Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Học IT ra làm gì? Mức lương của 4 nghề hot nhất ngành IT 2023

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 19/01/2023

IT là ngành nghề không thể thiếu trong thời đại phát triển như hiện nay. Vậy ngành IT là gì? Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu câu hỏi học IT ra làm gì? Tiềm năng phát triển trong ngành nghề này cũng như mức lương của nhân viên IT qua từng giai đoạn nhé!

Học IT ra làm gì? Mức lương của 4 nghề hot nhất ngành IT 2023
Học IT ra làm gì? Mức lương của 4 nghề hot nhất ngành IT 2023 (Nguồn: Internet)

Ngành IT là ngành gì?

IT (viết tắt của Information Technology) – Công Nghệ Thông Tin là thuật ngữ chỉ ngành nghề nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống hiện đại của máy tính và những thứ có liên quan như phần mềm, phần cứng, mạng internet,… nhằm thu thập thông tin để xử lý dữ liệu và duy trì dòng phân phối dữ liệu dưới nhiều dạng. Tóm gọn hơn, ngành IT sẽ yêu cầu khả năng khai thác công nghệ thông tin vì mục đích cuối cùng để sáng tạo, xử lý, lưu giữ, và truyền tải thông tin.

Có tổng cộng 5 nhóm chuyên ngành nổi bật nhất trong Công Nghệ Thông Tin, bao gồm:

  • Khoa học máy tính
  • Kỹ thuật máy tính
  • Hệ thống thông tin
  • Mạng máy tính truyền thông
  • Kỹ thuật phần mềm

Trong số trên, kỹ thuật phần mềm được đánh giá sẽ là ngành nghề IT cực hot trong tương lai. Ngoài ra, nhu cầu bảo mật thông tin cao từ các tập đoàn lớn đồng thời giúp nâng cao giá trị của ngành kỹ thuật phần mềm và lưu giữ dữ liệu tốt hơn.

Ngành IT là ngành gì?
Ngành IT là ngành gì? (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Tổng Quan Các Vị Trí Trong Ngành IT – Công Nghệ Thông Tin

Học IT ra làm gì?

Những bạn theo học thiết kế đồ họa khi ra trường có thể hoạt động tại các công ty có chuyên môn trong việc sáng tạo hình ảnh như lập trình hình ảnh cho game, studio nghệ thuật, hoặc xây dựng đồ họa Front-End cho các cá nhân có nhu cầu.

Học IT khối ngành mạng máy tính truyền thông, sinh viên có thể tham gia vào các tập đoàn đa quốc gia hoặc những doanh nghiệp có sử dụng mạng nội bộ, không dây tại trụ sở. 

Sinh viên sau khi học khối ngành Công Nghệ Thông Tin – kỹ thuật phần mềm có thể ứng tuyển vào các vị trí: Lập trình viên máy tính, Kỹ sư cầu nối, Kiểm tra phần mềm, Đảm bảo chất lượng phần mềm, Quản lý dự án, Giám đốc kỹ thuật.

>>>>Tìm hiểu thêm những nhóm tính cách hợp với IT tại đây

Tham khảo các vị trí IT đang được tuyển dụng tại Toponseek:

Học IT ra làm gì?
Học IT ra làm gì? (Nguồn: Internet)

Top 4 công việc IT hot nhất hiện nay: Mức lương và thăng tiến công việc

Lập trình viên IT

Lập trình viên IT hay còn được biết đến cai tên khác là developer là gì?. Họ sẽ dành phần lớn thời gian để tạo ra các chương trình máy tính. Thêm vào đó, họ sẽ phải liên tục xử lý các vấn đề kỹ thuật nhằm khắc phục và nâng cấp khả năng hoạt động của chương trình đó. Công việc chính của lập trình viên IT là tạo dựng và nâng cấp chương trình máy tính. 

Mức độ thăng tiến của lập trình viên IT

  • Lập trình viên IT sơ cấp (mức độ junior): Có từ 0-3 năm kinh nghiệm sau khi hoàn thành đại học. Mức lương của họ sẽ khoảng 15-20 triệu/tháng.
  • Lập trình viên IT đã có kinh nghiệm trên 3 năm: Cụ thể hơn, để được làm việc ở vị trí này, bạn cần có từ 4-10 năm kinh nghiệm làm việc để đủ trình độ giải quyết các ứng dụng phức tạp.
Học IT ra làm gì? Làm lập trình viên IT
Học IT ra làm gì? Làm lập trình viên công nghệ thông tin (Nguồn: Internet)

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm là người đảm nhận việc phân tích nhu cầu của người sử dụng sản phẩm để tạo nên phần mềm đáp ứng lại đúng với mong muốn của họ. Công việc này không chỉ cần đến chuyên môn về kỹ thuật và tính toán, mà còn yêu cầu các vị kỹ sư phần mềm phải tích góp kinh nghiệm lập trình.

Vị trí kỹ sư phần mềm sẽ được ưu tiên cho những cá nhân đã có kinh nghiệm trong việc tìm hiểu thị trường, khám phá nhu cầu tìm ẩn của khách hàng, thêm vào đó là kỹ năng Công Nghệ Thông Tin chuyên sâu. Để đáp ứng những tính chất trên, mức lương của vị trí này cũng được ưu ái hơn khi dao động từ 17-25 triệu/ tháng.

Đã có kinh nghiệm từ 7-10 năm, các kỹ sư phần mềm sẽ có cơ hội thăng chức thành Trường Phòng quản lý hoặc Architect. Trưởng phòng sẽ chịu trách nhiệm quản lý đội nhóm nhiều hơn, trong khi Architect đơn thuần là chuyên về vai trò kỹ thuật hơn.

Tiến lên thêm một cấp bậc nữa là quản lý cấp trung hay còn được gọi là Manager hoặc Director. Và vị trí cao hơn nữa là quản lý cấp cao (CEO, CTO). Ở vị trí này, bạn sẽ phải làm việc trực tiếp với Ban Giám Đốc của công ty.

Xem thêm các nội dung liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo:

Học IT ra làm gì? Kỹ sư phần mềm
Học IT ra làm gì? Phát triển bản thân ở mảng kỹ sư phần mềm (Nguồn: Internet)

Quản trị cơ sở dữ liệu

Từ khi mọi hoạt động trong doanh nghiệp đều cần đến quản lý dữ liệu, các nhà quản trị cơ sở dữ liệu dần nắm trong mình trọng trách quan trọng hơn. Họ là người hiểu rõ về thông tin nhất về mặt kỹ thuật để có thể tìm ra cách quản lý phù hợp nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động cũng như duy trì tính bảo mật liên tục cho các thông tin quan trọng.

Quản trị cơ sở dữ liệu là một trong những ngành trong khối IT – Công Nghệ Thông Tin được dự báo sẽ có độ tăng trưởng vượt bậc trong tương lai. Đây là ngành dành cho sinh viên mới ra trường hoặc những người chưa có kinh nghiệm làm việc, mức lương trung bình cho vị trí này là 7-15 triệu/tháng. Khi đã lên mức độ Senior, mức lương dành cho nhân viên quản lý dữ liệu trung bình là 20-30 triệu/tháng.

Học IT ra làm gì? Quản trị cơ sở dữ liệu
Sinh viên IT có thể đạt mức lương 30triệu/tháng cho vị trí quản trị dữ liệu cấp cao (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Big Data (dữ liệu lớn) là gì? Vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp

Quản trị web

Tất cả ngành hàng trên thương trường kinh doanh đều đang mở rộng phạm vi hoạt động của mình lên trang mạng trực tuyến. Từ đó, vị trí quản trị web trở thành vị trí được các doanh nghiệp “săn đón” hiện nay.

Trang web của một tập thể gần như là gương mặt của doanh nghiệp đó trước công chúng. Do đó, họ rất đầu tư vào việc phát triển kênh cá nhân của mình. Yêu cầu dành cho người quản trị Web là xây dựng và thiết kế giao diện website sao cho đúng với mong đợi từ khách hàng và thân thiện với người tiêu dùng.

Nhân viên quản trị web còn có thể giám sát số lượt tương tác trên trang mạng trực tuyến trong từng giai đoạn. Từ đó, họ có thể cải thiện sản phẩm của mình hơn để thu hút người dùng.

Học IT ra làm gì? Quản trị Website
Công việc quản trị web trong nhóm ngành IT (Nguồn: Internet)

Hy vọng các thông tin trên giúp bạn hiểu sâu hơn về ngành nghề IT và câu hỏi học IT ra làm gì. Tìm đọc thêm những bài viết có chủ đề liên quan tại TopOnSeek về IT – Công Nghệ Thông Tin, ngành đánh giá có tiềm lực phát triển vượt bậc nhất hiện nay.

Tags: cách tạo chatbot, html là gì

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền