổ các trang khác nhau theo ý muốn. 

Cấu trúc điều hướng của Web (Nguồn: TopOnSeek)

>>Bài viết liên quan:
Data Structure – Vai trò cấu trúc dữ liệu trong SEO

Web Navigation Bar HTML

Navigation Bar HTML là một phần giao diện của trang web giúp chuyển hướng người dùng tới nhiều trang khác nhau trong cùng một website. Bạn hãy duy trì cấu trúc của thanh điều hướng càng đơn giản càng tốt, đảm bảo các danh mục quan trọng nhất được để trên thanh điều hướng.

Lợi ích của Web Navigation

Web Navigation đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng trang giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm ra blog, trang đăng ký email, danh sách sản phẩm, giá cả, thông tin liên hệ,…. Nếu không sử dụng Web Navigation, Website có thể bị đánh giá không thân thiện với người dùng và tỷ lệ thoát trang sẽ tăng cao. Một số lợi ích cụ thể của Navigation:

  1. Tăng lượng truy cập và giảm tỷ lệ thoát

Sự hỗ trợ và nâng cấp của sự điều hướng giúp khách hàng tiếp cận được thông tin họ mong muốn, từ đó giúp tăng lượt truy cập vào các trang và khuyến khích khách hàng ở lại lâu hơn để tìm hiểu thông tin.

Nếu quá trình điều hướng xảy ra lỗi hoặc quá phức tạp, người dùng có thể truy cập duy nhất vào trang chủ, làm tăng tỷ lệ thoát ở các trang còn lại và cơ hội tiếp cận cũng đi xuống.

  1. Hiển thị tối ưu trên di động 

Với hơn 63,8 triệu người Việt sử dụng điện thoại thông minh năm 2023, việc tối ưu hiển thị trên di động là phương pháp cần thiết để tạo nên trải nghiệm trọn vẹn cho người dùng. Điều hướng Web sẽ hỗ trợ điều này một cách tốt nhất và nhanh chóng nhất thông qua một số nguyên tắc như: giảm kích thước hình ảnh, loại bỏ những thông tin không cần thiết trên thanh menu, hệ thống điều hướng đơn giản và nhất quán,..

  1. Thúc đẩy sale

Nếu người dùng có thể theo dõi những thông tin và dịch vụ một cách dễ dàng nhờ điều hướng trang Web tốt, customer experience (trải nghiệm khách hàng) sẽ được tối ưu hóa, từ đó tạo ra cảm xúc tích cực và khuyến khích hành vi mua hàng.

  1. Hiệu ứng vị trí nối tiếp

Người dùng thường có xu hướng chú ý nhiều hơn và lưu giữ những thông tin ngắn gọn, xúc tích ở những vị trí đầu và cuối trang thay vì phần nội dung của trang web. Vì thế, điều hướng trang Web bằng cách bổ sung những thông tin quan trọng vào các phần này sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn và đem lại giá trị cuối cùng nhanh chóng hơn.

Phân loại Web Navigation

Có ba loại chính là:

  •      Điều hướng toàn bộ (Global Navigation)
  •      Điều hướng phân cấp (Hierarchical Navigation)
  •      Điều hướng cục bộ (Local Navigation)

Việc nắm rõ định nghĩa và cấu trúc của từng phân loại có thể đem lại sự lựa chọn phù hợp với từng trang web và tối ưu hóa SEO

  1. Điều hướng toàn bộ (Global Navigation)

Điều hướng toàn bộ là một hình thức phổ biến nhất và xuất hiện hầu hết trên các Website tại Việt Nam. Đây là một loại thiết kế đi theo người dùng, tức là thanh menu được thiết kế giống hệt nhau trên tất cả các trang và luôn hiển thị tại một vị trí cố định bất kể người dùng click vào bất cứ trang nào.  

Thanh Menu điều hướng toàn bộ trên Website TopOnSeek.

(Nguồn: TopOnSeek)

Kể cả khi bạn cuộn trang xuống cuối, thanh menu vẫn xuất hiện tại vị trí cố định và không thay đổi. Từ đó, người dùng có quá trình trải nghiệm thuận tiện và linh hoạt hơn. 

Thanh Menu điều hướng không bị thay đổi khi cuộn xuống cuối trang. (Nguồn: TopOnSeek)

Ngoài ra, phân loại này được sử dụng rất phổ biến trong thiết kế website WordPress. Bên cạnh đó, WordPress còn cung cấp thêm nhiều theme và plugin cho phép người dùng tạo dựng Web Navigation đúng với nhu cầu của mình.

  1. Điều hướng phân cấp (Hierarchical Navigation)

Trái ngược với điều hướng toàn bộ, thanh menu trong điều hướng phân cấp sẽ thay đổi theo từng trang con cụ thể tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Phân loại này phổ biến trên các trang báo điện tử trực tuyến và các Website chuyên về content.

Ví dụ: Nếu bạn truy cập vào Kênh 14, bạn sẽ thấy các link điều hướng đến những mục tin tức trên thanh menu tiêu đề. Tuy nhiên, nếu nhấn vào mục “Video” thì thanh menu sẽ biến mất mà thay vào đó là một thanh menu nhỏ hơn với các chủ đề như “đang hot”, “mới nhất”, “video news”,.. Đây là ví dụ cụ thể của điều hướng phân cấp.

Thanh menu bị đổi sau khi nhấp mục “Video”. (Nguồn: Kênh 14)

  1. Điều hướng cục bộ (Local Navigation)

Điều hướng cục bộ là một loại hình đặc biệt chứa các internal link và được nhúng một cách khéo léo vào trong các bài viết trên các blog chuyên về nội dung số và các trang tạp chí. Người dùng khi có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về một vấn đề cụ thể sẽ có xu hướng nhấp vào các liên kết đó và được điều hướng đến một trang mới phù hợp hơn để tiếp tục tìm hiểu. Loại hình này được sử dụng phổ biến để tối ưu SEO và tăng lượng truy cập cho Website.

Đặc biệt, kiểu chữ và màu sắc trong phân loại này có thể được điều chỉnh theo ý muốn của người thiết lập. Màu sắc được sử dụng phổ biến nhất là màu xanh da trời để giúp các từ khóa nổi bật hơn các chủ đề khác.

Điều hướng cục bộ thông qua internal Link. (Nguồn: TopOnSeek)

8 mẹo cơ bản để xây dựng Web Navigation hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Để triển khai Web Navigation hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng ở lại trang web của bạn lâu hơn hay thậm chí là tăng doanh thu nếu tỉ lệ chuyển đổi được cải thiện, dưới đây là 8 mẹo hữu ích có thể tham khảo:

  • Lập kế hoạch cụ thể

Trước khi bắt tay vào xây dựng Web Navigation, bạn cần phải lên kế hoạch kỹ càng về cấu trúc trang và phân loại điều hướng phù hợp với nhu cầu sử dụng để tăng sự hài lòng của khách hàng khi truy cập.

Bạn có thể lựa chọn tiến hành thủ công hoặc sử dụng các chương trình có sẵn để tăng tính tiện lợi như GlooMaps, Octopus, Visual Sitemaps và Creately.

  • Tuân theo các tiêu chuẩn Web Navigation

Sau khi đã nắm rõ những quy định về Web Navigation, bạn cần phải tuân thủ theo đúng quy chuẩn và hạn chế sự sáng tạo quá khác biệt để khách hàng dễ dàng nhận biết và sử dụng. Một số tiêu chuẩn bao gồm: vị trí đặt menu, dấu hiệu mở rộng menu (ba chấm, chữ V hoặc ba sọc ngang).

Một số dấu hiệu mở rộng menu phổ biến. (Nguồn: sưu tầm)

  • Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu

Nên tránh sử dụng những từ ngữ quá chuyên ngành hay từ lóng mà thay vào đó là sử dụng những ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu để giữ chân khách hàng lâu hơn.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng các từ khóa mà khách hàng thường truy vấn online để kéo người dùng đến gần Website của bạn hơn.

  • Sử dụng Footer Menu

Thông thường, Footer Menu là khoảng trống ở cuối trang và không chiếm không gian của bài viết. Vì vậy, bạn có thể tận dụng để bổ sung thông tin nổi bật và cần thiết cho người dùng. 

  • Sử dụng Responsive Menu

Responsive Menu có khả năng thay đổi tự động tùy theo kích thước màn hình để tránh tình trạng bị lỗi Font chữ hay các thanh menu khi sử dụng Mobile. Đây là một bước rất quan trọng vì hầu hết người dùng truy cập online trên điện thoại chiếm hơn 60%. 

  • Hạn chế sử dụng Menu Dropdown

Chỉ nên sử dụng Menu Dropdown nếu trang Web của bạn có quá nhiều đường liên kết trên thanh menu để tránh gây cảm giác nhầm lẫn và khó chịu cho người dùng.

  • Duy trì cấu trúc Navigation Bar đơn giản

Mỗi trang Web không nên chứa nhiều hơn 8 mục con và nên giữ cho Navigation Bar đơn giản nhất bằng cách liên kết các danh mục quan trọng đến Homepage trước tiên và tiếp đó là những mục nhỏ hơn để giúp người dùng khám phá thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng.

  • Tính nhất quán trên Website

Các cấu trúc và thiết kế về định dạng font chữ, màu sắc và kích thước nên được cố định và có sự thống nhất trong các trang để giúp người đọc tập trung hơn vào thông tin quan trọng, tránh bị xao nhãng. 

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ và chính xác về Navigation là gì và những mẹo cơ bản để xây dựng chúng một cách hiệu quả. Hy vọng những thông tin TopOnSeek nêu trên đem lại sự hữu ích. Nếu bạn còn thắc mắc cần giải đáp hoặc mong muốn tìm một dịch vụ SEO Website uy tín thì đừng ngần ngại để lại bình luận phía dưới cho TopOnSeek ngay nhé!

Xem thêm:

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh